MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Giúp HS Phát biểu được định nghĩa, nêu được sự biến thiên và vẽ được đồ thị của các hàm số lượng giác y = sinx.Phát biểu được định nghĩa Về hàm số tuần hoàn.
2. Về kĩ năng: Rèn luyện được các kỹ năng vận dụng các kiến thức Về hàm số y = sinx, y = cosx để khảo sát sự biến thiên, vẽ đồ thị, xét tính tuần hoàn của hàm số y = sinx, y = cosx.
3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy linh hoạt sáng tạo, biết qui lạ Về quen.
4. Về thái độ: Ch ý nghe hiểu nhiệm vụ
II. CHUẨN BỊ:
92 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1386 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hình học 11 - Tuần 1 - Tiết 1: Hàm số lượng giác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óm thảo luận để tìm lời giải. Gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
Cấp số cộng đã cho có: u1=-9, d = 3. Ta tìm số hạng thứ n.
Ta có :
Vậy cấp số cộng phải tìm là : -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9, 12, 15, 18, 18, 21.
Bài tập 1:
Có bao nhiêu số của một cấp số cộng -9, -6, -3, để tổng số các số này là 66.
Giải :
Cấp số cộng đã cho có: u1=-9, d = 3. Ta tìm số hạng thứ n.
Ta có :
Vậy cấp số cộng phải tìm là : -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9, 12, 15, 18, 18, 21.
GV nêu đề và ghi lên bảng (hoặc phát phiếu HT).
Cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Giải bài tập 4 SGK
GV gọi một HS đọc đề và cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải. Gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải.
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
HS trao đổi và rút ra kết quả:
Gọi 3 số hạng cần tìm là: 5, 5+d, 5+2d với công sai là d.
Theo giả thiết ta có:
5(5+d)(5+2d)=1140
Vậy có 2 cấp số cộng phải tìm là: 5; -9,5; -24
Hay: 5; 12; 19.
HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải của nhóm (có giải thích)
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
Nếu ta gọi u1 là khoảng các giữa sàn tầng một và mặt sân, khi đó ta có: u1=0,5m=50cm và d = 18. Vì từ sàn tầng một lên tầng 2 có 21 bậc nên công thức để tìm độ cao của một bậc tùy ý là:
uk=u1+(k-1)d với k
b)Cao của sàn tầng 2 so với mặt sân là: u22=u1+21d =50+21.18=428cm=4,28m
Bài tập 2:
Tìm 3 số hạng lập thành một cấp số cộng biết rằng số haạngđầu là 5 và tích số của chúng là 1140.
Giải:
Gọi 3 số hạng cần tìm là: 5, 5+d, 5+2d với công sai là d.
Theo giả thiết ta có:
5(5+d)(5+2d)=1140
Vậy có 2 cấp số cộng phải tìm là: 5; -9,5; -24
Hay: 5; 12; 19.
Bài tập 3 ( BT4 SGK/98)
Giải:
Nếu ta gọi u1 là khoảng các giữa sàn tầng một và mặt sân, khi đó ta có: u1=0,5m=50cm và d = 18. Vì từ sàn tầng một lên tầng 2 có 21 bậc nên công thức để tìm độ cao của một bậc tùy ý là:
uk=u1+(k-1)d với k
b)Cao của sàn tầng 2 so với mặt sân là: u22=u1+21d =50+21.18=428cm=4,28m
4.Củng cố:
Xem lại các dạng bài tập đã làm
5.Hướng dẫn về nhà:
Xem lại và học lý thuyết theo SGK.
Xem và soạn trước bài mới : Cấp số nhân.
V.RÚT KINH NGHIỆM
---------------4--------------
Tuần 16
Tiết 43
BÀI TẬP ÔN HỌC KÌ 1
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Hàm số lượng giác, phương trình lượng giác.
Tổ hợp và xác suất.
Dãy số và cấp số.
2. Về kĩ năng:
Giải thành thạo các phương trình lượng giác.
Giải được các bài toán đếm, các biểu thức tổ hợp và tính được xác suất của các biến cố.
Giải được các bài toán về dãy số, cấp số.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án. Hệ thống bài tập.
HS: SGK, vở ghi. Ôn tập toàn bộ kiến thức học kì 1.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở +vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1: Ôn tập hàm số lượng giác, phương trình lượng giác
H1. Nêu ĐKXĐ của hàm số ?
H2. Nêu cách giải các dạng ptrình lượng giác đã học ?
