Bài giảng môn Đại số 8 - Tuần 20 - Tiết 16 : Ôn tập về quy đồng mẫu thức các phân thức và phép cộng các phân thức

.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

 GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập

 HS : SGK , bảng nhóm , Chuẩn bị bài trước ở nhà.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)

 Kiểm tra sỉ số hs

II. KIỂM TRA ( ph)

 

doc24 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tuần 20 - Tiết 16 : Ôn tập về quy đồng mẫu thức các phân thức và phép cộng các phân thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bµy lêi gi¶i Hs 3 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Hs 4: .. Hs5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 2 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm Hs 1 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Hs 2 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i Hs 3 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Hs 4: .. Hs5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm Hs 1 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Hs 2 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i Hs 3 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Hs 4: .. Hs5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Gi¶i: ®ỉi 1 giê 40 phĩt = giê Gäi vËn tèc cđa ca n« ng­ỵc dßng lµ x km/h (®k: x > 0) Þ VËn tèc cđa can« xu«i dßng lµ x + 9 Qu·ng ®­êng can« xu«i dßng ®i ®­ỵc lµ km Qu·ng ®­êng ca n« ng­ỵc dßng ®i ®­ỵc lµ km Theo bµi ra ta cã ph­¬ng tr×nh: + = 85 Û 5(x + 9) + 5x = 255 Û 5x + 45 + 5x = 255 Û 5x + 5x = 255 – 45 Û 10x = 210 Û x = 21 (tháa m·n) VËy vËn tèc cđa ca n« ng­ỵc dßng lµ 21 km/h, vËn tèc cđa ca n« xu«i dßng lµ 21 + 9 = 30 km/h. Þ VËn tèc riªng cđa ca n« ng­ỵc dßng lµ 21 + 3 = 24 km/h, vËn tèc riªng cđa ca n« xu«i dßng lµ 30 – 3 = 27 km/h. Gi¶i: Gäi ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ x (®k x Ỵ N*, x £ 9) Þ Ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ 8 – x Sè ®· cho b»ng 10x + 8 – x = 9x + 8 NÕu ®ỉi chç hai ch÷ sè Êy cho nhau ta ®­ỵc sè míi cã hai ch÷ sè, ch÷ sè hµng chơc míi lµ 8 – x, ch÷ sè hµng ®¬n vÞ míi lµ x, sè míi b»ng 10(8 – x) + x Theo bµi ra ta cã ph­¬ng tr×nh: 10x + 8 – x = 10(8 – x) + x + 36 Û 9x + 8 = 80 – 10x + x + 36 Û 9x + 10x – x = 80 + 36 – 8 Û 18x = 108 Û x = 6 (tháa m·n) VËy ch÷ sè hµng chơc lµ 6, ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ 8 – 6 = 2, sè ®· cho lµ 62. Gi¶i: Gäi ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ x (®k x ỴN, x £ 7) Þ Ch÷ sè hµng chơc b»ng x + 2 Sè ®· cho b»ng 10(x + 2) + x NÕu viÕt xen ch÷ sè 0 vµo gi÷a hai ch÷ sè ®ã th× ta ®­ỵc mét sè míi cã ba ch÷ sè, ch÷ sè hµng tr¨m b»ng x + 2, ch÷ sè hµng chơc lµ 0 vµ ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ x, sè míi b»ng 100(x + 2) + x Theo bµi ra ta cã ph­¬ng tr×nh: 100(x + 2) + x = 10(x + 2) + x + 630 Û 100x + 200 + x = 10x + 20+x + 630 Û 100x + x – 10x – x = 650 – 200 Û 90x = 450 Û x = 5 (tháa m·n) VËy ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ 5, ch÷ sè hµng chơc lµ 5 + 2 = 7, sè ®· cho lµ 75. Bµi tËp 1: Hai can« cïng khëi hµnh tõ hai bÕn A vµ B c¸ch nhau 85km vµ ®i ng­ỵc