/ Mục tiêu
- Đọc được các vần kết thúc bằng âm n; các từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51
- Viết được các vần , các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51
- Nghe, hiểu và kể được một đoạn câu chuyện theo tranh truyện kể : Chia phần
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng ôn ( SGK trang 104 )
11 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần : Bài 51 Ôn tập văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ
- Đọc lại toàn bài trên bảng
- HS đọc lại bài tiết 1
- Nhẩm thầm tìm tiếng có vần ăng, âng
- Luyện đọc tiếng, từ, câu
- HS tập viết bài vào vở tập viết
+ Mẹ và bé
+ Bé dỗ em cho mẹ đi làm
+ Phải chăm học, lễ phép...
+ Em làm đúng lời mẹ khuyên bảo
- HS đọc bài SGK
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2012
Học vần : Bài 54 ung ưng
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : ung, ưng, bông súng, sừng hươu; từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được :ung, ưng, bông súng, sừng hươu
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Rừng, thung lũng, suối, đèo
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5’)- Đọc thẻ từ
- Đọc bài SGK
- Viết bảng con
2. Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Dạy vần ung
- Phân tích vần : ung
- Ghép vần : ung
- Ghép tiếng : súng
- Phân tích tiếng : súng
- Giới thiệu tranh, rút ra từ khoá: bông súng
Hoạt động 2:Dạy vần ưng(quy trình tương tự)
- So sánh : ung, ưng
- Hướng dẫn viết
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng
cây súng trung thu
củ gừng vui mừng
Tiết 2:(30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng
Hoạt động 2: Luyện viết
- Hướng dẫn tập viết bài
Hoạt động 3: Luyện nói
+ Tranh vẽ gì ?
+ Trong rừng thường có những gì ?
+ Em hãy chỉ trong tranh đâu là thung lũng,
đâu là suối, đâu là đèo ?
3. Củng cố, dặn dò :(5’)
- Hướng dẫn đọc bài SGK
- HS đọc: ăng,âng,rặng dừa,vâng lời,vầng trăng...
- HS đọc bài SGK ( bài 53 )
- HS viết bảng con: măng tre, nhà tầng
- âm u đứng trước, âm ng đứng sau
- ghép : ung Đánh vần , đọc trơn
- ghép tiếng :súng
- âm s đứng trước,vần ung đứng sau, dấu sắc
trên đầu âm u
- đánh vần, đọc trơn tiếng : súng
- đọc trơn : bông súng
- Đọc lại bài trên bảng
- giống : đều có âm ng cuối vần
khác: ung có u đầu vần, ưng có ư đầu vần
-Viết bảng con: ung, ưng, bông súng, sừng hươu
- nhẩm tìm tiếng có vần ung, ưng
- Luyện đọc tiếng , từ
- Đọc lại toàn bài trên bảng
- HS đọc lại bài tiết 1
- Nhẩm thầm tìm tiếng có vần ung, ưng
- Luyện đọc tiếng, từ, câu
- HS tập viết bài vào vở tập viết
+ Tranh vẽ rừng núi
+ Cây cối, thú vật
+HS chỉ và nêu đúng tên
- HS đọc bài SGK
Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2012
Tập viết: Bài 11 nền nhà , nhà in , cá biển...
Bài 12 con ong , cây thông...
I/ Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ : nền nhà, nhà in, cá biển, con ong, cây thông...
- Viết đúng kiểu chữ thường, cỡ vừa theo vở tập viết
- Rèn tính cẩn thận khi viết bài
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Viết bảng con
- Chấm điểm bài viết ( bài 9, bài 10 )
2.Bài mới:
Tiết 1(30’)
Hoạt động 1: Giới thiệu chữ mẫu
- GV lần lượt đính chữ mẫu :
+ nền nhà
+ nhà in
+ cá biển
- Cho HS đọc các từ
Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết
- GV vừa viết mẫu , vừa hướng dẫn nơi đặt bút, nơi dừng bút , độ cao từng con chữ, khoảng cách giữa các chữ
Hoạt động 3 : Luyện viết
- GV viết mẫu từng chữ
- Hướng dẫn viết bài
Tiết 2: (30’)
Hoạt động 1 : Giới thiệu chữ mẫu
- GV lần lượt đính chữ mẫu :
+ con ong
+ cây thông...
Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn độ cao từng con chữ , nơi đặt bút , nơi dừng bút của từng chữ , khoảng cách giữa các từ
Hoạt động 3 : Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết bài
3.Củng cố, dặn dò:(5’)
- HS viết:cái kéo, sáo sậu, chú cừu
- HS đọc các từ
- HS viết bảng con
- Luyện viết bài vào vở
- HS đọc
- HS viết bảng con
- HS luyện viết bài vào vở
- Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện
Mục tiêu: HS đọc, viết được vần và tiếng từ có âm vần đã học
- Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học
-Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần ong, ông và các vần đã học
- Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập
- Đọc chính tả học sinh viết vở ô li
- Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò
Luyện tập toán: Luyện tập
Mục tiêu: HS thực hiện được phép trừ phạm vi 6,7, và số 0 trong phép trừ
Luyện làm toán trừ trong phạm vi 6,7 , số 0 trong phép trừ,
HD học sinh dẫn làm bài ở vở ô li
Đặt tính theo cột dọc
Hướng dẫn điền số vào ô trống
Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập
Trò chơi : Ai nhanh Ai đúng
Nhận xét tiêt học
- Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện
Mục tiêu: HS đọc , viết được các vần và tiếng từ có vần đã học
-Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học
-Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần ong,ông,ăng,âng,ung, ưng.. .
- Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập
- Đọc chính tả học sinh viết vở ô li
- Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò
Toán Tiết 47 Phép cộng trong phạm vi 7
I/ Mục tiêu :
Thuộc bảng cộng
Biết làm tính cộng trong phạm vi 7 ; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- 7 hình tam giác, 7 hình vuông, 7 hình tròn
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :(5’)
4 + .... = 6 4 + ... = 5
... + 2 = 4 5 - ... = 3
... + 6 = 6 ... – 2 = 4
2.Bài mới :(30’)
Hoạt động 1:Thành lập bảngcộng trong PV 7
a. Thành lập công thức 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7
- GV gắn các hình lên bảng và nêu bài toán :
“ Có 6 hình tam giác , thêm 1 hình tam giác . Hỏi tất cả có mấy hình tam giác ?”
- GV yêu cầu HS nêu cách tìm
Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức
- GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 7
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 1 : Tính
+ Ở bài tập này chúng ta lưu ý điều gì ?
Bài 2 : Tính
- GV nêu phép tính ( dòng 1)
+ Khi thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì tổng như thế nào ?
Bài 3 : Tính
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
- GV gợi ý để HS nêu bài toán và viết phép tính
3.Củng cố , dặn dò : (5’)
- 2 HS lên bảng thực hiện
- Có 7 hình tam giác
- Đếm tất cả các tam giác trên bảng
- HS đọc: sáu cộng một bằng bảy
+ một cộng sáu bằng bảy
- HS đọc các công thức
- HS luyện đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 7
+ Viết các số phải thẳng cột
- HS thực hiện bảng con
- HS trả lời miệng
+ Tổng không thay đổi
- HS tính nhẩm rồi viết kết quả cuối cùng vào phiếu bài tập (dòng 1)
- HS quan sát tranh , nêu bài toán :
- Có 6 con bướm thêm 1 con bướm nữa . Hỏi tất cả có mấy con bướm ?
- Viết phép tính : 6 + 1 =
.Toán Phép trừ trong phạm vi 7
I.Mục đích yêu cầu: Giúp hs:
-Tiếp tục củng cố khái niệm phép tính.
-Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 7
II.Đồ dùng dạy học:
-Sử dụng bộ đồ dùng học toán.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Bài cũ.(5’)HS đọc phép cộng trong PV 7
.Bài mới(30’)
.1/Giới thiệu
.2/Hd hs thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 7.
a) G/thiệu phép trừ 7 - 1 = 6
7 - 6 = 1
Bước 1: Hd hs quan sát tranh vẽ và nêu bài toán.
Bước 2: Nêu câu trả lời
Vậy: 7 bớt 1 còn mấy?
-Viết: 7 - 1 = 6
Bước 3: Hd quan sát tranh vẽ và nêu bài toán.
b) 7 - 2 = 5 ; 7 - 3 = 4 ; 7 - 4 =3
(tương tự như trên)
c) Hd đọc thuộc công thức
4.Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu
-Nêu cách làm
-Hd chữa bài
Bài 2: Nêu yêu cầu
-Nêu cách làm
-Hd chữa bài
Bài 3: Nêu yêu cầu
-Nêu cách làm
-Chấm một số em - Nhận xét
Bài 4: Nêu yêu cầu
-Hd hs quan sát tranh vẽ, nêu bài t
5.Củng cố,dặn dò ; (5’)
2 hs đọc
BC 5+2=…
-Quan sát tranh vẽ. Nêu bài toán: “ Tất cả có 7 hình tam giác, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình tam giác?”
