Mục tiêu: Sau bài học, hs :
- Đọc được các vần có kết thúc bằng chữ n, các từ ngữ, các câu ứng dụng từ bài 44 đến bào 51
- Viết được các vần, các từ ngữ, các câu ứng dụng từ bài 44 đến bào 51
.- Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện kể: Chia phần.
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần Tuần: 13 Tiết: 111,112 Tên bài dạy : Ôn tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ung
c. Viết
- Hướng dẫn viết và viết mẫu: ung, ưng, bông súng, sừng hươu
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
cây sung củ gừng
trung thu vui mừng
- Đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ.
* Trò chơi
Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Luyện đọc: Củng cố tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
Giới thiệu tranh khai thác nội dung tranh ghi câu ứng dụng: “ Không sơn mà đỏ…… Không khều mà rụng.”
- Đọc mẫu kết hợp giảng từ: sơn, khều
b. Luyện viết
- H/ Dẫn viết và viết mẫu từng dòng
c. Luyện nói:
- Giới thiệu tranh minh hoạ.Nêu câu hỏi: + Trong tranh vẽ gì?
+ Trong rừng thường có những gì?
+ Em thích nhất thứ gì ở rừng?
+ Em có biết thung lũng, suối , rừng ở đâu?
+ Chỉ trong tranh đâu là thung lũng, suối, đèo?
3. Củng cố - Dặn dò:
* Trò chơi: Thi đọc tiếng, từ mới chứa vần ung, ưng
- Bài sau: “ Bài 55: eng, iêng”
- Đọc, viết: rặng dừa, phhẳng lặng, vầng trăng, nâng niu
- Đọc câu ứng dụng SGK
- Vần ung gồm 2 âm tạo nên âm u trước, ng sau.
- Nhận biết và so sánh:
+ Giống nhau: u
+ Khác nhau :ung kết thúc bằng ng.
- Phát âm – đánh vần
- Thực hành ghép vần ung
- Thực hành ghép tiếng “ súng”
Đọc tiếng vừa ghép.
Phân tích và đánh vần tiếng “ súng ” .
- Nhận biết “ bông súng ” ( qua tranh vẽ hoặc vật thật )
- Đọc từ khoá.
- Đánh vần, đọc trơn vần, tiếng, từ khoá ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- Nêu điểm giống nhau, khác nhau.
- Viết bảng con.
* Đọc tổng hợp ( cá nhân, đồng thanh)
- Nhận biết tiếng có chứa vần mới (ung, ưng)
- Đánh vần, đọc trơn tiếng , từ ứng dụng
- Lần lượt đọc vần, tiếng, từ khoá
- Đọc các tiếng, từ ứng dụng ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- Quan sát, nhận xét
- Nhẩm thầm, tìm tiếng có vần mới (ung, ưng) - Đánh vần, đọc trơn tiếng vừa tìm
- Đọc các câu ứng dụng ( cá nhân , nhóm, cả lớp )
- 2, 3 HS đọc lại câu ứng dụng
- Đọc bài SGK ( cá nhân , lớp )
- Viết vào vở Tập viết
- Đọc tên bài luyện nói
- Luyện nói ( dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý )
- Đọc bài ở bảng
- Nêu miệng hoặc viết trên bảng con
- Đọc SGK
Giáo án môn : Toán Tuần: 13 Tiết: 52
Tên bài dạy : Phép cộng trong phạm vi 8
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
I. Mục tiêu: Qua bài học, Hs :
- Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng các số trong phạm vi 8. Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ.
II. Đồ dùng dạy học: - Gv : Các vật mẫu, mô hình phù hợp với nội dung bài.
- Hs : Sách giáo khoa, bảng con, bộ đồ dùng học toán.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : Luyện tập
* Điền dấu *Điền số
7 - 5 3 2 + = 7
7 - 6 1 + 1 = 7
5 + 2 6 5 + = 7
7 5 + 2 7 - = 1
2.Bài mới : Giới thiệu: Phép cộng trong phạm vi 8
Hoạt động1:Hướng dẫn Hs thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 :
- Hd quan sát hình đặt đề bài toán, nêu kết quả tìm được và kết hợp ghi lên bảng các phép tính sau :
7 + 1 = 8 1 + 7 = 8
6 + 2 = 8 2 + 6 = 8
5 + 3 = 8 3 + 5 = 8
4 + 4 = 8 4 + 4 = 8
- Em còn lập được công thức nào nữa với kết quả cũng bằng 8 ?
