MỤC TIÊU:
+ Kiến thức: - HS nắm được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:
A(B C) = AB AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.
+ Kỹ năng: - HS thực hành đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá 3 hạng tử & không quá 2 biến.
+ Thái độ:- Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận.
158 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 1 : Nhân đơn thức với đa thức (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 khi x 0
C = - 3x + 7x - 4 = 4x - 4
b) D = 5 - 4x + | x - 6 | khi x < 6
= 5 - 4x + 6 - x = 11 - 5x
2) Gi¶i mét sè ph¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi
* VÝ dô 2: Gi¶i ph¬ng tr×nh: | 3x | = x + 4
B1: Ta cã: | 3x | = 3 x nÕu x 0
| 3x | = - 3 x nÕu x < 0
B2: + NÕu x 0 ta cã:
| 3x | = x + 4 3x = x + 4
2x = 4 x = 2 > 0 tháa m·n ®iÒu kiÖn
+ NÕu x < 0
| 3x | = x + 4 - 3x = x + 4
- 4x = 4 x = -1 < 0 tháa m·n ®iÒu kiÖn
B3: KÕt luËn : S = { -1; 2 }
* VÝ dô 3: ( sgk)
?2: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
a) | x + 5 | = 3x + 1 (1)
+ NÕu x + 5 > 0 x > - 5
(1) x + 5 = 3x + 1
2x = 4 x = 2 tháa m·n
+ NÕu x + 5 < 0 x < - 5
(1) - (x + 5) = 3x + 1
- x - 5 - 3x = 1
- 4x = 6 x = - ( Lo¹i kh«ng tháa m·n)
S = { 2 }
b) | - 5x | = 2x + 2
+ Víi x 0
- 5x = 2x + 2 7x = 2 x =
+ Víi x < 0 cã :
5x = 2x + 2 3x = 2 x =
-HS nh¾c l¹i ph¬ng ph¸p gi¶i ph¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi
- Lµm BT 36,37.
Ngµy so¹n: 17/04/2011
TiÕt 65
¤n tËp ch¬ng IV
I. Môc tiªu bµi gi¶ng:
- KiÕn thøc: HS hiÓu kü kiÕn thøc cña ch¬ng
+ BiÕt gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi.
+ HiÓu ®îc vµ sö dông qui t¾c biÕn ®æi bÊt ph¬ng tr×nh: chuyÓn vÕ vµ qui t¾c nh©n
+ BiÕt biÓu diÔn nghiÖm cña bÊt ph¬ng tr×nh trªn trôc sè
+ Bíc ®Çu hiÓu bÊt ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng.
- Kü n¨ng: ¸p dông 2 qui t¾c ®Ó gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi.
- Th¸i ®é: T duy l« gÝc - Ph¬ng ph¸p tr×nh bµy
II. Ph¬ng tiÖn thùc hiÖn :.
- GV: Bµi so¹n.+ B¶ng phô
- HS: Bµi tËp vÒ nhµ.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y
Ho¹t ®éng cu¶ gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cu¶ HS
* H§1: KiÓm tra bµi cò
Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyÖt ®èi?
* H§2: ¤n tËp lý thuyÕt
I.¤n tËp vÒ bÊt ®¼ng thøc, bÊt PT.
GV nªu c©u hái KT
1.ThÕ nµo lµ bÊt §T ?
+ViÕt c«ng thøc liªn hÖ gi÷a thø tù vµ phÐp céng, gi÷a thø tù vµ phÐp nh©n, tÝnh chÊt b¾c cÇu cña thø tù.
2. BÊt PT bËc nhÊt cã d¹ng nh thÕ nµo? Cho VD.
3. H·y chØ ra mét nghiÖm cña BPT ®ã.
4. Ph¸t biÓu QT chuyÓn vÕ ®Ó biÕn ®æi BPT. QT nµy dùa vµo t/c nµo cña thø tù trªn tËp hîp sè?
5. Ph¸t biÓu QT nh©n ®Ó biÕn ®æi BPT. QT nµy dùa vµo t/c nµo cña thø tù trªn tËp hîp sè?
II. ¤n tËp vÒ PT gi¸ trÞ tuyÖt ®èi
* H§3: Ch÷a bµi tËp
- GV: Cho HS lªn b¶ng lµm bµi
- HS lªn b¶ng tr×nh bµy
c) Tõ m > n
Gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh
a) < 5
Gäi HS lµm bµi
Gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh
c) ( x - 3)2 < x2 - 3
a) T×m x sao cho:
Gi¸ trÞ cña biÓu thøc 5 - 2x lµ sè d¬ng
- GV: yªu cÇu HS chuyÓn bµi to¸n thµnh bµi to¸n :Gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh
- lµ mét sè d¬ng cã nghÜa ta cã bÊt ph¬ng tr×nh nµo?
