Bài giảng Hình học 10 - Tuần 25, 26 - Tiết 13: Bài tập giải tích lượng giác của cung

Mục tiêu:

1.1. Kiến thức: Giúp HS:

- Hiểu khái niệm giá trị lượng giác của một cung (góc); bảng giá trị lượng giác của một góc thường gặp.

- Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc.

- Biết quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt: bù nhau, phụ nhau, đối nhau, hơn kém nhau góc .

- Biết xét dấu biểu thức lượng giác, chứng minh các biểu thức lượng giác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Tuần 25, 26 - Tiết 13: Bài tập giải tích lượng giác của cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: /04/2014 BÀI TẬP GTLG CỦA CUNG Tiết 25-26 Tuần 13 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: Giúp HS: Hiểu khái niệm giá trị lượng giác của một cung (góc); bảng giá trị lượng giác của một góc thường gặp. Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc. Biết quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt: bù nhau, phụ nhau, đối nhau, hơn kém nhau góc . Biết xét dấu biểu thức lượng giác, chứng minh các biểu thức lượng giác. 1.2. Kĩ năng: Xác định được giá trị lượng giá của một góc khi biết số đo của góc đó. Xác định được dấu các giá trị lượng giác của cung khi điểm cuối M nằm ở góc phần tư khác nhau. Vận dụng được các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc để tính toán, chứng minh các hệ thức đơn giản. Vận dụng được công thức giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt: bù nhau, phụ nhau, đối nhau, hơn kém nhau góc vào việc tính giá trị lượng giác của góc bất kỳ hoặc chứng minh các đẳng thức. 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy logic và tư duy hình học. 2.Nội dung: Bảng giá trị lượng giác của góc thường gặp. Quan hệ giữa các giá trị lượng giác. 3. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị một số câu hỏi nhằm dẫn dắt HS trong thao tác dạy học. 2. Học sinh: Ôn lại một số kiến thức về giá trị lượng giác của góc nhọn. Cần ôn bài 1, 2. 4.Tổ chức các hoạt động: 4.1. Ổn định lớp: Kiểm diện. 4.2. KTBC: 1/ Viết các công thức lượng giác cơ bản đã học, cách xét dấu của 1 cung α trên đường tròn lượng giác. 2/ Xét dấu của sin (α – π) biết 0 < α < π/2. 4.3. Bài tập: Hoạt động của GV-HS Nội dung HD1: muc tiêu HS biết xét dấu của các GTLG và biểu thức lượng giác. BT1: cho 0 < α < π/2 . Xác định dấu của các GTLG sau: HD: ngoài rat a có thể biến đổi Sin[-(π-α)]=-sinα 0 sinα > 0 do đó sin(α – π)<0 Tương tự lập luận cho các câu còn lại. BT2: Xét dấu các biểu thức: HD: Xét cung =>sin2π/9 >0 Tương tự ta xét Cho hs xét tương tự ở câu b Giải Với a) vì điểm cuối của cung thuộc phần tư thứ III trên đường tròn lượng giác b) vì điểm cuối của cung thuộc cung phần tư thứ III c) d) BT2: Giải Ta có =>A > 0 b/ Do đó: B < 0 Tiết 26 Hoạt động của GV-HS Nội dung HD2: mục tiêu HS biết áp dụng các công thức lượng giác để biến đổi 2 vế đẳng thức bằng nhau. BT3: Chứng minh rằng: HD: sử dụng Thay vào vế trái biểu thức, sau đó quy đồng ta được VT=1=VP GV gọi HS lên bảng trình bày. BT4: Chứng minh rằng: HD: sử dụng công thức Thay vào VT của đẳng thức=>biến đổi VT=VP. BT3: BT4: Giải 5.Tổng kết và hướng dẫn học bài: 5.1.Tổng kết: - Nhắc lại cách chứng minh đẳng thức lượng giác: biến đổi VT=VP hoặc ngược lại bằng cách sử dụng các công thức lượng giác và xét dấu biểu thức lượng giác. 5.2.Hướng dẫn học bài: - Xem lại các BT đã giải. - BTVN: Biết cosx= 4/13 và 0< x < π/2 a/ Tính sinx, tanx, cotx. b/ Tính giá trị biểu thức HD: sử dụng sin2x + cos2x = 1=>sin2x = 1- cos2x Tanx = sinx/cosx => cotx = 1/tanx. Sau đó thay vào biểu thức A. 6.Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuần 13.doc