MỤC TIÊU :
Kiểm tra từng nhóm tập đọc nhạc hoặc trình bày bài hát
HS hát đúng giai điệu , lời ca và hát diễn cảm
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Học sinh
Thuộc các bài hát đã học .
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
39 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn : hát tiết: 18 bài: kiểm tra học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ãi hình tiết tấu một lần. GV làm mẫu trước, HS thực hiện theo, mắt nhìn theo tay của GV chỉ vào hình nốt nhạc.
Cả lớp hát và vỗ tay.
HS trả lời.
HS hát và thực hiện động tác phụ hoạ.
HS các nhóm lên biểu diễn trước lớp.
HS vỗ tay theo tiết tấu.
MÔN : HÁT
Tiết:6
BÀI: TẬP ĐỌC NHẠC T Đ N SỐ 1
GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC
MỤC TIÊU :HS đọc được bài T Đ N số 1 , thể hiện đúng độ dài các nốt đen , nốt trắng _ Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên : đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :Nhạc cụ; chép sẵn các bài tập cao độ, tiết tấu, TĐN số 1 vào bảng phụ ;
Hình vẽ các nhạc cụ : đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà được phóng to.Băng âm thanh các trích đoạn nhạc.
Học sinh :hanh phách, sách vở nhạc .
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Phần mở đầu:
Giới thiệu nội dung tiết học
Ôn lại các bài tập tiết tấu lần trước.
Giới thiệu bài tập đọc nhạc số 1 – Son La Son.
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1:
Hoạt động 1: Trước khi vào bài TĐN số 1 – Son La Son, cho HS luyện tập cao độ: Đô – Rê – Mi – Son – La. Chia làm 3 bước:
Bước 1: HS nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV.
Bước 2: GV đọc mẫu 5 lần.
Bước 3: GV chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ.
Hoạt động 2: Luyện tập tiết tấu TĐN số 1- Son La Son và bài tập phát triển, vỗ tay hoặc gõ thanh phách, có thể dùng tiếng tượng thanh.
Hướng dẫn HS làm quen với bài TĐN số 1 – Son La Son. Chia làm 4 bước?
Bước 1: Nói tên nốt.
Bước 2: Vỗ hoặc gõ tiết tấu.
Bước 3: Đọc cả cao độ ghép với hình tiết tấu.
Bước 4: Ghép lời ca.
Nội dung 2:
Giới thiệu nhạc cụ dân tộc: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
Hoạt động 1: Dùng tranh vẽ, giới thiệu cho HS biết hình dáng từng nhạc cụ.
Hoạt động 2: Cho HS nghe băng trích đoạn nhạc do từng loại nhạc cụ diễn tấu. Nghe băng 2 lần, lưu ý HS phân biệt âm sắc từng loại nhạc cụ, sau đó GV hỏi lại.
3. Phần kết thúc:
Hát lời và gõ đệm bài TĐN số 1 – Son La Son.
HS hát ôn lại các bài đã học.
HS đọc.
HS thực hiện.
HS hát và gõ đệm bài TĐN.
MÔN : HÁT
Tiết: 7
BÀI: ÔN EM YÊU HOÀ BÌNH , BẠN ƠI LẮNG NGHE
ÔN TẬP T Đ N SOA 1
MỤC TIÊU :HS hát tốt hai bài , thuộc lời và biểu diễn thuần phục , thể hiện sắc thái tình cảm từng bài.
Nắm vững cao độ các nốt Đô , Rê , Mi , Son , La , thể hiện các hình tiết tấu , phân biệt trường độ nốt trắng , nốt đen , nốt móc đơn . Biết đọc bài T Đ N số 1 _ Son La Son
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn hai bài hát, các hình tiết tấu, bài TĐN số 1 – Son La Son…; nhạc cụ, Máy nghe, băng nhạc.
Học sinh : SGK, một số nhạc cụ gõ .
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Phần mở đầu:
Giới thiệu nội dung tiết học
GV tóm tắt nội dung đã học từ bài 1 đến bài 6. Cũng có thể đặt câu hỏi để HS nhớ lại những nội dung đó (các em đã học mấy bài hát, các nốt nhạc gì, các hình nốt nào?)
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1:
Hoạt động 1: Ôn tập bài Em yêu hoà bình.
Hình thức hát: Cả lớp, từng nhóm hoặc cá nhân.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hát đúng sắc thái tình cảm để hòa giọng cảlớp với tiếng hát đẹp, gọn, nẩy, thể hiện tính chất vui tươi.
Lần lượt hát 3 lần với tốc độ khác nhau.
Nội dung 2:
Hoạt động 1: Ôn tập cao độ các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La. Chia làm 3 bước:
Bước 1: GV đọc mẫu.
Bước 2: HS đọc.
Bước 3: Tập ghép lời ca.
Hoạt động 2:
Ôn bài tập đọc tiết tấu . SGK trang 9.
Có thể đặt lời để đọc tiết tấu, không yêu cầu có cao độ.
Hoạt động 3:
Ôn bài TĐN số 1 – Son La Son, tập hát lời, GV đàn hoặc đọc nhạc và hát trước 1-2 lượt. Sau đó HS đọc, hát theo.
HS đọc hoặc hát lời và vỗ tay đệm theo phách. Cũng có thể chia thành các nhóm đọc đôi đáp.
3. Phần kết thúc:
Cho HS hát và vận động phụ hoạ một trong hai bài hát đã ôn tập.
HS hát.
HS đọc cao độ
HS tập đọc nhạc.
HS hát theo GV.
HS hát và có động tác phụ họa.
