HS nhận diện vần ươ và vần uya, so sánh được chúng với nhau và với các vần đã học trong cùng hệ thống vần có âm u đứng đầu.
- HS đọc đúng, viết đúng: ươ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
- HS đọc đúng các từ ứng dụng: thủa xưa, hươ tay, giấy pơ, huya, phéc, mơ, tuya.
30 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2698 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần: Bài 99: ươ - Uya, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập:
a- Luyện đọc:
+ Đọc lại bài tiết 1.
- GV chỉ theo TT và không theo TT cho HS đọc
- HS đọc Cn, nhóm, lớp
+ Đọc câu ứng dụng:
- GV treo tranh và hỏi :
- Các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Các bạn đang trồng cây xanh
GV: Đó là việc làm rất tốt, vậy ai giúp đỡ các bạn có cây xanh để trồng, chúng ta cùng đọc bài để biết điều đó nhé.
- HD và giao việc
- HS đọc Cn, nhóm, lớp
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
b- Luyện viết:
- GV viết mẫu, HD HS viết bài vào vở
- HS tập viết theo HD
- GV theo dõi, uốn nắn HS yếu
- NX bài viết.
c- Luyện nói theo chủ đề:
- Chủ đề luyện nói hôm nay là gì ?
- Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang
- GV treo tranh và Y/c HS lên chỉ và nói tên từng loại đèn.
- 1 HS lên chỉ và nói
- GV HD và giao việc.
- HS thảo luận nhóm 2, trao đổi về các loại đèn
Gợi ý:
- Đèn nào dùng điện để thắp sáng ?
- Đèn nào dùng dầu để thắp sáng
- Nói về 1 loại đèn em vẫn dùng để đọc sách ở nhà?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- HS nghe và ghi nhớ
4- Củng cố - dặn dò:
+ Trò chơi: tìm tiếng có vần
- HS chơi thi giữa các tổ
- Cho HS đọc lại bài
- GV NX chung giờ học
- 2 HS đọc trong SGK
ờ: - Ôn lại bài
- Chuẩn bị trước bài ôn tập
- HS nghe và ghi nhớ.
Tiết 21:
Tập viết:
Đoạt giải, chỗ ngoặt
A- Mục tiêu:
- Viết các từ: đoạt giải, chỗ ngoặt, tuyệt đẹp, tuần lễ
- Biết viết đúng, đẹp, đúng cỡ chữ, đều nét, đưa bút đúng quy trình viết. Chưa đều khoảng cách các con chữ.
B- Đồ dùng dạy - học:
GV: Bảng phụ có viết sẵn ND của bài
HS: Bảng con, phấn, vở tập viết.
C- Các hoạt động dạy - học
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc cho HS viết: hí hoáy, khoẻ khoắn, khoanh tay.
- KT bài viết ở nhà của HS
- GV nhận xét, sửa sai
- 3 HS lên bảng viết
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài: - Treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung của bài học và nêu nhiệm vụ giờ học
2- HD học sinh quan sát và viết mẫu.
- Cho HS quan sát chữ mẫu và đọc.
- GV nêu quy trình viết và viết mẫu
- HS chú ý nghe
- HS quan sát, 3 HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- HS chú ý theo dõi.
- HS tô chữ trên không sau đó viết trên bảng con
3- HD Học sinh viết bài trong vở:
- Khi ngồi viết em cần ngồi ntn ?
- Khi viết em cần chú ý gì ?
- Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng không tì ngực vào bàn….
- Khi viết phải ngồi và cầm bút đúng quy định, chia đều khoảng cách, viết liền nét.
- HS chữa lời trong vở
- GV theo dõi và uốn nắn thêm HS yếu
+ Thu bài tổ 1 chấm điểm
- Nêu và chữa lối sai phổ biến
4- Củng cố - dặn dò:
- Cho cả lớp bình chọn người viết đúng, đẹp
- GV biểu dương những HS viết đẹp
ờ: - Luyện viết lại ở nhà
- HS bình chọn theo Y/c
- HS nghe và nghi nhớ
Tiết 88:
Toán:
Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng giải và trình bày bài giải của bài toán có lời văn
- Thực hiện phép trừ, phép cộng các số đo độ dài với đơn vị đo cm.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ, sách HS.
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ: không KT
II- Dạy - Học bài mới:
1- Giới thiệu bài: (trực tiếp)
2- HD học sinh làm các BT trong SGK
- HS chú ý nghe
Bài 1:
- GV tổ chức, HD HS tự giải bài toán
- Cho HS đọc bài toán, nêu tóm tắt và tự điền số thích hợp vào chỗ chấm
- Y/c HS tự giải bài toán và trình bày.
- 2 HS đọc
- HS làm nháp; 1 HS lên bảng
Tóm tắt
Có: 4 bóng xanh
Có: 5 bóng đỏ
Có tất cả: ……… quả bóng.
