Bài giảng Học vần : Bài 100 uân và uyên

- Đọc được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền ; từ và đoạn thơ ứng dụng

 - Viết được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền

 - Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Em thích đọc truyện

I/ Đồ dùng dạy học:

 - Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói

 

doc11 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Học vần : Bài 100 uân và uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyêt, sản xuất, duyệt binh +Khác:uân có â giữa vần, uyên có yê -Viết BC: uơ, uya, h -- nhẩm tìm tiếng có vần : uât, uyêt - Luyện đọc tiếng , từ - Đọc lại toàn bài trên bảng - HS đọc lại bài tiết 1 - Nhẩm thầm tìm tiếng có vần: uynh, uych - Luyện đọc tiếng, từ, câu - HS tập viết bài vào vở tập viết +HS trả lời HS đọc bài SGK Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013 Học vần : Bài 103 Ôn tập I/ Mục tiêu - Đọc được các vần , từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 98 đến bài 103 - Viết được các vần , từ ngữ ứng dụng từ bài 998 đến bài 103 - Nghe, hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Truyện kể mãi không hết II/ Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ câu ứng dụng và tranh truyện kể III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: (3')- Đọc thẻ từ - Đọc bài SGK - Viết bảng con 2.Bài mới: Tiết 1:(34') Hoạt động 1: Ôn các vần vừa học - Kể các vần có âm u đầu vần Hoạt động 2: Ghép âm thành vần - GV đính bảng ôn lên bảng Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng uỷ ban, hoà thuận, luyện tập - GV hướng dẫn viết Tiết 2:(34') Hoạt động 1: Luyện đọc - Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng - Hướng dẫn đọc bài SGK Hoạt động 2: Luyện viết - Hướng dẫn tập viết bài Hoạt động 3: Kể chuyện - GV kể chuyện lần 1 - GV kể lần 2 kết hợp tranh - H. dẫn HS kể (HS giỏi) - Ý nghĩa câu chuyện: 3. Củng cố , dặn dò:(3') - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Đọc: phụ huynh, ngã uỵch, luýnh quýnh - Đọc bài SGK ( bài 102 ) - Viết bảng con : phụ huynh, ngã uỵch +uân, uât, uyên, uyêt, uynh, uych, ... - HS ghép chữ ở cột dọc với dòng ngang và đọc lên :uân, uât, uyên, uyêt,... - Luyện đọc tiếng , từ - HS viết bảng con : ủy ban , hoà thuận - HS đọc lại bài tiết 1 - Luyện đọc từng dòng thơ, đoạn thơ - Luyện đọc bài SGK - HS tập viết bài vào vở tập viết - HS thảo luận những ý chính của câu chuyện và kể lại theo từng tranh - 4 em kể nối tiếp Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013 Tập viết: Bài 21 tàu thuỷ, giấy pơ luya, tuần lễ ... chim khuyên , nghệ thuật, tuyệt đẹp... I/ Mục tiêu : - Viết đúng các chữ : tàu thuỷ, giấy pơ luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp, uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, luýnh quýnh... - Viết đúng kiểu chữ thường, cỡ vừa - Rèn tính cẩn thận khi viết bài II/ Đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ:(3') - Viết bảng con - Chấm điểm bài viết ( bài 19, bài 20 ) 2.Bài mới: Tiết 1(34') Hoạt động 1: Giới thiệu chữ mẫu - GV viết lần lượt đính chữ mẫu : +tàu thuỷ, giấy pơ luya, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp - Cho HS đọc các từ Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết - GV vừa viết mẫu , vừa hướng dẫn nơi đặt bút, nơi dừng bút , độ cao từng con chữ, khoảng cách giữa các chữ Hoạt động 3 : Luyện viết - GV viết mẫu từng chữ - Hướng dẫn viết bài Tiết 2(34') Hoạt động 1 : Giới thiệu chữ mẫu - GV lần lượt đính chữ mẫu : +uỷ ban, hoà thuận, luyện tập... Hoạt động 2 : Hướng