- Học sinh đọc được: l, h, lê, hè; từ và câu ứng dụng
-Viết được l .h ,lê ,hè
- Luyện nói 2 -3 câu theo chủ đề : le le
II. Chuẩn bị:
- Tranh trong SGK : lê, hè
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng : ve ve ve ,hè về
- Bộ ghép chữ tiếng việt
25 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Học vần âm: l, h, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 2 : Viết các số từ 1 đến 5
Viết các số từ 5 về 1
GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
Giáo viên chấm ,chữa và nhận xét tuyên dương
Cả lớp viết bảng con
Học sinh viết vào vở
Học sinh nêu yêu cầu bài và làm
Sáng : Thứ 5 ngày 8 tháng 9 năm 2011
Học vần : Ôn tập
I, Mục tiêu :
-Đọc được các âm ,các từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 7 đến bài 11
- Viết được các ân ,từ và câu ứng dụng từ bài 7 đến bài 11
-Nghe hiểu và kể được một đọc truyện theo tranh truyện kể : Hổ
II, Đồ dùng dạy học :
Sách TV 1 tập 1
Bảng ôn
Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa
III, Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu HS đọc viết ô- cô, ơ- cờ
Đọc các từ ứng dụng : hô, hồ , hổ , bơ, bờ, bở
2, Dạy bài mới :
a, Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài treo bảng ôn lên bảng
Ôn tập :
- Gọi HS lên bảng chỉ và đọc các chữ trên bảng ôn
GV chỉ học sinh đọc theo thứ tự , không theo thứ tự
Ghép chữ thành tiếng
Yêu cầu HS ghép các âm ở cột dọc với âm ở hàng ngang đẻ tạo thành tiếng
Gọi HS đọc các tiếng ghép được
Yêu cầu HS ghép 1 số tiếng với dấu để tạo thành các tiếng có nghĩa
Luyện đọc : Gọi HS đọc các từ ngữ ứng dụng trên bảng
GV giải nghĩa từ ứng dụng
đ. Luyện viết :
Yêu cầu học sinh viết bảng con
GV theo dõi giúp học sinh viết bài
Tiết 2: Luỵện tập
a. Luyện đọc :
Gọi HS đọc bài ở tiết 1
Đọc câu ứng dụng
b. Luyện viết :
Yêu cầu HS tập viết bài vào trong vở tập viết
- Giáo viên chấm bài ,nhận xét
c. Kể chuyện : M èo dạy Hổ
GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện
Kể lại theo từng tranh
Yêu cầu HS kể
IV, Củng cố : Giáo viên khắc sâu nội dung câu chuyện
- Dặn dò : Về nhà tập kể lại
Viết đọc trên bảng con
HS đọc cá nhân - đồng thanh
HS lên bảmg chỉ và đọc các chư trên bảng ôn
Đọc cá nhân - đồng thanh
Ghép tiếng trên bảng ôn
Đọc cá nhân, nhóm ,lớp
Đọc cá nhân -lớp
Viết trên bảng con
Đọc bài trên bảng tiết 1
cá nhân - đồng thanh
HS viết vào vở tập viết
HS chú ý lắng nghe
HS kể theo từng tranh
Lớp nhận xét
Toán : Lớn hơn , Dấu >
.I Mục tiêu:
- Học sinh bước đầu biết so sánh biết so sánh số lương và biết sử dụng từ “ lớn hơn”
dấu lớn hơn khi so sánh.
II. Chuẩn bị: Các nhóm đồ vật: 3 con bướm , 5 xe ô tô
- Các tấm bìa mỗi tấm bìa gi một số 1, 2, 3, 4, 5 và một tấm bìa ghi dấu lớn
III. Các hoạt động:
GV
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
GV ghi lên bảng 2 bài tập
* Hoạt động 2: Nhận biết quan hệ lớn hơn
Hướng hẫn HS quan sát để nhận biết số lượng của từng nhóm đồ vật rồi so sánh với
các chỉ số số lượng đó, để rút ra kết luận .
GV hướng dẫn HS nhận xét sự khác nhau của dấu
+ Lưu ý : khi đặt dấu thì đầu nhọn luôn quay về số bé hơn
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài1: Yêu cầu viết dấu >
Bài2: Viết theo mẫu .
