- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc lập biểu đồ trong khoa học thống kê.
- Biết cách lập biểu đồ đọan thẳng từ bảng tần số.
- Biết nhìn vào biểu đồ đơn giản để đọc các số liệu thể hiện cho bảng tần số.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tuần 22 - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 21/11/2012 TuÇn 22 TiÕt 45
Bài 3: BIỂU ĐỒ.
I. mơc tiªu.
- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc lập biểu đồ trong khoa học thống kê.
- Biết cách lập biểu đồ đọan thẳng từ bảng tần số.
- Biết nhìn vào biểu đồ đơn giản để đọc các số liệu thể hiện cho bảng tần số.
II. chuÈn bÞ.
- GV: B¶ng phơ ghi c©u hái vµ bµi tËp.Bĩt d¹, phÊn mµu, thíc th¼ng.
- HS: B¶ng nhãm, bĩt d¹, thíc th¼ng
III. tiÕn tr×nh d¹y häc.
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc.
2. KiĨm tra bµi cị.
Làm bài tập 6/ SBT.
3. Bµi míi.
H§ cđa gi¸o viªn
H§ cđa häc sinh
Ghi b¶ng
Hoạt động 1
I/ Biểu đồ đoạn thẳng:
Gv giới thiệu sơ lượt về biểu đồ trong thống kê.
Trong thống ke, người ta dựng biểu đồâ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số.
Gv treo một số hình ảnh về biểu đồ để Hs quan sát.
Sau đó hướng dẫn Hs lập biểu đồ đoạn thẳng.
Hoạt động 2:
II/ Chú ý:
Gv giới thiệu các dạng biểu
đồ khác như biểu đồ hình chữ nhật, biểu đồ hình chữ nhật liền nhau
Treo các dạng biểu đồ đó lên bảng để Hs nhận biết.
Gv giới thiệu biểu đồ ở hình 2.
Nhìn vào biểu đồ, em hãy cho biết diện tích rừng bị phá nhiều nhất vào năm nào?
Diện tích rừng ít bị phá nhất là năm nào?
Từ năm 1996 đến năm 1998 điện tích rừng bị phá giảm đi hay tăng lên?
Hoạt động 4: Củng cố
Làm bài tập 10.
Hs lập một hệ trục toạ độ.
Trục hoành biểu diễn các giá trị x.
Trục tung biểu diễn tần số n.
Xác định các điểm có toạ độ là các cặp số (28; 2); (30; 8);
(35; 7) ; (50; 3)
Dựng các đoạn thẳng qua các điểm đó song song với trục tung.
Diện tích rừng bị phá nhiều nhất vào năm 1995 là 20 nghìn hecta.
Diện tích rừng ít bị phá nhất là năm 1996 chỉ có 5 ha.
Từ năm 1996 đến năm 1998 điện tích rừng bị phá tăng lên.
a/ Dấu hiệu là điểm kiểm tra toán của Hs lớp 7C.
Số các giá trị là 50.
b/ Biểu diễn bằng biểu đồ:
I/ Biểu đồ đoạn thẳng:
Dựa trên bảng tần số sau, lập biểu đồ đoạn thẳng:
Giá trị(x) 28 30 35 50
Tần số(n) 2 8 7 3 N= 20
0
50
35
30
28
8
7
3
2
n
x
II/ Chú ý:
Ngoài dạng biểu đồ đoạn thẳng còn có dạng biểu đồ hình chữ nhật, dạng biểu đồ hình chữ nhật được vẽ sát nhau .
VD: Biểu đồ sau biểu diễn diện tích rừng bị phá của nước ta được thống kê từ năm 1995 đến năm 1998.
4. LuyƯn tËp, cđng cè.
- Nªu c¸c bíc ®Ĩ vÏ biĨu ®å
5. Híng dÉn, dỈn dß.
- Häc theo SGK, n¾m ®ỵc c¸ch biĨu diƠn biĨu ®å ®o¹n th¼ng
- Lµm bµi tËp 8, 9, 10 tr5-SBT; ®äc bµi ®äc thªm tr15; 16
VI. Rĩt kinh nghiƯm:
Ngµy so¹n: 21/11/2012 TuÇn 22 TiÕt 46
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:- Cđng cè l¹i cho häc sinh vỊ c¸ch dùng biĨu ®å ®o¹n th¼ng, hiĨu c¸c sè liƯu qua biĨu ®å. Ngỵc l¹i tõ biĨu ®å ®o¹n th¼ng lËp l¹i b¼ng tÇn sè.
2. KÜ n¨ng:
- Hs lËp ®ỵc b¶ng “tÇn sè” tõ b¶ng sè liƯu thèng kª ban ®Çu.
- HS biÕt vÏ thµnh th¹o biĨu ®å ®o¹n th¼ng, ®äc biĨu ®å mét c¸ch thµnh th¹o.
