Mục tiêu:§ Về kiến thức: nắm vững các khái niệm vectơ ,độ dài vectơ,vectơ không, phương hướng vectơ, hai vectơ bằng nhau.
Về kỹ năng: dựng được một vectơ bằng một vectơ cho trước,chứng minh hai vectơ bằng nhau,xác định phương hướng vectơ.
Về tư duy: biết tư duy linh hoạt trong việc hình thành khái niệm mới ,giải các ví dụ.
Về thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, tích cực hoạt động của học sinh, liên hệ được kiến thức vào trong thực tế.
75 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hình học 10 - Bài 1: Các định nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PTTQ của
a)Qua M(-5;-8) và k=-3
cĩ vtpt =(3;1)
pttq :3x+y-(3.(-5)+(-8)=0
3x+y=+23=0
b)Qua hai điểm A(2;1),B(-4;5)
=(-6;4)
cĩ vtpt =(2;3)
pttq:2x+3y-(2.2+3.1)=0
2x+3y-7=0
HĐ3:Giới thiệu bài 3
Yêu cầu:học sinh nhắc lại cách viết phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm
Hỏi : đường cao trong tam giác cĩ đặc điểm gì ?cách viết phương trình đường cao?
Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện
Mời 2 học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
TRả LờI :Phương trình (BC) cĩ vtcp suy ra vtpt phương trình (BC)
Đường cao AH vuơng gĩc với BC nhận làm vtpt ptrình AH
2 học sinh lện thực hiện
Bài 3:A(1;4).B(3;-1),C(6;2)
a)=(3;3)
(BC) nhận =(-1;1) làm vtpt cĩ pttq là:-x+y-(-3-1.1)=0
x-y-4=0
b)Đường cao AH nhận =(3;3)
làm vtpt cĩ pttq là :x+y-5=0
Tọa độ trung điểm M của BC là M()=()
Đường trung tuyến AM cĩ vtpt là =(1;1) pttq là:x+y-5=0
HĐ4:Giới thiệu bài 5
Yêu cầu: học sinh nhắc lại các vị trí tương đối giữa 2 đường thẳng
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
TRả LờI :
+cắt nhau
+Ssong
+trùng
Bài 5:Xét vị trí tương đối của :
a) d1:4x-10y+1=0
d2:x+y+2=0
Ta cĩ : nên d1 cắt d2
b)d1:12x-6y+10=0
d2:
d2 cĩ pttq là:2x-y-7=0
Ta cĩ: nên d1d2
4/ Cũng cố: Nhắc lại dạng phương trình tham số ,phương trình tổng quát
các vị trí tương đối giữa hai đường thẳng,gĩc giữa hai đường thẳng
TG
HĐGV
HĐHS
LƯU BẢNG
HĐ1:Giới thiệu bài 6
Hỏi: Md thì tọa độ của M là gì?
Nêu cơng thức khoảng cách giữa 2 điểm?
Nĩi: từ 2 đkiện trên giải tìm t
Gọi 1 học sinh lện thực hiện
Gv nhận xét và cho điểm
Trả lời:M=(2+2t;3+t)
AM=
Bài 6:Md nên M=(2+2t;3+t)
AM=5 nên AM2=25
(2+2t-0)2+(3+t-1)=25
5t2+12t-17=0
t=1 suy ra M(4;4)
t= suy ra M()
HĐ2:Giới thiệu bài 7
Gọi 1 học sinh lện thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
Học sinh lên thực hiện
Học sinh nhận xét sữa sai
Bài 7:Tìm gĩc giữa d1vàd2:
d1: 4x-2y+6=0
d2:x-3y+1=0
cos
=
suy ra =450
HĐ3:Giới thiệu bài 8
Gọi 3 học sinh lên thực hiện a,b,c
Mời học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
3 học sinh lên thực hiện
học sinh khác nhận xét sữa sai
Bài 8:Tính khoảng cách
a)Từ A(3;5) đến :4x+3y+1=0
d(A; )==
b)B(1;-2) đến d:3x-4y-26=0
d(B;d)==3
c)C(1;2) đến m:3x+4y-11=0
d(C;m)=
HĐ4:Giới thiệu bài 9
Hỏi:đường trịn tiếp xúc với đường thẳng thì bán kính là gì?
