Bài giảng Kể chuyện: ( tiết 17 ) : một phát minh nho nhỏ

- Dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV , kể lại được toàn bộ câu chuyện Một phát minh nho nhỏ.

 - Hiểu nội dung truyện : Cô bé Ma-ri-a ham thích qua sánt , chịu suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên.

 - Hiểu ý nghĩa truyện : nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh , ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích.

 - Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kể chuyện: ( tiết 17 ) : một phát minh nho nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN: ( Tiết 17 ) : MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ I. Mục tiêu : - Dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV , kể lại được toàn bộ câu chuyện Một phát minh nho nhỏ. - Hiểu nội dung truyện : Cô bé Ma-ri-a ham thích qua sánt , chịu suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên. - Hiểu ý nghĩa truyện : nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh , ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích. - Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa truyện trong SGK , trang 167 phóng to. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS kể lại chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em. - Nhận xét và cho điểm từng HS. 2. Bài mới : 2.1. Giới thiệu bài : - Thế giới quanh ta có rất nhiều điều thú vị. Hãy thử một lần khám phá các em sẽ thấy ham thích ngay. Câu chuyện Một phát minh nho nhỏ mà các em nghe kể hôm nay kể về tính ham quan sát , tìm tòi , khám phá những quy luật trong giới tự nhiên của nhà bác học người Đức khi còn nhỏ. Bà tên là Ma-ri-a Gô-e-pớt May-ơ ( Sinh năm 1906 mất năm 1972 ). 2.2. Hướng dẫn kể chuyện : a. Giáo viên kể chuyện : - GV kể chuyện lần 1 : chậm rãi , thong thả , phân biệt được lời nhân vật. - GV kể chuyện lần 2 : Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa. Tranh 1 : Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên , bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa. Tranh 2 : Ma-ri-a tò mò , lẻn ra khỏi phòng khách để làm thí nghiệm. Tranh 3 : Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai của Ma-ri-a xuất hiện và trêu em. Tranh 4 : Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện. Tranh 5 : Người cha ôn tồn giải thích cho 2 em. b. Kể trong nhóm : - Yêu cầu HS kể trong nhóm và trao đổi với nhau về ý nghĩa của truyện. GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn hoặc viết phần nội dung chính dưới bức tranh để HS ghi nhớ. c. Kể trước lớp : - Gọi HS thi kể tiếp nối. - Gọi HS kể toàn truyện. GV khuyến khích HS dưới lớp đưa ra câu hỏi cho bạn kể. + Theo bạn Ma-ri-a là người như thế nào ? + Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ? + Bạn học tập ở Ma-ri-a đức tính gì ? + Bạn nghĩ rằng chúng ta có nên tò mò như Ma-ri-a không ? - Nhận xét HS kể chuyện , trả lời câu hỏi và cho điểm từng HS. 3. Củng cố dặn dò : - Hỏi : + Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe. - 2 HS kể chuyện. - Lắng nghe. -Lắng nghe - 4 HS kể chuyện , trao đổi với nhau về ý nghĩa truyện. - 2 lượt HS thi kể , mỗi HS chỉ kể về nội dung một bức tranh. - 3 HS thi kể. + Nếu chịu khó quan sát , suy nghĩ ta sẽ phát hiện ra nhiều điều bổ ích và lí thú trong thế giới xung quanh. + Muốn trở thành HS giỏi cần phải biết quan sát , tìm tòi , học hỏi , tự kiểm nghiệm những điều đó bằng thực tiến. + Chỉ có tự tay mình làm điều gì đó mới biết chính xác được điều đó đúng hay sai.

File đính kèm:

  • dockechuyen17.doc