MỤC TIÊU :
1.1 Kiến thức: Củng cố khái niệm số thực, thấy được quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I , R).
1.2 Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng so sánh các số thực, kỹ năng thực hiện phép tính tìm x và tìm căn bậc hai dương của 1 số.
1.3 Thái độ: Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N, Z, Q, I , R
2 .TRỌNG TÂM:
Củng cố khái niệm số thực, thấy được quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I , R).
Rèn luyện kỹ năng so sánh các số thực, kỹ năng thực hiện phép tính tìm x và tìm căn bậc hai dương của 1 số
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 19 - Tuần 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:
Tiết 19
Tuần dạy: 10 LUYỆN TẬP
1. MỤC TIÊU :
1.1 Kiến thức: Củng cố khái niệm số thực, thấy được quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I , R).
1.2 Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng so sánh các số thực, kỹ năng thực hiện phép tính tìm x và tìm căn bậc hai dương của 1 số.
1.3 Thái độ: Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N, Z, Q, I , R
2 .TRỌNG TÂM:
Củng cố khái niệm số thực, thấy được quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I , R).
Rèn luyện kỹ năng so sánh các số thực, kỹ năng thực hiện phép tính tìm x và tìm căn bậc hai dương của 1 số
3.CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng.
Học sinh :Oân bài theo đã dặn.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1Ổn định tổ chức và kiểm diện: điểm danh học sinh
4.2 Kiểm tra miệng:
Số thực là gì ?
Sửa bài 117 / 20 SBT
Điền dấu ( ) thích hợp vào ô trống
Cách so sánh 2 số thực?
Số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi chung là số thực.
Bài 117 / 20 SBT
- 2 , ø
ø ,
,
Bài 91 / 20 SGK
Bài 91 / 20 SGK
a/ - 3,02 < - 3,1
b/
c/
d/
4.3 Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
HĐ 1: Sửa bài tập cũ
Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện và cho điểm
Bài 92 / 45 SGK
Sắp xếp các số thực – 3 ; 2 ; 1 ; - ; 7,4 ; 0 ; - 1,5.
Đưa bảng phụ ghi nội dung bài tập sau lên bảng:
Tính giá trị biểu thức.
A = - 5,85 + 41,3 + 5 + 0,85
B = - 87,5 + 87,5 + 3,8 – 0,8
C = 9,5 – 13 – 5 + 8,5
Gv: yêu cầu HS thực hiện.
HĐ 2: Sửa bài tập mới
Bài 90 / 45 SGK
a/
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính ?
- Nhận xét về mẫu các phân số trong biểu thức ?
- Biến đổi phân số à số thập phân hữu hạn à tính.
b/
Có phân số không viết dưới dạng số thập phân hữu hạn nên đổi ra phân số à tính.
Bài 129 / 21 SBT
Gọi 3 học sinh lên bảng.
Gv cho hs làm bài 93/SGK/45.
Bài 126 / 21 SBT
Tìm x
a/ 3 ( 10x ) = 111 =>
b/ 3 ( 10 + x ) = 111 =>
Bài 94 / 45 SGK
a/
Giao của 2 tập hợp là gì ? ( là một tập hợp gồm các phần tử chung của 2 tập hợp đó ).
Từ trước tới nay em đã học những tập hợp số nào ?
Nêu mối quan hệ giữa các tập hợp đó.
➃ Bài học kinh nghiệm.
Khi tính giá trị biểu thức nếu phân số viết dưới dạng số thập phân hữu hạn ta chọn cách tính như thế nào cho thuận lợi.
NỘI DUNG
Sửa bài tập cũ:
Dạng 1: So sánh số thực.
Bài 92 / 45 SGK
Theo thứ tự từ nhỏ à lớn
a/
Theo thứ tự từ nhỏ à lớn các GTTĐ.
Tính giá trị biểu thức.
A = - 5,85 + 41,3 + 5 + 0,85
= (- 5,85 + 5 + 0,85 ) + 41,3
= 0 + 41,3 = 41,3
B = - 87,5 + 87,5 + 3,8 – 0,8
= (- 87,5 + 87,5) + (3,8 – 0,8)
= 0 + 3 = 3
C = 9,5 – 13 – 5 + 8,5
= (9,5 + 8,5) + (– 13 – 5)
= [ 18 + (-18) ] = 0
Sửa bài tập mới
Bài 90 / 45 SGK
a/
= 0,36 – 36
= -35,64
b/ = =
Bài 129 / 21 SBT
a/ X = = 12 ( B đúng )
b/ Y = ( C đúng )
c/ Z = = 11 ( C đúng )
Bài 93 / 45 SGK
a/ (3,2 – 1,2) x = - 4,9 – 2,7
2x = -7,6
x = - 3,8
b/ (-5,6 + 2,9) x = - 9,8 + 3,86
- 2,7 x = - 5,94
x = 2,2
Bài 126 / 21 SBT
a/ 10x = 111 : 3
10 x = 37
x = 37 : 10 = 3,7
b/ 10 + x = 111 : 3
10 + x = 37
x = 37 - 10 = 27
Bài 94a / 45 SGK
a/ =
b/ =
III. Bài học kinh nghiệm :
Khi tính giá trị biểu thức mà số hữu tỉ viết dưới dạng số thập phân, phân số
+ Nếu phân số viết dưới dạng số thập phân hữu hạn ta nên đưa về dạng số thập phân để tính.
+ Nếu phân số không viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn ta nên đưa về dạng phân số để tính.
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố:
Khi tính giá trị biểu thức nếu phân số viết dưới dạng số thập phân hữu hạn ta chọn cách tính như thế nào cho thuận lợi.
Khi tính giá trị biểu thức mà số hữu tỉ viết dưới dạng số thập phân, phân số
+ Nếu phân số viết dưới dạng số thập phân hữu hạn ta nên đưa về dạng số thập phân để tính.
+ Nếu phân số không viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn ta nên đưa về dạng phân số để tính.
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
Chuẩn bị ôn tập chương I, làm 5 câu hỏi ôn tập ( 1 – 5 ) chương I trang 46 SGK.
Làm bài tập 95 / 45 SGK và 96, 97, 101 / 48, 49 SBT.
Xem trước các bảng tổng kết trang 47, 48 SGK.
Tiết sau ôn tập chương I.
5. RÚT KINH NGHIỆM :
Nội dung:.
Phương pháp:.
Sử dụng thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- gaio an(2).doc