-7 hình tam giác bớt đi 1 hình, còn lại 6 hình tam giác.
-7 bớt 1 còn 6
Đọc:bảy trừ một bằng sáu
HS đọc đồng thanh
-Quan sát tranh, nêu bài toán:”
-Tính cột dọc
-Làm bảng con
-Tính
-Làm miệng
-Tính
-Tính từng bước
-Làm SGK
-Viết phép tính thích hợp
-Nêu bài toán- nêu phép tính
Toán Luyện tập
I.Mục đích yêu cầu: Giúp hs:
-Củng cố về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7.
II.Đồ dùng dạy học:
-Sử dụng bộ đồ dùng học toán.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Bài cũ: (5’)3+4=… , 5+….=7 , 1+…..=7
3.Luyện tập: (30’)
Bài 1: Nêu yêu cầu
-HD HS dựa vào công thức cộng trừ trong phạm vi 7 để làm tính.
-Hd chữa bài
Bài 2: Nêu yêu cầu,
-Hd hs nhận xét 2 phép tính
1 + 6 =
6 + 1 =
-Hd chữa bài
Bài 3: Nêu yêu cầu
-Thu chấm - Nhận xét
Bài 4: Nêu yêu cầu
Nhận xét - Tuyên dương
Bài 5: Nêu yêu cầu
-Nêu bài toán
Trò chơi
Nhận xét tuyên dương.
4.Củng cố - Dặn dò: (5’)
-Đọc thuộc phép cộng, trừ trong phạm vi 7 ?
Nhận xét tiết học
Về nhà xem trước bài phép cộng trong phạm vi 8.
HS làm BC
2 HS làm bảng , lớp làm bảng con
-Tính theo cột dọc
-Làm bảng con
-Tính
-Nếu thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
Làm bảng gài
-Điền số
-Làm SGK
Điền dấu =
HS làm bảng gài
-Viết phép tính thích hợp
-2 đội mỗi đội 1 em
-Tham gia chơi
2 HS
Toán Phép cộng trong phạm vi 8
I.Mục đích yêu cầu: Giúp hs:
-Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7
-Biết làm phép tính cộng trong phạm vi 7.
II.Đồ dùng dạy học:
-Sử dụng bộ đồ dùng học toán
-Các hình như SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1 Bài cũ(5’)6+….= 7 , ….+5 =7
2. Bài mới: (30’)
*Hd thành lập công thức và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8.
a) Hd thành lập công thức
7 + 1 = 8 ; 1 + 7 = 8
-Gv đính và hỏi: Đếm xem cô đính mấy hình vuông màu xanh, mấy hình vuông màu đen?Tất cả là bao nhiêu hình vuông?
-7 và 1 là mấy?
-Ta viết: 7 + 1 = 8 , gọi hs đọc
-Hd quan sát hình vẽ. Bạn nào có thể nêu thêm một phép tính.
-Gv ghi bảng: 1 + 7 = 8 , đọc
-Gọi hs đọc cả 2 công thức.
b) Hình thành 6 + 2 = 8;
5+ 3 = 8 ; 4 + 4 =8
c) Hd hs bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8
-Hd đọc bảng cộng
-Gọi hs đọc thuộc
3.Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu
Bài 2: Nêu yêu cầu
Bài 3: Nêu yêu cầu
-Gọi hs trình bày cách làm
-Hd chữa bài
Bài 4: Nêu yêu cầu
t5.Củng cố -Dặn dò: (5’)
-Đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 8?
Nhận xét tiết học
HS làm BC
-7 hình vuông xanh và 1 hìnhvu ông đen. Tất cả là 8 hình vuông
-7 và 1 là 8
-Cá nhân- nhóm- lớp
-Hd hs nêu: 1 + 7 = 8
-Cá nhân- nhóm- lớp
-Cá nhân- nhóm- lớp
-Cá nhân- nhóm- lớp
-Cá nhân - lớp
-Tính
-Làm bảng con
-Tính
-Làm miệng.
-Tính
-Làm bảng gài
File đính kèm:
- hoc van(13).doc