Bài giảng Học vần : Bài 51 Ôn tập văn

/ Mục tiêu

 - Đọc được các vần kết thúc bằng âm n; các từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51

 - Viết được các vần , các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51

 - Nghe, hiểu và kể được một đoạn câu chuyện theo tranh truyện kể : Chia phần

II/ Đồ dùng dạy học

 - Bảng ôn ( SGK trang 104 )

 

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần : Bài 51 Ôn tập văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ - Đọc lại toàn bài trên bảng - HS đọc lại bài tiết 1 - Nhẩm thầm tìm tiếng có vần ăng, âng - Luyện đọc tiếng, từ, câu - HS tập viết bài vào vở tập viết + Mẹ và bé + Bé dỗ em cho mẹ đi làm + Phải chăm học, lễ phép... + Em làm đúng lời mẹ khuyên bảo - HS đọc bài SGK Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2012 Học vần : Bài 54 ung ưng I/ Mục tiêu : - Đọc được : ung, ưng, bông súng, sừng hươu; từ và đoạn thơ ứng dụng - Viết được :ung, ưng, bông súng, sừng hươu - Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Rừng, thung lũng, suối, đèo II/ Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5’)- Đọc thẻ từ - Đọc bài SGK - Viết bảng con 2. Bài mới (30’) Hoạt động 1: Dạy vần ung - Phân tích vần : ung - Ghép vần : ung - Ghép tiếng : súng - Phân tích tiếng : súng - Giới thiệu tranh, rút ra từ khoá: bông súng Hoạt động 2:Dạy vần ưng(quy trình tương tự) - So sánh : ung, ưng - Hướng dẫn viết Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng cây súng trung thu củ gừng vui mừng Tiết 2:(30’) Hoạt động 1: Luyện đọc - Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng Hoạt động 2: Luyện viết - Hướng dẫn tập viết bài Hoạt động 3: Luyện nói + Tranh vẽ gì ? + Trong rừng thường có những gì ? + Em hãy chỉ trong tranh đâu là thung lũng, đâu là suối, đâu là đèo ? 3. Củng cố, dặn dò :(5’) - Hướng dẫn đọc bài SGK - HS đọc: ăng,âng,rặng dừa,vâng lời,vầng trăng... - HS đọc bài SGK ( bài 53 ) - HS viết bảng con: măng tre, nhà tầng - âm u đứng trước, âm ng đứng sau - ghép : ung Đánh vần , đọc trơn - ghép tiếng :súng - âm s đứng trước,vần ung đứng sau, dấu sắc trên đầu âm u - đánh vần, đọc trơn tiếng : súng - đọc trơn : bông súng - Đọc lại bài trên bảng - giống : đều có âm ng cuối vần khác: ung có u đầu vần, ưng có ư đầu vần -Viết bảng con: ung, ưng, bông súng, sừng hươu - nhẩm tìm tiếng có vần ung, ưng - Luyện đọc tiếng , từ - Đọc lại toàn bài trên bảng - HS đọc lại bài tiết 1 - Nhẩm thầm tìm tiếng có vần ung, ưng - Luyện đọc tiếng, từ, câu - HS tập viết bài vào vở tập viết + Tranh vẽ rừng núi + Cây cối, thú vật +HS chỉ và nêu đúng tên - HS đọc bài SGK Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2012 Tập viết: Bài 11 nền nhà , nhà in , cá biển... Bài 12 con ong , cây thông... I/ Mục tiêu : - Viết đúng các chữ : nền nhà, nhà in, cá biển, con ong, cây thông... - Viết đúng kiểu chữ thường, cỡ vừa theo vở tập viết - Rèn tính cẩn thận khi viết bài II/ Đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) - Viết bảng con - Chấm điểm bài viết ( bài 9, bài 10 ) 2.Bài mới: Tiết 1(30’) Hoạt động 1: Giới thiệu chữ mẫu - GV lần lượt đính chữ mẫu : + nền nhà + nhà in + cá biển - Cho HS đọc các từ Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết - GV vừa viết mẫu , vừa hướng dẫn nơi đặt bút, nơi dừng bút , độ cao từng con chữ, khoảng cách giữa các chữ Hoạt động 3 : Luyện viết - GV viết mẫu từng chữ - Hướng dẫn viết bài Tiết 2: (30’) Hoạt động 1 : Giới thiệu chữ mẫu - GV lần lượt đính chữ mẫu : + con ong + cây thông... Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết - GV viết mẫu và hướng dẫn độ cao từng con chữ , nơi đặt bút , nơi dừng bút của từng chữ , khoảng cách giữa các từ Hoạt động 3 : Luyện viết - Hướng dẫn HS viết bài 3.Củng cố, dặn dò:(5’) - HS viết:cái kéo, sáo sậu, chú cừu - HS đọc các từ - HS viết bảng con - Luyện viết bài vào vở - HS đọc - HS viết bảng con - HS luyện viết bài vào vở - Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện Mục tiêu: HS đọc, viết được vần và tiếng từ có âm vần đã học - Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học -Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần ong, ông và các vần đã học - Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập - Đọc chính tả học sinh viết vở ô li - Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò Luyện tập toán: Luyện tập Mục tiêu: HS thực hiện được phép trừ phạm vi 6,7, và số 0 trong phép trừ Luyện làm toán trừ trong phạm vi 6,7 , số 0 trong phép trừ, HD học sinh dẫn làm bài ở vở ô li Đặt tính theo cột dọc Hướng dẫn điền số vào ô trống Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập Trò chơi : Ai nhanh Ai đúng Nhận xét tiêt học - Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện Mục tiêu: HS đọc , viết được các vần và tiếng từ có vần đã học -Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học -Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần ong,ông,ăng,âng,ung, ưng.. . - Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập - Đọc chính tả học sinh viết vở ô li - Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò Toán Tiết 47 Phép cộng trong phạm vi 7 I/ Mục tiêu : Thuộc bảng cộng Biết làm tính cộng trong phạm vi 7 ; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - 7 hình tam giác, 7 hình vuông, 7 hình tròn III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ :(5’) 4 + .... = 6 4 + ... = 5 ... + 2 = 4 5 - ... = 3 ... + 6 = 6 ... – 2 = 4 2.Bài mới :(30’) Hoạt động 1:Thành lập bảngcộng trong PV 7 a. Thành lập công thức 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7 - GV gắn các hình lên bảng và nêu bài toán : “ Có 6 hình tam giác , thêm 1 hình tam giác . Hỏi tất cả có mấy hình tam giác ?” - GV yêu cầu HS nêu cách tìm Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức - GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 7 Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : Tính + Ở bài tập này chúng ta lưu ý điều gì ? Bài 2 : Tính - GV nêu phép tính ( dòng 1) + Khi thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì tổng như thế nào ? Bài 3 : Tính Bài 4 : Viết phép tính thích hợp - GV gợi ý để HS nêu bài toán và viết phép tính 3.Củng cố , dặn dò : (5’) - 2 HS lên bảng thực hiện - Có 7 hình tam giác - Đếm tất cả các tam giác trên bảng - HS đọc: sáu cộng một bằng bảy + một cộng sáu bằng bảy - HS đọc các công thức - HS luyện đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 7 + Viết các số phải thẳng cột - HS thực hiện bảng con - HS trả lời miệng + Tổng không thay đổi - HS tính nhẩm rồi viết kết quả cuối cùng vào phiếu bài tập (dòng 1) - HS quan sát tranh , nêu bài toán : - Có 6 con bướm thêm 1 con bướm nữa . Hỏi tất cả có mấy con bướm ? - Viết phép tính : 6 + 1 = .Toán Phép trừ trong phạm vi 7 I.Mục đích yêu cầu: Giúp hs: -Tiếp tục củng cố khái niệm phép tính. -Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7 -Biết làm tính trừ trong phạm vi 7 II.Đồ dùng dạy học: -Sử dụng bộ đồ dùng học toán. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Bài cũ.