dẫn quy trình viết - GV viết mẫu và hướng dẫn độ cao từng con chữ , nơi đặt bút , nơi dừng bút của từng chữ , khoảng cách giữa các từ Hoạt động 3 : Luyện viết - Hướng dẫn HS viết bài 3.Củng cố, dặn dò:(3') - GV chấm điểm , nhận xét - HS viết: bập bênh, hoà bình - HS đọc các từ - HS viết bảng con - Luyện viết bài vào vở - HS đọc - HS viết bảng con - HS luyện viết bài vào vở Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện Mục tiêu: HS đọc, viết được vần và tiếng từ có âm vần đã học - Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học -Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vầnuo,uya,uân, uyên - Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập - Đọc chính tả học sinh viết vở ô li - Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò Luyện tập toán: Luyện tập Mục tiêu Luyện làm toán có lời văn, đo dộ dài cm HD học sinh dẫn làm bài ở vở ô li , giải toán có lời văn. Hướng dẫn đo độ dài cm Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập Trò chơi : Ai nhanh Ai đúng Nhận xét tiêt học Luyện Tiếng Việt: Ôn luyện Mục tiêu: HS đọc , viết được các vần và tiếng từ có vần đã học -Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài đã học -Hướng dẫn viết Bc tiếng, từ có vần uât, uyêt, uynh unch..... - Hướng dẫn làm bài ở vở bài tập - Đọc chính tả học sinh viết vở ô li - Chấm chữa bài, nhận xét dặn dò Toán (Tiết 93) Luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết đọc,viết so sánh các số tròn chục -Bước đầu nhận biết cấu tạo số tròn chục(40 gồm 4 chục và 0 đơn vị ) II.Các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ:(3') Đếm 10 đến 90 Từ 90 đến 10 Nhận xét-Ghi điểm 2.Bài mới: (30') GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập trong sách. Bài 1: Nối (Theo mẫu) Tổ chức cho HS thi đua nối nhanh,nối đúng. Nhận xét - tuyên dương Bài 2:Viết theo mẫu Dựa vào mẫu(Phần a),.GV có thể sử dụng các bó chục que tính để giúp HS nhận ra “cấu tạo”của các số tròn chục(từ 10 đến 90).Chẳng hạn,GV giơ 4 bó que tính và nói: “số 40 gồm 4 chục và 0 đơn vị”. Chấm một số bài - nhận xét Bài 3:a/ Khoanh vào số bé nhất b/ Khoanh vào số lớn nhất Nhận xét Bài 4:a/ Viết số theo thứ tự từ bé đến lớn b/ Viết số theo thứ tự từ lớn đến bé Trò chơi: Ai nhanh hơn Hướng dẫn HS chơi. Nhận xét - tuyên dương 4.Củng cố - Dặn dò:3') Về xem lại các bài đã làm Xem trước bài :Cộng các số tròn chục. -2HS -HS nêu yêu cầu của bài -HS thi đua nối -HS quan sát -HS tự làm bài rồi chữa bài -HS nêu yêu cầu của bài 2 HS lên bảng- HS tự làm bài rồi chữa bài. -HS nêu cách làm bài -HS chơi Nhận xét Toán(Tiết 94): Cộng các số tròn chục I.Mục tiêu:-Biết đặt tính,làm tính cộng các số tròn chục,cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 90;giải được bài toán có phép cộng. II.Đồ dùng dạy học:-Các bó,mỗi bó có một chục que tính III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: (3')Viết các số:60, 90, 30, 10, 50 a/Theo thứ tự từ lớn đến bé: b/Theo thứ tự từ bé đến lớn: 2.Bài mới :13' *Giới thiệu cách cộng các số tròn chục(theo cột dọc) Bước 1:Hướng dẫn HS thao tác trên các que tính. GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 30 có 3 chục và 0 đơn vị(viết 3 ở cột chục, viết 0 ở cột đơn vị,như ở trong SGK -Yêu cầu HS lấy 20 que tính(hai bó que tính),xếp dưới 3 bó que tính trên. Bước 2:Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng. GV hướng dẫn HS thực hiện các bước(trường hợp 30 + 20): *Đặt tính: -Viết dấu + -Kẻ vạch ngang. *Tính(từ phải sang trái) 4.Thực hành:(17') Bài 1: Tính Lưu ý HS đặt tính thẳng cột Nhận xét Bài 