Bài4: Viết dấu vào ô
3 5 ; 3 1 ; 5 3
5 2 ; 3 2 ; 4 1
GV theo dõi Giúp HS làm bài
IV. Củng cố : Giáo viên khắc sâu nội dung bài
HS
HS làm bảng con 4 < 5 ; 2 < 3
Lớp nhận xét và bổ sung
HS so sánh2 > 1; 3 > 2
HS đọc hai lớn hơn một
Khác nhau tên gọi và cách sử dụng
3….2
Lên bảng ghi dấu vào ô
HS viết một hàng dấu >
HS làm bài 4>2 : 3>1
Đọc kết quả bài làm và nhận xét
3 HS lên bảng làm
lớp làm vào vở
Thể dục : Đội hình đội ngũ - trò chơi
I Mục tiêu :
-Biết cách tập hượp hàng dọc ,dóng thẳng hàng dọc
-Bước đầu biết cách đứng nghiêm ,đứng nghỉ
-Tham gia chơi được trò chơi : Diệt các con vật có hại
II Lên lớp:
A Phần mở đầu
-GV nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
B Phần cơ bản
Ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng 2-3 lần
Đứng tư thế nghiêm ,nghỉ 2-3 lần
Tập phối hợp 4-5 lần
Trò chơi : Diệt các con vật có hại
C Phần cơ bản
Tập trung học sinh nhận xét giờ học
GV hệ thống bài học -Tuyên dương
Tập họp 2 hàng dọc - khởi động
Lớp trưởng điều khiển cả lớp làm
Học sinh chơi
2 hàng dọc tập họp
Thứ 6 ngày 9 tháng 9 năm2011
Tiếng việt: Âm I , a
.I Mục tiêu: Học sinh đọc và viết được i - a , bi , các . từ và câu ứng dụng
Viết được i ,a , bi ,cá.
Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề : Lá cờ
II. Chuẩn bị: Tranh trong SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động 1: kiểm tra bài củ
- Giáo viên nhận xét sửa sai
2, Dạy chữ ghi âm
a, Nhận diện chữ i
GV ghi lên bảng chữ i
? Có âm i muốn có tiếng bi ta phải làm gì ?
Gọi HS phân tích tiếng bi
HS phát âm đánh vần tiếng
Cho học sinh xe tranh rút từ khóa : bi
Gọi học sinh đọc lại
Hướng dẫn HS viết chữ i :
GV viết mẫu
GV chỉnh sửa
+ Âm a ( Quy trình giống với âm i ).
b, Hướng dẫn HS so sánh i và a
Đọc từ ứng dụng
Tiết 2: Luyện tập
a, Luyện đọc;
GV chú ý sửa sai cho HS
Hướng dẫn HS đọc từ ứng dụng
GVđọc câu ứng dụng.
b, Luyện viết :
hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết
- Giáo viên theo dõi uốn nắn
c, Luyện nói : Hướng dẫn HS luyện nói
Trong tranh vẽ gì ?đó là những cờ gì? Cờ Tổ quốc thường được treo ở đâu ?Cờ Tổ quốc có màu gì ?
IV. Củng cố : Giáo viên khắc sâu nội dung bài
- Dặn chuẩn bị bài sau : n ,m
cả lớp viết bảng con : lò cò ,vơ cỏ
HS đọc i cá nhân, đồng thanh
Muốn có tiếng bi ta thêm âm b đứng trước
Tiếng bi do 2 âm ghép lại ( âm b và âm i)
( Bờ i bi bi )
Cá nhân ,nhóm ,lớp
Theo dõi và quan sát
Luyện viết bảng con
Học sinh nêu
Đọc cá nhân , đồng thanh
HS luyện đọc bài ở tiết 1
HS đọc cá nhân đồng thanh
HS viết i, a, bi, cá vào vở tập viết
HS luyện nói theo hướng dẫn của GV
2 học sinh đọc lại bài
Toán : Luyện tập
.I, Mục tiêu:
- Biết sử dụng các dấu >,< và các từ “bé hơn”, “lớn hơn” khi so sánh hai số
- Bước đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh hai số.( có 2 2 )
.II Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: GV ghi lên bảng
3…4, 5…2 , 1…2 , 2…4 ,
4…3 , 2…5 , 3…1 , 4…2 ,
Bài 2: Hướng dẫn HS viết theo mẫu
Hướng dẫn học sinh so sánh hình tròn với hình vuông sau đó viết số và dấu
Bài 3: Hướng dẫn học sinh nối ô trống với số thích hợp
, 2 , 3 , 4 , 5 ,
1 < ; 2 < ; 3 < ; 4 < ;
III , Củng cố : Hệ thống bài học
4 HS lên bảng làm
Lớp làm bảng con - Nhận xét
Hình tròn nhiều hơn hình vuông
Hình vuông ít hơn hình tròn
5 > 3 ; 3 < 5 ;
1 HS lên bảng làm
Lớp nhận xét bổ sung
TNXH: Nhận biết các vật xung quanh
I.Mục tiêu :
-Nhận xét, mô tả được nét chính của các vật xung quanh
-Hiểu được : mắt, mũi, lưỡi, tai, tay là các bộ phận giúp ta nhận biết được các vật xung quanh
-Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các bộ phận cơ thể
