MỤC TIÊU.
*Về kiến thức : - Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
*Về kĩ năng : - Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
*Về TDTĐ : Rèn tính cẩn thận chính xác , phát triển tư duy sáng tạo. Rèn cho HS ý thức tự giác.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập. Bút dạ, phấn màu, thước thẳng
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 29 - Tiết 59 - Bài 7: Đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/03/2014 Tuần 29 Tiết 59
Bài 7 đa thức MỘT BIẾN
I. mục tiêu.
*Về kiến thức : - Học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
*Về kĩ năng : - Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
*Về TDTĐ : Rèn tính cẩn thận chính xác , phát triển tư duy sáng tạo. Rèn cho HS ý thức tự giác.
II. chuẩn bị.
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập. Bút dạ, phấn màu, thước thẳng
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng.
III. tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
HS1:
(Giáo viên đưa ra nội dung bài toán)
Bài tập 1: Viết biểu thức biểu thị số tiền mua
a) 5 kg gà và 7 kg ngan
b) 2 kg gà và 3 kg ngan
Biết rằng, giá gà là x (đ/kg); giá ngan là y (đ/kg)
HS2 :Bài tập 2: ghi nội dung bài toán có hình vẽ trang 36 - SGK.
3. Bài mới.
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Đa thức
- Sau khi 2 học sinh làm bài xong,
GVnhận xét : đó là các đa thức.
? Lấy ví dụ về đa thức.
? Thế nào là đa thức.
- Giáo viên giới thiệu về hạng tử.
? Tìm các hạng tử của đa thức trên.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1
- Giáo viên nêu ra chú ý.
Hoạt động 2 Thu gọn đa thức
- Giáo viên đưa ra cách thu gọn đa thức.
? Tìm các hạng tử của đa thức.
? Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau.
? áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy cộng các hạng tử đồng dạng đó lại.
? Còn có hạng tử đồng dạng nữa không.
Đa thức như vậy gọi là đa thức thu gọn
? Thu gọn đa thức là gì.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2
Hoạt động 3: Tỡm bậc của đa thức
? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức trên.
? Bậc của đa thức là gì.
GV:Chốt lại cách tìm bậc của đa thức
- Giáo viên Y/cầu hs làm ?3
(học sinh có thể không đưa về dạng thu gọn - giáo viên phải sửa)
GV chốt cách làm bài
- Học sinh chú ý theo dõi
- 3 học sinh lấy ví dụ.
HS: đa thức là một tổng của những đơn thức .Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.
- Học sinh chú ý theo dõi.
HS đứng tại chỗ trả lời
1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
2HS đọc phần chú ý .
- HS: có 7 hạng tử.
- HS: hạng tử đồng dạng: và ; -3xy và xy;
-3 và 5
- 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Học sinh: Không
-HS Là cộng các hạng tử đồng dạng lại với nhau
- Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm.
- HS: hạng tử x2y5 có bậc 7
hạng tử -xy4 có bậc 5
hạng tử y6 có bậc 6
hạng tử 1 có bậc 0
Là bậc cao nhất của hạng tử.
- Cả lớp thảo luận theo nhóm.
1. Đa thức
Ví dụ:
K/n : đa thức là một tổng của những đơn thức .Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.
- Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái inh hoa.
Ví dụ:
P =
?1
* Chú ý: SGK
2. Thu gọn đa thức.
Xét đa thức:
?2
3. Bậc của đa thức
Cho đa thức
bậc của đa thức M là 7
?3
Đa thức Q có bậc là 4
4. Luyện tập, củng cố.
Bài tập 24 (tr38-SGK)
a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y
5x + 8y là một đa thức.
b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y
120x + 150y là một đa thức.
Bài tập 25 (tr38-SGK) (2 học sinh lên bảng làm)
a) b)
5. Hướng dẫn, dặn dò.
- Học sinh học theo SGK
- Làm các bài 26, 27 (tr38 SGK)
- Làm các bài 24 28 (tr13 SBT)
- Đọc trước bài ''Cộng trừ đa thức'
VI, Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 13/03/2014 Tuần 29 Tiết 60
Baứi 8: cộng trừ đa thức
I. mục tiêu.
*Về kiến thức : - Học sinh biết cộng trừ đa thức.
*Về kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng bỏ dấu ngoặc, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
*Về TDTĐ : - Rèn tính cẩn thận chính xác , phát triển tư duy sáng tạo. Rèn cho HS ý thức tự giác.
II. chuẩn bị.
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập. Bút dạ, phấn màu, thước thẳng.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng.
III. tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1 Cộng 2 đa thức
- Giáo viên đưa nội dung ví dụ lên bảng .
? Em hãy giải thích các bước làm của em.
-GV:Chốt lại các bước khi cộng hai đa thức
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Giáo viên cho đại diện một nhóm lên trình bày
Hoạt động 2: Trừ hai đa thức
- Giáo viên đưa bài tập lên bảng .
- Giáo viên nêu ra để trừ 2 đa thức P- Q ta làm như thế nào ?
? Theo em làm tiếp như thế nào để có P - Q
? Nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm.
- Giáo viên thu 3 bài của 3 nhóm chữa.
Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố.
- GV: Muốn cộng hay trừ hai đa trức ta làm như thế nào?
- HS : Trình bày
- GV : Chốt lại nội dung kiến thức của bài
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm bài tập 29(tr40-SGK)
- Học sinh tự đọc SGK và lên bảng làm bài.
- HS: + Bỏ dấu ngoặc (đằng trước có dấu''+'' )
+ áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp.
+ Thu gọn các hạng tử đồng dạng.
- Học sinh thảo luận theo nhóm và làm bài ra giấy nháp.
- HS : các nhóm khác nhận xét đối chiếu kết quả của mình
- Học sinh ghi bài
HS: Bỏ ngoặc rồi thu gọn đa thức .
- 1 học sinh lên bảng làm bài
- Học sinh nhắc lại qui tắc bỏ dấu ngoặc
- Các nhóm thảo luận và làm bài ra giấy nháp
- Cả lớp nhận xét
- Yêu cầu làm bài tập 32:
1. Cộng 2 đa thức
Cho 2 đa thức:
?1
2. Trừ hai đa thức
Cho 2 đa thức:
?2
Ninh Hòa, ngày..//2014
Duyệt của tổ trưởng
.
Tô Minh Đầy
4. Hướng dẫn, dặn dò.
- Ôn lại các kiến thức của bài.
- Làm bài tập 31, 33 (tr40-SGK)
- Làm bài tập 29, 30 (tr13, 14-SBT)
- Chuẩn bị tốt tiết sau : luyện tập
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- DAI 7 (17).doc