Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 23: Đại lượng tỉ lệ thuận

/ Mục tiêu :

1) Kiến thức:

Biết được công thức và biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.

Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không.

Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận.

2) Kĩ năng:

Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp tỉ lệ tương ứng cả hai đại lượng tỉ lệ thuận , tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia.

3) Thái độ:

 Độ chính xác và tính cẩn thận.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 23: Đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Chương II: HÀM SỐ VÀ VÀ ĐỒ THỊ Ngày soạn: 27/10/12 Ngày dạy:5/11/12 Tiết 23: ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN I / Mục tiêu : 1) Kiến thức: Biết được công thức và biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận. Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không. Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. 2) Kĩ năng: Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp tỉ lệ tương ứng cả hai đại lượng tỉ lệ thuận , tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia. 3) Thái độ: Độ chính xác và tính cẩn thận. Có sự vận dụng vào thực tế. II / Phương tiện dạy học: III / Quá trình thực hiện: 1 / Ổn định lớp: 2 / Kiểm tra bài cũ: Tính Chu vi và cạnh hình vuông, Quãng đường và thời gian của một chuyển động đều..) Ở tiểu học chúng ta đã làm quen với các đại lượng tỉ lệ thuận. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thiết lập công thức biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng tỉ lệ thuận 3 / Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Gv cho Hs làm ?1 Các công thức trên có điểm gì giống nhau: => GV nhận xét và giới thiệu định nghĩa. Ở tiểu học hs học TLT trong trường hợp k > 0. Còn khi k < 0 ta cần xem xét chúng có liên hệ với nhau bằng công thức y = kx hay không? mới kết luận chúng tỉ lệ thuận với nhau. Cho hS làm ?2 Nếu y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k thì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số nào? GV nhận xét => chú ý HS làm ?3 Yêu cầu HS làm ?4 GV hướng dẫn thêm. Giaỉ thích thêm về sự tương ứng của x1 và y1 ; x2 và y2 Giới thiệu 2 tính chất S = V. t = 15t (km) m = V . D (D là hằng số) Đại lượng này bằng đại lượng kia nhân với một hằng số khác 0 HS nghe giảng. HS làm bài ?2 Þ Vậy x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ HS trả lời ?3 Qua hình 9 và bảng giá trị tương ứng ta thấy các giá trị ở hàng cột tỉ lệ thuận với các giá trị hàng chiều cao . Do đó khi a = 10 tấn ta có k = Suy ra b = 8 , c = 50 , d = 30 HS làm ?4 Định nghĩa. (SGK – 52) Chú ý : Khi y = kx Suy ra Hai đại lượng x và y tì lệ thuận với nhau. Các con khủng long : b nặng 8 tấn c nặng 50 tấn d nặng 30 tấn Tính chất ?4 a / Tỉ số : b / y2 =8 ; y3 = 15 ; y4 = 12 c / Tính chất ( SGK – 53) Nếu x và y tỉ lệ thuận với nhau thì ;;; Củng cố. Làm bài tập 1; 2 SGK trang 53 – 54. Bài 1 trang 53: a / b / c / Khi x = 9 thì Khi x = 15 thì Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập2, 3 trang 54. Xem trước bài “ Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận “ trang 54sgk . Rút kinh nghiệm: Tuần 12 Tiết 24 Ngày soạn: 27/10/12 Ngày dạy: 5/11/12 MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN I / Mục tiêu: 1) Kiến thức Biết được cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận dựa vào các tính chất đã học. 2) kĩ năng: Biết cách làm bài toán về chia tỉ lệ. 3) Thái độ: Rèn tính chính xác và tính cẩn thận, tính tư duy II / Phương tiện dạy học: Sgk, phấn màu. III / Quá trình thực hiện: 1 / Ổn định lớp: 2 / Kiểm tra bài cũ: a/ Ghi công thức biểu thị hai đại lượng tỉ lệ thuận. b / Phát biểu hai tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. c / Sữa bài tập 4 trang 54 z tỉ lệ với y theo hệ số tỉ lệ k nên z = k . y y tỉ lệ với x theo hệ số tỉ lệ h nên y = h . x Suy ra : x = k . ( h .x ) z = ( kh ) . x Điều này chứng tỏ z tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ là kh. 3 / Bài mới: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng Gv cho hs đọc đề và cách giải trong SGK trang 55 - Bài toán hỏi gì ? - Ta gọi như thế nào ? - Hai đại lượng nào tỉ lệ thuận. - Theo đề bài ta có. - Nhờ t/c dãy tỉ số ta => ? - Tính m1, m2 như thế nào ? - Kết luận ? Yêu cầu HS làm ?2 HS làm bài theo nhóm GV nhận xét Yêu cầu hS làm ?2 Cho hs làm việc theo nhóm HS đọc bài HS nghe giảng và trả lời các câu hỏi của gv HS làm bài. HS làm ?2 theo hai cách HS hoạt động theo nhóm. Các nhóm nhận xét lẫn nhau HS làm bài. HS hoạt động theo nhóm. Các nhóm nhận xét lẫn nhau. Bài toán 1 Cách 1 :Gọi x(g) và y(g)là khối lượng 2 thanh chì . Do khối lượng và thể tích của vật thể tỉ lệ thuận nên = k Dựa vào tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta được : (g) Bài toán 2 Giải: Theo bài ta có tỉ lệ thức sau: => 4) Củng cố: Làm bài tập 6 trang 55 SGK Vì khối lượng của cuộn dây thép tỉ lệ thuận với chiều dài nên : a / y : x = 25 y = 25 . x b / y = 4,5 kg = 4500 g y = 25 . x 4500 = 25 . x Do đó x = 4500 : 25 = 180 Vậy cuộn dây dài 180 m Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 5; 7; 8; 9 trang 55 và 56 SGK Chuẩn bị cho bài luyện tập. F Rút kinh nghiệm: Duyệt của tổ trưởng Ngày duyệt:

File đính kèm:

  • docT 12.doc