I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, nháp, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tiết: 56: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 23-03-2014
Tiết: 56 ĐA THỨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, nháp, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ :
Viết biểu thức biểu thị số tiền mua:
a) 5 kg gà và 7 kg ngan
b) 2 kg gà và 3 kg ngan
Biết rằng, giá gà là x (đ/kg); giá ngan là y (đ/kg)
3. Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
HĐ1 :
- Sau khi 2 học sinh làm bài xong, giáo viên đưa ra : Đó là các đa thức.
? Lấy ví dụ về đa thức.
? Thế nào là đa thức.
- Giáo viên giới thiệu về hạng tử.
? Tìm các hạng tử của đa thức trên.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1
- Giáo viên nêu ra chú ý.
1. Đa thức.
Ví dụ: - 2 học sinh lấy ví dụ.
- Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa.
Ví dụ: P =
?1- 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
Chú ý: (SGK).
HĐ 2 :
- Giáo viên đưa ra đa thức.
? Tìm các hạng tử của đa thức.
? Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau.
? Áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy cộng các hạng tử đồng dạng đó lại.
? Còn có hạng tử đồng dạng nữa không.
? Thu gọn đa thức là gì.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2
HĐ 3 :
? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức trên.
? Bậc của đa thức là gì.
(Là bậc cao nhất của hạng tử)
- Giáo viên cho hs làm ?3
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm.
(học sinh có thể không đưa về dạng thu gọn - giáo viên phải sửa)
2. Thu gọn đa thức.
Xét đa thức:
- HS: có 7 hạng tử.
- HS: hạng tử đồng dạng: và ; 3xy và xy; 3 và 5
gọi là đa thức thu gọn
?2- Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm.
3. Bậc của đa thức.
Cho đa thức
hạng tử x2y5 có bậc 7, hạng tử xy4 có bậc 5, hạng tử y6 có bậc 6, hạng tử 1 có bậc 0 bậc của đa thức M là 7
?3
Đa thức Q có bậc là 4
4. Củng cố - luyện tập:
GV: Cho hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học qua bảng ghi
HS: Bài tập 24 (SGK-Trang 38).
a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y
5x + 8y là một đa thức.
b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y
120x + 150y là một đa thức.
Bài tập 25 (SGK-Trang 38). (2 học sinh lên bảng làm)
Đa thức có bậc 2
Đa thức có bậc 3
HD bài 26: Khi tính giá trị của đa thức trước hết phải thu gọn rồi mới thay các giá trị của biến.
HD bài 28: M = x6 - y5 + x4y4 + 1 là đa thức đã thu gọn. Bậc của M là 6
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ:
Học sinh học theo vở ghi, SGK
Làm các bài 26, 27, 28 (SGK-Trang 38).
Làm các bài 24 28 (SBT-Trang 13).
- Chuẩn bị bài mới:
Đọc trước bài ''Cộng trừ đa thức''.
Ngày 26-03-2014
Tiết: 57 CỘNG TRỪ ĐA THỨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cộng trừ đa thức..
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, phấn màu, bảng phụ.
- Học sinh : SGK, nháp, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ :
HS1: Thu gọn đa thức:
3. Bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
HĐ1 : Giáo viên nêu nội dung ví dụ: SGK/
- Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài.
? Em hãy giải thích các bước làm của em.
- HS: + Bỏ dấu ngoặc (đằng trước có dấu''+'' )
+ áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp.
+ Thu gọn các hạng tử đồng dạng.
- Yêu cầu học sinh làm ?1 theo nhóm
- Học sinh thảo luận theo nhóm và làm bài ra bảng nhóm
- Giáo viên thu bài của 2 nhóm kiểm tra trước lớp
- Lớp nhận xét và hoàn thiện ...
HĐ 2 :
Giáo viên nêu: để trừ 2 đa thức P- Q ta làm như sau:
- Học sinh chú ý theo dõi
? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q
- HS: bỏ dấu ngoặc rồii thu gọn đa thức.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm.
- Các nhóm thảo luận và làm bài ra giấy trong.
- Giáo viên thu 3 bài của 3 nhóm
- Cả lớp nhận xét.
1. Cộng 2 đa thức
Cho 2 đa thức:
Ta có:
2. Trừ hai đa thức
Cho 2 đa thức:
Ta có:
4. Củng cố - luyện tập:
GV: Cho hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học qua bảng ghi
HS: - Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29(tr40-SGK)
a)
b)
- Yêu cầu làm bài tập 32:
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài cũ:
Ôn lại các kiến thức của bài.
Làm bài tập 31, 33 (tr40-SGK)
Làm bài tập 29, 30 (tr13, 14-SBT)
- Chuẩn bị bài mới:
Tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- Dai so tiet 5657.doc