- GV: Cho HS tr¶ lêi c©u hái 2, 3, 4 sgk/52
- Nªu qui t¾c chuyÓn vÕ vµ biÕn ®æi bÊt ph¬ng tr×nh
Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
*H§ 3: Cñng cè:
Tr¶ lêi c¸c c©u hái tõ 1 - 5 / 52 sgk
*H§ 4: Híng dÉn vÒ nhµ
- ¤n l¹i toµn bé ch¬ng
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i
HS tr¶ lêi
HS tr¶ lêi: hÖ thøc cã d¹ng a b, ab, ab lµ bÊt ®¼ng thøc.
HS tr¶ lêi:
HS tr¶ lêi: ax + b 0,
ax + b 0, ax + b0) trong ®ã a 0
HS cho VD vµ chØ ra mét nghiÖm cña bÊt PT ®ã.
HS tr¶ lêi:
C©u 4: QT chuyÓn vÕQT nµy dùa trªn t/c liªn hÖ gi÷a TT vµ phÐp céng trªn tËp hîp sè.
C©u 5: QT nh©n QT nµy dùa trªn t/c liªn hÖ gi÷a TT vµ phÐp nh©n víi sè d¬ng hoÆc sè ©m.
HS nhí: khi nµo ?
1) Ch÷a bµi 38
c) Tõ m > n ( gt)
2m > 2n ( n > 0) 2m - 5 > 2n - 5
2) Ch÷a bµi 41
Gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh
a) < 5 4. < 5. 4
2 - x < 20 2 - 20 < x
x > - 18. TËp nghiÖm {x/ x > - 18}
3) Ch÷a bµi 42
Gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh
( x - 3)2 < x2 - 3
x2 - 6x + 9 < x2 - 3- 6x < - 12
x > 2 . TËp nghiÖm {x/ x > 2}
4) Ch÷a bµi 43
Ta cã: 5 - 2x > 0 x <
VËy S = {x / x < }
5) Ch÷a bµi 45
Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
Khi x 0 th×
| - 2x| = 4x + 18 -2x = 4x + 18
-6x = 18 x = -3 < 0 tháa m·n ®iÒu kiÖn
* Khi x 0 th×
| - 2x| = 4x + 18 -(-2x) = 4x + 18
-2x = 18 x = -9 < 0 kh«ng tháa m·n ®iÒu kiÖn. VËy tËp nghiÖm cña ph¬ng tr×nh
S = { - 3}
HS tr¶ lêi c¸c c©u hái
Ngµy so¹n: /2011
TiÕt 66
¤n tËp cuèi n¨m
I. Môc tiªu bµi gi¶ng:
- KiÕn thøc: HS hiÓu kü kiÕn thøc cña c¶ n¨m
+ BiÕt tæng hîp kiÕn thøc vµ gi¶i bµi tËp tæng hîp
+ BiÕt gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi.
+ HiÓu ®îc vµ sö dông qui t¾c biÕn ®æi bÊt ph¬ng tr×nh: chuyÓn vÕ vµ qui t¾c nh©n
+ BiÕt biÓu diÔn nghiÖm cña bÊt ph¬ng tr×nh trªn trôc sè
+ Bíc ®Çu hiÓu bÊt ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng.
- Kü n¨ng: ¸p dông 2 qui t¾c ®Ó gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi.
- Th¸i ®é: T duy l« gÝc - Ph¬ng ph¸p tr×nh bµy
II. Ph¬ng tiÖn thùc hiÖn :.
- GV: Bµi so¹n.+ B¶ng phô
- HS: Bµi tËp vÒ nhµ.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y
Ho¹t ®éng cu¶ gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cu¶ HS
* H§1: KiÓm tra bµi cò
Lång vµo «n tËp
* H§2: ¤n tËp vÒ PT, bÊt PT
GV nªu lÇn lît c¸c c©u hái «n tËp ®· cho VN, yªu cÇu HS tr¶ lêi ®Ó XD b¶ng sau:
Ph¬ng tr×nh
1. Hai PT t¬ng ®¬ng: lµ 2 PT cã cïng tËp hîp nghiÖm
2. Hai QT biÕn ®æi PT:
+QT chuyÓn vÕ
+QT nh©n víi mét sè
3. §Þnh nghÜa PT bËc nhÊt mét Èn.
PT d¹ng ax + b = 0 víi a vµ b lµ 2 sè ®· cho vµ a 0 ®îc gäi lµ PT bËc nhÊt mét Èn.
