HS biết thêm cách pha màu : da cam , xanh lục ( xanh lá cây ) và màu tím.
- HS nhận biết cặp màu bổ túc và màu nóng - lạnh .HS pha được màu theo HD.
- HS yêu thích màu sắc và ham học vẽ .
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mĩ thuật :tiết 1 màu sắc và cách pha màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tranh vẽ về đề tài gì?
- Màu sắc trong bức tranh như thế nào? có những màu sắc gì?
- Nông thôn
- Màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng
- Có màu vàng của rơm; đỏ của mái ngói, xanh lam của dãy núi.
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?
- Trong tranh có những hình ảnh nào nữa?
- Phong cảnh làng quê
- Các cô gái ở bên ao làng.
ịTóm tắt những ý chính.
b. Phố cổ: Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái (1920 - 1988)
+ Cho H quan sát tranh
- Bức tranh vẽ những hình ảnh gì?
- Dáng vẻ của ngôi nhà.
- Màu sắc của bức tranh
* Gv bổ sung.
- Đường phố có những ngôi nhà.
- Nhấp nhô, cổ kính.
- Trầm ấm, giản dị.
c. Cầu Thê Húc. Tranh màu bột của Tạ Kim Chi (học sinh tiểu học).
- Các hình ảnh trong bức tranh
- Cầu Thê Húc, cây phượng, 2 em bé, hồ gươm và đàn cá.
- Màu sắc?
- Tươi sáng, rực rỡ
- Chất liệu
- Cách thể hiện
- Màu bột
- Ngộ nghĩnh, hồn nhiên, trong sáng.
3/ HĐ2: Nhận xét - đánh giá.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Quan sát các loại quả dạng hình cầu.
=======================*****=========================
Mĩ thuật - Tiết 6
Vẽ theo mẫu
Vẽ quả dạng hình cầu
I. Mục tiêu:
- H nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của 1 số loại quả dạng hình cầu.
- H biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu.
- Vẽ màu theo mẫu hoặc ý thích.
- H yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh, ảnh về một số loại quả dạng hình cầu.
Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau.
H: Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ HĐ1: Quan sát và nhận xét.
- Cho H quan sát vật mẫu.
- Đây là những quả gì? Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của từng loại quả.
- T tóm tắt: Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại, rất đa dạng và phong phú...
+ H quan sát tranh, ảnh về quả.
- H tự nêu
3/ HĐ2: Cách vẽ quả:
- Muốn vẽ được quả dạng hình cầu ta làm như thế nào?
- Quan sát kỹ hình dáng của quả, so sánh chiều cao với chiều ngang để tìm ra khung hình chung.
- Vẽ khung hình và phác đường trục.
- Vẽ các nét chính của quả.
- Vẽ các chi tiết.
- Sửa và vẽ hoàn chỉnh.
- Vẽ màu theo ý thích.
- T cho H quan sát 1 số hình vẽ.
- Hướng dẫn cách sắp xếp bố cục.
4/ HĐ3: Thực hành:
- T cho H thực hành.
- T quan sát - hướng dẫn
- H chọn loại quả để vẽ.
5/ HĐ4: Nhận xét - đánh giá.
- Cho H trình bày bài vẽ.
- T đánh giá - xếp loại.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Chuẩn bị tranh, ảnh về đề tài "Phong cảnh quê hương"
=======================*****=========================
Mĩ thuật - Tiết 7
Vẽ tranh
đề tài phong cảnh quê hương
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của các phong cảnh quê hương.
- Học sinh biết cách vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- Học sinh thêm yêu mến quê hương.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh ảnh phong cảnh.
H: Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
1/ Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài:
- Cho H quan sát tranh ảnh.
- Tranh phong cảnh vẽ về những nội dung gì?
- H quan sát tranh - nhận xét
- Vẽ tranh cảnh đẹp của quê hương đất nước.
- Tranh phong cảnh vẽ cảnh gì là chính?
- Vẽ cảnh vật là chính.
- Cảnh vật trong tranh là gì?
- Nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển...
- Tranh phong cảnh là sao chụp hay chép lại?
-Không phải là sao chụp hay chép lại mà sáng tạo trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
- Xung quanh em ở có cảnh nào đẹp không?
