.Mục đích yêu cầu:
1) Kiến thức cơ bản:
- HS hiểu được định lí về dấu tam thức bậc hai và vận dụng vào bài tập.
-HS biết xét dấu biểu thức dạng tích thương các biểu thức,giải bất pt bậc nhất bậc hai dạng tích thương, biến đổi bpt về dạng đơn giản giải bpt,
2) Kĩ năng:
- Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai.
- Áp dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để giải bpt bậc hai , các bpt quy về bậc hai, bpt tích bpt chứa ẩn ở mẫu.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Tuần 14 : Tiết 27-28: Ôn tập học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 :
Tiết 27-28: ÔN TẬP HỌC KÌ II
ND: /04/2014
1.Mục đích yêu cầu:
1) Kiến thức cơ bản:
- HS hiểu được định lí về dấu tam thức bậc hai và vận dụng vào bài tập.
-HS biết xét dấu biểu thức dạng tích thương các biểu thức,giải bất pt bậc nhất bậc hai dạng tích thương, biến đổi bpt về dạng đơn giản giải bpt,
2) Kĩ năng:
- Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai.
- Áp dụng được định lí về dấu tam thức bậc hai để giải bpt bậc hai , các bpt quy về bậc hai, bpt tích bpt chứa ẩn ở mẫu.
3)Thái độ:
-Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi, cẩn thận, chính xác.
-Tạo thói quen tự ôn tập và làm bài tập tích cực.
2. Nội dung:
- Áp dụng xét dấu tích , thương các biểu thức và giải bất phương trình.
3.Chuẩn bị:
GV:câu hỏi và bài tập
HS:ôn lại cách xét nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai.
4. Tổ chức các hoạt động:
4.1/Ổn định, tổ chức kiểm diện:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
Nhắc lại cách xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai.
4.3/Bài tập ôn:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
BT1:Xét dấu các biểu thức:
Gọi HS nêu cách làm
Cho HS lên bảng trình bày bài làm.
GV nhận xét , hoàn chỉnh bài làm và cho điểm HS.
BT2:Giải các bất pt sau:
Cho hs nêu cách làm ở từng câu.
Gọi hs lên bảng trình bày
GV nhận xét, hoàn chỉnh lời giải và cho điểm HS.
Baøi 3: Xeùt phöông trình
Tìm caùc giaù trò cuûa tham soá m ñeå phöông trình coù
Hai nghieäm phaân bieät;
Coù nghieäm
Voâ nghieäm
HD:
Pt coù 2 nghieäm phaân bieät
Baøi 4 : Xeùt phöông trình
Tìm caùc giaù trò cuûa tham soá m ñeå phöông trình coù
Hai nghieäm phaân bieät;
Coù nghieäm
Voâ nghieäm
BT1: Xét dấu các biểu thức:
a/ KL:
f(x) > 0 khi xÎ (1/3;5/4) È (3; +∞)
f(x) < 0 khi xÎ (- ∞; 1/3) È (3; +∞)
f(x)=0 khi x=1/3; x=5/4; x= 3.
b/ KL:
f(x) > 0 khi xÎ(-1/2;0)È(1;4/3)È(6;+∞)
f(x) < 0 khi xÎ (-∞;-1/2)È(0;1)È(4/3;6)
f(x) = 0 khi x=-1/2; x=0; x=1; x=4/3
f(x) không xác định khi x= 6.
BT2: Giải các bất pt:
a/ S= (2/3;3/4)È(1;+∞)
b/
vậy S=[-3;-2]È(-1;+∞)
c/
vậy S=(-∞;+∞)
d/
vậy S=(-9/2; -2)È(3;+∞).
BT3:
Pt coù 2 nghieäm phaân bieät
b)Pt có nghiệm óD’≥ 0 ó m2 +4m – 12 ≥ 0
ó m ≤ -6 hoặc m ≥ 2.
c)Pt vô nghiệm ó m2 +4m – 12 < 0 ó-6 < m < 2 .
BT4:
Cho pt
a/ Pt có nghiệm óD > 0óm2 -20m >0
óm 20.
b)Pt có nghiệm óD ≥ 0 ó m2 - 20m ≥ 0
ó m≤ 0 hoặc m ≥ 20.
c)Pt vô nghiệm ó m2 -20m < 0 ó0 < m < 20.
5.Tổng kết và hướng dẫn học bài:
5.1.Tổng kết:
- Nhấn mạnh lại các dạng bài tập vừa giải, nhắc HS những lỗi sai mà hS hay mắc phải trong khi lập BXD, cách xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai.
5.2.Hướng dẫn học bài:
- Xem lại các BT đã giải.
-BTVN làm tiếp các BT tương tự trong SGK và làm phần BT tính GTLG, chứng minh đẳng thức lượng giác.
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuần 14.doc