* H§3:LuyÖn tËp
- GV: cho HS nh¾c l¹i c¸c ph¬ng ph¸p PT§TTNT
- HS ¸p dông c¸c ph¬ng ph¸p ®ã lªn b¶ng ch÷a bµi ¸p dông
- HS tr×nh bµy c¸c bµi tËp sau
a) a2 - b2 - 4a + 4 ;
b) x2 + 2x – 3
c) 4x2 y2 - (x2 + y2 )2
d) 2a3 - 54 b3
- GV: muèn hiÖu ®ã chia hÕt cho 8 ta biÕn ®æi vÒ d¹ng ntn?
Rót gän råi tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
* H§4: Cñng cè:
Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi chÝnh
* H§5: Híng dÉn vÒ nhµ
Lµm tiÕp bµi tËp «n tËp cuèi n¨m
HS tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp.
BÊt ph¬ng tr×nh
1. Hai BPT t¬ng ®¬ng: lµ 2 BPT cã cïng tËp hîp nghiÖm
2. Hai QT biÕn ®æi BPT:
+QT chuyÓn vÕ
+QT nh©n víi mét sè : Lu ý khi nh©n 2 vÕ víi cïng 1 sè ©m th× BPT ®æi chiÒu.
3. §Þnh nghÜa BPT bËc nhÊt mét Èn.
BPT d¹ng ax + b 0, ax + b 0, ax + b0) víi a vµ b lµ 2 sè ®· cho vµ a 0 ®îc gäi lµ BPT bËc nhÊt mét Èn.
1) Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö
a) a2 - b2 - 4a + 4
= ( a - 2)2 - b 2
= ( a - 2 + b )(a - b - 2)
b)x2 + 2x - 3
= x2 + 2x + 1 - 4
= ( x + 1)2 - 22
= ( x + 3)(x - 1)
c)4x2 y2 - (x2 + y2 )2
= (2xy)2 - ( x2 + y2 )2
= - ( x + y) 2(x - y )2
d)2a3 - 54 b3
= 2(a3 – 27 b3)
= 2(a – 3b)(a2 + 3ab + 9b2 )
2) Chøng minh hiÖu c¸c b×nh ph¬ng cña 2 sè lÎ bÊt kú chia hÕt cho 8
Gäi 2 sè lÎ bÊt kú lµ: 2a + 1 vµ 2b + 1 ( a, b z )
Ta cã: (2a + 1)2 - ( 2b + 1)2
= 4a2 + 4a + 1 - 4b2 - 4b - 1
= 4a2 + 4a - 4b2 - 4b
= 4a(a + 1) - 4b(b + 1)
Mµ a(a + 1) lµ tÝch 2 sè nguyªn liªn tiÕp nªn chia hÕt cho 2 .
VËy biÓu thøc 4a(a + 1) 8 vµ 4b(b + 1) chia hÕt cho 8
3) Ch÷a bµi 4/ 130
Thay x = ta cã gi¸ trÞ biÓu thøc lµ:
HS xem l¹i bµi
Ngµy so¹n: //2011
TiÕt 67
¤n tËp cuèi n¨m
I. Môc tiªu bµi gi¶ng:
- KiÕn thøc: HS hiÓu kü kiÕn thøc cña c¶ n¨m
+ BiÕt tæng hîp kiÕn thøc vµ gi¶i bµi tËp tæng hîp
+ BiÕt gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi.
+ HiÓu ®îc vµ sö dông qui t¾c biÕn ®æi bÊt ph¬ng tr×nh: chuyÓn vÕ vµ qui t¾c nh©n
+ BiÕt biÓu diÔn nghiÖm cña bÊt ph¬ng tr×nh trªn trôc sè
+ Bíc ®Çu hiÓu bÊt ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng.
- Kü n¨ng: ¸p dông 2 qui t¾c ®Ó gi¶i bÊt ph¬ng tr×nh cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi.
- Th¸i ®é: T duy l« gÝc - Ph¬ng ph¸p tr×nh bµy
II. Ph¬ng tiÖn thùc hiÖn :.
- GV: Bµi so¹n.+ B¶ng phô
- HS: Bµi tËp vÒ nhµ.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y
Ho¹t ®éng cu¶ gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cu¶ HS
* H§1: KiÓm tra bµi cò
Lång vµo «n tËp
* H§ 2: ¤n tËp vÒ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT
Cho HS ch÷a BT 12/ SGK
Cho HS ch÷a BT 13/ SGK
* H§3: ¤n tËp d¹ng BT rót gän biÓu thøc tæng hîp.
