Mục đích yêu cầu: -HS đọc và viết đúng : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch
- Đọc được các từ, câu ứng dụng và viết được các từ ngữ có vần oanh , oach
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nhà máy, cửa hàng, doanh trại
II, Đồ dùng dạy học:
- Vật mẫu, tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng
- Sử dụng bộ chữ gắn bảng phụ
10 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần bài oanh và oach, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các con chữ với nhau tạo sự liền mạch
-HS phân biệt đặc điểm, môi trường sinh hoạt để nhận biết đúng
- HS nhận nhanh mặt chữ, tìm tiếng mới ngoài bài
Thứ 3 ngày 26 tháng 2 năm 2008
Học vần : oat, oăt
I,Mục đích yêu cầu: -HS đọc và viết đúng : oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt
- Đọc được các từ, câu ứng dụng và viết được các từ ngữ có vần oat , oăt
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Phim hoạt hình
II, Đồ dùng dạy học:
- Vật mẫu, tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng
- Sử dụng bộ chữ gắn bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra vần oanh , oach theo các hình thức:
2, Bài mới: ( Tiết 1)
GV giới thiệu vần mới: oat
Hướng dẫn cách phát âm
GV ghi 2 vần at và oat
GV gợi ý cách ghép tạo thành tiếng mới
HD viết bảng con
Vần mới oăt ( tương tự)
GV ghi 2 vần oat và oăt
GV ghi từ ứng dụng
Tiết 2
Củng cố vần ở tiết 1
GV giới thiệu tranh
Hướng dẫn HS viết
GV hướng dẫn luyện nói theo chủ đề: Phim hoạt hình
- gv gợi ý bằng tranh, bằng lời, đặt câu hỏi
3, Củng cố dặn dò:
-Đọc vần, từ ở bảng từ - Đọc vần, từ ở SGK - Viết 1 số từ ở bảng con
- HS nhận biết ghép o-a- t, HS tự nhẩm đánh vần, đọc trơn, phân tích, ghép vần
- HS tự so sánh cách đọc và cách viết để đọc,viết đúng
- HS biết chọn lựa các âm ghép trước và sau cho phù hợp tiếng mới mà GV đưa ra
- HS so sánh giống và khác nhau về cách đọc và cách viết
- HS tự nhẩm, phát hiện và gạch chân các tiếng có chứa vần mới, biết đọc trơn, đánh vần
- HS nhận xét bức tranh , biết đọc thầm đoạn văn và tìm các tiếng có chứa vần mới
- Hs tự nhận định mặt chữ để ghi
- HS nhận biết các nét nối giữa các con chữ với nhau tạo sự liền mạch
-HS biết nhận xét và cảm nhận được nhân vật
- HS nhận nhanh mặt chữ, tìm tiếng mới ngoài bài
Thứ 5 ngày 28 tháng 2 năm 2008
Học vần : uê, uy
I,Mục đích yêu cầu: -HS đọc và viết đúng : uê, uy, bông huệ, huy hiệu
- Đọc được các từ, câu ứng dụng và viết được các từ ngữ có vần uy , uê
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay
II, Đồ dùng dạy học:
- Vật mẫu, tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng
- Sử dụng bộ chữ gắn bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra vần oat, oăt theo các hình thức:
2, Bài mới: ( Tiết 1)
GV giới thiệu vần mới: uê
Hướng dẫn cách phát âm
GV ghi 2 vần ê và uê
GV gợi ý cách ghép tạo thành tiếng mới
Vần mới uy ( tương tự)
GV ghi 2 vần uê và uy
GV ghi từ ứng dụng
Tiết 2
Củng cố vần ở tiết 1
GV giới thiệu tranh
Hướng dẫn HS viết
GV hướng dẫn luyện nói theo chủ đề: tàu hoả, tàu thuỷ, ô tô, máy bay
- gv gợi ý bằng tranh, bằng lời, đặt câu hỏi