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Gv nhận xét cho điểm
Trả lời: R=d(C;)
Học sinh lên thực hiện
Bài 9:Tính R đtrịn tâm C(-2;-2) tiếp xúc với :5x+12y-10=0
R=d(C; )=
=
4/ Cũng cố: Nhắc lại cơng thức tính gĩc giữa hai đường thẳng
cơng thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
5/ Dặn dò: Xem tiếp bài đường trịn
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRỊN(2t)
Tiết ppct: 34(LT),35(BT)
Ngày soạn : Ngày dạy:
I/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường trịn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường trịn dựa vào điều kiện cho trước
Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường trịn,xác định tâm và bán kính
Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường trịn để làm tốn
Về thái độ: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải tốn
II/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt,bảng phụ
Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhĩm
III/ Phương pháp dạy học:
Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm
V/ Tiến trình của bài học :(tiết thứ nhất )
1/ Ổn định lớp : ( 1 phút )
2/ Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi: Cho hai đường thẳng d1:x-2y+3=0 và d2: 3x+2y-1=0
Tính gĩc giữa hai đường thẳng trên
3/ Bài mới:
TG
HĐGV
HĐHS
LƯU BẢNG
HĐ1:Giới thiệu phương trình đtrịn
Nĩi: trong mp 0xy cho điểm I(a;b) cố định.Tập hợp các điểm M(x;y) cách I một khoảng R là một đtrịn được viết dưới dạng : IM=R
Hỏi: IM=?
=R
(x-a)2+(y-b)2=R2
Yêu cầu:học sinh viết phương trình đtrịn tâm I(1;-2) bán kính R=2
Hỏi:phương trình đường trịn tâm 0 cĩ dạng gì?
Học sinh theo dõi
Trả lời:
IM=
Trả lời:
(x-1)2+(y+2)2=4
Trả lời: x2+y2=R2
I-Phương trình đường trịn cĩ tâm và bán kính cho trước:
Đường trịn tâm I(a,b) và bán kính R cĩ dạng:
(x-a)2+(y-b)2=R2
Ví dụ:Đường trịn cĩ tâm I(1;-2) bán kính R=2 cĩ dạng :
(x-1)2+(y+2)2=4
Đặc biệt :đường trịn tâm O(0;0) bkính R cĩ dạng:x2+y2=R2
HĐ2:Giới thiệu phần nhận xét
Yêu cầu: học sinh khai triển phương trình đường trịn trên
Nĩi :vậy phương trình đtrịn cịn viết được dưới dạng:
x2 +y2-2ax-2by+c=0 (c=a2+b2-R2)
Nhấn mạnh:pt đtrịn thỏa 2 đk:hệ số của x2;y2 bằng nhau và a2+b2-c>0
Yêu cầu: học sinh thảo luận nhĩm tìm xem phương trình nào là phương trình đtrịn ?
Gv nhận xét kết quả
Trả lời: (x-a)2+(y-b)2=R2
x2 +y2-2ax-2by+a2+b2=R2
x2 +y2-2ax-2by+
a2+b2-R2=0
Học sinh ghi vở
Học sinh thảo luận nhĩm tìm phương trình đtrịn là
x2+y2+2x-4y-4=0
II-Nhận xét:
-Phương trình đường trịn cịn viết được dưới dạng:
x2 +y2-2ax-2by+c=0
với c=a2+b2-R2
-Phương trình gọi là phương trình đtrịn nếu :hệ số của x2;y2 bằng nhau và a2+b2-c>0
Khi đĩ R=
@cho biết phương trình nào là phương trình đường trịn:
2x2+y2-8x+2y-1=0
khơng phải pt đường trịn
x2+y2+2x-4y-4=0
là pt đường trịn
HĐ3:Giới thiệu phương trình tiếp tuyến của đường trịn
Gv giới thiệu phương trình tiếp tuyến của đường trịn tại M(x0;y0)
Gv ghi ví dụ lên bảng
Yêu cầu :1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
Học sinh theo dõi ghi vở
1 học sinh lên thực hiện
1 học sinh nhận xét sữa sai
III-Phương trình tiếp tuyến của đường trịn:
Cho M(x0;y0) thuộc đường trịn (C) tâm I(a;b) .Pt tiếp tuyến của (C) tại M cĩ dạng:
(x0-a)(x-x0)+(y0-b)(y-y0)=0
Ví dụ :Viết phương trình tiếp tuyến của đường trịn (C) :
(x-1)2+(y-2)2=4 tại M(-1;2)
Giải
Phương trình tiếp tuyến cĩ dạng:(-1-1)(x+1)+(2-2)(y-2)=0
-2x-2=0 hay x+1=0
4/ Cũng cố: Nhắc lại dạng phương trình đường trịn
phương trình tiếp tuyến của đường trịn tại 1 điểm
5/ Dặn dò: Học bài và làm bài tập
(tiết thứ 35 )
1/ Ổn định lớp : ( 1 phút )
2/ Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi: Viết dạng của phương trình đường trịn
Viết phương trình đường trịn cĩ đường kính AB với A(1;-1) ,B(1;3)
3/ Bài mới:
TG
HĐGV
HĐHS
LƯU BẢNG
HĐ1:Giới thiệu bài 1
Gọi 3 hs lên thực hiện a,b,c
Mời hs khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
3 học sinh lên thực hiện
Hs khác nhận xét sữa sai
Bài 1:Tìm tâm và bán kính đt:
a) x2+y2-2x-2y-2=0
Tâm I=(1;1)
Bán kính: R==2
b) 16x2+16y2+16x-8y-11=0
x2+y2+x- =0
Tâm I=()
Bán kính R=
c)x2+y2-4x+6y-3=0
Tâm I=(2;-3)
Bán kính R==6
HĐ2:Giới thiệu bài 2
Gv hướng dẫn bài a,b
Gọi 3 hs lên thực hiện
Mời hs khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét sữa sai
3 hs lên thực hiện
Bài 2:Lập pt đtrịn (C)
a) I(-2;3) và đi qua M(2;-3)
(C): x2+y2-2ax-2by+c=0
4+9-2(-2).2-2.3(-3)+c=0
c=-39
vậy (C): x2+y2+4x-6y-39=0
b) I(-1;2) t.xúc với (d):x-2y+7=0
R=d(I;d)==
Vậy (C): (x+1)2+(y-2)2=
c)Đ.kính AB với A(1;1),B(7;5)
R=
Tâm I(4;3)
Vậy (C): (x-4)2+(y-3)2=13
HĐ3:Giới thiệu bài 4
Hỏi: đtrịn tiếp xúc với 0x,0y cho ta biết diều gì?
