Mục tiêu:
- HS đọc được và viết được : uôi, ươi,nải chuối, múi bưởi; từ và câu ứng dụng.
- Viết được : uôi, ươi,nải chuối, múi bưởi
- Luyện nói 2-3 từ theo chủ đề : chuối, bưởi, vú sữa.
II. ĐDDH: - GV : Bộ ghép chữ tiếng Việt .
21 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần Tuần: 9 Tiết: 77,78 Tên bài dạy : uôi , ươi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó gió các bạn chơi gì ?
+ Lúc đẹp trời bầu trời có mây thế nào?
+ Bầu trời thế nào thì trời mưa ?
+ Mưa to, gió lớn thì hiện tượng gi xảy ra ?
+ Giáo dục HS giữ an toàn khi có bão. lũ.
3. Củng cố - Dặn dò:
* Trò chơi: Thi đọc tiếng,từ mới chứa vần ui, ưi
- Bài sau: “ Bài 39: au, âu”
- Đọc , viết : đôi đũa, tuổi thơ, mây bay
- Đọc câu ứng dụng SGK
- Vần ui gồm 2 âm tạo nên âm e trước, o sau
- Nhận biết và so sánh:
+ Giống nhau : e
+ Khác nhau : eo kết thúc bằng o
- Phát âm – đánh vần
- Thực hành ghép vần eo
- Thực hành ghép tiếng “ mèo ”
Đọc tiếng vừa ghép.
Phân tích và đánh vần tiếng “ mèo ” .
- Nhận biết “ chú mèo ” ( qua tranh vẽ hoặc vật thật )
- Đọc từ khoá.
- Đánh vần, đọc trơn vần, tiếng, từ khoá ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- Nêu điểm giống nhau, khác nhau.
- Viết bảng con.
* Đọc tổng hợp ( cá nhân, đồng thanh)
- Nhận biết tiếng có chứa vần mới ( eo, ao)
- Đánh vần, đọc trơn tiếng , từ ứng dụng
- Lần lượt đọc vần, tiếng, từ khoá
- Đọc các tiếng, từ ứng dụng ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- Quan sát, nhận xét
- Nhẩm thầm, tìm tiếng có vần mới (eo, ao )
- Đánh vần, đọc trơn tiếng vừa tìm
- Đọc các câu ứng dụng ( cá nhân , nhóm, cả lớp )
- 2, 3 HS đọc lại câu ứng dụng
- Đọc bài SGK ( cá nhân , lớp )
- Viết vào vở Tập viết:
- Đọc tên bài luyện nói
- Luyện nói ( dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý )
- Đọc bài ở bảng
- Nêu miệng hoặc viết trên bảng con
- Đọc SGK
Giáo án môn : Toán Tuần: 9 Tiết: 36
Tên bài dạy : Phép trừ trong phạm vi 3
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS :
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3,
- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II. Đồ dùng dạy học: - GV : Các vật mẫu, mô hình phù hợp với nội dung bài.
- HS : Bảng con, SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
* Điền số vào ô trống:
a, + 4 = 4 2 + = 3
+ 0 = 1 + 3 = 4
+ 1 = 2 4 + = 5
b, 1 + 3 +
= 5 2 + 1 + 2 =
2. Bài mới : Giới thiệu: Phép trừ trong phạm vi 3.
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về phép trừ :
a- Phép trừ : 2-1=1
- Gắn lên bảng 2 hình tam giác và hỏi :
+ Có mấy hình tam giác ?
+ Lấy bớt đi 1 hình tam giác và hỏi: Còn lại mấy hình tam giác ?
+ 2 bớt 1 còn mấy ?
+ Em nào có thể thay từ “bớt đi” bằng từ gì khác ?
- Hai trừ một bằng một và ta có phép tính sau : 2 - 1 = 1 và nói :
+ Dấu - gọi là dấu trừ
+ Bớt đi một số đơn vị ở một số, ta làm phép tính trừ
- Đọc: Hai trừ một bằng một
b. Phép trừ : 3 - 1 = 2, 3 - 2 = 1
(Các bước tiến hành tương tự như trên).
- Dùng 3 bông hoa, 3 con gà để lần lượt hình thành các phép tính : 3 - 1 = 2
3 - 2 = 1
c. Nhận biết về mối quan hệ giữa cộng và trừ :
- Xem sơ đồ ở sgk.
+ 2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn được mấy chấm tròn ?
+ 1 chấm tròn thêm 2 chấm tròn được mấy chấm tròn ?
+3 chấm tròn bớt 1 chấm tròn, còn mấy chấm tròn ?
