- Mục tiêu: sau bài học hs có thể:
- Đọc viết được: i, a, bi, cá ( hs khá giỏi đọc trơn,viết đủ số dòng)
- Đọc được các từ, câu ứng dụng bài 12 sgk.( hs khá giỏi nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ sgk.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: lá cờ
573 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần: Bài 12: i- A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
a. Từ lớn đến bé ............................
b. Từ bé đến lớn...................
Bài5:( dành cho hs KG)
Năm nay mẹ 32 tuổi. Mẹ nhiều hơn con 22 tuổi. Hỏi năm nay con bao nhiêu tuổi?
HĐ2: Gọi hs lên chữa bài, n/x
IV. Củng cố toàn bài:
Thứ năm, ngày 29 tháng 4 năm 2010
Tập đọc: Nói dối hại thân
I. Mục tiêu: Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: bỗng, giả vờ, kêu toáng, tức tốc, hốt hoảng. Bước đầu biết nghỉ hơi chỗ có dấu câu.
Hiểu được lời khuyên của câu chuyện: không nên nói dối làm mất lòng tin của người khác, sẽ có lúc hại tới bản thân.
Trả lời câu hỏi 1, 2 sgk.
II. Đồ dùng: sgk
III. Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
1. Kiểm tra:
- Goi hs đọc bài: Đi học
- đọc theo y/c
2. Bài mới:
HĐ1: giới thiệu bài
- lắng nghe
HĐ2: Hướng dẫn hs luyện đọc
- gv đọc mẫu
- chú ý lắng nghe
- Ghi các từ khó đọc lên bảng, cho hs luyện đọc( dành cho hs đọc yếu, chậm)
- đọc theo y/c
- Hướng dẫn hs đọc, phân tích tiếng, từ chứa tiếng khó
- luyện đọc tiếng, từ khó( cn- n – cl)
- Luyện đọc câu khó
- Cho hs luyện đọc câu nối tiếp( mỗi hs một câu)
- luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn, bài
Gọi 3 hs đọc đoạn 1( từ đầu đến chẳng thấy sói đâu)
Gọi 3 hs đọc đoạn còn lại.
- Gọi một lần 2 hs đọc nối tiếp đoạn.
- Gọi 3 hs đọc toàn bài
- luyện đọc đoạn, bài theo hd
- Cho cả lớp đọc đồng thanh
đọc theo y/c
- Cho hs thi đọc trơn cả bài( cá nhân, nhóm).
* Giải lao giữa tiết
- thi đọc theo y/c và n/x
* Ôn vần it, uyt:( dành cho hs khá giỏi)
- Y/c hs tìm tiếng trong bài có vần it?
- tìm và nêu miệng
- Gv gạch chân các tiếng đó và cho hs đọc, phân tích
- đọc cn – cả lớp
- Y/c hs tìm tiếng ngoài bài có vần it, uyt?
- Cho vài hs nói câu chứa tiếng theo mẫu
- quan sát, n/x và đọc
=> gv kết luận, n/x
* Giải lao cuối tiết 1
Tiết 2: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
HĐ1: Tìm hiểu bài, luyện đọc
- Gọi hs đọc đoạn 1( lớp đọc nhẩm) trả lời câu hỏi 1 sgk
- mở sgk theo dõi
Chú bé chăn cừu giả vờ kêu cứu, ai đã chạy tới giúp?
- đọc theo y/c và trả lời
- Gọi hs trả lời
- Cho hs n/x
- Gv kết luận chung, giải thích
- lắng nghe
- Cho hs đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2: Khi sói đến thật chú kêu cứu thật có ai tới giúp không?
- đọc và trả lời
- Cho hs luyện đọc trơn cả bài( đối với hs yếu cho đọc đoạn nối tiếp)
- Cho hs thi đọc đúng, đọc hay
- đọc theo y/c
IV. Củng cố nhận xét chung
- Gv gợi ý hs nêu nội dung bài, cho hs liên hệ thực tế .
Luyện Tiếng Việt
Ôn bài: Nói dối hại thân
I. Mục tiêu: Luyện đọc một cách chắc chắn, trôi chảy, nắm rõ và hiểu kỹ nội dung bài bài Nói dối hại thân.
II .Đồ dùng: vở luyện tập
III. Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
HĐ1: Luyện đọc
- cho hs mở sgk luyện đọc theo nhóm đôi
- đọc và kiểm tra lẫn nhau
- Gọi một số hs yếu, tb đọc bài, nx
- đọc theo y/c
- Cho hs khá thi đọc diễn cảm
- thi đọc theo y/c
=> Nhận xét, bổ sung cho hs
HĐ2: Luyện tập
- Hướng dẫn hs làm bài tập và vở
- đọc y/c và làm bài
Bài1: Nối đúng
Lúc đầu chú bé kêu cứu
các bác nông dân vẫn thản nhiên làm việc.
