Kiến thức:
- HS biết thế nào là hai góc đối đỉnh.
- HS hiểu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
1.2. Kĩ năng:
- Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
1.3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.Bước đầu tập suy luận.
2/. TRỌNG TÂM: Khái niệm hai góc đối đỉnh.
3/. CHUẨN BỊ :
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Bài 1 - Tuần 1 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 1 Tiết: 1
HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
Tuần dạy: 1
1/. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức:
- HS biết thế nào là hai góc đối đỉnh.
- HS hiểu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
1.2. Kĩ năng:
- Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
1.3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.Bước đầu tập suy luận.
2/. TRỌNG TÂM: Khái niệm hai góc đối đỉnh.
3/. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên: Thước thẳng ,thước đo góc ,bảng phụ , giấy rời.
3.2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.
4/. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
Kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học tập của HS.
4.3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1 : Tiếp cận khái niệm góc đối đỉnh
GV:Giới thiệu hai góc xOy và x’Oy’ là hai góc đối đỉnh
GV:cho Hs trả lời các câu hỏi sau
Ở một cặp góc đối đỉnh , mỗi cạnh của góc này có quan hệ như thế nào với một cạnh của góc kia
Ở cặp góc không đối đỉnh thì như thế nào ?
Tia Ox là tia đối của tia nào ? Tia Oy là tia đối của tia nào ?
Mỗi cạnh của góc xOy liên quan như thế nào với một cạnh của góc x'Oy'
Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ?
GV:Cho hs trả lời ?2
GV: Viết sẵn bài tập 1 và 2 trên bảng phụ yêu cầu 2 HS lên bảng làm.
Hoạt động 2 : Thể hiện khái niệm góc đối đỉnh
1/Cho một góc aOb .Vẽ góc đối đỉnh với góc với góc aOb
2/Vẽ hai đường thẳng cắt nhau rồi đặt tên cho các cặp góc đối đỉnh
Hs:Lên bảng vẽ hình
Hoạt động 3 : Phát hiện tính chất của hai góc đối đỉnh
GV:Cho Hs thực hiện ?3
a / Dùng thước đo góc hãy đo góc O1 và O3. so sánh số đo hai góc đó?
b / Dùng thước đo góc hãy đo góc O2 và O4. so sánh số đo hai góc đó?
c/ Phát biểu tính chất quan sát được về số đo của hai góc đối đỉnh.
Tập suy luận
GV: hướng dẫn học sinh suy luận như sgk
Kết luận về tính chất hai góc đối đỉnh
Làm bài tập 4 trang 82
HS:Lên bảng vẽ hình
§1 HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
x
y'
x'
y
O22
3
1
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh
Tia Ox là tia đối của tia Ox'
Tia Oy là tia đối của tia Oy'
Mỗi cạnh của góc xOy là tia đối của một cạnh góc x'Oy'
* Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia.
?2:Hai góc O2 và O4 là hai góc đối đỉnh vì mỗi cạnh của góc O2 làø tia đối của một cạnh góc O4
Bài tập 1SGK trang 82
c
b
a
d
O22
Bài tập 2SGK trang 82
x
m
n
y
I
2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
Bài tập 4 trang 82
Góc x’By’ đối đỉnh với góc xBy nên có số đo bằng 600
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
b
Câu 1: Làm bài tập 6 trang 83 . Yêu cầu học sinh vẽ hình chính xác.
Đáp án câu 1:
470
O
a
Câu 2: Làm bài tập 7 trang 83 (cho học sinh thực hiện theo nhóm)
Đáp án câu 2: Có các cặp góc bằng nhau như sau : xÔy = x'Ôy' ; yÔz = yÔz' ; zÔx' = z'Ôx
x'
x
y'
Y
z'
x'
x
y'
Y
z'
z xÔz = x'Ôz' ; yÔx' = yÔx ; zÔy' = z'Ôy
xÔx' = yÔy' = zÔz'
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với tiết học này:
+ Học bài theo SGK và tập ghi.
+ Về nhà làm bài 8 ,9 ,10 trang 83.
+ Hướng dẫn bài 10 : Phải gấp tờ giấy sao cho tia màu đỏ trùng với tia màu xanh
- Đối với tiết học tiếp theo:
+ Xem trước bài " Hai đường thẳng vuông góc".
+ Chuẩn bị ê ke.
5/. RÚT KINH NGHIỆM :
Nội dung
Phương pháp
Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- TIEIET1HH.doc