- Hướng dẫn học thuộc bảng cộng trong phạm vi 8 theo phương pháp xoá dần ...
III- Luyện tập :
- Hướng dẫn Hs làm bài tập :
* Bài 1 : Nêu yêu cầu bài làm.
+ +
* Bài 2 : Nêu yêu cầu bài làm (cột 1,3,4)
1 + 7 = 2 + 6 = 4 + 4 =
* Bài 3 : Nêu yêu cầu bài làm (dòng 1)
1 + 2 + 5 = 3 + 2 + 2 =
- Lưu ý: Thực hiện 2 lần cộng rồi ghi kết quả sau dấu bằng.
* Bài 4 :- Cho Hs quan sát tranh và nêu đề bài, nêu phép tính thích hợp.(bài a)
3. Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi : Thi đua đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 8.
+ Bài sau : Phép trừ trong phạm vi 8
- 4 Hs làm ở bảng lớp.
- Đọc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 7.
- Quan sát và đặt đề toán, nêu phép tính.
- 8 + 0 = 8, 0 + 8 = 8
- Xung phong đọc cá nhân
- Mở sgk và nhắc lại nội dung các hình.
-Tính theo cột dọc.
+ 2 Hs lên bảng làm (mỗi em làm 3 phép). Lớp làm bài vào vở BT
- Tính (ngang)
+ 4 Hs làm bài ở bảng (mỗi Hs làm 1 cột), lớp làm bài vào sgk.
- Tính.
+ 2 Hs lên bảng làm bài (mỗi em 1 cột). Lớp làm bài vào bảng con (cả 2 cột).
- Quan sát tranh và nêu ...
a) 6 + 2 = 8
b) 4 + 4 = 8
- Hs tiếp sức thực hiện ...
Giáo án môn : Đạo đức Tuần: 13 Tiết: 13
Tên bài dạy : NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (tiết 2).
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
I-Mục tiêu:
-Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần
-Tôn kính quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam..
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: - 1 lá cờ Việt nam.
- Bài hát “Lá cờ việt Nam”
.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút màu giấy vẽ.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào?
-Trẻ em có quyền gì?
-Quốc tịch của chúng ta là gì?
.Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
-Hoạt động 1:
.Gv chào mẫu cho Hs xem.
.Sau đó hướng dẫn các em chào cờ.
.Gv cho hoạt động theo tổ, cho thi đua giữa các tổ.
-Hoạt động 2:
-Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT→vẽ và tô màu lá quốc kỳ không quá thời gian quy định.
-Gv thu bài và chấm và chọn ra hình vẽ đẹp nhất.
-Gv hướng dẫn Hs đọc câu thơ cuối bài.
+Kết luận:
-Trẻ em có quyền có quốc tịch.
-Quốc tịch của chúng ta là Việt nam.
-Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kỳ, thể hiện tình yêu đối với tổ quốc Việt Nam.
-Hoạt động 3:
+Củng cố:
.Các em học được gì qua bài này?
.Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
-Hs theo dõi Gv.
-Hs làm theo→cả lớp tập chào cờ.
-Từng tổ đứng chào cờ theo hiệu lệnh của tổ trưởng. Các tổ khác theo dõi và cho nhận xét.
-Hs vẽ và tô màu lá quốc kỳ.
-Hs đọc câu thơ.
-Trả lời các câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận.
-2Hs nhắt lại kết luận.
-Hs trả lời câu hỏi của Gv
Giáo án môn : Tự nhiên và xã hội Tuần: 13 Tiết: 13
Tên bài dạy : Bài 13: Công việc ở nhà
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
I. Mục tiêu:
- Kể được một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình.
- Biết được nếu mọi người trong gia đình cùng tham gia công việc ở nhà sẽ tạo được không khí gia đình vui vẻ đầm ấm.( HS khá, giỏi)
II. Đồ dung dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ cho bài dạy
- HS: VBT
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ: Tuần trước các con học bài gì? (Nhà ở)
- Em phải làm gì để bảo vệ nhà của mình?
2. Bài mới: Công việc ở nhà
HĐ1: Làm việc với SGK
- HD quan sát tranh SGK
- Gọi 1 số HS trình bày trước lớp và nêu tác dụng của từng công việc.
Kết luận: Những việc làm ở SGK thể hiện làm cho gia đình nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng vừa thể hiện mối quan tâm của những người trong gia đình với nhau.