3, Củng cố dặn dò:
-Đọc vần, từ ở bảng từ - Đọc vần, từ ở SGK - Viết 1 số từ ở bảng con
- HS nhận biết ghép u-ê, HS tự nhẩm đánh vần, đọc trơn, phân tích, ghép vần
- HS tự so sánh cách đọc và cách viết để đọc,viết đúng
- HS biết chọn lựa các âm ghép trước và sau cho phù hợp tiếng mới mà GV đưa ra
- HS so sánh giống và khác nhau về cách đọc và cách viết
- HS tự nhẩm, phát hiện và gạch chân các tiếng có chứa vần mới, biết đọc trơn, đánh vần
- HS nhận xét bức tranh , biết đọc thầm đoạn thơ và tìm các tiếng có chứa vần mới
- Hs tự nhận định mặt chữ để ghi
- HS nhận biết các nét nối giữa các con chữ với nhau tạo sự liền mạch
-HS phân biệt đặc điểm, hình dáng….. để nhận biết đúng các loại phương tiện giao thông
- HS nhận nhanh mặt chữ, tìm tiếng mới ngoài bài
Thứ 6 ngày 29 tháng 2 năm 2008
Học vần : uơ, uya
I,Mục đích yêu cầu: -HS đọc và viết đúng : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
- Đọc được các từ, câu ứng dụng và viết được các từ ngữ có vần uơ , uya
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya
II, Đồ dùng dạy học:
- Vật thật, tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng
- Sử dụng bộ chữ gắn bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra vần uê, uy theo các hình thức:
2, Bài mới: ( Tiết 1)
GV giới thiệu vần mới: uơ
Hướng dẫn cách phát âm
GV ghi 2 vần ơ và uơ
GV gợi ý cách ghép tạo thành tiếng mới
Vần mới uya ( tương tự)
GV ghi 2 vần uơ và uya
GV ghi từ ứng dụng
Tiết 2
Củng cố vần ở tiết 1
GV giới thiệu tranh
Hướng dẫn HS viết
GV hướng dẫn luyện nói theo chủ đề: sáng sớm, chiều tối,đêm khuya
- gv gợi ý bằng tranh, bằng lời, đặt câu hỏi
3, Củng cố dặn dò:
-Đọc vần, từ ở bảng từ - Đọc vần, từ ở SGK - Viết 1 số từ ở bảng con
- HS nhận biết ghép u-ơ, HS tự nhẩm đánh vần, đọc trơn, phân tích, ghép vần
- HS tự so sánh cách đọc và cách viết để đọc,viết đúng
- HS biết chọn lựa các âm ghép trước và sau cho phù hợp tiếng mới mà GV đưa ra
- HS so sánh giống và khác nhau về cách đọc và cách viết
- HS tự nhẩm, phát hiện và gạch chân các tiếng có chứa vần mới, biết đọc trơn, đánh vần
- HS nhận xét bức tranh , biết đọc thầm đoạn thơ và tìm các tiếng có chứa vần mới
- Hs tự nhận định mặt chữ để ghi
- HS nhận biết các nét nối giữa các con chữ với nhau tạo sự liền mạch
-HS phân biệt đặc điểm ban ngày, ban đêm qua cảnh vật và việc làm
- HS nhận nhanh mặt chữ, tìm tiếng mới ngoài bài
Thứ tư-27/2/2008
Học vần: Ôn tập
I.Mục tiêu:
-HS đọc viết một cách chắc chắn 12 vần vừa học
-Đọc đúng các từ ngữ, câu và đoạn thơ ứng dụng
-Nghe, hiểu và kể theo tranh truyện “Chú Gà trống khôn ngoan”
II.Chuẩn bị: tranh ở SGK , bảng ôn
III.Xác định nội dung phương pháp
-Hoạt động dạy học chủ yếu
HĐGV HĐHS
1.Bài cũ:
2.Bài mới-Giới thiệu
HĐ1. Ôn tập
-Treo bảng ôn - Đọc âm ở cột dọc,với từng âm ở dòng ngang
-Ghép âm thành vần
-Đọc các vần
-Đọc từ ứng dụng: khoa học, ngoan ngoãn, ….. -Giảng từ
HĐ2.Viét bảng con -Viết được: ngoan ngoãn , khai hoang
-Trò chơi: Đọc nhanh vần
Tiết 2
HĐ1.Luyện đọc -Đọc bài tiết 1
-Đọc bài ứng dụng -QST-Nêu nội dung
-Đọc bài ứng dụng
HĐ2.Luyện viết vở -Viết đúng: các từ…..