+3 chấm tròn, bớt 2 chấm tròn.
- Ghi bảng : 2 + 1 = 3
- Hướng dẫn nhận xét :
. Lấy 3 trừ 1 còn 2 : 3 - 1 = 2
. Lấy 3 trừ 2 còn 1 : 3 - 2 = 1
* Đây là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Hoạt động2: Luyện tập
- Hướng dẫn hs làm bài tập :
* Bài 1 : Nêu yêu cầu bài làm.
- HD làm bài
* Bài 2 : Nêu yêu cầu bài làm.
* Bài 3 : Nêu yêu cầu bài làm.
- H/d quan sát tranh, nêu đề toán
3.Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi : Hs thi nối nhanh phép tính với kết quả đúng :
- Dặn dò: + Về nhà học thuộc các công thức.
+ Bài sau : Luyện tập.
- 2 Hs lên làm bài ở bảng lớp.
- Hs làm bảng con
- Có 2 hình tam giác.
- Còn lại 1 hình giác.
- Hai bớt một còn một. Vài hs nhắc lại.
- Bỏ đi, bóc đi, lấy đi, trừ đi
- Đọc: cá nhân ( từng phép tính, cả bảng trừ )
1 + 2 = 3
3 - 1 = 2
3 - 2 = 1
- Đọc: cá nhân
-Tính
+ Làm bài vào vở BT; chữa bài.
- Tính kết quả phép tính cột dọc
+ Làm bài trên bảng lớp ( 3 HS) - Cả lớp nhận xét và chữa bài.
- Viết phép tính thích hợp.
- Quan sát tranh, nêu đề toán: Có 3 con chim, bay đi 2 con. Hỏi còn mấy con chim ?
- Làm bài trên bảng con: 3 - 1 = 2
Giáo án môn : Đạo đức Tuần: 9 Tiết: 9
Tên bài dạy : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2009
I.Mục tiêu:
II. Chuẩn bị:
- GV : Các bài hát về gia đình, một số dụng cụ để sắm vai.
- HS : Vở bài tập đạo đức, đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: Gia đình em (t2)
- Gia đình em gồm có những ai ?
- Sống trong gia đình, em được cha mẹ quan tâm như thế nào ?
- Mọi người trong gia đình em, sống với nhau như thế nào ?
- Em đã làm những việc gì để cho cha mẹ vui lòng ?
- Trẻ em có bổn phận gì ? Và được hưởng quyền lợi gì ?
2. Bài mới : Giới thiệu ghi đề: “Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ”
+ HĐ 1 : Kể lại nội dung từng tranh (BT 1)
- Ở từng tranh có những ai ? Họ đang làm gì ?
- Các em có nhận xét gì về việc làm của họ ?
- Yêu cầu cả lớp thảo luận, bổ sung.
Gv chốt lại nội dung từng tranh :
Tranh 1 : Có 1 quả cam, anh đã nhường cho em và em nói lời cảm ơn anh. Anh đã quan tâm, nhường nhịn em, còn em thì lễ phép với anh.
Tranh 2 : Hai chị em cùng chơi với nhau. Chị biết giúp đỡ em mặc áo cho búp bê. Hai chị em chơi với nhau rất hoà thuận, đoàn kết.
Qua 2 bức tranh trên, noi theo các bạn nhỏ, em cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ, sống hoà thuận với nhau.
+ HĐ 2 : Thảo luận, phân tích tình huống
- Quan sát tranh ở bài tập 2 và cho biết tranh vẽ gì ?
- Hỏi : Theo em. bạn Lan ở tranh 1 có thể có những cách giải quyết nào trong tình huống đó ? Và bạn Hùng ?
- Hỏi : Nếu là bạn Lan, em chọn cách giải quyết nào ? Vì sao em chọn cách giải quyết đó ?
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm câu hỏi trên.
* Gv kết luận : Cách ứng xử thứ 5 trong tình huống là đáng khen vì đã thể hiện chị yêu em nhất, biết nhượng nhịn em.
Đối với tranh 2, gv cũng hướng dẫn các em làm tương tự tranh 1.
- Gv nhận xét và tuyên dương các nhóm có cách ứng xử tốt.
3. Củng cố, dặn dò :
- Qua bài học trên, em rút ra được điều gì ?
- Anh chị em trong gia đình phải sống với nhau như thế nào ? Vì sao ?
- Chuẩn bị tiết sau : Lế phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ (tt)
- 5 HS kiểm tra
- Mở vở bài tập đạo đức, quan sát tranh và nhận xét việc làm của bạn ở bài tập 1.
