A. MỤC TIÊU
- Kiến thức:
HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- Kỹ năng:
HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
- Thái độ:
Nghiêm túc trong học tap, chuan bị đồ dùng chu đáo.
36 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tuần 1: Tiết 1: Bài 1: Nhân đơn thức với đa thức (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢNG
10
Kiểm tra
Cho hs nêu các cách phân tích đa thức thành nhân tử?
Gọi làm bài 54 a, c trang 24
2 hs lên bảng.
Các em còn lại chú ý và nhận xét bài làm của bạn.
10
Cho hs làm bài 55 a, b trang 25. Để tìm x trong bài toán trên ta làm như thế nào?
A.B = 0 suy ra điều gì?
Trước tiên ta phân tích đa thức thành nhân tử.
Hai hs lên bảng trình bày.
Bài 55/25
10
Cho hs làm bài 56 trang 25.
HS làm bài tập
Bài 56/25
15
* Cũng cố:
Làm bài 53 trang 24.
Các đa thức trên có dạng ở câu a) a = 1; b = -3; c = 2.
Đầu tiên tính a.c = 2.
Tìm xem 2 là tích các cặp số nguyên nào? Nhận xét.
Ta tách
Ta thấy
Bài 53 trang 24:
* Dặn dò:
- Xem lại cách phân tích đa thức thành nhân tử
- Xem lại các bài tập đã giải
- Chuẩn bị bài tiếp theo
- BTVN 57,58 trang 25
* Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................... ...................................................................................................................................
Tuần 8:
Tiết 15:
CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC
Ngày dạy: 09/10/2013 – 8A2
MỤC TIÊU
Kiến thức:
HS hiểu được khái niệm đơn thức A chia hết cho đơn thức B.
Kỹ năng:
HS thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức.
Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Thước thẳng
Học sinh: Xem lại quy tắc nhân chia 2 lũy thừa cùng cơ số.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
5
Kiểm tra:
Phát biểu và viết công thức chia 2 lũy thừa cùng cơ số.
Áp dụng tính:
1 học sinh lên bảng làm.
Cả lớp cùng nhận xét
5
Khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B.
Một số a khi nào chia hết cho số b.
Tương tự như vậy đối với đa thức:A, B là 2 đa thức, B0. Nếu tìm được một đa thức Q sao cho: A = B.Q thì ta nói a chia hết cho b.
a, b Z; b0. Nếu có số q sao cho: a = b.q thì ta nói a chia hết cho b.
A: đa thức bị chia
B: đa thức chia
Q: đa thức thương
Ký hiệu: Q = A : B hay
5
Thực hiện ?1
Phép chia có phải là phép chia hết không? Vì sao?
Hs lần lượt thực hiện theo hướng dẫn của gv.
Là phép chia hết vì kết quả là một đa thức.
?1 Làm tính chia:
5
Thực hiện ?2
Tính như thế nào?
Tương tự cho học sinh làm bài b.
Phép chia trên có phải là phép chia hết không? Vì sao? có phải là phép chia hết không?
Vậy đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi nào?
Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào?
Em lấy:
?2 Làm tính chia:
Quy tắc: (SGK)
10
Thực hiện ?3
2 hs lên bảng trình bày.
15
* Củng cố
- Làm các bài 60, 61, 62 trang 27.
Học sinh lần lượt thực hiện theo nhóm. Cử đại diện lên bảng trình bày.
*Dặn dò:
- Học thuộc quy tắc
- Xem lại các bài tap đã giải
- Giải các bài tập 59 trang 26 SGK.
- Chuẩn bị bài tiếp theo
Tuần 8:
Tiết 16:
CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
Ngày dạy: 09/10/2013 – 8A2
MỤC TIÊU
Kiến thức:
HS nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức.
HS nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức.
Kỹ năng:
HS vận dụng tốt vào giải toán, làm được một số bài tập
Thái độ:
Nghiêm túc, chuan bị bài chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Thước thẳng
Học sinh: học bài và làm bài tập.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
10
Kiểm tra
Phát biểu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.
Sữa bài tập 59 trang 26
1 học sinh lên bảng làm.
Cả lớp cùng nhận xét
10
Cho hs thực hiện ?1
Vậy muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm thế nào?
Hướng dẫn thực hiện vd. Lưu ý trong thực hành ta có thể bỏ qua một số bước trung gian.
1hs đọc đề.
Gọi 1 hs thực hiện
Các em còn lại làm vào tập
HS pb quy tắc SGK
Hs làm vào vở
Quy tắc:
Quy tắc: (SGK)
VD:
10
Thực hiện ?2
1 hs đọc và nhận xét cách làm
1 hs làm câu b)
Aùp dụng:
15
* Củng cố :
- Làm các bài 64 trang 28
Học sinh lần lượt thực hiện 3 HS lên bảng trình bày.
* Dặn dò:
- Học thuộc quy tắc
- Xem lại các bài tập đã giải
- Giải các bài tập 63,65 trang 28 – 29/ SGK.
Tuần 9:
Tiết 17
§12: CHIA ĐA THỨC MỘT BIẾN ĐÃ SẮP XẾP
Ngày dạy: 16/10/2013 – 8A2
MỤC TIÊU
Kiến thưc:
HS phân biệt được phép chia hết và phép chia có dư.
Kỹ năng:
HS nắm vững cách chia đa thức đã sắp xếp.
Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Thước thẳng
Học sinh: học bài và làm bài tập.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
15
Hướng dẫn học sinh thực hiện:
Đặt phép chia.
Chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho htử bậc cao nhất của đa thức chia.
Nhân thương vừa tìm được với đa thức chia rồi lấy đa thức bị chia trừ với tích vừa tính.
Hiệu vừa tìm được là dư thứ nhất.
