Mục tiêu:
- Hiểu định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
- Biết về một hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.
II Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ, phấm màu, thước thẳng.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình thoi tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục – Đào Tạo Quận Bình Thạnh
Trường THCS Bình Lợi Trung
Tiết 20: x11 HÌNH THOI
I Mục tiêu:
Hiểu định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
Biết về một hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.
II Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ, phấm màu, thước thẳng.
Học sinh : Bảng con, thước thẳng
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động 1: Xây dựng định nghĩa hình thoi.
Quan sát hình 100 trang 104 SGK và cho biết tứ giác ABCD có đặc điểm gì về cạnh ?
ÞGiới thiệu định nghĩa hình thoi
Giáo viên cho học sinh làm ?1
Trang 104 SGK
Vậy qua bài tập trên tá rút ra được nhận xét gì về sự liên hệ giữa hình thoi và hình bình hành?
Nói hình bình hành cũng là một hình thoi điều đó đúng hay sai ? Vì sao?
Hoạt động 2: Khám phá các tính chất của hình thoi
Hãy nhắc lại các tính chất về cạnh, về góc, về đường chéo của hình bình hành ?
Vậy theo em hình thoi có đầy đủ các tính chất đó không
Vì sao?
- Giáo viên đưa ra bảng phụ bài dấu ?2 trang 104 SGK
Hoạt động của trò
Cá nhân học sinh trả lời
Cho học sinh thảo luận nhóm, sau đó chọn đại diện của mỗi nhóm trình bày
- Cá nhân học sinh trả lời
Chọn bất kỳ một học sinh trong lớp trả lời.
Cá nhân học sinh trả lời
- Cho học sinh thảo luận nhóm rồi chọn đại diện nhóm trình bày.
Phần ghi bảng
I Định nghĩa (SGK)
A
D B
C
-Tứ giác ABCD là hình thoi Û AB = BC = CD = DA
Nhận Xét:
Hình thoi cũng là một hình bình hành
II Tính chất
Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành
Định lí: B
A C
D
Qua bài tập trên hãy phát biểu thành định lí nội dung về tính chất hai đường chéo của hình thoi ?
Hãy cho biết giả thiết và kết luận của nội dung định lí trên ?
Cho học sinh thảo luận chứng minh định lý
Hoạt động 3: Xây dựng dấu hiệu nhận biết hình thoi.
Để chứng minh một tứ giác là hình thoi ta cần chứng minh điều kiện gì ?
Þ Giới thiệu dấu hiệu thứ nhất.
Theo em để hình bình hành là hình thoi tá cần phải bổ sung thêm điều kiện gì?
Þ Giới thiệu dấu hiệu 2,3,4 trang 105 SGK.
Giáo viên cho học sinh làm bài dấu ? 3 trang 105 SGK .
· Nếu học sinh không biết giáo viên có thể gợi ý theo sơ đồ phân tích sau:
BO ^ AC
AO = OC
ß
D ABC cân tại B
ß
ABCD là hình bình hành AB = BC
ß
ABCD là hình thoi
- Vậy tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau có phải là hình thoi không ? Vì sao?
- Học sinh về nhà chứng minh các dấu hiệu còn lại
* Hoạt động 4 : Củng cố
Giáo viên đưa ra bảng phụ có nội dung bài 73 trang 105 SGK
Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích điều kết luận của mình
* Giáo viên đưa ra bảng phụ nội dung bài 74 trang 106 SGK
-Cá nhân học sinh phát biểu.
Cá nhân học sinh trả lời.
Học sinh các nhóm thảo luận và trình bày bài làm.
Cá nhân học sinh trả lời.
- Học sinh các nhóm thảo luận và trình bày bài làm.
- Cá nhân học sinh trả lời
Tất cả học sinh làm trong bảng con
- Tất cả học sinh làm trong bảng con
GT ABCD là hình thoi
KL · AC ^ BD
· AC là đường phân giác của Â
· CA là đường phân giác của góc C
· BD là đường phân giác của góc B
· DB là đường phân giác của góc D
CM : ( SGK) trang 105
III Dấu hiệu nhận biết hình thoi: (SGK) trang 105
B
A C
o
D
ABCD là hình bình hành
GT AC ^ BD tại O
KL ABCD là hình thoi
CM:
Ta có : BO ^ AC
(BD ^ AC ; O e BD)
* O là trung điểm của AC
( tính chất về đường chéo của hình bình hành ABCD )
Þ BO là đường trung tuyến của D ABC
nên D ABC cân tại B
Þ BA = BC
mà ABCD là hình bình hành
vậy ABCD là hình thoi
- Các tứ giác là hình thoi :
Hình 102a (theo định nghĩa)
Hình 102b ( theo dấu hiệu nhận biết 4 )
Hình 102c ( theo dấu hiệu nhận biết 3 )
Hình 102e ( theo định nghĩa )
Bài 74
Câu B : Ư41 cm
IV. Hướng dẫn học ở nhà :
Học thuộc định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
Làm bài 75; 76; 77 trang 106 SGK.
Đọc trước bài hình vuông.
File đính kèm:
- Hinh20.doc