A. Mục tiêu:
1) KT: HS củng cố lại các kiến thức về định lí
2) KN: Rèn luyện khả năng phân tích nội dung định lí (thành 2 phần : GT và KL), rèn kỹ năng vẽ hình, dùng kí hiệu trên hình vẽ để ghi GT và KL
3) TĐ: Cò thái độ tự giác trong học tập
B. Chuẩn bị:
- GV: phân mau, thước
- HS: + Xem lại nội dung liến thức và bài tập trong phần này
+ Chuẩn bị các ý kiến vường mắc cần GV giải đáp
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 13: Luyện tập định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết 13
NS:22/9/12
ND: 3/10/12
LUYỆN TẬP ĐỊNH LÍ
A. Mục tiêu:
1) KT: HS củng cố lại các kiến thức về định lí
2) KN: Rèn luyện khả năng phân tích nội dung định lí (thành 2 phần : GT và KL), rèn kỹ năng vẽ hình, dùng kí hiệu trên hình vẽ để ghi GT và KL
3) TĐ: Cò thái độ tự giác trong học tập
B. Chuẩn bị:
- GV: phân mau, thước
- HS: + Xem lại nội dung liến thức và bài tập trong phần này
+ Chuẩn bị các ý kiến vường mắc cần GV giải đáp
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động :
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động thầy - trò
Ghi bảng
- GV: yêu cấu HS nêu lai nội dung các kiến thức cơ bản trong phần này
- HS: Tại chỗ nhắc lại KT theo yêu cầu
- tra 1 số vở bài tập của h/s
Bài 1: Đề bài trên bảng phụ
Gọi DI là tia phân giác của góc MDN
Gọi góc EDK là góc đối đỉnh của IDM. Chứng minh rằng:
GV gọi một HS lên bảng vẽ hình
? Nêu hướng chứng minh?
? Để làm bài tập này các em cần sử dụng kiến thức nào?
Bài 2: Chứng minh định lý:
Hai tia phân giác của hai góc kề nhau tạo thành một góc vuông
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5 phút
Đại diện một nhóm lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét
Bài 3 :
GV treo bảng phụ bài tập 3 :
Chứng minh: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y có Ox //Ox’, Oy //Oy’ thì :
GV vẽ hình, cho HS suy nghĩ, tìm cách giải
GV hướng dẫn HS chứng minh
? Ox//O’x’ suy ra điều gì?
? Góc nào bằng nhau
? Oy //O’y’ .
I. Các kiến thức cần ghi nhớ:
1. Định lí là gì?
2. Định lí gồm những phần nào?
3. Thông thường thì định lí được phát biếu
bằng cụm từ (nếuthì).
Nội dung giữ từ nều và từ thì là giả thiết (GT)
Nội dung trước từ thì trở đi là kết luận (KL)
II. Bài tập áp dụng:
Bài 1:
Bài 2:
GT xOy và yOx’ kề bù
Ot là tia phân giác của xOy
Ot’ là tia phân giác của yOx’
KL Ot ^ Ot’
Chứng minh:.
Bài 3:
GT xOy và x’O’y nhọn
Ox //Ox’, Oy //Oy’
KL
4. Củng cố:
- GV: Nhắc lại cho học sinh các kiến thức cần nhớ và yêu cầu rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài và xem lại các bài tập đã chữa.
- Ôn tập các kiến thức về tỉ lệ thức
Rút kinh nghiêm:
Tuần 7 Tiết 13
NS:22/9/12
ND: 3/10/12
LUYỆN TẬP
TÍCH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
A. Mục tiêu:
1) KT: củng cố kiến thức tính chất của dẫy tỉ số bằng nhau.
2) KN: vận dụng vào làm cac 1bai2 tập liên quan
Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập.
3) TĐ: Rèn tính chính xác tính cẩn thận
B. Chuẩn bị:
- GV: SGK – SBT, TLTK, bảng phụ .
- HS: Ôn tập các kiến thức có liên quan đến tỉ lệ thức.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động :
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động thầy - trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức lý thuyết
Gọi hs len bảng viết tính chất của dãy tỉ số và tính chất của tỉ lệ thức
Gv cho hs khác nhận xét, gv nhận xét
Hoạt động 2 : bài tập
Tìm a,b,c,d biết rằng:
a:b:c = 2: 3: 5 và a + b + c = -40
bµi 5 (58/30 SGK)
-Yªu cÇu ®äc ®Çu bµi.
-NÕu gäi x, y lµ sè c©y líp 7A, 7B trång ®îc. Theo ®Çu bµi cã thÓ viÕt ®îc g×?
-Yªu cÇu vËn dông t/c cña d·y tØ sè b»ng nhau t×m x vµ y.
-Yªu cÇu ®äc ®Çu bµI BT 64/31 SGK.
-NÕu gäi sè HS khèi 6, 7, 8, 9 lµ x, y, z, t ( x,y,z,t Î N*)
ta cã g×?
-VËn dông t/c d·y tØ sè b»ng nhau ®Ó t×m x, y, z, t?
Hs lên bảng viết
Hs nêu cách làm
Hs lên bảng làm
1.Bµi 5 (58/30 SGK):
Sè c©y líp 7A, 7B trång ®îc lµ x, y ( x, y Î N*)
= 0,8 = vµ y - x = 20
= = = = 20
x = 20 . 4 = 80 (c©y)
y = 20 . 5 = 100 (c©y)
2.Bµi 6:
Gäi sè HS khèi 6, 7, 8, 9 lµ x, y, z, t ( x,y,z,t Î N*)
Ta cã: = = = = = = 35
x=35 . 9=315; y=35 . 8=280
z =35 . 7=245; t =5 . 6=210
4. Củng cố:
- GV: Nhắc lại cho học sinh các kiến thức cần nhớ và yêu cầu rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học
- Làm bài tập: Một miếng đất hình chữ nhật có chu vi là 90m và tỉ số giữa 2 cạnh là 2/3. Tính diện tích của mảnh đất này?
Rút kinh nghiệm:
Duyệt của tổ trưởng
Ngày duyệt:
File đính kèm:
- t 5-6.doc