Đ1. a) D = R \ {k2, kZ}
b) Hàm số y = đồng biến trên [0;],
nghịch biến trên [;]
Đ2.
a) (1) Û sin(x – ) =
Û , kZ b) (2) Û tan2x – 4tanx + 3 = 0
Û
Û (m Z)
1. a) Tìm TXĐ của hàm số:
y = –
b) Dựa vào đồ thị hàm số y = sinx, hãy nêu sự biến thiên của hàm số y = trên đoạn [0;]
2. Giải các phương trình sau :
a) sinx – cosx = (1)
b) tanx + 3 cotx = 4 (2)
Hoạt động 2: Ôn tập tổ hợp, xác suất
H1. Nêu công thức số hạng tổng quát ?
H2. Lấy 4 bi khác màu thì có những trường hợp nào có thể xảy ra ?
H3. Tìm n() và tính xác suất ?
Đ1. Tk+1 = C(x3)16-k(-)k
= C(-2)k.x48-4k.yk
Số hạng không chứa x khi :
48 – 4k = 0 (kN, k16)
Û k = 12
=> Số hạng cần tìm là :
C(-2)12.y12
Đ2. Có các trường hợp:
1T+3Đ, 2T+2Đ, 3T+1Đ.
Số cách lấy là :
C.C+C.C+C.C = 310
Đ3. n() = C = 330
n(A) = 310 => P(A) =
3. Tìm số hạng không phụ
thuộc vào x trong khai triển nhị
thức : (x3 – )16
4. Từ một hộp có 5 bi trắng và 6 bi đỏ, lấy ngẫu nhiên 4 bi.
Tính xác suất để 4 bi lấy ra khác
màu ?
Hoạt động 3: Ôn tập cấp số cộng, cấp số nhân
H1. Viết 5 số hạng đầu của dãy số ?
H2. Nêu cách xét tính tăng, giảm và bị chặn ?
Đ1. ,,,,
Đ2. un+1 – un = .3n-1 > 0
và un < +, nN*
Þ (un) tăng và bị chặn dưới .
5. Cho dãy số (un) có un = .3n-1
a) Viết 5 số hạng đầu tiên của
dãy số .
b) Xét tính tăng, giảm và bị
chặn của dãy số .
4.Củng cố:
Cách giải các dạng toán.
5.Hướng dẫn về nhà:
Chuẩn bị kiểm tra HK1
V.RÚT KINH NGHIỆM
---------------4--------------
Ký duyệt của tổ trưởng
Thứ,//2012
TRỊNH HUỲNH THỊNH
Ký duyệt của nhà trường
Thứ, //2012
NGUYỄN MỸ CẢNH
Người soạn
Thứ, //2012
NGUYỄN THỊ TỐ NHƯ
Tuần 17
Tiết thêm
BÀI TẬP ÔN HỌC KÌ 1
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Ôn tập các kiến thức đã học ở HKI
2. Về kĩ năng:
Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án. Hệ thống bài tập.
HS: SGK, vở ghi. Ôn tập toàn bộ kiến thức học kì 1.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở +vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1: Ôn tập phương pháp qui nạp toán học
H1. Nêu các bước chúng minh quy nạp toán học
Chứng minh , ta có đẳng thức
Đ1. Nêu các bước
Đ2.
B1: n = 1 : VT = 12 = 1
VP =
Vậy đẳng thức đúng với n = 1.
B2: Giả thiết đẳng thức đúng với một số tự nhiên bất kỳ , tức là:
Ta chứng minh :
1 B1: n = 1 : VT = 12 = 1, VP =
Vậy đẳng thức đúng với n = 1.
B2: Giả thiết đẳng thức đúng với một số tự nhiên bất kỳ , tức là:
Ta chứng minh :
Hoạt động 3: Ôn tập cấp số cộng
H1. Cho học sinh thảo luận và trình bày lời giải
Đ1. HS trao đổi và rút ra kết quả:
Gọi 3 số hạng cần tìm là: 5, 5+d, 5+2d với công sai là d.
Theo giả thiết ta có:
5(5+d)(5+2d)=1140
Vậy có 2 cấp số cộng phải tìm là: 5; -9,5; -24
Hay: 5; 12; 19.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
Cấp số cộng đã cho có: u1=-9, d = 3. Ta tìm số hạng thứ n.
Ta có :
Vậy cấp số cộng phải tìm là : -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9, 12, 15, 18, 18, 21.
2. Tìm 3 số hạng lập thành một cấp số cộng biết rằng số hạng đầu là 5 và tích số của chúng là 1140.
Gọi 3 số hạng cần tìm là: 5, 5+d, 5+2d với công sai là d.
Theo giả thiết ta có:
5(5+d)(5+2d)=1140
Vậy có 2 cấp số cộng phải tìm là: 5; -9,5; -24
Hay: 5; 12; 19.
3. Có bao nhiêu số của một cấp số cộng -9, -6, -3, để tổng số các số này là 66.
Cấp số cộng đã cho có: u1=-9, d = 3. Ta tìm số hạng thứ n.