HĐ2: Thảo luận nhóm
- Trong nhà bạn, ai đi chợ, nấu cơm, giặt quần áo? Ai quét dọn? Ai giúp đỡ bạn học tập?
- Hằng ngày em làm gì để giúp đỡ gia đình?
GV quan sát HS thực hiện
Bước 2: GV gọi 1 vài em nói trước cả lớp
Kết luận: Mọi người trong gia đình đều phải tham gia làm việc nhà, tuỳ theo sức của mình.
HĐ3: Quan sát tranh
Bước 1: GV theo dõi, HS quan sát câu hỏi gợi ý
- Hãy tìm ra những điểm giống nhau, khác nhau của 2 hình ở trang 29
- Nói xem em thích căn phòng nào? Tại sao?
Để có được nhà cửa gọn gàng, sách sẽ em phải làm gì giúp ba mẹ?
- Mọi người trong gia đình cùng làm công việc nhà thì em cảm thấy gia đình thế nào? (khá, giỏi)
Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày.
Kết luận: Nếu mỗi người trong nhà đều quan tâm đến việc dọn dẹp nhà cửa thì nhà ở sẽ gọn gàng, ngăn nắp, gia đình vui vẻ và đầm ấm.
- Ngoài giờ học để có được nhà ở gọn gàng, mỗi HS nên giúp đỡ bố mẹ những công việc tuỳ theo sức mình.
3.Củng cố, dặn dò:
- Muốn cho nhà cửa gọn gàng sạch sẽ con phải làm gì?
- Bài sau: An toàn khi ở nhà
- Lấy SGK quan sát nội dung SGK
- Một số em lên trình bày
- Thảo luận nhóm 2
- HS quan sát trang 29
- Làm việc theo cặp
Giáo án môn : Hoạt động tập thể Tuần: 13 Tiết: 13 Tên bài dạy : Sinh hoạt lớp cuối tuần
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
1. Đánh giá hoạt động của lớp tuần qua:
- Học tập: Tập trung học tập tốt, tất cả nắm vững vần, đọc viết đúng
Đồ đùng học tập đa số đầy đủ, bảo quản tốt.
Nề nếp học tập ổn định
- Vệ sinh : Sạch sẽ
- Nề nếp xếp hâng , thể dục tương đối đều
- Hạn chế được trò chơi đuổi bắt.
* Tồn tại: Chưa tự giác giữ trật tự lớp (Phú,Quốc, TĐức ,…); phần vần có một số em còn chậm, hay lẫn lộn do phát âm địa phương.
2. Kế hoạch tuần đến:
- Giáo dục môi trường qua bài học môn Tiếng Việt.
- Vệ sinh cá nhân mùa mưa.
- Kiểm tra việc ra chơi .
- Xây dựng nề nếp học phần vần, rèn phát âm và viết chính tả.
Giáo án môn : Tập viết Tuần: 13 Tiết: 11,12
Tên bài dạy : Tiết 1: nền nhà, nhà in…
Tiết 2: con ong, cây thông…..
Người dạy : Trịnh Vũ Phương Uyên Lớp: 1B Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
I. Mục tiêu: Viết đúng qui trình, hình dáng, kích thước mỗi chữ trong các từ.
- Viết đúng các chữ : nền nhà, nhà in, cá biển, yên ngựa, cuộn dây,…..kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo Tập viết 1, tập một.
- Viết đúng các chữ : con ong, cây thong, vầng trăng, cây sung, củ gừng,…..kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo Tập viết 1, tập một.
II. ĐDDH: Mẫu chữ trên giấy bìa
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: chú cừu, rau non
2. Bài mới: Giới thiệu: Tiết 1
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết
- Giới thiệu lần lượt các từ: nền nhhà, nhà in….
- HD cách viết - Viết mẫu
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn cách cầm bút để vở, tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết vào vở
- Thu vở nhấm, nhận xét
Tiết 2
Hoạt động 3: Hd viết bài viết tiết 2: con ong, cây thông,…. ( các bước tương tự như tiết 1)
3. Củng cố - Dặn dò:
* Trò chơi: Thi viết đẹp:
- nhà in, cây thông, con ong, nền nhà….
- Viết bảng con
- Quan sát - Nhận xét – Phân tích cách viết ( cấu tạo, khoảng cách, độ cao )
- Viết bảmg con
- Sửa tư thế
- Viết vào vở
- Mỗi lần 2 HS thi với nhau ( 4 cặp )
File đính kèm:
- Tuan 13.doc