I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số. Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian
- Kĩ năng: Biết đọc các biểu đồ đơn giản
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ - thước thẳng
2. Học sinh: Thước thẳng – đọc trước bài
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 7 - Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 7 MAI VĂN DŨNG
Tuần Ngày soạn /03/2014
Tiết Ngày dạy: /03/2014
BIỂU ĐỒ
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số. Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian
- Kĩ năng: Biết đọc các biểu đồ đơn giản
- Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, cách trình bày bài toán.
- Thái độ: Có ý trong học tập
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ - thước thẳng
Học sinh: Thước thẳng – đọc trước bài
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề, vấn đáp gợi mở.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung – Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Giải bài 6/4 SBT.
Hoạt động 2: 1. Biểu đồ đoạn thẳng.
- GV cho HS làm ?
- HS thực hiện ? theo nhóm.
- GV hỏi: Tại sao biểu đồ vừa vẽ là biểu đồ đoạn thẳng.
1. Biểu đồ đoạn thẳng.
Ví dụ: Với bảng tần số:
Giá trị (x)
28
30
35
50
Tần số (n)
2
8
7
3
N=50
Ta có biểu đồ:
8
7
3
2
0 28 30 35 50
Hoạt động 3: 2. Chú ý
- GV giới thiệu: trong thực tế người ta còn dùng biểu đồ hình chữ nhật (như hình 2).
- HS đọc biểu đồ ở hình 2.
2. Chú ý:
SGK
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
Bài 10/14
HS trả lời:
a, Dấu hiệu ở đây là điểm kiểm tra Toán (HKI) của học sinh lớp 7C
Số các giá trị là 50.
b, Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Xem kĩ lại các biểu đồ trong bài học, đọc và hiểu.
- Làm các bài tập 11, 12, 13/14-15 SGK.
Phần rút kinh nghiệm và bổ sung:
File đính kèm:
- tiet44-2.doc