T×m c¸c gi¸ trÞ nguyªn cña x ®Ó ph©n thøc M cã gi¸ trÞ nguyªn
M =
Muèn t×m c¸c gi¸ trÞ nguyªn ta thêng biÕn ®æi ®a vÒ d¹ng nguyªn vµ ph©n thøc cã tö lµ 1 kh«ng chøa biÕn
Gi¶i ph¬ng tr×nh
a) | 2x - 3 | = 4
Gi¶i ph¬ng tr×nh
HS lªn b¶ng tr×nh bµy
HS lªn b¶ng tr×nh bµy
a) (x + 1)(3x - 1) = 0
b) (3x - 16)(2x - 3) = 0
HS lªn b¶ng tr×nh bµy
HS lªn b¶ng tr×nh bµy
*H§4: Cñng cè:
Nh¾c nhë HS xem l¹i bµi
*H§5:Híng dÉn vÒ nhµ
¤n tËp toµn bé kú II vµ c¶ n¨m.
HS1 ch÷a BT 12:
v ( km/h)
t (h)
s (km)
Lóc ®i
25
x (x>0)
Lóc vÒ
30
x
PT: - = . Gi¶i ra ta ®îc x= 50 ( tho¶ m·n §K ) . VËy qu·ng ®êng AB dµi 50 km
HS2 ch÷a BT 13:
SP/ngµy
Sè ngµy
Sè SP
Dù ®Þnh
50
x (xZ)
Thùc hiÖn
65
x + 255
PT: - = 3. Gi¶i ra ta ®îc x= 1500( tho¶ m·n §K). VËy sè SP ph¶i SX theo kÕ ho¹ch lµ 1500.
1) Ch÷a bµi 6
M =
M = 5x + 4 -
2x - 3 lµ ¦(7) =
x
2) Ch÷a bµi 7
Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
a)| 2x - 3 | = 4 NÕu: 2x - 3 = 4 x =
NÕu: 2x - 3 = - 4 x =
3) Ch÷a bµi 9
x + 100 = 0 x = -100
4) Ch÷a bµi 10
a) V« nghiÖm
b) V« sè nghiÖm 2
5) Ch÷a bµi 11
a) (x + 1)(3x - 1) = 0 S =
b) (3x - 16)(2x - 3) = 0 S =
6) Ch÷a bµi 15
> 0
> 0 x - 3 > 0
x > 3
Ngµy so¹n: 20/04/08 TiÕt 70
Ngµy gi¶ng: tr¶ bµi kiÓm tra cuèi n¨m
( phÇn ®¹i sè )
A. Mục tiêu:
- Học sinh thấy rõ điểm mạnh, yếu của mình từ đó có kế hoạch bổ xung kiến thức cần thấy, thiếu cho các em kịp thời.
-GV ch÷a bµi tËp cho häc sinh .
B. Chuẩn bị:
GV: Bµi KT häc k× II - PhÇn ®¹i sè
C. Tiến trình dạy học:
Sỹ số:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tr¶ bµi kiÓm tra ( 7’)
Tr¶ bµi cho c¸c tæ chia cho tõng b¹n
+ 3 tæ trëng tr¶ bµi cho tõng c¸ nh©n .
+ C¸c HS nhËn bµi ®äc , kiÓm tra l¹i c¸c bµi ®· lµm .
Ho¹t ®éng 2 : NhËn xÐt - ch÷a bµi ( 35’)
+ GV nhËn xÐt bµi lµm cña HS .
+ HS nghe GV nh¾c nhë , nhËn xÐt , rót kinh nghiÖm .
- §· biÕt lµm tr¾c nghiÖm .
- §· n¾m ®îc c¸c KT c¬ b¶n .
+ Nhîc ®iÓm :
- KÜ n¨ng lµm hîp lÝ cha th¹o .
- 1 sè em kÜ n¨ng tÝnh to¸n , tr×nh bµy
cßn cha cha tèt .
+ GV ch÷a bµi cho HS : Ch÷a bµi theo ®¸p ¸n bµi kiÓm tra .
+ HS ch÷a bµi vµo vë .
+ LÊy ®iÓm vµo sæ
+ HS ®äc ®iÓm cho GV vµo sæ .
+ GV tuyªn d¬ng 1sè em cã ®iÓm cao , tr×nh bµy s¹ch ®Ñp .
+ Nh¾c nhë , ®éng viªn 1 sè em ®iÓm cßn cha cao , tr×nh bµy cha ®¹t yªu cÇu .
Ho¹t ®éng 3 : Híng dÉn vÒ nhµ (3’)
HÖ thèng hãa toµn bé KT ®· häc .
File đính kèm:
- Giao an Dai 8 Ca nam.doc