I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
 - Học sinh nắm được cách viết kí hiệu đa thức một biến và hiểu cách sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.
 - Học sinh hiểu rằng chỉ xác định bậc, hệ số . của đa thức khi đa thức đã được thu gọn.
 2. Kỹ năng: 
 - Học sinh biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
 - Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại 1 giá trị cụ thể của biến.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2029 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tiết: 59: Đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 02-04-2014
Tiết: 59	 ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. MỤC TIÊU:	
 1. Kiến thức:
 - Học sinh nắm được cách viết kí hiệu đa thức một biến và hiểu cách sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.
 - Học sinh hiểu rằng chỉ xác định bậc, hệ số ... của đa thức khi đa thức đã được thu gọn.
 2. Kỹ năng: 
 - Học sinh biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
 - Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại 1 giá trị cụ thể của biến.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu, bảng phụ.
 - Học sinh : SGK, nháp, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số.
 2. Kiểm tra bài cũ :
Tính tổng các đa thức sau rồi tìm bậc của đa thức tổng.
 Học sinh 1: a) và 
 Học sinh 2: b) và 
 3. Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
HĐ1 : Đa thức một biến 
GV: - Em hãy cho biết mỗi đa thức trên có mấy biến là những biến nào. (phần KTBC)
HS: đa thức A có 2 biến là x và y; 
 đa thức B có 3 biến là x, y và z.
HS: Viết đa thức có một biến x hoặc y
Cả lớp làm bài ra giấy nháp – hai học sinh lên bảng cho VD
GV: Cho nhận xét.
- Giới thiệu: đó là các ví dụ về đa thức một biến Vậy em hiểu thế nào là đa thức một biến.
HS: trả lời tại chỗ và đọc khái niệm trong SGK/ 41
GV: Cũng như khái niệm đơn thức và đa thức, mỗi số thực khác 0 cũng được coi là một đa thức một biến. 
- Giới thiệu cách viết các kí hiệu .....
HS: Củng cố hiểu cách viết các kí hiệu qua bài ?1 và ?2/ 41. 
HS: Làm ? 1 theo nhóm, sử dụng MTBT
1. Đa thức một biến 
 Khái niệm:
Đa thức một biến là tổng của những đơn thức của cùng một biến.
 Ví dụ: 
A = (đa thức của biến y)
B = 2x5 – 3x + 7x2 + 4x5 – 1 (đa thức của biến x)
 Chú ý: mỗi số cũng được coi là đa thức một biến.
- Kí hiệu A(y): A là đa thức của biến y 
 B(x) : B là đa thức của biến x
- Kí hiệu A(-1) là giá trị của đa thức A(y) tại y = -1
HS: Làm ?2 cá nhân tại chỗ 
GV: Khắc sâu cho HS hiểu và diễn đạt đúng các kí hiệu ....
HS: Quan sát đa thức A và B cho biết luỹ thừa cao nhất của biến trong đa thức – Trả lời tại chỗ
GV: Do đó ta nói rằng đa thức A(y) có bậc 2 và đa thức B(x) có bậc 5
GV: Vậy bậc của đa thức một biến là gì.
HS: Đứng tại chỗ trả lời.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK 
HĐ 2 Sắp xếp một đa thức :
GV: Yêu cầu làm ?3
HS:- Làm theo nhóm ra bảng phụ
GV: Có mấy cách để sắp xếp các hạng tử của đa thức.
- Để sắp xếp các hạng tử của đa thức trước hết ta phải làm gì.
HS: Ta phải thu gọn đa thức.
HS:Làm ?4 - Cả lớp làm bài ra giấy nháp
Giáo viên giới thiệu đa thức bậc 2:
 ax2 + bx + c (a, b, c cho trước; a0)
HS: Chỉ ra các hệ số trong 2 đa thức trên.
- Đa thức Q(x): a = 5, b = -2, c = 1; 
- Đa thức R(x): a = -1, b = 2, c = -10.
 B (-2) là giá trị của đa thức B tại x = -2
Vận dụng: 
Ta có 
Ta có: B = 6x5 – 3x + 7x2 – 1 
Vậy 
Đa thức A(y) có bậc 2
Đa thức B(x) có bậc 5
2. Sắp xếp một đa thức 
- Có 2 cách sắp xếp
+ Sắp xếp theo luỹ thừa tăng dần của biến.
+ Sắp xếp theo luỹ thừa giảm dần của biến.
- Vận dụng:
( là các đa thức bậc 2 của biến x)
HĐ 3. Hệ số
GV: giới thiệu hằng số (gọi là hằng)
HS: - Học sinh đọc SGK
GV: Hãy tìm hệ số của các luỹ thừa bậc 5; 3; 1
HS: Hệ số của luỹ thừa bậc 5; 3; 1 lần lượt là 6 ; 7 và -3
GV: Tìm hệ số của luỹ thừa bậc 4, bậc 2
HS: hệ số của luỹ thừa bậc 4; 2 là 0.
GV: Khắc sâu và củng cố cách xác định hệ số và hạng tử tự do của đa thức một biến đã thu gọn
3. Hệ số
Xét đa thức 
- Hệ số cao nhất là 6
- Hệ số tự do là 
 Chú ý:
 Thi “Về đích nhanh nhất” 
4. Củng cố - luyện tập:
 GV: Cho hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học qua bảng ghi
 HS: Học sinh làm bài tập 39, 42, 43 (tr43-SGK)
Bài tập 39
a) 
b) Các hệ số khác 0 của P(x) là: luỹ thừa bậc 5 là 6, ...
Bài tập 42: 
5. Hướng dẫn về nhà:
 - Học bài cũ: 
Nắm vững cách sắp xép, kí hiệu đa thức một bién. Biết tìm bậc của đa thức và các hệ số.
Làm các bài 40, 41 (tr43-SGK)
 Bài tập 34 37 (tr14-SBT)
 - Chuẩn bị bài mới: 
Chuẩn bị trước bài mới “Cộng trừ đa thức một biến”.
            File đính kèm:
 DAI SO TIET 59.doc DAI SO TIET 59.doc