Một số hs lên trả lời trước lớp
- Quan sát, thảo luận và trình bày
. Tranh 1 : Bạn Lan đang chơi với em thì được cho quà.
. Tranh 2 : Bạn Hùng có 1 chiếc ô trò chơi. Nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi.
- Hs nêu tất cả các cách giải quyết có thể của Lan và Hùng trong tình huống đó.
. Lan nhận quà và giữ lại tất cả cho mình.
. Lan chia cho em bé quả nhỏ, giữ lại quả to cho mình.
. Lan chia cho em quả to, quả bé phần mình.
. Mỗi người một nữa quả bé và một nữa quả to.
. Nhượng cho em bé quả to.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Cách ứng xử của tranh 2 :
. Hùng không cho em mượn ô tô.
. Đưa cho em mượn và để tự em chơi.
. Cho em mượn và hướng dẫn cho em cách chơi, các giữ gìn đồ chơi khỏi hỏng.
- Anh chị em trong nhà phải nhường nhịn nhau.
- Anh nhường em, em lễ phép với anh ... có như vậy cha mẹ mới vui lòng.
Giáo án môn : Tự nhiên và xã hội Tuần: 9 Tiết: 9
Tên bài dạy : Hoạt động và nghỉ ngơi
Người dạy : Trịnh vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
I.Mục tiêu: - Kể được các hoạt , trò chơi mà em thích.
- Biết tư thế ngồi học, đi đứng có lợi cho sức khỏe.
- Nêu được tác dụng của một số họa động trong các hình vẽ ( HS khá, giỏi )
II. Đồ dùng dạy học: Các hình trong bài 9 SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
- Khi nào chúng ta cần phải ăn uống?
- Tại sao chúng ta không nên ăn bánh, kẹo trước bữa ăn chính?
2. Bài mới: Hoạt động và nghỉ ngơi
2 HS kiểm tra
Giáo án môn : Hoạt động tập thể Tuần: 9 Tiết: 9
Tên bài dạy : Sinh hoạt lớp cuối tuần
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
1. Đánh giá hoạt động của lớp tuần qua:
- Học tập: Tập trung học tập tốt, tất cả nắm vững vần, đọc viết đúng
Đồ đùng học tập đa số đầy đủ, bảo quản tốt.
Nề nếp học tập ổn định
- Vệ sinh : Sạch sẽ
- Nề nếp xếp hâng , thể dục tương đối đều
- Nghỉ lụt không có HS ốm, vắng đau sau khi hết lụt.
* Tồn tại: Đồ dùng còn thiếu (Quốc, Đức ); chưa tự giác giữ trật tự lớp ( Linh, Phú, Tâm, Trường, …); giờ chơi còn vài em chạy đuổi ( các em nam ); phần vần có một số em còn chậm, hay lẫn lộn các vần như: ui với uôi; ưi với ươi do phát âm địa phương.
2. Kế hoạch tuần đến:
- Vệ sinh cá nhân mùa mưa
- Kiểm tra việc ra chơi .
- Xây dựng nề nếp học phần vần, rèn phát âm và viết chính tả.
- Triển khai nộp và thu các khoản qui định.
Giáo án môn : Tập viết Tuần: 9 Tiết: 7,8
Tên bài dạy : Tiết 1: xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
Tiết 2: đồ chơi,ngày hội,tươi cười, vui vẻ
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
I. Mục tiêu: Viết đúng qui trình, hình dáng, kích thước mỗi chữ trong các từ.
- Viết đúng khoảng cách chữ và từ. Viết đẹp, đúng, trình bày rõ ràng.
II. ĐDDH: Mẫu chữ trên giấy bìa
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: cử tạ, nho khô, nghé ọ, chú ý
2. Bài mới: Giới thiệu: Tiết 1
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết
- Giới thiệu lần lượt các từ: xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
- HD cách viết - Viết mẫu
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn cách cầm bút để vở, tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết vào vở
- Thu vở nhấm, nhận xét
Tiết 2
Hoạt động 3: Hd viết bài viết tiết 2: đồ chơi , ngày hội, tươi cười, vui vẻ ( các bước tương tự như tiết 1)
3. Củng cố - Dặn dò:
* Trò chơi: Thi viết đẹp:
- ngà voi, tươi cười, gà mái, xưa kia.
- Viết bảng con
- Quan sát - Nhận xét – Phân tích cách viết ( cấu tạo, khoảng cách, độ cao )
- Viết bảmg con
- Sửa tư thế
- Viết vào vở
- Mỗi lần 2 HS thi với nhau ( 4 cặp )
File đính kèm:
- Tuan 9.doc