Bài giải
An có tất cả là:
4 + 5 = 9 (quả bóng)
Đ/s: 9 quả bóng
+ Chữa bài:
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, chỉnh sửa
- HS thực hiện theo Y/c
Bài 2: Thực hiện tương tự bài 1
- Cho HS tự đọc bài toán, tự nêu T2 và tự giải.
Tóm tắt
Có : 5 bạn nam
Có : 5 bạn nữ
Có tất cả: …….. bạn ?
- GV nhận xét, chỉnh sửa.
Bài giải:
Số bạn tổ em có tất cả là:
5 + 5 = 10 (Bạn)
Đ/s: 10 bạn
Bài 3: Thực hiện tương tự bài 1.
- Nêu Y/c HS dựa vào tóm tắt để nêu bài toán
Bài 4:
- Cho HS đọc Y/c
- GV HD:
- GV viết phép tính: 2 em + 3 em =
lên bảng.
- HS thực hiện theo HD
- Tính theo mẫu
- HD HS cộng: Các con hãy lấy số đo cộng với số đo được kết quả là bao nhiêu thì viết lại, sau đó viết đơn vị đo ở bên phải kết quả
- Với phép trừ cũng thực hiện tương tự
- GV lật bảng phụ ghi sẵn nội dung bài 4.
- GV theo dõi, nhận xét và chữa bài.
- HS làm bài theo HD
- 1 HS lên bảng làm bài
3- Củng cố - dặn dò:
+ Trò chơi: Thi giải toán theo T2
- GV nhận xét chung giờ học
ờ: - Ôn lại bài vừa học
- Xem trước bài tiết 89.
- HS chơi thi giữa các tổ
- HS nghe và ghi nhớ.
Thứ sáu ngày tháng năm 20
Tiết 22:
Âm nhạc:
Ôn bài hát "Tập tầm vông"
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: - Ôn bài hát "Tập tầm vông"
- Tập hát kết hợp với gõ tay đệm theo phách
- Nghe hát, nhạc để nhận ra chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống.
2- Kỹ năng:
- Thuộc lời ca và hát đúng giai điệu
- Biết thế nào là chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang.
3- Giáo dục: Yêu thích môn học:
B- Chuẩn bị:
- Hát lại hai bài: tìm bạn thân, sắp đến tết rồi
- Thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- Một số VD giải thích về chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống.
C- Các hoạt động dạy - học:
I- Kiểm tra bài cũ:
- Giờ trước chúng ta học bài hát gì ?
- Y/c HS hát lại bài hát ?
- Bài hát do ai sáng tác ?
- GV nhận xét, cho điểm.
- Bài hát "tập tầm vông"
- 2 - 3 HS hát
- Bài hát do tác giả Nguyễn hữu Lộc sáng tác.
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (Linh hoạt)
2- Ôn tập bài hát "Tập tầm vông"
+ Cho HS hát ôn cả bài
- GV theo dõi, chỉnh sửa
+ Cho HS hát kết hợp với trò chơi
- GV theo dõi và HD thêm
+ Cho HS hát và gõ đệm
- GV làm mẫu và giảng giải
Đệm theo phách
Tập tầm vông tay không tay có….
x x xx x x xx
Đệm theo nhịp 2:
Tập tầm vông tay không tay có….
x x x x
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- HS hát ôn Cn, nhóm, lớp
- HS thực hiện cả lớp, nhóm nhỏ
- HS theo dõi và làm theo.
3- Nghe hát - Nghe nhạc để nhận ra chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi nhanh.
+ GV hát câu hát
"Mẹ mua cho………….. đã lớn"
- Câu hát cô vừa hát, âm thanh vang lên theo hướng nào ?
+ GV hát tiếp và Y/c HS nhận xét ?
"Biết đi thăm ông, bà"
+ GV hát tiếp
"Nào ai ngoan…………………..bên nhau"
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
- Âm thanh vang lên theo hướng đi lên
- Âm thanh đi xuống
- Âm thanh đi ngang.
4- Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS hát lại toàn bài
- GV nhận xét chung giờ học
ờ: - Ôn lại bài hát
- Chuẩn bị bài 23
- Cả lớp hát đồng thanh
- HS nghe và ghi nhớ.
Bài 103:
Học vần:
Ôn tập
A- Mục tiêu:
- HS đọc, viết chắc chắn các vần bắt đầu = u từ bài 98 đến bài 102
- Biết ghép âm để tạo vần đã học.
- Biết đọc đúng các từ ứng dụng và từ khoá có trong bài
- Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng.