- H tự nêu
- Em đã được đi tham quan nghỉ hè ở đâu? phong cảnh ở đó ntn?
- Sa Pa, Bắc Hà, Lăng Bác, Sầm Sơn, Cửa Lò...
- Em hãy tả lại 1 phong cảnh mà em thích?
- H tự nêu.
2/ Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh
- Nêu các bước vẽ tranh
+Nhớ lại các hình ảnh định vẽ.
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lí.
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền.
3/ Hoạt động 3: Thực hành:
- T nhắc nhở H cách chọn cảnh
- Quan sát hướng dẫn học sinh
- Học sinh thực hành.
5/ HĐ4: Nhận xét - đánh giá.
- Cho H trình bày bài vẽ - lớp nhận xét.
(cách chọn cảnh; bố cục; vẽ hình; vẽ màu)
- T đánh giá chung
- Dặn dò: Về nhà quan sát những con vật quen thuộc.
=======================*****=====================
Mĩ thuật - Tiết 8
Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật quen thuộc
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc diểm của con vật.
- Học sinh biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích
- Học sinh thêm yeu mến các con vật.
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh ảnh một số con vật quen thuộc
- Hình gợi ý các con vật
- Đất nặn hoặc giấy màu
H: Đất nặn, giấy nháp (để lót bàn khi nặn)
III. Các hoạt động dạy - học:
1/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Cho H quan sát tranh ảnh các con vật.
- Đây là con vật gì?
- Các con vật thường có mấy bộ phận?
- Mèo, trâu, gà, thỏ...
- Có 4 bộ phận: đầu, mình, chân, đuôi.
-Nêu đặc điểm nổi bật của mỗi con vật
- thỏ có đôi tai dài, mèo có đôi tai ngắn, trâu có sừng, ngựa có bờm chân cao...
- Màu sắc của nó như thế nào?
- Hình dáng của con vật khi hoạt động
- Cho H kể thêm các con vật mà em biết
- Em thích nặn con vật nào?
- Em sẽ nặn con vật đó trong hoạt động nào?
- Trâu đen; thỏ trắng...
- H nêu khi con vật đi, đứng, chạy
- H tự kể
- H tự nêu
2/ Hoạt động 2: Cách nặn con vật.
- Muốn nặn được con vật mà mình thích cần nặn như thế nào
- Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại
- Nặn bộ phận chính của con vật gồm những bộ phận nào?
- Thân, đầu
- Các bộ phận khác của con vật?
- Chân, tai, đuôi...
-Để tạo thành con vật ta làm gì?
- Ghép dính các bộ phận
-Để có con vật đáng yêu ta làm như thế nào?
- Tạo dáng và sửa chữa hoàn chỉnh
-T hướng dẫn và nhắc H thêm các chi tiết cho sinh động.
3/ Hoạt động 3: Luyện tập
- T yêu cầu H để đồ dùng lên mặt bàn
- H chuẩn bị đất nặn + giấy lót để làm bài tập thực hành
- Trước khi nặn em cần làm gì
- Chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn
- T khuyến khích H có năng khiếu nặn nhiều con vật rồi sắp xếp thành "gia đình con vật"
- H có thể nặn theo nhóm
-T quan sát, hướng dẫn H, nhắc nhở H giữ vệ sinh lớp
- H thực hành
- H nặn xong rửa tay lau tay thu dọn sạch sẽ
4/ HĐ4: Nhận xét - đánh giá.
- Cho H trình bàysản phẩm theo nhóm, tổ
- T gợi ý H nhận xét và chọn 1 số sản phẩm đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu để nhận xét
- Gợi ý H xếp loại 1 số bài và khen ngợi những học sinh có bài làm đẹp
- T nhận xét giờ học
-Dặn dò: về nhà quan sát hoa lá.
================*****==========================
Mĩ thuật - Tiết 9
Vẽ tranh trí
Vẽ đơn giản hoa lá
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được hình dáng, màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa, lá đơn giản: Nhận ra vẻ đẹp của họa tiết hoa - lá trong trang trí.
- Học sinh biết cách vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá.
- Học sinh yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
GV: - Chuẩn bị một số hoa, lá thật có đặc điểm và màu sắc khác nhau.
- Một số ảnh chụp hoa lá.