Cuối cùng, chú bé hoảng hốt gào xin cứu
các bác nông dân gần đấy tức tốc chạy tới
Bầy sói tự do
ăn thịt hết đàn cừu
Bài2: Sự việc cuối cùng kết thúc ra sao?
đánh dấu + vào ô trống ý trả lời đúng
* Chẳng thấy sói đâu
* các bác nông dân đuổi sói đi
* Bầy sói tới ăn thịt hết đàn sừu
Bài 3: Điền vần it hoặc uyt?
quả m ...... quả qu ......
miếng th..... h ..... sáo
- Cho hs chữa bài, nhận xét
- Chữa bài theo y/c
- Gv kết luận chung
IV- Củng cố nhận xét giờ học
Tập đọc: Làm anh
I. Mục tiêu: Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ ngữ: . Bước đầu biết nghỉ hơi cuối mỗi dòng thơ.
Hiểu nội dung bài: Bạn nhỏ đã tự đến trường. Đường từ nhà đến trường rất đẹp. Ngôi trường rất đáng yêu và có cô giáo hát rất hay. Trả lời câu hỏi 1 sgk.
II. Đồ dùng: sgk
III. Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
1. Kiểm tra:
- Goi hs đọc bài Cây bàng
- đọc theo y/c
2. Bài mới:
HĐ1: giới thiệu bài
- lắng nghe
HĐ2: Hướng dẫn hs luyện đọc
- gv đọc mẫu
- chú ý lắng nghe
- Ghi các từ khó đọc lên bảng, cho hs luyện đọc( dành cho hs đọc yếu, chậm)
- đọc theo y/c
- Hướng dẫn hs đọc, phân tích tiếng, từ chứa tiếng khó
- luyện đọc tiếng, từ khó( cn- n – cl)
- Luyện đọc câu khó
- Cho hs luyện đọc câu nối tiếp( mỗi hs dòng thơ)
- luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn, bài
Gọi hs đọc , từng khổ thơ và đọc nối tiếp 3 khổ thơ
Gọi 3 hs đọc toàn bài
- luyện đọc đoạn, bài theo hd
- Cho cả lớp đọc đồng thanh
đọc theo y/c
- Cho hs thi đọc trơn cả bài( cá nhân, nhóm).
* Giải lao giữa tiết
- thi đọc theo y/c và n/x
* Ôn vần ăn, ăng:( dành cho hs khá giỏi)
- Y/c hs tìm tiếng trong bài có vần ăng?
- tìm và nêu miệng
- Gv gạch chân các tiếng đó và cho hs đọc, phân tích
- đọc cn – cả lớp
- Y/c hs tìm tiếng ngoài bài có vần ăn, ăng?
- quan sát, n/x và đọc
=> gv kết luận, n/x
* Giải lao cuối tiết 1
Tiết 2: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
HĐ1: Tìm hiểu bài, luyện đọc
- Gọi 1 hs đọc cả bài
- mở sgk theo dõi
- Y/c hs đọc thầm toàn bài, trả lời câu hỏi 1 sgk
- đọc theo y/c và trả lời
- Gọi hs trả lời
- Cho hs n/x
- Gv kết luận chung, giải thích
- lắng nghe
- Cho hs luyện đọc trơn cả bài( đối với hs yếu cho đọc đoạn nối tiếp)
- Cho hs thi đọc đúng, đọc hay
- đọc theo y/c
IV. Củng cố nhận xét chung
- Gv gợi ý hs nêu nội dung bài, cho hs liên hệ thực tế .
Toán
Ôn tập các số đến 10( tr 173)
I.Mục tiêu: Biết trừ trong phạm vi 10, trừ nhẩm, nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, biết giải bài toán có lời văn.
II.Đồ dùng: thước cm.
III.Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
1. Kiểm tra: Gọi 2 hs lên làm bài
tính: 6 + 3 = 2 + 8 =
- Làm bài theo y/c và n/x
2 Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- lắng nghe
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập
Bài1: Tính
- Cho hs nêu y/c
- đọc y/c bài1
- Kẻ sãn nội dung bài lên bảng, y/c hs làm miệng
- đọc phép tính và kết quả theo y/c
- Cho hs n/x, chữa bài
- Gv n/x chung, củng cố về bảng trừ trong phạm vi 10
Bài 2,
- Cho hs đọc y/c rồi cho hs làm vào bảng con 1 lần 3 phép tính( gọi hs yếu lên bảng làm và n/x)
- làm bài theo y/c
- Chữa bài, n/x , củng cố quan hệ giữa cộng và trừ
Bài 3, 4: Cho hs tự đọc y/c và làm bài vào vở. Gọi 4 hs lên chữa bài
- làm và chữa bài theo y/c
Cho hs n/x, gv kết luận chung, củng cố về thứ tự thực hiện phép tính và giải toán có lời văn.
IV. Củng cố toàn bài, nhận xét giờ học:
Thể dục
Đội hình đội ngũ- trò chơi vận động
I.Mục tiêu: - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, nghỉ, quay trái, phải.