- Nghe và kể lại câu chuyện "truyện kể mãi không hết". Nhớ được tên nhân vật chính, nhớ được các tình tiết trong truyện.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ các phiếu từ từ bài 98 đến 102
- Bảng ôn (trong SGK)
- Bảng ôn kẻ sẵn trong bảng lớp
- Tranh minh hoạ cho câu chuyện: "truyện kể mãi không hết"
C- Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
I- Kiểm tra bài cũ:
- Trò chơi: Xướng hoạ theo vần uê, uơ, uy
- GV làm quản trò
- HS chơi theo HD
II- Dạy - học bài mới:
1- Giới thiệu bài (linh hoạt)
2- Ôn tập.
a- Đọc các vần đã học:
- GV treo bảng vần, yêu cầu đọc các vần theo tay chỉ.
- GV đọc tên vần cho HS chỉ bảng.
- Gọi 1 HS lên bảng chỉ và yêu cầu HS khác đọc theo tay chỉ của bạn
- GV nhận xét, chỉnh sửa
b- Ghép vần:
- Yêu cầu HS đọc âm đứng đầu của hệ thống vần đang ôn.
- Yêu HS đọc âm ở cột thứ hai trong bảng vần
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- 1 số Hs lần lượt chỉ
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- 1 HS đọc: u
- HS đọc ĐT: ê, ơ, y, ya, yên, ân, ât, yết, ynh, ych.
- Yêu cầu HS ghép âm u vào trước các âm vừa học và đọc tên các vần tạo thành.
- HS thực hiện (CN, nhóm, lớp)
c- Đọc từ ứng dụng:
- Yêu cầu HS đọc các từ ứng dụng có trong bài.
- HS đọc: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- Yêu cầu HS đọc lại
- GV đọc mẫu, giải nghĩa từ
- Y/c HS phân tích các tiếng: uỷ thuận, luyện
- HS phân tích:
tiếng "thuận" có âm th đứng trước, vần vân đứng sau, dấu nặng dưới â….
- GV theo dõi, chỉnh sửa
d- Viết các từ ứng dụng.
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết
- GV theo dõi, chỉnh sửa
+ NX chung giờ học
- HS tô chữ trên không sau đó viết trên bảng con.
Tiết 2
3- Luyện tập:
a- Luyện đọc:
+ Đọc lại bài ôn tiết 1.
- Y/c HS đọc lại các vần vừa ôn
- Y/c HS đọc các từ ứng dụng
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
+ Đọc đoạn thơ ứng dụng:
- GV treo tranh và hỏi :
- Tranh vẽ gì ?
- HS đọc Cn, nhóm, lớp
- HS đọc Cn, lớp
- Tranh vẽ cảnh kéo cá trên biển
GV: Đó là nội dung của đoạn thơ ứng dụng.
- Gọi 1 HS khá đọc bài
- Y/c HS luyện đọc.
+ HS đọc nối tiếp từng câu
+ HS đọc cả bài
+ Lớp đọc đt
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
- 1 HS khá đọc
- HS luyện đọc theo Y/c
b- Luyện viết:
- HD HS viết bài trong vở
- Lưu ý HS về tư thế ngồi, cách cầm bút, chia khoảng cách và đặt dấu
- GV theo dõi và uốn nắn HS yếu
- NX bài viết của HS.
- HS viết bài theo HD của GV
c- Kể chuyện: "Truyện kể mãi không hết"
- GV kể hai lần:
Lần 1: Vừa kể vừa chỉ tranh
Lần 2: Kể lần lượt 4 đoạn theo 4 bức tranh, vừa kể kết hợp với HS để giúp HS nhớ từng đoạn
- HS chú ý nghe GV kể
- Nhà vua đã ra lệnh cho những người kể chuyện, kể những câu chuyện ntn ?
- Chuyện phải kể mãi không hết
- Những người kể chuyện cho nhà vua đã bị nhà vua làm gì ? Vì sao họ lại bị đối xử như vậy ?
- Những người kể chuyện đều bị nhà vua tống vào ngục vì đã không kể được câu chuyện theo Y/c của nhà vua.
- Em hãy kể lại câu chuyện mà anh nông dân đã kể cho nhà vua nghe.
- Câu chuyện em kể đã hết chưa ?
- Hãy thảo luận trong nhóm để biết vì sao anh nông dân được thưởng ?
- 1 vài em
- Chưa hết
- HS thảo luận nhóm 4 theo Y/c của GV.
+ Y/c HS kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh và gợi ý.
- HS kể CN, kể nối tiếp theo nhóm.
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
4- Củng cố - Dặn dò:
- Y/c HS nhắc lại các vần đã ôn
- Trò chơi: Tìm tiếng có vần vừa ôn
- NX chung giờ học
ờ: - Ôn lại bài
- Chuẩn bị trước bài: Trường em
- 1 vài em
- HS chơi thi giữa các tổ
- HS nghe và ghi nhớ.
Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 22
File đính kèm:
- Tuan 22.L1.doc