Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết quan hệ giữa hai đường thẳng phn biệt cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba thì song song.

- Học sinh biết một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì cũng song song với đường thẳng kia.

 

doc25 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? - GV kÕt luËn. - Đäc ®Ị bµi bµi to¸n - + Vẽ một cạnh của tam giác(BC). + Mở rộng compa bằng độ dài BA, đặt chân compa tại B quay 1 cung. + Mở rộng compa bằng độ dài CA, đặt chân compa tại C quay 1 cung. Hai cung cắt nhau tại A. + Nối B với A, C với A ta được tam giác ABC. Häc sinh vÏ h×nh vµo vë theo h­íng dÉn cđa GV - Đo độ dài BC, AC, AB. - Vẽ các cạnh A’B’, A’C’, B’C’ tương tự như vẽ AB, AC, BC. -Mét häc sinh lªn b¶ng ®o c¸c gãc vµ rĩt ra nhËn xÐt 1. VÏ tam gi¸c biÕt 3 c¹nh Bµi to¸n 1: VÏ . BiÕt: , *C¸ch vÏ: -VÏ ®o¹n th¼ng - VÏ 2 cung trßn (B; 2cm) vµ cung trßn (C; 3cm) c¾t nhau t¹i A - Nèi AB vµ AC. - Ta ®­ỵc Bµi to¸n 2: Cho . VÏ cã , Gi¶i: Hoạt động 2: TH bằng nhau c-c-c: (15’) - Qua bµi tËp trªn ta cã thĨ ®­a ra dù ®o¸n nµo ? - GV giíi thiƯu TH b»ng nhau c.c.c cđa 2 tam gi¸c ? -Cã KL g× vỊ 2 tam gi¸c sau vµ nÕu: - GV yªu cÇu häc sinh lµm ?2 T×m sè ®o gãc B trªn h×nh vÏ -Dù ®o¸n b»ng bao nhiªu ? - H·y gi¶i thÝch v× sao? - GV kÕt luËn. - 1HS lên bảng làm bài, Những HS cịn lại trình bày vào vở. -GV yªu cÇu häc sinh lµm BT 16 (SGK) - Nªu c¸ch vÏ tam gi¸c biÕt ®é dµi mçi c¹nh b»ng 3 cm ? - §o sè ®o c¸c gãc cđa Rĩt ra nhËn xÐt g× ? - Hai tam gi¸c cã 3 c¹nh b»ng nhau th× b»ng nhau - X® c¸c ®Ønh t­¬ng øng c¹nh t­¬ng øng cđa 2 tam gi¸c Häc sinh ®äc ®Ị bµi, quan s¸t h×nh vÏ cđa ?2 (SGK) HS dù ®o¸n: -Mét häc sinh lªn b¶ng c/m Häc sinh ®äc ®Ị bµi BT 16 - Häc sinh nªu c¸ch vÏ h×nh - Häc sinh vÏ h×nh vµo vë, ®o c¸c gãc cđa tam gi¸c, rĩt ra nhËn xÐt 2. T/hỵp b»ng nhau c.c.c *TÝnh chÊt: SGK NÕu vµ cã: Th× (c.c.c) ?2: T×m sè ®o trªn h×nh vÏ XÐt vµ cã: (gt) CD chung Bµi 16 (SGK) A B C Ta cã: 4. Củng cố: (12’) GV thiết kế trị chơi đúng sai trên máy chiếu cho Hs tham gia chơi. (Đế bài là bài tập 17-sgk 17) H.68: . V×:, AB chung H.69: V×: MQ chung H.70: Vì: EH=IK; EK=IH; HK chung. Vì: EH=IK; EK=IH; HK chung. 5. H­íng dÉn vỊ nhµ: (2’) - Häc bµi theo SGK vµ vë ghi - BTVN: 15, 18, 19 (SGK) vµ 27, 28, 29, 30 (SBT) IV) Rút kinh nghiệm, bổ sung: Phê duyệt của tổ trưởng chuyên mơn Nguyễn Duy Tỉnh Trường THCS Bình An Giáo viên: Bùi Thị Thu Trang Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Duy Tỉnh Ngày soạn: 11/11/2013 Ngày dạy: Lớp 7A4: 19/11/2013 Tiết: 35 TiÕt 35 tam gi¸c c©n Mơc tiªu: KiÕn thøc: Häc sinh n¾m ®­ỵc ®Þnh nghÜa tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Ịu, tÝnh chÊt vỊ gãc cđa tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Ịu. Kü n¨ng: BiÕt vÏ mét tam gi¸c c©n, vu«ng c©n. BiÕt chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, vu«ng c©n, tam gi¸c ®Ịu. BiÕt vËn dơng c¸c tÝnh chÊt cđa tam gi¸c c©n, vu«ng c©n, tam gi¸c ®Ịu ®Ĩ tÝnh sè ®o gãc, ®Ĩ chøng minh c¸c gãc b»ng nhau Th¸i ®é: NhiƯt t×nh, tù gi¸c trong häc tËp Ph­¬ng tiƯn d¹y häc: Giáo viên: sgk, th­íc th¼ng, com pa, th­íc ®o gãc, giÊy,máy chiếu , máy tính. Học sinh: sgk, thước thẳng, compa, thước đo gĩc, giấy. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ổn định lớp :(1’) Kiểm tra sỹ số, điều kiện học tập của học sinh. Kiểm tra bài cũ : (5’) Các tam giác sau là tam giác gì ? ( nhọn, tù, vuơng). Tam giác sau cĩ gì đặc biệt? 3. Bài mới: Từ kiểm tra bài cũ vào bài mới Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ghi b¶ng Hoạt động 1: định nghĩa. (12’) - Từ kiểm tra bài cũ hãy cho biết thÕ nµo lµ 1 tam gi¸c c©n? - Gv nhắc lại định nghĩa tam giác cân. - Muèn vÏ c©n t¹i A ta lµm nh­ thÕ nµo ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ một tam giác cân. - GV giíi thiƯu c¸c kh¸i niƯm trong tam gi¸c c©n - GV yªu cÇu häc sinh lµm ?1 (H×nh vÏ ®­a lªn b¶ng phơ) - H.vÏ cho ta biÕt ®iỊu g× ? - T×m c¸c tam gi¸c c©n trªn h×nh vÏ, chØ râ c¹nh ®¸y, c¹nh bªn, ... - Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa tam gi¸c c©n - HS nªu c¸ch vÏ tam gi¸c c©n: vẽ cạnh đáy. Mở compa một khoảng cố định. Từ hai đỉnh của cạnh đáy quay các cung cắt nhau tại 1điểm. Nối các điểm với nhau ta được tam giác cân. - Häc sinh nghe gi¶ng vµ ghi bµi Häc sinh lµm ?1 (SGK) - Häc sinh t×m c¸c tam gi¸c c©n trªn h×nh vÏ, chØ râ c¹nh ®¸y, c¹nh bªn,... 1. §Þnh nghÜa: * Định nghĩa: tam giác cân là tam giác cĩ hai cạnh bằng nhau. cã: AB = AC Ta nãi: c©n t¹i A Trong ®ã: BC: c¹nh ®¸y AB, AC: c¹nh bªn ¢: gãc ë ®Ønh ,: gãc ë ®¸y ?1: (H×nh vÏ -> b¶ng phơ) Hoạt động 2: tính chất (12’) -GV yªu cÇu häc sinh lµm ?1 (SGK-126) - Dự đốn hai gĩcvà cĩ bằng nhau khơng? - Nªu c¸ch chøng minh ? -Tõ ®ã rĩt ra nhËn xÐt g× vỊ 2 gãc ë ®¸y cđa tam gi¸c c©n? - GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi tËp 48 (SGK) - NÕu cã tam gi¸c cã 2 gãc ë ®¸y b»ng nhau th× tam gi¸c ®ã lµ tam gi¸c g× ? - GV nªu ®Þnh lý 2 (SGK) - lµ tam gi¸c g× ? V× sao - GV giíi thiƯu tam gi¸c vu«ng c©n - Tam gi¸c vu«ng c©n lµ tam gi¸c nh­ thÕ nµo ? - TÝnh sè ®o mçi gãc nhän cđa tam gi¸c vu«ng c©n ? - GV yªu cÇu häc sinh kiĨm tra l¹i b»ng th­íc ®o gãc - GV kÕt luËn. - Häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm ?1 (SGK) vµo vë - Hai gĩc và