chiỊu nhau. Sau 1giê40phĩt th× hai can« gỈp nhau. TÝnh vËn tèc riªng cđa mçi can«, biÕt r»ng vËn tèc ®i xu«i dßng lín h¬n vËn tèc cđa can« ®i ng­ỵc dßng lµ9km/h vµ vËn tèc dßng n­íc lµ 3km/h. Bµi tËp 2: T×m sè tù nhiªn cã hai ch÷ sè , tỉng c¸c ch÷ sè b»ng 8,nÕu ®ỉi chç hai ch÷ sè cho nhau th× sè tù nhiªn ®ã gi¶m 36 ®¬n vÞ . Bµi tËp 3: T×m sè tù nhiªn cã hai ch÷ sè biÕt ch÷ sè hµng chơc lín h¬n ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ 2, vµ nÕu viÕt xen ch÷ sè 0 vµo gi÷a ch÷ sè hµng chơc vµ ch÷ sè hµng ®¬n vÞ th× sè tù nhiªn ®ã t¨ng thªm 630 ®¬n vÞ. IV. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 2 ph) N¾m ch¾c c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh. N¾m ch¾c c¸ch lµm c¸c d¹ng bµi tËp trªn. Xem l¹i vµ lµm l¹i c¸c bµi tËp t­¬ng tù trong SGK vµ SBT. Ngày soạn: Ngày dạy : Tuần 29 - Tiết 25 : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM Kiến thức Hs nắm chắc định lý về trường hợp thứ nhất để hai tam giác đồng dạng : ( c-c-c) . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng : dựng DAMN đồng dạng với DABC . Chứng minh DABC = DA’B’C’ suy ra DABC đồng dạng với DA’B’C’ Cđng cè c¸c kiÕn thøc vỊ tam gi¸c ®ång d¹ng, c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c, Kỹ năng: RÌn kÜ n¨ng vËn dơng c¸c kiÕn thøc vỊ tam gi¸c ®ång d¹ng vµ c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c ®Ĩ tÝnh sè ®o c¸c ®o¹n th¼ng ch­a biÕt hoỈc chøng minh hai gãc b»ng nhau, chøng minh hƯ thøc ®­ỵc suy tõ tØ lƯ thøc c¸c c¹nh t­¬ng øng cđa hai tam gi¸c ®ång d¹ng. Thái độ : Liên hệ đến các trường hợp bằng nhau của tam giác. B. DUNÏG CỤ DẠY HOC : GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke , làm theo hướng dẫn của GV . C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II KIỂM TRA III. DẠY BÀI MỚI : TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 1 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm. Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: .. HS6: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Chøng minh: XÐt DADE vµ DABC cã: Þ Mµ ¢ chung Þ DADE ~ DACB (c.g.c) Bµi tËp 1: Cho DABC cã AB = 6cm, AC = 8cm, Trªn c¹nh AB lÊy ®iĨm D sao cho AD = 4 cm, trªn c¹nh AC lÊy ®iĨm E sao cho AE = 3cm. Chøng minh r»ng DADE~DACB Chøng minh: GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 2 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm. Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: .. HS6: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 3 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: .. HS6: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Chøng minh: XÐt DABD vµ DABC cã: Þ Mµ ¢ chung. Þ DADB ~ DABC (c.g.c) Þ Chøng minh: XÐt DABD vµ DABC Cã: chung (gt) Þ DBAD ~ DBCA (g.g) Þ Þ AB2 = BC. BD Bµi tËp 2: Cho DABC cã AB = 6 cm, AC = 9cm. Trªn c¹nh AC lÊy ®iĨm D sao cho AD = 4 cm. Chøng minh r»ng: Bµi tËp 3: Cho DABC cã , trong gãc ¢ kỴ tia Am sao cho . Gäi giao ®iĨm cđa Am vµ BC lµ D. Chøng minh r»ng: AB2 = BD . BC. iV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) N¾m ch¾c c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c. N¾m ch¾c c¸ch lµm c¸c bµi tËp trªn. Lµm c¸c bµi tËp t­¬ng tù trong SBT. Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần 30 - Tiết 26 : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM Kiến thức : Cđng cè c¸c kiÕn thøc vỊ tam gi¸c ®ång d¹ng, c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c, tam giác vuơng Kỹ năng : RÌn kÜ n¨ng vËn dơng c¸c kiÕn thøc vỊ tam gi¸c ®ång d¹ng vµ c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c ®Ĩ tÝnh sè ®o c¸c ®o¹n th¼ng ch­a biÕt hoỈc chøng minh hai gãc b»ng nhau, chøng minh hƯ thøc ®­ỵc suy tõ tØ lƯ thøc c¸c c¹nh t­¬ng øng cđa hai tam gi¸c ®ång d¹ng. Thái độ : Liên hệ đến các trường hợp bằng nhau của tam giác. B. DUNÏG CỤ DẠY HOC : GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke , làm theo hướng dẫn của GV . C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II KIỂM TRA (8ph) III. DẠY BÀI MỚI : TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 4 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm Hs ghi nhËn c¸ch lµm §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: .. HS6: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Gi¶i: XÐt DABD vµ DABC Cã ¢ chung (gt) Þ DABD ~ DACB (g.g) Mµ CD = AC - AD Þ CD = 25 - 4 = 21 (cm) Bµi tËp 1: Cho DABC cã AB = 10cm, AC = 25 cm. Trªn AC lÊy ®iĨm D sao cho . TÝnh ®é dµi AD, CD. GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 5 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm phÇn a HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm phÇn a Hs ghi nhËn c¸ch lµm phÇn a §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung Chøng minh: a)XÐt DHAB vµ DABC Cã: (gt) chung Þ DHBA ~ DABC (g.g) Þ AB2 = 10.3,6 = 36 Þ AB = 6 (cm) ¸p dơng ®Þnh lÝ Pytago trong DABC vu«ng t¹i A ta cã: AC2 = BC2 - AB2 = 102 - 62 = 100 - 36 = 64 Þ AC = 8 (cm). Bµi tËp 2: Cho DABC vu«ng t¹i A. §­êng cao AH. a)Chøng minh DHBA ~ DABC. b)TÝnh AB, AC biÕt BC = 10 cm, BH = 3,6 cm. GV treo b¶ng phơ ghi ®Ị bµi tËp 6 Hs quan s¸t ®äc ®Ị suy nghÜ t×m c¸ch lµm Gäi 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ ghi GT vµ KL. HS1: Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm phÇn a HS2 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm phÇn a Hs ghi nhËn c¸ch lµm phÇn a §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Gäi 1 hs nªu c¸ch lµm phÇn b HS 1 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS3, Hs3 Gv uèn n¾n c¸ch lµm phÇn b Hs ghi nhËn c¸ch lµm phÇn b §Ĩ Ýt phĩt ®Ĩ häc sinh lµm bµi. Gi¸o viªn xuèng líp kiĨm tra xem xÐt. Gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i HS4 Gäi hs kh¸c nhËn xÐt bỉ sung HS5: Gv uèn n¾n Hs ghi nhËn Chøng minh: a)XÐt DADE vµ DABC cã: Þ Mµ ¢ chung Þ DADE ~ DACB (c.g.c) Þ b)XÐt DIBD vµ DICE Cã (®èi ®Ønh) (chøng minh trªn) Þ DIDB ~ DICE (g.g) Þ Þ ID.IE = IB.IC Bµi tËp 3: Cho DABC cã AB = 5 cm, AC = 10 cm. Trªn tia AB lÊy ®iĨm D sao cho AD = 6 cm, trªn tia AC lÊy ®iĨm E sao cho AE = 3 cm. Chøng minh r»ng: a) b) ID.IE = IB.IC V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1 ph) N¾m ch¾c c¸c tr­êng hỵp ®ång d¹ng cđa tam gi¸c. N¾m ch¾c c¸ch lµm c¸c bµi tËp trªn. Lµm c¸c bµi tËp t­¬ng tù trong SBT.

File đính kèm:

  • doctuchon8-hk2.doc