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét cho điểm
Trả lời: R=
1 học sinh lên thực hiện
1 học sinh nhận xét sữa sai
Bài 4:Lập pt đtrịn tiếp xúc với 0x;0y và đi qua M(2;1)
R=
Do đtrịn đi qua M(2;1) nên đtrịn tiếp xúc 0x,0y trong gĩc phần tư thứ nhất suy ra a=b
Pt (C):(x-a)2+(y-a)2=a2
(2-a)2+(1-a)2=a2
4-4a+a2+1-2a+a2=a2
a2-6a+5=0
(C):(x-1)2+(y-1)2=1
(C):(x-5)2+(y-5)2=25
4/ Cũng cố: Nhắc lại dạng phương trình đtrịn,phương trình tiếp tuyến của đtrịn tại 1 điểm
5/ Dặn dò: Xem trước bài “phương trình đường elip
TIÊT 36: KIỂM TRA 45'
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP(2t)
Tiết ppct: 37+38
Ngày soạn : Ngày dạy:
I/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Giúp học sinh nắm dạng phương trình chính tắc của elip và các thành phần của elip từ đĩ nắm cách lập phương trình chính tắc xác định các thành phần của elíp
Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường elip,xác định các thành phần của elip
Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc đưa một phương trình về dạng của elip
Về thái độ: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải tốn
II/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt,bảng phụ
Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhĩm
III/ Phương pháp dạy học:
Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm
V/ Tiến trình của bài học
Tiết thứ37
1/ Ổn định lớp : ( 1 phút )
2/ Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi:
3/ Bài mới:
TG
HĐGV
HĐHS
LƯU BẢNG
HĐ1:Giới thiệu đướng elip
Gv vẽ đường elip lên bảng giới thiệu các đại lượng trên đường elip
Hs theo dõi ghi vở
1 Định nghĩa đường elip:
Cho hai điểm cố định F1 và F2 và một độ dài khơng đổi 2a lớn hơn F1F2.Elip là tập hợp các điểm M trong mặt phẳng sao cho :F1M+F2M=2a
Các điểm F1,F2 gọi là tiêu điểm của elip.Độ dài F1F2=2c gọi là tiêu cự của elip M
*F1 *F2
HĐ2:Giới thiệu pt chính tắc elip
Gv giới thiệu pt chính tắc của elip
Vẽ hình lên bảng giới thiệu trục lớn trục nhỏ ,tiêu cự ,đỉnh của elip
Hs theo dõi ghi vở
2 Phương trình chính tắc elip:
Cho elip (E) cĩ tiêu điểm F1(-c;0) và F2(c;0); M(x;y)(E) sao cho F1M+F2M=2a
Phương trình chính tắc của (E) cĩ dạng:
Với b2=a2-c2
B2
M1 M(x;y)
F1 F2
A1 0 A2
M3 B1 M2
A1;A2;B1;B2 gọi là đỉnh của (E)
A1A2 gọi là trục lớn
B1B2 gọi là trục nhỏ
HĐ3:Giới thiệu ví dụ
Cho hs thảo luận nhĩm tìm các yêu cầu bài tốn
Gv sữa sai
Hỏi: khi nào elip trở thành đường trịn?
Gv nhấn mạnh lại
Hs thảo luận nhĩm trả lời
Tl: khi các trục bằng nhau
Ví dụ: tìm tọa độ tiêu điểm,tọa độ đỉnh, độ dài trục của (E)
Giải Ta cĩ :a=5;b=3;c=4
F1(-4;0),F2(4;0),A1(5;0),A2(5;0),
B1(0;-3),B2(0;3)
Trục lớn 10;trục nhỏ 6
3 Liên hệ giữa đtrịn và elip:
Đường elip cĩ trục lớn và nhỏ bằng nhau thì trở thành đường trịn lúc này tiêu cự của elip càng nhỏ
File đính kèm:
- HINH HOC LOP 10 CO BAN.doc