2: Tính nhẩm GV hướng dẫn HS cộng nhẩm các số tròn chục với một số tròn chục.Chẳng hạn,muốn tính: 20 + 30 ta nhẩm: 2 chục + 3 chục = 5 chục Vậy : 20 + 30 = 50 Khi gọi HS chữa bài,nên yêu cầu HS đọc kết quả theo từng cột. Bài 3: Thu chấm một số bài- Nhận xét 5.Củng cố - Dặn dò:(3')Nhận xét tiết học 2 HS lên bảng- lớp bảng con HS lấy 30 que tính (3 bó que tính) -HS thực hành -HS quan sát -HS nêu lại cách cộng (như trên) -2 HS nêu lại cách cộng HS làm bảng lớp- bảng con rồi chữa bài. -Theo hướng dẫn trên,HS tự làm bài vào SGK rồi chữa bài. -HS tự đọc đề toán Giải bài toán vào vở rồi chữa bài. Toán (Tiết 95) Luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết đặt tính,làm tính ,cộng nhẩm số tròn chục;bước đầu biết về tính chất phép cộng;biết giải toán có phép cộng. -II.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ:(3') Tính nhẩm: 50 + 40 = 70 + 20 = 40 + 50 = 20 + 70 = Nhận xét-Ghi điểm 3.Bài mới:(30') GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập trong sách. Bài 1: Đặt tính rồi tính Lưu ý: Nên lưu ý HS phải viết các số sao cho hàng chục thẳng cột với hàng chục, hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị Bài 2: a.Tính nhẩm Lưu ý HS đơn vị tính Nhận xét Bài 3:Tóm tắt: Lan hái : 20 bông hoa Mai hái : 10 bông hoa Cả 2 bạn :..... bông hoa? Thu chấm một số bài - nhận xét Bài 4: Nối (Theo mẫu) Tổ chức cho HS thi đua nối nhanh,nối đúng. 4.Củng cố - Dặn dò: (3') - Xem trước bài :Trừ các số tròn chục. 2HS làm bảng - lớp bảng con -HS nêu yêu cầu của bài 2 HS làm bảng - lớp bảng con -HS tự làm bài vào SGK 1, 2 emLB -HS nêu yêu cầu của bài 2 HS lên bảng- HS tự làm bài vào vở rồi chữa bài. -HS nêu cách làm bài - 2 đội Toán(Tiết 96): Trừ các số tròn chục I.Mục tiêu: Bước đầu giúp HS: -Biết đặt tính ,làm tính ,trừ nhẩm các số tròn chục;biết giải toán có phép cộng. II.Đồ dùng dạy học:-Các bó,mỗi bó có một chục que tính(thay các thẻ một chục que tính trong bộ đồ dùng học toán lớp 1). III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ:(3') Viết các số:60, 90, 30, 10, 50 a/Theo thứ tự từ lớn đến bé: b/Theo thứ tự từ bé đến lớn: Nhận xét - ghi điểm 20.Bài mới (13') *Giới thiệu cách cộng các số tròn chục(theo cột dọc) Bước 1:Hướng dẫn HS thao tác trên các que tính. GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 50 có 5 chục và 0 đơn vị( viết 5 ở cột chục, viết 0 ở cột đơn vị, như ở trong SGK GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị(viết 2 ở cột chục,dưới 5; viết 0 ở cột đơn vị,dưới 0) Tách ra, ta được 3 bó và 0 que rời,viết 3 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị(dưới vạch ngang),như ở trong “Toán 1” Bước 2 : H ướng dẫn kỹ thuật làm tính trừ. GV hướng dẫn HS thực hiện các bước(trường hợp 50 - 20): *Đặt tính:HD như SGK Chú ý: Cũng như đối với phép cộng, chưa yêu cầu HS nêu qui tắc(khái quát)để làm tính trừ. 4.Thực hành(17') Bài 1: Tính Bài 2: Tính nhẩm Bài 3: Tóm tắt: Có : 30 cái kẹo Cho thêm: 10 cái kẹo Có tất cả : ..... cái kẹo Thu chấm một số bài- Nhận xét Bài 4: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài 5.Củng cố - Dặn dò(3') Nhận xét tiết học Xem trước bài Luyện tập. 2 HS lên bảng- lớp bảng con -HS thực hành -Yêu cầu HS lấy 20 que tính (hai bó que tính),xếp dưới 3 bó que tính trên. -HS lấy 30 que tính (3 bó que tính) HS thực hành HS làm BC Đố bạn 2 HS nêu lại cách trừ HS làm bảng lớp- bảng con rồi chữa bài. -Theo hướng dẫn trên,HS tự làm bài vào SGK rồi chữa bài. -HS tự đọc đề toán Giải bài toán vào vở rồi chữa bài.

File đính kèm:

  • dochoc van(6).doc
Giáo án liên quan