A) Mục tiêu:
- Kiến thức:
HS biết cộng trừ đa thức một biến.
- Thái độ:
HS làm thành thạo cộng trừ đa thức moat biến
- Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
B) Chuẩn bị:
GV: giáo án, thước thẳng
HS: chuẩn bị bài .
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 28 - Tiết 60 : Cộng trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28;
Tiết 60 : CỘNG TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
Ngày dạy : 28/03/2013 – 7A2
Mục tiêu:
- Kiến thức:
HS biết cộng trừ đa thức một biến.
- Thái độ:
HS làm thành thạo cộng trừ đa thức moat biến
- Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
Chuẩn bị:
GV: giáo án, thước thẳng
HS: chuẩn bị bài .
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp :
2) Kiểm tra bài củ : 10 phút
Cho vd một đa thức một biến? Sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến? Cho biết hệ số tự do, hệ số cao nhất?
Sửa BT42a/43/SGK.
3) Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
10
15
- GV ghi đề lên bảng.
GV sd cách 1.
GV sd cách 2.
Nêu các bước làm.
GV cho HS làm ?1
phần M(x)+N(x).
M(x)+N(x)=?
Hãy nêu lại các bước làm?
Đối với cách 2 GV gọi 1 HS lên bảng làm.
GV lưu ý HS có thể làm theo hai cách.
- GV sử dụng P(x), Q(x) mục (1).
P(x)-Q(x)=?
Đối với cách 1, GV gọi HS khá lên bảng.
Khi làm cách 2 GV lưu ý HS làm thêm các bước sau:
Q(x)=-x4+x3+5x+2 thì
–Q(x)=?
Vì P(x)-Q(x)=P(x)+(-Q(x))
GV cho HS làm tiếp ?1
phần M(x)-N(x)=?
GV cho HS làm vào vở cách 1.
Cách 2: GV cho HS làm
Lưu ý HS thêm bước đổi.
N(x)=3x4-5x2-x-2,5
=> -N(x)=?
HS theo dõi và giải thích từng bước giải.
HS nghiên cứu trong rồi nêu cách làm.
Sắp xếp đathức theo luỹ thừa giảm dần của biến.
Sắp đa thức này dưới đa thức kia.
Các đơn thức đồng dạng phải thẳng cột.
HS làm cách một trước.
HS làm
HS còn lại quan sát và nhận xét.
HS theo dõi.
HS lưu ý cách bỏ dấu ngoặc.
-Q(x)=x4-x3-5x-2
1 HS lên bảng.
HS còn lại nhận xét.
-N(x)=-3x4+5x2+x+2,5.
M(x)-N(x)=-2x4+5x3+4x2+2x+2.
1) Cộng 2 đa thức một biến:
Vd: M(x)=x4+5x3-x2+x-0,5.
N(x)=3x4-5x2-x-2,5
M(x)+N(x)=?
BG:
M(x)+N(x)=( x4+5x3-x2+x-0,5)+( 3x4-5x2-x-2,5)
=4x4+5x3-6x2-3.
Cách 2:
x4+5x3-x2+x-0,5
+3x4 -5x2-x-2,5
4x4+5x3-6x2 -3
2) Trừ hai đa thức một biến:
Cách 1: (tự làm)
Cách2 :
P(x)=2x5+5x4-x3+x2-x-1
Q(x)=-x4+x3+5x+2
=> -Q(x)= x4-x3-5x-2
Vậy:
2x5+5x4-x3 +x2-x-1
+ x4-x3 -5x-2
2x5+5x4-2x3 +x2-6x-3
4) Củng cố : 10 phút
- Nêu 2 cách làm để cộng, trừ đa thức một biến?
BT44/45/SGK:
Gvcho hs làm: HS1: Cách 1; HS2: cách 2.
P(x)+Q(x)=9x4-7x3+2x2-5x-1; P(x)-Q(x)=7x4-3x3+5x+
Đối với P(x)-Q(x): HS 1: Cách 1; HS 2: cách 2.
BT45/45/SGK:
a)(6x3+3x2+5x-2)+(-x3-7x2+2x)
b) (6x3+3x2+5x-2)-(x3+7x2-2x)
Bạn Vinh đúng.
5) Dặn dò :
Học bài:
Xem lại các bài tập đã giải
BTVN: BT47, 48/45, 46/SGK.
Chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- 60.doc