II.Chuẩn bị:
Các hình trong bài 3 (SGK)
III. Các hoạt động :
GV
*Hoạt động 1:
- Quan sát vật thật
- HS mô tả được các vật xung quanh
B1: GV nêu yêu cầu quan sát và nói về màu sắc hình dáng, kích cỡ, to nhỏ, sần sùi , tròn , dài của một số vật xung quang mà các em biết
Yêu cầu HS quan sát theo cặp và nói cho nhau nghe
Gọi một số HS nêu và chỉ được tên một số vật mà các em đã quan sát
* Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm
GV đặt câu hỏi để HS thảo luận trong nhóm
? Nhờ đâu em biết được mà sắc hình dáng của một vật
? Nhờ đâu em biết được mùi vị thức ăn
? Nhờ đâu em biết được đó là tiếng chó sủa hay tiếng chim kêu
- GV nhận xét tuyên đương nhóm trả lời đúng
? Điều gì xảy ra nếu mắt ta bị hỏng
? Điều gì xảy ra nếu tai ta bị điếc
? Điều gì xảy ra nếu mũi, lưỡi mất cảm giác
Củng cố : Hệ thống bài
IV. Tổng kết ; nhận xét và dặn dò
HS
- H S quan sát theo nhóm 2 em
- Đại diện các nhóm trả lời
Lớp nhận xét bổ sung
Nêu và chỉ được tên 1 số vật mà các em quan sát được
HS hoạt động theo nhóm
Các nhóm trả lời - lớp nhận xét
Nhờ quan sát
Nhờ ta nếm vào lưỡi
Nhờ tai nghe
HS trả lời cá nhân- Lớp nhận xét
HDTH Toán: Tiết 2( Trang 25 )
I, Mục tiêu:
- Học sinh viết đúng và đẹp dấu >, làm đúng bài tập trong vở bài tập
Biết so sánh số lượng và sử dụngtừ “lớn hơn’’ dấu >để diễn đạt kết quả so sánh
Thực hành làm bài tập ở vở thực hành
II, Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ trong VBT
Một số vật mẫu khác
III, Các hoạt động dạy học:
GV
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
* Hoạt động 2: Nhận biết quan hệ bé hơn
Bài 1 :Hướng dẫn HS quan sát để nhận biết số lượng của từng nhóm đồ vật rồi so sánh với các số chỉ số lượng để điền dấu
HS
HS đếm từ 1 đến 5 và ngược lại
HS quan sát tranh vẽ trong SGK
5 ô vuông với 3 ô vuông
5 > 3
GV lưu ý cho HS viết dấu >
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2: Viết (theo mẫu) .
5 < 3 ; 4 3 ; 3 2
5 4; 3 5 ; 5 2
Bài 3 : Viết dấu < vào chổ chấm
2…1 4…2 3…..2
4…1 3…..1 5……1
Bài 4 : Đố vui
Giáo viên ghi ở bảng gọi học sinh lên bảng làm
GV nhận xét ,ghi điểm
IV. Tổng kết ; khắc sâu nội dubg bài
-Tuyên dương học sinh có ý thức học tốt
HS làm bài vào vở
Đổi vở dò lỗi
Lơp theo dõi nhận xét
Ôn luyện Tiếng Vệt : Đọc ,viết i, a
I Mục tiêu :
- Tìm và nêu được tiếng có âm i ,âm a
- đọc được các từ dưới tranh trong vở bài tập
- Viết từ ứng dụng bé bi có bà
II Lên lớp :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh luyện đọc bài trong SGK
- Giáo viên gọi học sinh đọc bài trong sách
Hoạt động 2 : Làm bài tập
- Giáo viên đọc tiếng ,từ trong bài cho học sinh nghe và nhìn trong sách tìm tiếng có âm i ,a
Bài 2 : Đọc
Giáo viên đọc mẫu
Gọi học sinh đọc
Giáo viên nhận xét ghi điểm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết câu ứng dụng bé bi có bà
- Giáo viên chấm ,chữa cho học sinh
III Củng cố dặn dò : Tuyên dương học sinh viết đều ,đúng đẹp
học sinh đọc ,lớp theo dõi nhận xét
học sinh tìm đọc lại
học sinh theo dõi
học sinh đọc cá nhân
học sinh viết vài vở bài tập
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu: HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần
Phát huy những ưu điểm đạt được
Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: GV đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiễn xây dựng bài
Nề nếp : Đi học chuyên cần
Ôn bài đầu giờ có chất lượng
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
Hoạt động 2 : Giáo viên triển khai kế hoạch tuần sau
Tổng kết ,dặn dò
File đính kèm:
- giao an lop 1Gai(6).doc