Giáo án lớp 4 - Tuần 31

I. Mục tiêu:

- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo về môi trường

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường.

- Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường.

- GD: Bảo vệ môi trư¬ờng trong sạch, không vứt rác bừa bãi.

II.Chuẩn bị.

Thẻ màu.

III. Các hoạt động dạy học.

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g vãi ở đâu? - Cho hs đọc ghi nhớ. - Cho hs đọc yc. - Cho hs làm bài cá nhân vào VBT. - Yc hs trình bày. - Nxét, chữa: - Trạng ngữ: +Trước rạp, .... + Trên bờ,... + Dưới những mái nhà ẩm ướt,... - Cho hs đọc Yc và làm bài cá nhân vào vở. - Yc hs đọc câu đã hoàn thành. - Nxét, chữa: VD: + ở nhà,... + ở lớp,... + Ngoài vườn,.... - Gọi hs đọc yc và nội dung. - Yc hs làm bài vào vở. ?Bộ phận cần điền để hoàn thiện các câu văn là bộ phận nào? (là 2 bộ phận chính CN và VN) - Yc hs làm bài và nêu KQ. - Nxét, chữa: VD: Ngoài đường, mọi người đi lại tấp nập. + Trong nhà, em bé đang ngủ say. + Trên đường đến trường, em gặp nhiều người. + ở bên kia sườn núi, hoa nở trắng cả một vùng trời. - Hệ thống nội dung. - Nxét giờ học - Yc về học bài, CB bài sau. - 2 Hs đọc, lớp nx, - 2 Hs nối tiếp nhau đọc. - Hs suy nghĩ và nêu miệng, 2 hs lên bảng gạch câu trên bảng. Lớp nx, bổ sung, trao đổi. - Nối tiếp đặt mỗi em một câu. - 3,4 Hs đọc. - 1hs đọc. - 1hs làm bảng nhóm, lớp làm vào vở. - Nxét. - 1 HS đọc. - Lớp làm cá nhân vào vở, 2hs viết bảng nhóm. - Yc trình bày. - Nxét. - 1 HS đọc. - Làm bài cá nhân vào vở. - 2hs viết bảng nhóm. - Trình bày. - Nxét. - Nghe - Thực hiện BUỔI CHIỀU. Tiết 1: Luyện Tiếng việt. LUYỆN VIẾT 1. Đọc đoạn văn sau, gạch dưới từ ngữ miêu tả bộ phận cơ thể của con lợn (in chữ nghiêng đậm) rồi ghi vào bảng ở dưới. Con lợn Chú lợn này có chiếc mõm dài nom thật ngộ nghĩnh. Trên mõm có hai lỗ mũi lúc nào cũng ướt. Mõm lợn không ngớt cử động, lúc thì ủi phá, lúc táp thức ăn, lúc thì kêu eng éc. Hai tai lợn to bằng hai bàn tay em cụp xuống. Đôi mắt lúc nào cũng như ti hí, chẳng mấy chốc mở to. ..... phơi cái bụng trắng hếu trong thật ngộ, .... Theo Nguyễn Phương Quỳnh Bộ phận được miêu tả Từ ngữ miêu tả VD: - Mõm Hai lỗ mũi. Hai tai. Đôi mắt. Thân. Bụng. Đuôi. dài, ngộ nghĩnh, không ngớt cử động, ủi phá, táp thức ăn, kêu eng éc. ................................................................................ ................................................................................. .................................................................................. ................................................................................ ................................................................................ 2. Quan sát một con chó hoặc mèo, lợn, trâu, bò, dê, ngựa, ....(gia súc), tìm từ ngữ tả đặc điểm nổi bật của một vài bộ phận của con vật đó. * Tên con vật: ............................................. a) Đầu (mắt, mũi, tai, miệng, ....) ................................................................................................................................................................................................................................................................................... b) Chân (hoặc đuôi) ......................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 2: Luyện toán. TIẾT 2 1. Viết số thích hợp vào chỗ trống để có: a) Bốn số tự nhiên liên tiếp: 4507; 4508; ................ ; .................... b) Bốn số lẻ liên tiếp: 3635; .................; 3639; ..................... 2. Viết số thích hợp vào chỗ chấm sao cho: a) Số ....79 chia hết cho 3. b) Số 4...6 chia hết cho 9. c) Số 84.... chia hết cho cả 2 và 5. 3. Đặt tính rồi tính: a) 3209 + 5826 .................................................... .................................................... .................................................... b) 36082 - 9713 .......................................................... .......................................................... .......................................................... 4. Tính bằng cách thuận tiện nhất: a) 5862 + 749 + 38 = ........................................................... = ........................................................... b) 765 + 97 + 6135 = ............................................................ = ............................................................ 5. Hai ô tô chở được 7560kg gạo. Ô tô thứ nhất chở được ít hơn ô tô thứ hai 722kg gạo. Hỏi ô tô thứ hai chở được bao nhiêu ki-lô-gam gạo ? Bài giải ................................................................................................... ................................................................................................... .................................................................................................. Tiết 3: Kĩ thuật. LẮP ÔTÔ TẢI (T1) I.Mục tiêu. - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp ô tô tải. - Lắp được ô tô tải theo mẫu. Ô tô chuyển động được. - Lắp được ô tô tải theo mẫu. Ô tô lắp tương đối chắc chắn, chuyển động được. - GD: Yêu thích môn học, tự giác học bài. II.Chuẩn bị. - Mẫu ô tô tải, bộ lắp ghép. III.Các HĐ dạy học. ND -TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1.KTBC. 3’ 2.Bài mới. a.GTB: 2’ b.HĐ1: Qsát nhận xét. 7’ HĐ2: HD thao tac kĩ thuật. 20’ 3.Củng cố dặn dò. 3’ - KT sự chuẩn bị của hs. - GT bằng lời, ghi đầu bài. - Cho hs qsát mẫu ô tô tải lắp sẵn. - HD hs qsát kĩ từng bộ phận hỏi: ?Để lắp được ô tô tải cần có bao nhiêu bộ phận?(3 bộ phận: Giá đỡ bánh xe và sàn ca bin; ca bin; thành sau của thùng xe và trục bánh xe.) - GV nêu tác dụng của ô tô tải trong thực tế. a,HD chọn các chi tiết. - GV cùng hs gọi tên, số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng sgk cho đúng, đủ. - HD xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp. b,Lắp từng bộ phận. *Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin. ?Để lắp được bộ phận này, ta cần phải lắp mấy phần?(2phần: Giá đỡ trục bánh xe; sàn ca bin) *Lắp ca bin. - Yc qsát H3 hỏi: Hãy nêu các bước lắp ca bin?(4bước) *lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe. - Gọi hs lên lắp. c,Lắp ráp xe ô tô tải. - HD lắp ráp theo các bước sgk. - KT sự chuyển động của xe. d.HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp. - Yc bộ phận nào lắp sau thì tháo trước. - Nxét giờ học. - Yc về xem lại các bước lắp. - CB bai sau. - Qsát - Trả lời - Nghe - Chọn chi tiết theo nhóm. - Lắp theo nhóm. - trả lời - 1hs lên lắp. - Tháo các chi tiết. Nghe Thực hiện Ngày soạn: 05/04/2012 Ngày giảng: T6/06/04/2012 Tiết 1: Toán. ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN. I. Mục tiêu: - Biết đặt tính và thực hiện cộng, trừ các số tự nhiên - Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện. - Giải được các bài toán liên quan đến phép cộng, phép trừ. - HS làm được BT1(dòng 1, 2), BT2, BT4 (dòng1), BT5. - HS khá, giỏi làm được BT3. - GD: Tính chính xác, yêu thích môn học, tự giác làm bài. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học. ND -TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1.KTBC. 3’ 2.Bài mới. a.GTB: 2’ b.Thực hành. 32’ Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: dòng 1. Bài 5: 3.Củng cố dặn dò. 3’ ? Nêu dấu hiệu chia hết cho 2;3;5;9? Lấy ví dụ minh hoạ? - GTTT, ghi đầu bài. - Cho hs đọc yc và làm bài cá nhân dòng 1 và 2.. - Nxét, chữa. VD: - + 6195 5342 2785 4185 8980 1157 - Cho hs đọc YC và làm bài cá nhân. - Nxét, chữa: a. X + 126 = 480 b. X-209=435 X= 480 - 126 X=435+209 X=354 X = 644 - Cho 1 hs lên bảng làm. - Nxét, chữa: a+b=b+a; a- 0 = a. (a+b)+c = a + (b+c); a - a = 0 a + 0 = 0 + a = a. - Cho hs đọc yc. - Cho hs trao đổi cặp làm bài. - Nxét, chữa: VD: 168+2080+32 = (168+32) + 2080 = 200 + 2080 = 2280. - Cho hs đọc yc. - HD làm bài. - Nxét, chữa. Bài giải Trường tiểu học Thắng lợi quyên góp được số vở là: 1475 - 184 = 1291 (quyển) Cả hai trường quyên góp được số vở là: 1475 - 1291 = 2766 (quyển) Đáp số: 2766 quyển. - Hệ thống nội dung. - Nxét giờ học - BTVN: Các ý còn lại. - 3,4 Hs nêu, lớp nx, bổ sung. - Đọc YC và 2hs lên bảng, lớp làm vào vở. - Nxét. - Đọc YC và lớp làm vào vở, 2hs làm bảng nhóm. - Nxét. - HS khá giỏi làm. - 1hs đọc - Làm bài theo cặp. - Nxét. - 1hs đọc - 1hs làm bảng nhóm, lớp làm vào vở. - Đổi vở KT chéo. - Nxét, chữa bài. - Nghe - Thực hiện TiÕt 2: TËp lµm v¨n. LuyÖn tËp x©y dùng ®o¹n v¨n miªu t¶ con vËt I. Môc tiªu: - NhËn biÕt ®­îc ®o¹n v¨n vµ ý chÝnh cña nh÷ng ®o¹n trong bµi v¨n t¶ con chuån chuån n­íc (BT1) ; biÕt x¾p xÕp c¸c c©u cho tr­íc thµnh mét ®o¹n v¨n (BT2) ; b­íc ®Çu viÕt ®­îc mét ®o¹n v¨ncã c©u më ®Çu cho s½n (BT3). - GD: Ch¨m sãc b¶o vÖ c¸c con vËt. II.§å dïng d¹y häc. - B¶ng phô viÕt c©u v¨n bµi tËp 2. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. ND -TG H§ cña gi¸o viªn H§ cña häc sinh 1.KTBC. 3’ 2.Bµi míi. a.GTB: 2’ b.HD lµm bµi tËp. 32’ 3.Cñng cè dÆn dß. 3’ ? §äc nh÷ng ghi chÐp sau khi quan s¸t c¸c bé phËn cña con vËt m×nh yªu thÝch? GTTT, ghi ®Çu bµi. Bµi 1. §äc bµi con chuån chuån n­íc vµ tr¶ lêi c©u hái: ? Bµi v¨n cã mÊy ®o¹n?(Cã 2 ®o¹n: §1: Tõ ®Çu ...ph©n v©n; §2: Cßn l¹i.) ? ý mçi ®o¹n: *ý 1: T¶ ngo¹i h×nh chó chuån chuån n­íc lóc ®Ëu mét chç. *ý2: T¶ chó chuån chuån n­íc lóc tung c¸nh bay, kÕt hîp t¶ c¶nh ®Ñp cña thiªn nhiªn theo c¸nh bay cña chuån chuån. Bµi 2. - Cho hs ®äc yc. - Yc häc sinh trao ®æi cÆp lµm bµi: - Yc tr×nh bµy: - Gv cïng häc sinh nx, chèt ý ®óng: Thø tù s¾p xÕp: b, a, c. - Cho ®äc l¹i ®o¹n v¨n ®· s¾p xÕp: Bµi 3. - Cho hs ®äc yc. *HD c¸ch lµm:+ ViÕt ®o¹n v¨n cã c©u më ®Çu cho s½n. +ViÕt tiÕp c©u sau b»ng c¸ch miªu t¶ c¸c bé phËn cña gµ trèng. - Cho hs ®äc ®o¹n v¨n: Gv cïng häc sinh nx, ch÷a mÉu , ghi ®iÓm. - HÖ thèng néi dung. - Nx tiÕt häc, vn hoµn thµnh tiÕp bµi tËp 3 vµo vë. - 2,3 Häc sinh nªu, líp nx, bæ sung. - 1Häc sinh ®äc yªu cÇu bµi. - Nªu miÖng. - 1hs ®äc yªu cÇu bµi. - Trao ®æi theo cÆp, xÕp thø tù. - C¸c nhãm nªu tãm t¾t kÕt qu¶. - 2,3 Häc sinh ®äc. - §äc yªu cÇu bµi vµ gîi ý. - Häc sinh viÕt bµi vµo vë. - NhiÒu häc sinh ®äc. - Nghe, thùc hiÖn. Tiết 5: Sinh hoạt. Nxét ưu khuyết điểm trong tuần. Đề ra phương hướng tuần tới.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 31(1).doc
Giáo án liên quan