Thực hiện tương tự với dư thứ nhất và đa thức chia để tìm dư thứ hai,
Hs thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Phép chia hết:
15
Gv hướng dẫn hs thực hiện
Các em có nhận xét gì về đa thức bị chia.
Đa thức bị chia thiếu hạng tử bậc nào thì chừa trống hạng tử đó.
Yc hs thực hiện tương tự phép chi hết
Đa thức dư có bậc nhỏ hơn đa thức chia nên phép chia này gọi là phép chia có dư.
Trong phép chia có dư, đa thức bị chia bằng gì?
Cho hs đọc chú ý SGK
Thiếu hạng tử bậc nhất.
1 hs lên bảng thực hiện.
Bằng đa thức chia nhân với đa thức thương cộng cho đa thức dư
Phép chia có dư:
15
* Củng cố
- Làm bài 67 trang 31
2 hs lên bảng.
* Dặn dò:
- Xem lại quy tắc chia đa thức cho đa thức
- Xem lại các ví dụ và bài tap
- Chuẩn bị cho tiết sau luyện tập
- BTVN 68, 69, 70 trang 32 SGK.
Tuần 9:
Tiết 18
LUYỆN TẬP
Ngày day: 16/10/2013 – 8A2
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Rèn luyện kỹ năng chia đa thức cho đơn thức, cho đa thức đã sắp xếp.
Kỹ năng:
Biết chia đa thức cho đa thức, vận dụng hằng đẳng thức để chia đa thức.
Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị bài tập chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Thước thẳng.
Học sinh: xem lại các kiến thức cũ, làm bài tập ở nhà.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
10
Kiểm tra:
HS1: Phát biểu qui tắc chia đa thức cho đơn thức. Sửa bài 70 trang 32.
HS2: Sửa bài 48c trang 8 SBT.
2 hs lên bảng.
Các em còn lại chú ý và nhận xét bài làm của bạn.
10
Cho hs làm bài 72 trang 32.
Gọi hs lên bảng thực hiện.
Các em còn lại làm vào tập.
15
Cho hs làm bài 73 trang 32.
Gợi ý cho hs phân tích đa thức bị chia thành nhân tử rồâi áp dụng tương tự chia một tích cho một số.
Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện.
Cử đại diện lên bảng trình bày.
10
* Cũng cố:
Cho hs làm bài 74 trang 32.
Nêu cách tìm a để phép chia là phép chia hết?
Thực hiện phép chia rồi cho dư bằng không?
1 hs lên thực hiện phép chia.
* Dặn dò:
Chuẩn bị ôn tập chương để kiểm tra một tiết
Làm 5 câu hỏi ôn tập chương trong SGK.
Ôn 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
Làm các bài 75, 76, 77, 78, 79 trang 3 SGK.
Tuần 10:
Tiết 19 - 20
ÔN TẬP CHƯƠNG 1
Ngày dạy: 30/10/2013 – 8A2
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hệ thống kiến thức cơ bản trong chương I.
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng giải các bài tập cơ bản trong chương.
Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị bài chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: thước thẳng
Học sinh: xem lại các kiến thức cũ, làm bài tập ở nhà.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
20
Ôn nhân đơn thức, đa thức
Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức
Sửa bài 75 trang 33 SGK, Bài 76 trang 33 SGK.
1 hs đứng tại chỗ pb.
2 hs lên bảng giải bt.
Các em còn lại chú ý và nhận xét bài làm của bạn.
Bài 75 trang 33:
Bài 76 trang 33:
40
Ôn hằng đẳng thức đáng nhớ và phân tích đa thức thành nhân tử
Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
Sửa bài 77 trang 33 SGK.
Sửa bài 78 trang 33 SGK.
Sửa bài 79 trang 33 SGK.
Vài hs viết trên bảng.
Các em còn lại làm vào nháp.
Một lượt 2 hs lên bảng sửa các bài.
Bài 77 trang 33:
Bài 78 trang 33:
Bài 79 trang 33:
30
Ôn chia đa thức
Sửa bài 80 trang 33
Gọi 3 hs lên bảng trình bày.
Bài 80 trang 33:
Dặn dò:
Ôn các câu hỏi và dạng bài tập của chương.
Xem lại các bài tap
BTVN 81, 82, 83
Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương I.
Tuần 10
TIẾT 19
KIỂM TRA CHƯƠNG 1
ĐỀ 1:
Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ: (1,5đ)
Điền dấu “X” vào ô thích hợp: (1,5đ)
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1.
2.
3.
4.
Rút gọn các biểu thức sau: (2đ)
Phân tích đa thức thành nhân tử: (3đ)
Làm tính chia: (2đ)
Trường THCS Thạnh Mỹ Tây
Lớp 8A2
Tên:.
KIỂM TRA 1 TIẾT
MÔN TOÁN
Điểm:
Lời phê:
ĐỀ :
Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ: (1,5đ)
Điền dấu “X” vào ô thích hợp: (1,5đ)
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1.
2.
3.
4.
.
.
.
.
.
.
.
.
Rút gọn các biểu thức sau: (2đ)
Phân tích đa thức thành nhân tử: (3đ)
Làm tính chia: (2đ)
Trường THCS Thạnh Mỹ Tây
Lớp 8A1
Tên:.
KIỂM TRA 1 TIẾT
MÔN TOÁN
Điểm:
Lời phê:
ĐỀ :
Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ: (1,5đ)
Điền dấu “X” vào ô thích hợp: (1,5đ)
Câu
Nội dung
Đúng
Sai
1.
2.
3.
4.
.
.
.
.
.
.
.
.
Rút gọn các biểu thức sau: (2đ)
Phân tích đa thức thành nhân tử: (3đ)
Làm tính chia: (2đ)
File đính kèm:
- Daiso(chuong1).doc