HĐ3. Kể chuyện “Chú Gà trống…”
-GV kể kết hợp tranh -Theo dõi nắm nội dungcâu chuyện
-Hoạt động nhóm kể
-Kể trước lớp-Kể đúng nội dung câu chuyện
GV nêu ý nghĩa câu chuyện -Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sự thông
*-Giáo dục minh mưu trí của Chú Gà trống - biết đoàn kết,
thương yêu nhau
3.Củng cố , dặn dò Đọc bài ở SGK
Thứ 2 -25 /2/2008
Toán: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
-Học sinh bước đầu biết dùng thước có vạch chia thành từng xăngtimét để vẽ đoạn thẳng cho trước
II.Chuẩn bị: Thước có vạch chia thành từng xăngtimet
III.Xác định nội dung phương pháp
-Hoạt động dạy học chủ yếu
HĐGV HĐHS
1.Bài cũ:
2.Bài mới-Giới thiệu
HĐ1: HD HS thực hiện các thao tác vẽ
đoạn thẳng có độ dài cho trước - Biết đặt thước…..dùng bút nối điểm ở vạch 0
với điểm cần đo và biết viết điểm đầu và điểm
HĐ2: bài 1/SGK cuối
-Hướng dẫn thực hành - thực hiện các thao tác và đặt tên các đoạn thẳng
- tự vẽ các đoạn thẳng cho trước theo yêu cầu
HĐ3: bài 2 / SGK
- HS biết tóm tắt, tự giải, tự trình bày bài giải
Bài 3/SGK
- HS tự vẽ 2 đoạn thẳng bằng nhiều cách khác
nhau đảm bảo theo yêu cầu
3 Củng cố, dặn dò
Trò chơi thi vẽ nhanh -
Thứ 3-26 /2 /2008
Toán: Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
-Giúp học sinh củng cố về đọc viết đếm các số , phép cộng trong phạm vi các số đến 20 rèn luyện kĩ năng giải toán
II.Xác định nội dung phương pháp
-Hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ GV HĐ HS
1.Bài cũ:
2.Bài mới:-Giới thiệu
HĐ1. Bài 1/124: -HS tự viết đúng các số theo thứ tự trong ô trống
và biết viết theo 2 cách
HĐ2.Bài 2/124 HS biết tự nhẩm để điền số thích hợp
HĐ3.Bài 3/124 - Biết tóm tắt đề, tự giải và tự trình bày bài giải
HĐ4.Bài 4/124 - Nhận định bài giải mẫu và biết cách tính ô
hàng dọc và ô hàng ngang có liên quan với nhau
3.Củng cố, dặn dò :
Thứ 5-28 /2 /2008
Toán: Các số tròn chục
I.Mục tiêu:
- Bước đầu giúp học sinh nhận biết về số lượng đọc viết các số tròn chục ( từ 10 đến 90) - - Biết so sánh các số tròn chục
II. Đồ dùng dạy học: 9 thẻ 1 chục que tính
III.Hoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Bài mới:
HĐ1:
1,Giới thiệu các số tròn chục
GV hướng dẫn cách nhận biết
GV hướng dẫn cách đếm
HĐ 2:
2, Thực hành
Bài 1/ 127
Bài 2: 2/ 127
Bài 3 : 3/ 127
3, Củng cố dặn dò:
Trò chơi thi viết và tính toán nhanh
-HS nhận biết số lượng 1 thẻ là 1 chục và biết 1chục là mười (số tròn chục) và các số kế tiếp
-Biết viết các số tròn chục
-Biết đếm, đọc thứ tự từ 1 chục đến 9 chục theo cách đếm xuôi, đếm ngược
-Biết phân tích các số tròn chục là số có hai chữ số
-Biết đọc là viết bằng chữ, biết viết là viết bằng số và ghi đúng các yêu cầu ở chỗ chấm
-Biết nhẩm tính các số tròn chục để điền theo thứ tự đếm xuôi, đếm ngược
- Biết nhẩm tính để điền dấu thích hợp cho đúng với yêu cầu
Thứ tư-27 /2/2008
Thủ công: Kẻ các đoạn thẳng cách đều
I.Mục tiêu:
-HS biết kẻ được đoạn thẳng, kẻ được các đoạn thẳng cách đều
II.Chuẩn bị: bút chì, thước kẻ, kéo
III.Các hoạt động dạy học:
HĐGV HĐHS
1.HĐ1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Nhận xét 2 đầu đoạn thẳng là 2 điểm
2 đoạn thẳng cách đều nhau là bằng nhau
Biết được các vật có các đoạn thẳng cách đều
nhau
2. HĐ2. Hướng dẫn mẫu
-HD cách kẻ đoạn thẳng - Cách đặt thước, cách nối 2 điểm thành đoạn
thẳng
-HD.Hướng dẫn cách kẻ 2 đoạn thẳng
cách đều -Biết phân chia từ điểm của đoạn thẳng này
bằng khoảng cách điểm của đoạn thẳng kia
cách đều nhau
HĐ3.HS thực hành - Nắm qui trình kẻ
- Thực hành trên giấy kẻ ô
*Nhận xét
3. Củng cố , dặn dò
Thứ 6-29 /2 /2008
Toán: Luyện tập (tự soạn)
I.Mục tiêu:
-Giúp học sinh củng cố : cộng, trừ nhẩm; so sánh các số trong phạm vi 20;vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Giải bài toán có lời văn có nội dung hình học
II.Hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ GV HĐ HS
1.Bài cũ:
2.Bài mới:-Giới thiệu
HĐ1. Bài tập( tự ra): -HS tự biết nhẩm và nêu kết quả
HĐ2.Bài tập(tự ra ) - HS biết lựa chọn số thích hợp theo yêu cầu
HĐ3.Bài tập(tự ra ) - Biết xác định số đo có đoạn thẳng cho trước
HĐ4.Bài tập(tự ra ) - Nhận định đoạn thẳng dài bằng tổng của 2 đoạn
thẳng ngắn theo yêu cầu đề toán
3. Củng cố dặn dò:
File đính kèm:
- Giao an(1).doc