MÔN : HÁT
Tiết: 8
BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
MỤC TIÊU :HS biết nội dung bài hát , cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp , sinh động trong lời ca. Hát đúng giai điệu và lời ca , biết thể hiện tình cảm bài hát. Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc các bài hát lớp 4 ;Một số tranh ảnh minh họa cho nội dung bài hát .
Học sinh :SGK; một số nhạc cụ gõ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Phần mở đầu:
Ôn tập
Gọi hai HS hát lại bài Em yêu hoà bình, Bạn ơi lắng nghe.
Gọi hai HS đọc lại bài TĐN số 1, GV nhận xét.
Giới thiệu bài mới
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1: Dạy hát bài Trên ngựa ta phi nhanh.
Hoạt động 1: Dạy hát.
Nghe băng nhạc bài hát Trên ngựa ta phi nhanh 2 lần.
Hs đọc lời ca theo sự hướng dẫn của GV.
GV dạy hát từng câu, đánh đàn theo giai điệu.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Luyện tập theo tổ, nhóm.
Luyện tập hát cá nhân.
Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
3. Phần kết thúc:
Cả lớp hát lại bài hát 2 lần.
Cho HS kể tên một số bài hát khác của nhạc sĩ Phong Nhã.
HS nghe lại băng mẫu bài hát 1 lần.
Dặn dò: HS về nhà học thuộc lời vàtập biểu diễn bài hát.
HS hát.
HS hát từng câu.
Hát vàkết hợp gõ đệm.
Cả lớp hát hai lần.
MÔN : HÁT
Tiết: 9
BÀI: ÔN TẬP TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 2
MỤC TIÊU :HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca , biết thể hiện tình cảm của bài HS biết hát , gõ đệm theo tiết tấu , nhịp , phách . Tập biểu diễn bài hát Đọc đúng cao độ , trường độ và ghép lời bài T Đ N số 2 : Nắng vàng
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc các bài hát lớp 4 ; một số động tác phụ họa cho bài hát ; Bảng phụ có chép bài TĐN số 2 Nắng vàng và một số tranh minh hoạ.
Học sinh :SGK; một số nhạc cụ gõ ; học thuộc lời và tập biểu diễn bài hát Trên ngựa ta phi nhanh .
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Phần mở đầu:
Giới thiệu nội dung tiết học: Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh và TĐN số 2.
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1: Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
HS nghe lại bài hát trong băng nhạc một lần.
HS hát đồng ca bài hát 2 lần.
Chia lớp học thành 2 nhóm, nhóm 1 hát, nhóm 2 gõ đệm và ngược lại.
Tổ chức các tốp ca, mỗi tốp 5 em lên biểu diễn bài hát kết hợp một số động tác phụ họa.
Nội dung 2: Học bài TĐN số 2: Nắng vàng (trọng tâm của tiết học)
GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài TĐN số 2 và hỏi HS:
Nốt nhạc thấp nhất, cao nhất trong bài.
Bài có những nốt gì?
HS luyện đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài.
HS luyện đọc theo tiết tấu: đen, trắng.
Bước 1: Đọc với tốc độ chậm từng câu nhạc.
Bước 2: Vừa đọc vừa gõ đệm theo phách với tốc độ trung bình.
Bước 3: Vừa đọc vừa gõ đệm với tốc độ nhanh hơn.
Bước 4: Sau khi đọc xong cả hai câu nhạc sẽ ghép lời ca.
3. Phần kết thúc:
GV cho cả lớp đọc lại bài 2 lần, sau đó GV nhận xét và dặn HS thực hiện bài tập ở nhà.
HS hát
HS trả lời.
HS đọc.
Cả lớp đọc.
MÔN : HÁT
Tiết: 10
BÀI: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM
MỤC TIÊU :HS nắm được giai điệu , tính chất nhịp nhàng vui tươi của bài hát Hát đúng giai điệu và lời ca , thể hiện tình cảm bài hát Giáo dục HS vươn lên trong học tập
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc ; một số tranh ảnh minh họa theo nội dung bài hát .
Học sinh :SGK; một số nhạc cụ gõ như thanh phách, song loan, mõ …
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Phần mở đầu:
Ôn tập:
Gọi 2 HS đọc bài TĐN số 2 Nắng vàng.
Gọi mộ nhóm khoảng 5 em hát bài Trên ngựa ta phi nhanh.
Giới thiệu bài hát mới
GV hỏi:
Em hãy kể tên và hát một vài bài hát viết về khăn quàng đỏ.
Sau khi HS trả lời và trình bày bài hát, GV nhận xét và động viên các em.
GV giới thiệu bài Khăn quàng thắm mãi vai em của tác giả Ngô Ngọc Báu, bài hát có tính chất nhịp nhàng, vui tươi, nhí nhảnh, hồn nhiên và rất dễ thương.
2. Phần hoạt động :
Nội dung 1: Dạy bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em.
Hoạt động 1: Dạy hát
HS nghe nhạc.
HS học từng câu hát.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Luyện tập bài hát theo dãy bàn , theo nhóm.
Luyện tập cá nhân.
Nội dung 2: Hát kết hợp hoạt động.
Hoạt động 1: Hát kết hợp gõ đệm.
Hát kết hợp với gõ đệm theo phách.
Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát.
2 dãy bàn đứng hát và nhún theo nhịp 2.
2 nhóm lên bảng biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
3. Phần kết thúc:
Cả lớp hát lại bài 2 lần, GV đệm đàn.
Dặn dò HS ôn luyện bài hát, tập hát đúng và thuộc lời ca.
HS đọc TĐN
HS hát từng câu theo GV.
HS hát và phụ hoạ động tác.
Cả lớp hát.
File đính kèm:
- HAT35-~1.DOC