bằng nhau. HS: (c-g-c) (AB=AC, , AD chung) - Hai gãc ë ®¸y cđa tam gi¸c c©n th× b»ng nhau - HS c¾t mét tÊm b×a h×nh tam gi¸c c©n, gÊp h×nh theo yªu cÇu cđa BT, rĩt ra nhËn xÐt (HS đã cắt ở nhà) - Häc sinh ®äc ®Þnh lý 2 (SGK) - võa vu«ng, võa c©n - Tam giác vương cân là tam giác vuơng cĩ hai cạnh gĩc vuơng bằng nhau. - Hs tính: vì hai gĩc nhọn bằng nhau mà tổng hai gĩc nhọn bằng 900 nên số đo mỗi gĩc là 450. - HS kiĨm tra l¹i b»ng th­íc ®o gãc 2. TÝnh chÊt: ?2: Ta cã: (2 gãc t/øng) *§Þnh lý: trong một tam giác cân hai gĩc ở đáy bằng nhau. *§Þnh lý 2 : nếu một tam giác cĩ hai gĩc ở đáy bằng nhau thì tam giác đĩ là tam giác cân. cã: ¢ = 900, AB = AC vu«ng c©n t¹i A *§Þnh nghÜa: tam giác vuơng cân là tam giác vuơng cĩ hai cạnh gĩc vuơng bằng nhau. - NÕu vu«ng c©n t¹i A Hoạt động 3: tam giác đều (12’) - GV giíi thiƯu tam gi¸c ®Ịu - ThÕ nµo lµ 1 tam gi¸c ®Ịu. - Một tam giác đều là tam giác cân tại đâu? - C¸ch vÏ mét tam gi¸c ®Ịu ? - GV cho HS làm ?4 + Vì sao + Vì sao + Từ đĩ tính số đo mỗi gĩc. - Cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c gãc cđa 1 tam gi¸c ®Ịu ? - Muèn chøng minh 1 tam gi¸c lµ tam gi¸c ®Ịu tam lµm nh­ thÕ nµo ? - GV kÕt luËn và đưa ra hệ quả. - HS ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa tam gi¸c ®Ịu . - Tam giác đều là tam giác cân tại một đỉnh bất kì trong 3 đỉnh. - Vẽ một cạnh của tam giác, dùng compa mở rộng bằng độ dài cạnh vừa vẽ. Rồi vẽ như tam giác cân. - HS làm ?4 + Vì ABC cân tại A + Vì ABC cân tại B + - HS nhËn xÐt vµ chøng tá ®­ỵc - HS nªu c¸c c¸ch c/m 1 tam gi¸c lµ tam gi¸c ®Ịu 3. Tam gi¸c ®Ịu: *§Þnh nghÜa: tam giác đều là tam giác cĩ ba cạnh bằng nhau. cã: AB = BC = AC lµ tam gi¸c ®Ịu *HƯ qu¶: - Trong một tam giác đều, mỗi gĩc bằng 600. - Nếu một tam giác cĩ ba gĩc bằng nhau thì tam giác đĩ là tam giác đều. - Nếu một tam giác cân cĩ một gĩc bằng 600 thì tam giác đĩ là tam giác đều. 4. Củng cố: (2’) GV nhắc lại các kiến thức đã học. 5. H­íng dÉn vỊ nhà: (1’) - Häc bµi theo SGK + vë ghi. - Lµm BTVN: 46, 49, 50 (SGK) vµ 67, 68, 69, 70 (SBT) IV) Rút kinh nghiệm, bổ sung: Phê duyệt của tổ trưởng chuyên mơn Nguyễn Duy Tỉnh TiÕt 22 Tr­êng hỵp b»ng nhau thø nhÊt cđa hai tam gi¸c C¹nh – c¹nh – c¹nh Mơc tiªu: KiÕn thøc: N¾m ®­ỵc tr­êng hỵp b»ng nhau c¹nh-c¹nh-c¹nh cđa hai tam gi¸c Kü n¨ng: BiÕt c¸ch vÏ mét tam gi¸c biÕt ®é dµi 3 c¹nh cđa nã. BiÕt sư dơng tr­êng hỵp b»ng nhau c¹nh-c¹nh-c¹nh ®Ĩ chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau, tõ ®ã suy ra c¸c gãc t­¬ng øng b»ng nhau. RÌn kü n¨ng sư dơng dơng cơ, rÌn tÝnh cÈn thËn vµ chÝnh x¸c trong vÏ h×nh. BiÕt tr×nh bµy bµi tËp chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau. 3) Th¸i ®é: NhiƯt t×nh, tù gi¸c trong häc tËp Ph­¬ng tiƯn d¹y häc: GV: SGK-th­íc th¼ng-com pa-th­íc ®o gãc-b¶ng phơ HS: SGK-th­íc th¼ng-com pa Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra vµ ®Ỉt vÊn ®Ị (5 phĩt) - Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa hai tam gi¸c b»ng nhau - §Ĩ kiĨm tra xem hai tam gi¸c cã b»ng nhau hay kh«ng ta kiĨm tra nh÷ng ®iỊu kiƯn g× ? GV (§V§) -> vµo bµi 2. Ho¹t ®éng 2: VÏ hai tam gi¸c biÕt 3 c¹nh (10 phĩt) Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Ghi b¶ng GV nªu bµi to¸n 1: VÏ BiÕt: , -Nªu c¸ch vÏ cđa bµi to¸n ? -GV ghi c¸ch vÏ lªn b¶ng -GV thùc hµnh vÏ trªn b¶ng, yªu cÇu häc sinh vÏ vµo vë GV nªu BT 2: Cho . VÏ cã , -Nªu c¸ch vÏ ? -§o vµ so s¸nh c¸c gãc ¢ vµ ¢’ , vµ , vµ ? -Cã nhËn xÐt g× vỊ hai tam gi¸c nµy ? GV kÕt luËn. Häc sinh ®äc ®Ị bµi bµi to¸n Häc sinh nªu c¸ch vÏ cđa bµi to¸n Häc sinh vÏ h×nh vµo vë theo h­íng dÉn cđa GV Häc sinh ®äc ®Ị bµi, chØ râ GT-KL cđa bµi to¸n Häc sinh nªu c¸ch vÏ BT -Mét häc sinh lªn b¶ng ®o c¸c gãc vµ rĩt ra nhËn xÐt 1. VÏ tam gi¸c biÕt 3 c¹nh Bµi to¸n 1: VÏ . BiÕt: , *C¸ch vÏ: -VÏ ®o¹n th¼ng - VÏ 2 cung trßn (B; 2cm) vµ cung trßn (C; 3cm) c¾t nhau t¹i A - Nèi AB vµ AC. Ta ®­ỵc Bµi to¸n 2: Cho . VÏ cã , Gi¶i: 3. Ho¹t ®éng 3: Tr­êng hỵp b»ng nhau c.c.c (7 phĩt) -Qua bµi tËp trªn ta cã thĨ ®­a ra dù ®o¸n nµo ? -GV giíi thiƯu TH b»ng nhau c.c.c cđa 2 tam gi¸c ? -Cã KL g× vỊ 2 tam gi¸c sau vµ nÕu: HS: hai tam gi¸c cã 3 c¹nh b»ng nhau th× b»ng nhau HS: X® c¸c ®Ønh t­¬ng øng c¹nh t­¬ng øng cđa 2 tam gi¸c 2. T/hỵp b»ng nhau c.c.c *TÝnh chÊt: SGK NÕu vµ cã: Th× (c.c.c) 4. Ho¹t ®éng 4: Cđng cè (18 phĩt) -GV yªu cÇu häc sinh lµm ?2 T×m sè ®o gãc B trªn h×nh vÏ -Dù ®o¸n b»ng bao nhiªu ? H·y gi¶i thÝch v× sao ? GV kÕt luËn. -GV yªu cÇu häc sinh lµm BT 16 (SGK) -Nªu c¸ch vÏ tam gi¸c biÕt ®é dµi mçi c¹nh b»ng 3 cm ? -§o sè ®o c¸c gãc cđa Rĩt ra nhËn xÐt g× ? GV cho häc sinh lµm BT 17 (H×nh vÏ ®­a lªn b¶ng phơ) -T×m c¸c tam gi¸c b»ng nhau trªn h×nh vÏ? Gi¶i thÝch ? GV kÕt luËn. Häc sinh ®äc ®Ị bµi, quan s¸t h×nh vÏ cđa ?2 (SGK) HS dù ®o¸n: -Mét häc sinh lªn b¶ng c/m Häc sinh ®äc ®Ị bµi BT 16 Häc sinh nªu c¸ch vÏ h×nh -Häc sinh vÏ h×nh vµo vë, ®o c¸c gãc cđa tam gi¸c, rĩt ra nhËn xÐt Häc sinh quan s¸t h×nh vÏ nhËn biÕt c¸c tam gi¸c b»ng nhau, vµ gi¶i thÝch ?2: T×m sè ®o trªn h×nh vÏ XÐt vµ cã: (gt) CD chung Bµi 16 (SGK) A B C Ta cã: Bµi 17 (SGK) H.68: . V×: , AB chung H.69: V×: MQ chung H.70: H­íng dÉn vỊ nhµ (1 phĩt) - Häc bµi theo SGK vµ vë ghi - BTVN: 15, 18, 19 (SGK) vµ 27, 28, 29, 30 (SBT)

File đính kèm:

  • docgiao an thuc tap chuan.doc