3. Th¸i ®é: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c
II. ChuÈn bÞ:
- Gv: Thước thẳng có chia độ dài, một vài biểu đồ đoạn thẳng, hình chữ nhật.
- HS: - Thíc th¼ng cã chia ®é dµi
III. TiÕn tr×nh gi¶ng bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Néi dung ghi b¶ng
Ho¹t ®éng : Tỉ chøc luyƯn tËp
? Nªu yªu cÇu cđa bµi lµm.
? LËp b¶ng tÇn sè.
? NhËn xÐt.
? vÏ biĨu ®å.
? NhËn xÐt.
Bµi 10/5sbt
Yªu cÇu cđa bµi.
? Tr¶ lêi c¸c c©u hái.
? Nh¾c l¹i ý nghÜa cđa biĨu ®å.
Bµi 13 (SGK - 15)
Yªu cÇu cđa bµi.
? Tr¶ lêi ?a
? Gi¶i thÝch t¹i sao.
Gv chèt ....
? VÏ biĨu ®å dùa vµo b¶ng.
? NhËn xÐt.
? Tr¶ lêi ? c
? Gi¶i thÝch t¹i sao.
? NhËn xÐt.
HS lµm bµi vµo vë.
1 HS lµm bµi trªn b¶ng.
NHËn xÐt.
HS vÏ vµo vë.
1 HS vÏ trªn b¶ng.
NhËn xÐt.
HS quan s¸t biĨu ®å vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái.
cã 18 trËn.
HS tù gi¶i thÝch.
HS vÏ biĨu ®å vµo vë.
Hs ho¹t ®éng nhãm Ýt phĩt
§¹i diƯn nhãm lªn b¶ng tr¶ lêi
§¹i diƯn nhãm lªn b¶ng vÏ
HS gi¶i thÝch.
NhËn xÐt.
Bµi 12 (SGK - 15)
a, B¶ng tÇn sè.
Gi¸ trÞ (x)
TÇn sè (n)
17
1
18
3
20
1
25
1
28
2
30
1
31
2
32
1
N = 12
b, BiĨu ®å ®o¹n th¼ng.
Bµi 10/5sbt
a) Mçi ®éi ®¸ 18 trËn
b) BiĨu ®å ®o¹n th¼ng
c) sè trËn ®éi bãng ®ã kh«ng ghi bµn th¾ng lµ: 18-16=2 (trËn)
Kh«ng thĨ nãi ®éi nµy ®· th¾ng 16 trËn v× cßn ph¶i so s¸nh víi sè bµn th¾ng cđa ®éi b¹n trong mçi trËn.
Bµi 13 (SGK - 15)
a, N¨m 1921 d©n sè níc ta lµ 16.
b, Sau 60 n¨m kĨ tõ n¨m 1921 d©n sè níc ta t¨ng thªm 60 triƯu ngêi.
c, Tõ n¨m 1980 ®Õn 1999 d©n sè níc ta t¨ng thªm 22 triƯu ngêi.
Bµi 10 ( SBT -5)
a, Mçi ®éi ph¶i ®¸ 18 trËn trong suèt gi¶i.
a, BiĨu ®å.
c, §éi ®¸ 18 trËn mµ chØ cã 16 trËn cã bµn th¾ng cßn 2 trËn kh«ng cã bµn th¾ng.
Kh«ng thĨ nãi ®éi bãng nµy lµ th¾ng 16 trËn.
V. Híng dÉn häc ë nhµ:
- §äc bµi ®äc thªm trong SGK.
- §iỊu tra vỊ ®iĨm kiĨm tra m«n v¨n gÇn nhÊt. LËp b¶ng, vÏ biĨu ®å.
- Lµm bµi 8, 9 (SBT - 5)
Bµi tËp: §iĨm thi HKI m«n To¸n cđ HS líp 7B ®ỵc cho bëi b¶ng sau:
a/ DÊu hiƯu cÇn quan t©m lµ g×? vµ dÊu hiƯu ®ã cã tÊt c¶ bao nhiªu gi¸ trÞ?
b/ Cã bao nhiªu gi¸ trÞ kh¸c nhau trong d·y gi¸ trÞ cđa dÊu hiƯu?
7,5
5
5
8
7
4,5
6,5
8
8
7
8,5
6
5
6,5
7
8
9
5,5
6
4,5
6
7
8
6
5
7,5
7
6
8
6,5
c/ LËp b¶ng tÇn sè cđa dÊu hiƯu.
d/ H·y biĨu diƠn b»ng biĨu ®å ®o¹n th¼ng.
VI. Rĩt kinh nghiƯm:
Ninh Hßa, ngµy..//2012
DuyƯt cđa tỉ trëng
.
T« Minh §Çy
File đính kèm:
- DAI 7 (4).doc