Bài giảng Hình hộp chữ nhật

MỤC TIÊU :

 - Nhận biết (qua mô hình) một dấu hiệu về 2 đường thẳng song song.

 - Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng, song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song.

 - Học sinh đối chiếu, so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58 : §2 HÌNH HỘP CHỮ NHẬT A/ MỤC TIÊU : - Nhận biết (qua mô hình) một dấu hiệu về 2 đường thẳng song song. - Bằng hình ảnh cụ thể, HS bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng, song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song. - Học sinh đối chiếu, so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt. B/ CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Bảng phụ, thước dài, mô hình hình hộp chữ nhật, que nhựa, tấm gỗ phẳng. - Học sinh : Bảng con C/ KIỂM TRA BÀI CŨ : - Vẽ hình hộp chữ nhật, cho biết hình hộp chữ nhật gồm bao nhiêu mặt, đỉnh, cạnh. Hãy kể tên 2 mặt đối diện, 2 mặt bên. D/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng B C A D B’ C’ A’ D’ Hoạt động 1 : Sau khi quan sát hình GV nhấn mạnh 2 điều kiện - CD và AB cùng nằm trong một mặt phẳng. 1/ Hai đường thẳng song song trong không gian : - CD và AB không có điểm chung CD // AB Chú ý 2 đường thẳng cùng nằm trong mặt phẳng thì hoặc cắt nhau hoặc song song với nhau - Cho HS nhắc lại điều kiện để 2 đường thẳng song song - Nhìn trên mô hình ta thấy · AB // CD · BC // AD - CC’ và D’C’ cắt nhau ở C’ - CD và AB cùng nằm trong mặt phẳng (ABCD) - CD và AB không có điểm chung. CD // AB - Hai đường thẳng không cắt nhau và không nằm trong mặt phẳng thì chéo nhau Hoạt động 2 và 3 : 2/ Đường thẳng song song với mặt phẳng : P a b GT a Ë (P) b Ì (P) a // b KL a // (P) Cho HS quan sát que nhựa và 1 tấm gỗ phẳng, đặt que // tấm gỗ. Cho HS làm bài tập ? 1/98 Cho học sinh nhắc lại điều kiện để đường thẳng song song với mặt phẳng Hoạt động 4 : Hai mặt phẳng song song 3/ Hai mặt phẳng song song : B C A D B’ C’ A’ D’ GV cho học sinh quan sát mô hình hình hộp chữ nhật để học sinh nhận xét với 2 mặt phẳng (ABCD) và (A’B’C’D’) AB // A’B’ => AB // mặt phẳng A’B’C’D’ AB // A’B’ => AB // mặt phẳng (A’B’C’D’) AD // A’D’ => AD // mặt phẳng (A’B’C’D’) AD // A’D’ => AD // mặt phẳng (A’B’C’D’) AB và AD cắt nhau ở A và cùng nằm trong mặt phẳng (ABCD). Vậy : Mặt phẳng (ABCD) // mặt phẳng (A’B’C’D’) Làm bài tập? 3 AB và AD cắt nhau và cùng nằm trong mặt phẳng ABCD. Vậy : Mặt phẳng (ABCD) // mặt phẳng (A’B’C’D’) 1 học sinh nhận xét về mặt phẳng (AA’B’B) và mặt phẳng (DD’C’C) * Củng cố : Bài tập 7/100 * Dặn dò : - Về nhà coi lại bài và hoàn chỉnh bài tập 7/100 - Chuẩn bị tiết 59 thể tích hình hộp chữ nhật.

File đính kèm:

  • dochinh_58.doc