- chuyền cầu theo nhóm 2 người bằng bảng con cá nhân
II- Đồ dùng: còi
III- Hoạt động dạy học:
Phần
Nội dung
Phương pháp tổ chức
- tập hợp lớp theo đội hình 2 hàng dọc.
Mở đầu
- tập hợp lớp, điểm số
- phổ biến nội dung, y/c bài học
- chuyển thành đội hình 2 hàng ngang
- Xoay các khớp cổ tay cánh tay, đầu gối...
- đội hình 2 hàng dọc
- đội hình vòng tròn
Cơ bản
- Hướng dẫn và tổ chức cho hs ôn đội hình đội ngũ, quay trái, phải cả lớp 2 lần sau đó ôn theo nhóm.
- tập theo h/d
- cho hs chuyền cầu theo nhóm 2 người
- chuyền cầu theo nhóm
Kết thúc
- Đi thường thành 2 hàng dọc
- Hát một bài
- hát bài: đường tới trường
- Hệ thống bài, n/x giờ học
- đội hình 2 hàng ngang
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu: Biết đọc viết so sánh các số trong phạm vi 100, biết cộng trừ các số có 2 chữ số, biết đo độ dài đoạn thẳng, giải toán có lời văn.
II.Đồ dùng: thước cm.
III.Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
1. Kiểm tra: Gọi 2 hs lên làm bài
tính: 62 + 3 = 82 - 12 =
- Làm bài theo y/c và n/x
2 Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- lắng nghe
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập
Bài1: Viết số
- Cho hs nêu y/c
- đọc y/c bài1
- gv lần lượt đọc các số cho hs viết số vào bảng con
- nghe, viết theo y/c
- Cho hs n/x, chữa bài
- Gv n/x chung, củng cố về cách viết số
Bài 2. b
- Cho hs đọc y/c rồi cho hs làm vào bảng con 1 lần 3 phép tính( gọi hs yếu lên bảng làm và n/x)
- làm bài theo y/c
- Chữa bài, n/x , củng cố về cách đặt tính và tính
Bài 3( cột 2, 3), 4: Cho hs tự đọc y/c và làm bài vào vở. Gọi hs lên chữa bài
- làm và chữa bài theo y/c
Cho hs n/x, gv kết luận chung, củng cố về cách so sánh số có 2 chữ số và giải toán có lời văn.
Bài 5: hs đọc y/c làm bài rồi nêu kết quả đo được.
IV. Củng cố toàn bài, nhận xét giờ học:
- làm bài theo y/c
Kể chuyện
Hai tiếng kì lạ
I Mục tiêu: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.( hs khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện)
- Biết được ý nghĩa câu chuyện: Lễ phép lịch sự được mọi người quý mến và giúp đỡ.
II.Đồ dùng: Tranh minh họa.
III.Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
HĐ1: Giới thiệu bài
- lắng nghe
HĐ2: Giáo viên kể chuyện
- Lắng nghe
HĐ3: Hướng dẫn hs kể từng đoạn và cả chuyện theo tranh
- Treo bức tranh 1: y/c hs quan sát cho biết:
+ Pao- lích đang buồn bực, cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên?
- quan sát và trả lời
+ Kết luận , gọi 2 hs kể lại theo nội dung tranh 1
- 2 hs kể
=> Cho lớp n/x bổ sung
- Tiến hành tương tự với các tranh còn lại
- Tranh 2: + Pao- lích xin chị cái bút bằng cách nào?
- 2 hs kể
- Tranh 3? Bằng cách nào Pao- lích đã xin được cái bánh của bà?
- 2 hs kể
- Tranh 4: Pao – lích làm cách nào để anh cho đI bơI thuyền?
- 2 hs kể
HĐ4: Hướng dẫn hs kể lại toàn chuyện
- Cho hs luyện kể theo nhóm sau đó thi kể trước lớp theo nhóm
- kể theo y/c
HĐ5: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
Câu chuyện cho ta biết điều gì?
- trả lời
=> Củng cố chung, cho hs liên hệ thực tế?
IV- Củng cố nhận xét giờ học
LuyệnToán
Luyện tập chung( 179)
I.Mục tiêu: Biết đọc, viết, xác định thứ tự mỗi số trong dãy số từ 1 đến 100, biết cộng trừ số có 2 chữ số, biết đặc điểm số 0 trong phép cộng, phép trừ, giải toán có lời văn.
II.Đồ dùng: thước cm.
III.Hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
1. Kiểm tra:
- Làm bài theo y/c và n/x
2 Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- lắng nghe
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập
HĐ1: Y/c hs mở sgk đọc y/c và làm bài vào vở các bài từ 1 đến 5
- đọc y/c và làm bài
HĐ2: Hướng dẫn hs chữa bài và nhận xét
- Gọi 5 hs lên bảng chữa bài
- GV kết luận , củng cố kiến thức từng bài( như mục I)
IV. Củng cố chung toàn bài
File đính kèm:
- G.AN L1.doc