- Các bước quy trình.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
1/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- T giới thiệu một số hoa lá hoặc ảnh chụp và bài trang trí hình vuông, hình tròn, có sử dụng hoạ tiết hoa lá.
+ H quan sát vật mẫu T giới thiệu.
- Cho H nhận xét về hình dáng, màu sắc.
- Các loại hoa lá có nhiều hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú.
- Cho H nêu tên gọi của một số loại hoa, lá.
- Lá bàng, lá bưởi, chanh, hoa hồng, lá dâu, lá khoai môn, lá cúc..
- Hoa hồng, hoa cúc, hoa phăng...
- Hoa hồng, hoa cúc thường có màu gì?
- Hoa hồng có màu: nhung, hồng, vàng, trắng.
- Cúc: vàng, tím, đỏ, trắng
- So sánh lá của hoa hồng và lá của hoa cúc?
+ Lá của hoa hồng mọc đối xứng có răng cưa.
+ Lá hoa cúc: dày, màu xanh đậm hơn, giòn hơn lá hoa hồng.
- Cho lớp nhận xét - T đánh giá.
- T tóm tắt ý chính.
+ Hoa lá trong thiên nhiên có hình dáng, màu sắc đẹp.
+ Để vẽ được hoa lá cân đối và đẹpkhi vẽ cần lược bỏ những chi tiết rườm rà ị gọi là vẽ đơn giản hoa lá.
2/ Hoạt động 2: Cách vẽ đơn giản hoa lá.
- Muốn vẽ được hoa lá ta cần làm gì?
- T lưu ý H một số chi tiết.
+ Có thể vẽ trục đối xứng.
+ Lược bỏ một số chi tiết rườm rà.
+ Chú ý đặc điểm, hình dáng của hoa lá và vẽ nét cho mền mại
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Vẽ hình dáng chung của hoa, lá.
- Vẽ các nét chính của cánh hoa và lá.
- Vẽ nét chi tiết.
3/ Hoạt động 3: Thực hành
- T cho H quan sát một số hình mẫu để H tham khảo.
- H làm bài CN
+ H nhìn mẫu hoa, lá để vẽ.
- T quan sát hướng dẫn học sinh yếu
+ Vẽ hình dáng chung.
+ Tìm đặc điểm hoa, lá.
+ Vẽ hình cho rõ đặc điểm.
+ Vẽ màu theo ý thích.
4/ HĐ4: Nhận xét - đánh giá.
- Cho H trình bàysản phẩm.
- T gợi ý H nhận xét về:
+ Hình hoa, lá vẽ đơn giản.
+ Màu sắc hài hoà.
- Cho H xếp loại.
- T đánh giá chung.
- T nhận xét giờ học
-Dặn dò: về nhà quan sát đồ vật hình trụ.
================*****==========================
Mĩ thuật - Tiết 10
Vẽ theo mẫu
Đồ vật có dạng hình trụ
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm, hình dạng của chúng.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được vật dạng hình trụ gần giống mẫu.
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh quy trình.
` - Một số vật có dạng hình trụ.
H: - Đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
1/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
+ Cho H quan sát.
- Nêu hình dáng chung
+ H quan sát vật mẫu.
- Cái chai, hộp, cốc cao, chén thấp...
- Cấu tạo của đồ vật
- Nêu sự giống và khác nhau
Màu sắt và đậm nhạt
- Gồm thân, miệng, đáy.
2/ HĐ2: cách vẽ
- Muốn vẽ được vật có hình trụ ta làm ntn?
- Ước lượng và so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu, phác đường trục của vật.
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận.
+ Cho H quan sát tranh quy trình.
+ Vẽ những nét chính và điều chỉnh tỉ lệ.
+ Hoàn thiện hình vẽ
+ Vẽ đậm nhạt.
3/ HĐ3: Thực hành
- T cho H thực hành.
- T quan sát và hướng dẫn H yếu
- H quan sát và vẽ theo cách đã hướng dẫn.
4/ HĐ 4: Nhận xét đánh giá
- Cho H nêu nhận xét và xếp loại.
+ Bố cục, hình dáng, tỉ lệ...
- Động viên H có bài làm tốt.
- Dặn dò: Sưu tầm tranh phiên bản của hoạ sĩ.
====================*****=======================
File đính kèm:
- mi thuat.doc