I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Ôn tập và hệ thống hoá kiến thức về số hữu tỷ, tỷ lệ thức, hàm số và đồ thị.
- Kĩ năng: Rèn kỹ năng thực hiện phép tính trong Q, giải bài toán chia tỷ lệ. bài tập về đồ thị hàm số y = ax (a0).
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 33 - Tiết 67: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần 33 Ngày soạn 12 /04/2014
Tiết 67 Ngày dạy: 13 /04/2014
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I - Mục tiêu:
- Kiến thức: Ôn tập và hệ thống hoá kiến thức về số hữu tỷ, tỷ lệ thức, hàm số và đồ thị.
- Kĩ năng: Rèn kỹ năng thực hiện phép tính trong Q, giải bài toán chia tỷ lệ. bài tập về đồ thị hàm số y = ax (a¹0).
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II- Chuẩn bị
1. Giáo viên: Kiến thức.
2. Học sinh: Ôn bài cũ, làm bài tập về nhà.
III- Phương pháp:
- Vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV- Tiến trình dạy học
1- Kiểm tra bài cũ: (5’)
Kết hợp trong giờ học.
2- Bài mới: (38’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 :Ôn tập về số hữu tỷ, số thực(20’)
Số hữu tỷ là gì ?cho ví dụ ?
Hs :trả lời
I. Ôn tập về số hữu tỷ, số thực
* Bài 2(T89-SGK)
a) +x=0 => =>x£0
b) x+=2x =>=2x-x ó=x => x³0
*Bài 1(b,d)-(T88-SGK)
b) – 1,456 : + 4,5. = - : + . = - + = -1
d) (-5).12:[( = -60 :[(]+
= -60 : ()+ = 120 + = 121
Biểu diễn số hữu tỷ dưới dạng thập phân ntn ?
Hs : trả lời, lấy ví dụ
Thế nào là số vô tỷ, số thực
Hs :trả lời
Mối quan hệ giữa Q,I,R
Hs :QÈI=R
Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ ?
* Cho hs làm bài tập 2(T89-SGK)
Tìm x trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối làm ntn ?
Chốt cách tìm x trong biểu thức chứa dấu giá trị tuyệt đối
* Yêu cầu hs làm bài tập 1 (b,d) T88-SGK
Thực hiện phép tính làm ntn ?
Hs :Nhắc lại
Hs :đọc đề bài
2hs lên bảng làm bài tập
Hs :Lên bảng chữa bài tập
Hs :Lắng nghe
Hs :thực hiện phép tính
Hs :Nêu cách thực hiện phép tính
Cách đổi số 1,456 và 4,5 ra phân số ?
Hs :1,456=
4,5=
Yêu cầu 2 hs lên bảng làm bài tập
Hs :Lên bảng làm
Lưu ý :dấu các số hữu tỷ
Hoạt động 2 : Ôn tập về tỷ lệ thức,chia tỷ lệ thức(9’)
Tỷ lệ thức là gì ? tính chất của tỷ lệ thức,dãy tỷ số bằng nhau ?
Hs trả lời
2-Ôn tập về tỷ lệ thức,chia tỷ lệ thức
- Tỉ lệ thức : =
- Tính chất : = ó ad = bc
- Tính chất dãy tỉ số bằng nhau :
= =
Hoạt động 3 :Ôn tập về hàm số,đồ thị hàm số(13’)
Y tỷ lệ thuận với x khi nào ?
Hs :y tỷ lệ thuận với x => y = kx (k¹0)
3-Ôn tập về hàm số,đồ thị hàm số
- Bài toán tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch.
- Đồ thị hàm số : y=ax (a¹0)
*Bài 6-(T63-SGK)
x
O
y
2
1
2
1
A
Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = ax (a¹0).
Vì đt đi qua A(1,2) =>x=1 ; y=2
Ta có : 2=a.1 => a = 2
y=2x có đồ thị là đt OA
Khi nào y tỷ lệ nghịch với x ?
Hs :y tỷ lệ nghịch với x => y = hay xy =a(a¹0)
Yêu câud hs làm bài tập 6(T-63sgk)
Hs :đọc bài
Cho hs hoạt động nhóm
Hs :hoạt động nhóm
Cho cả lớp nhận xét
Hs :treo bảng nhóm
Đt OA là đồ thị của hàm số nào ?
Hs :Là đồ thị của hàm số y=ax(a¹0)
Hãy tìm hệ số a của hàm số y=ax(a¹0)biết nó đi qua O(0 ;0) và A(1 ;2)
Hs ;thay A(1 ;2) vào hàm số tím a
3 - Củng cố:
- Nếu x = a là nghiệm của P(x) thì P(a) = ?
- Để tìm nghiệm của đa thức ta làm như thế nào?
4 – Hướng dẫn về nhà
- Yêu cầu học sinh làm đề cương ôn tập tiếp. BTVN: 7 -> 13 (T89, 90, 91 – SGK).
File đính kèm:
- TIET67.doc