Ta có :
Vậy cấp số cộng phải tìm là : -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9, 12, 15, 18, 18, 21.
4.Củng cố:
Cách giải các dạng toán.
5.Hướng dẫn về nhà:
Chuẩn bị kiểm tra HK1
V.RÚT KINH NGHIỆM
---------------4--------------
Tuần 17
Tiết 44
KIỂM TRA HKI
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Ôn tập toàn bộ kiến thức trong học kỳ I.
2. Về kĩ năng:
Vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tra
II. CHUẨN BỊ:
GV: Đề thi
HS: Ôn tập kiến thức đã học .
III. PHƯƠNG PHÁP: kiểm tra trắc nghiệm (30%) tự luận (70%)
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Kiểm tra:
I. TRAÉC NGHIEÄM (3ñ): Haõy khoanh troøn ñaùp aùn traû lôøi.
Caâu 1: Trong caùc meänh ñeà sau, meänh ñeà naøo ñuùng:
A. Haøm soá laø haøm soá leû.
B. Haøm soá laø haøm soá leû.
C. Haøm soá laø haøm soá chaün
D. Haøm soá laø haøm soá chaün
Caâu 2: Cho phöông trình löôïng giaùc . Nghieäm cuûa phöông trình laø:
A. C. Phöông trình voâ nghieäm.
B.
D. Taát caû ñeàu sai
Caâu 3: Gieo con suùc saéc 1 laàn. Xaùc suaát ñeå xuaát hieän maët 6 chaám laø:
A. B. C. D. Taát caû ñeàu sai.
Caâu 4: Soá haïng thöù k+1 trong khai trieån laø:
A. B. C. D.
Caâu 5: Soá caùch xeáp 8 ngöôøi ngoài vaøo 10 gheá laø:
A. B. C. D.
Caâu 6: Lôùp 11C1 coù 32 hoïc sinh. Hoûi coù bao nhieâu caùch choïn 2 hoïc sinh laøm côø ñoû (1 ñoái noäi, 1 ñoái ngoaïi)
A. B. C. D. .
Caâu 7: Trong mp Oxy cho ñieåm ; , aûnh laø:
A. ; B. ; C. ; D. ;
Caâu 8: Trong caùc meänh ñeà sau, meänh ñeà naøo sai:
A. Pheùp vò töï laø pheùp dôøi hình. B. Pheùp dôøi hình laø pheùp ñoàng daïng tæ soá 1.
C. Pheùp ñoàng nhaátï laø pheùp dôøi hình. D. Pheùp dôøi hình baûo toaøn khoaûng caùch 2 ñieåm baát kì.
Caâu 9: Trong mp Oxy cho ; vaø ñieåm ; . Aûnh laø:
A. ; B. ; C. ; D. ; Caâu 10: Caùc pheùp bieán hình naøo sau ñaây khoâng phaûi laø pheùp dôøi hình?
A. Pheùp ñoàng daïng tæ soá 1 B. Pheùp chieáu vuoâng goùc leân ñöôøng thaúng
C. Pheùp quay D. Pheùp tònh tieán
Caâu 11: Trong caùc coâng thöùc sau, coâng thöùc naøo sai:
A. B. C. D.
Caâu 12: Cho phöông trình löôïng giaùc . Nghieäm cuûa phöông trình laø:
A. B.
C. Phöông trình voâ nghieäm. D. Taát caû ñeàu sai.
II.TÖÏ LUAÄN (7ñ):
Caâu 1 (1ñ): Giaûi phöông trình löôïng giaùc sau:
Caâu 2 (1ñ): Tìm heä soá cuûa trong khai trieån
Caâu 3 (1ñ): Cho caáp soá coäng vôùi .
a) Tìm u1 vaø d?
b) Tính ?
Caâu 4 (3ñ): Cho boán ñieåm A, B, C vaø D khoâng ñoàng phaúng. Goïi M, N laàn löôït laø trung ñieåm cuûa AC vaø BC. Treân ñoaïn BD laáy ñieån P sao cho BP = 2PD.
a) Tìm giao ñieåm cuûa CD vaø mp (MNP)?
b) Tìm giao tuyeán cuûa hai mp (MNP) vaø (ACD)?
Caâu 5 (1ñ): Chứng minh rằng với mọi số nguyên dương n, ta luôn có:
V.RÚT KINH NGHIỆM
---------------4--------------
Ký duyệt của tổ trưởng
Thứ,//2012
TRỊNH HUỲNH THỊNH
Ký duyệt của nhà trường
Thứ, //2012
NGUYỄN MỸ CẢNH
Người soạn
Thứ, //2012
NGUYỄN THỊ TỐ NHƯ
File đính kèm:
- ĐS & GT 2012 - 2013.doc