(5’)HS đọc phép cộng trong PV 7 .Bài mới(30’) .1/Giới thiệu .2/Hd hs thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7. a) G/thiệu phép trừ 7 - 1 = 6 7 - 6 = 1 Bước 1: Hd hs quan sát tranh vẽ và nêu bài toán. Bước 2: Nêu câu trả lời Vậy: 7 bớt 1 còn mấy? -Viết: 7 - 1 = 6 Bước 3: Hd quan sát tranh vẽ và nêu bài toán. b) 7 - 2 = 5 ; 7 - 3 = 4 ; 7 - 4 =3 (tương tự như trên) c) Hd đọc thuộc công thức 4.Thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu -Nêu cách làm -Hd chữa bài Bài 2: Nêu yêu cầu -Nêu cách làm -Hd chữa bài Bài 3: Nêu yêu cầu -Nêu cách làm -Chấm một số em - Nhận xét Bài 4: Nêu yêu cầu -Hd hs quan sát tranh vẽ, nêu bài t 5.Củng cố,dặn dò ; (5’) 2 hs đọc BC 5+2=… -Quan sát tranh vẽ. Nêu bài toán: “ Tất cả có 7 hình tam giác, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình tam giác?” -7 hình tam giác bớt đi 1 hình, còn lại 6 hình tam giác. -7 bớt 1 còn 6 Đọc:bảy trừ một bằng sáu HS đọc đồng thanh -Quan sát tranh, nêu bài toán:” -Tính cột dọc -Làm bảng con -Tính -Làm miệng -Tính -Tính từng bước -Làm SGK -Viết phép tính thích hợp -Nêu bài toán- nêu phép tính Toán Luyện tập I.Mục đích yêu cầu: Giúp hs: -Củng cố về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7. II.Đồ dùng dạy học: -Sử dụng bộ đồ dùng học toán. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Bài cũ: (5’)3+4=… , 5+….=7 , 1+…..=7 3.Luyện tập: (30’) Bài 1: Nêu yêu cầu -HD HS dựa vào công thức cộng trừ trong phạm vi 7 để làm tính. -Hd chữa bài Bài 2: Nêu yêu cầu, -Hd hs nhận xét 2 phép tính 1 + 6 = 6 + 1 = -Hd chữa bài Bài 3: Nêu yêu cầu -Thu chấm - Nhận xét Bài 4: Nêu yêu cầu Nhận xét - Tuyên dương Bài 5: Nêu yêu cầu -Nêu bài toán Trò chơi Nhận xét tuyên dương. 4.Củng cố - Dặn dò: (5’) -Đọc thuộc phép cộng, trừ trong phạm vi 7 ? Nhận xét tiết học Về nhà xem trước bài phép cộng trong phạm vi 8. HS làm BC 2 HS làm bảng , lớp làm bảng con -Tính theo cột dọc -Làm bảng con -Tính -Nếu thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi. Làm bảng gài -Điền số -Làm SGK Điền dấu = HS làm bảng gài -Viết phép tính thích hợp -2 đội mỗi đội 1 em -Tham gia chơi 2 HS Toán Phép cộng trong phạm vi 8 I.Mục đích yêu cầu: Giúp hs: -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7 -Biết làm phép tính cộng trong phạm vi 7. II.Đồ dùng dạy học: -Sử dụng bộ đồ dùng học toán -Các hình như SGK. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1 Bài cũ(5’)6+….= 7 , ….+5 =7 2. Bài mới: (30’) *Hd thành lập công thức và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8. a) Hd thành lập công thức 7 + 1 = 8 ; 1 + 7 = 8 -Gv đính và hỏi: Đếm xem cô đính mấy hình vuông màu xanh, mấy hình vuông màu đen?Tất cả là bao nhiêu hình vuông? -7 và 1 là mấy? -Ta viết: 7 + 1 = 8 , gọi hs đọc -Hd quan sát hình vẽ. Bạn nào có thể nêu thêm một phép tính. -Gv ghi bảng: 1 + 7 = 8 , đọc -Gọi hs đọc cả 2 công thức. b) Hình thành 6 + 2 = 8; 5+ 3 = 8 ; 4 + 4 =8 c) Hd hs bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 -Hd đọc bảng cộng -Gọi hs đọc thuộc 3.Thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu Bài 2: Nêu yêu cầu Bài 3: Nêu yêu cầu -Gọi hs trình bày cách làm -Hd chữa bài Bài 4: Nêu yêu cầu t5.Củng cố -Dặn dò: (5’) -Đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 8? Nhận xét tiết học HS làm BC -7 hình vuông xanh và 1 hìnhvu ông đen. Tất cả là 8 hình vuông -7 và 1 là 8 -Cá nhân- nhóm- lớp -Hd hs nêu: 1 + 7 = 8 -Cá nhân- nhóm- lớp -Cá nhân- nhóm- lớp -Cá nhân- nhóm- lớp -Cá nhân - lớp -Tính -Làm bảng con -Tính -Làm miệng. -Tính -Làm bảng gài

File đính kèm:

  • dochoc van(13).doc
Giáo án liên quan