Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt,của mình truyện thơNàng tiên ốc.
-Thể hiện với lời kể tự nhiên phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt ,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung chuyện.
-Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện:Con người cần yêu thương ,giúp đỡ lẫn nhau
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kể chuyện: bài: kể chuyện đã nghe, đã đọc (tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm2005
KỂ CHUYỆN: BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC (tiết 2 )
LỚP:4/
I-Mục tiêu:
--Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt,của mình truyện thơNàng tiên ốc.
-Thể hiện với lời kể tự nhiên phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt ,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung chuyện.
-Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện:Con người cần yêu thương ,giúp đỡ lẫn nhau.
II-Đồ dùng dạy học;
-Tranh minh hoạ câu chuyện trang 18 sgk.
III-Hoạt động dạy và học:
Thời gian
Giáo viên
Học sinh
5 phút
1 phút
7 phút
8 phút
8 phút
5 phút
2 phút
1-Bài cũ:
-Gọi 3 hs kể lại câu chuyện :Sự tích hồ Ba Bể
-Nhận xét ,cho điểm từng hs.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu:
-Treo tranh minh hoạ và hỏi :Bức tranh vẽ cảnh gì?
-Gv vào đề ,ghi đề lên bảng.
2.2-Tìm hiểu câu chuyện:
-Gv đọc diễn cảm toàn bài thơ.
-Gọi 1 hs đọc bài thơ.
-Y/c hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+Bà lão nghèo làm nghề gì để sống?
+Con Ốc bà bắt được có gì lạ?
+Bà lão làm gì khi bắy được Ốc?
-Y/c hs đọc thầm đoạn 2và trả lời câu hỏi:Từ khi có ốc ,bà thấy trong nhà có gì lạ?
Y/c hsđọc thầm đoạn cuối và trả lời câu hỏi:
+Khi rình xem bà lão tháy điều gì kì lạ?
+Khi đó bà lão đã làm gì?
+Câu chuyện kết thúc như thế nào?
2.3-Hướng dẫn kể chuyện:
-Hỏi :Thế nào là kể lcâu chuyện bằng lời của em?
-Gọi 1 hs khá kể lại mẫu đoạn 1.
-Chia nhóm kể lại(6 nhóm)
-Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
+Y/c hs nhận xét sau mỗi hs kể
2.4-Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện:
_Y/c hs kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm
-Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp.
-Y/c hs nhận xét và tìm ra bạn kể hay nhất.
-GV nhận xét và ghi điểm hs kể tốt.
2.5:Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:
-Y/c hs thảo luận theo nhóm đôi về ý nghĩa câu chuyện?
-Gọi hs phát biểu.
3-Củng cố,dặn dò:
-Hỏi:Câu chuyện nàng tiên Ốc giúp em hiểu điều gì?
-Kết luận về ý nghĩa câu chuyện.
-Dặn hs về nhà kể lại chuyện và tìm đọc những câu chuyện nói về lòng nhân hậu.
-2 hs nối tiếp nhau kể lại chuyện.
-1 hs kể toàn bộ chuyện và nêu ý nghĩa của câu chuyện.
-Bức tranh vẽ cảnh bà lão đang ôm 1 nàng tiên cạnh cái chum nước.
Lắng nghe.
-3 hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn thơ.
-1 hs đọc toàn bài.
+Bà lão kiếm sốnga bằng nghề mò cua bắt ốc.
+Nó rất xinh, vỏ biêng biếc xanh,không giống như ốc khác.
+Thấy ốc đẹp ,bà thương ,không bán,thả vào chum nước.
-Đi làm về bà thấy nhà cửa sạch sẽ đàn lợn đã ăn no,cơm nước nấu sẵn,vườn sạch cỏ.
+Bà thấy 1 nàng tiên từ trong chum nước bước ra.
+Bà bí mật đập vỡ vỏ ốc,rồi ôm lấy nàng tiên.
+Bà lão và nàng tiên sống hạnh phúc bên nhau.Họ yêu nhau như hai mẹ con.
-Kể câu chuyện bằng lời của em là em đóng vai người kể kể lại câu chuyện.
-1 hs khá kể lại ,cả lớp theo dõi.
-Hoạt động kể trong nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
+Nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí.
-Kể trong nhóm.
-2 -3 hs kể tàon bộ câu chuyện trước lớp.
-Nhận xét.
Thảo luận nhóm đôi.
-3-5 hs trình bày:Câu chuyện nói về tình yêu thương giữa bà lão và nàng tiên ốc.Bà lão thương ốc không nỡ bán. Ốc biến thành nàng tiên giúp đỡ bà.
-Con người phải biết thương yêu nhau,ai sống nhân hậu,thương yêu ,mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc.
File đính kèm:
- KCHUYN~1.DOC