Yêu cầu 
_Học sinh biết cách lập bảng biểu thị các đại lượng (đối với bài toán có nhiều đại lượng )
_Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình 
2.Dụng cụ
Bảng phụ
3.Tiến trình 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1667 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giải bài toán bằng cách lập phương trình tiết 50, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 
7.GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
1.Yêu cầu 
_Học sinh biết cách lập bảng biểu thị các đại lượng (đối với bài toán có nhiều đại lượng )
_Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình 
2.Dụng cụ
Bảng phụ
3.Tiến trình 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Nêu các bước của dạng toán :”Giải bài toán bằng cách lập phương trình.”
? Nêu quan hệ giữa ba đại lượng : Quãng đường(S) ; Vận tốc (v) và Thời gian (t).Và điền vào ô trống
Vận tốc 
Thời gian
Quãng đường
Xe máy
35
X
Ô tô
45
x-(2/3)
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Xe máy
35
X
Ô tô
45
90-x
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách phân tích bài toán & lập bảng thể hiện sự liên quan giữa các đại lượng trong bài toán
	Bài toán 
Giáo viên hướng dẫn học sinh phân 	_Học sinh đọc đề bài toán	1>Tóm tắt 
bài toán	_Học sinh tóm tắt đề bài 	Vxe máy:35km/h(đi từ Hà nội)
?Nêu các đối tượng trong bài toán	_Giáo viên đưa bảng phụ	Vôtô:45km/h(đi từ Nam định)
?Nêu các đại lượng liên quan	SHN-NĐ:90km
Đại lượng
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Đối tượng
Xe máy 
Ô tô
Đạ lương
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Đối tượng
Xe máy
35
X
35x
Ô tô
45 
x-2/5
45(x-2/5)
2>Phân tích bài toán	
?Hãy điền những yếu tố đã biết vào	_Học sinh điền vào cột vận tốc	
bảng
?Đại lượng chưa biết trong bài là gì	_Học sinh biểu thị các đại lượng chưa	Phương trình
?Vậy nên chọn ẩn như thế nào	biết qua ẩn	35x+45(x-2/5)=90	
?Hãy lập ra phương trình biểu thị 	_Học sinh lập ra phương trình
quan hệ giữa các đại lượng
Gợi ý:Dữ kiện nào trong bài ta chưa
dùng đến .Hãy dựa vào đó để lập ra
phương trình.
Hoạt động 3: Trình bày bài giải của bài toán theo 3 bước
	3>Bài giải
	_Học sinh trình bày bước chọn ẩn &	Gọi thời gian từ lúc xe máykhởi hành
?Tại sao x > 2/5	đặt điều kiện cho ẩn	đến lúc hai xe gặp nhau là x(h) 
	 (x > 2/5)
	_Học sinh trình bày bước biểu thị đại 	Trong thời gian x (h) xe máy đi được 
	lượng chưa biết qua ẩn	quãng đường 35x(Km)
	Thời gian từ lúc ôtô khởi ha`nh
	đến lúc gặp nhau là x-2/5 (h)
	Trong thời gian đó ôtô đi được quãng
	_Học sinh trình bày bước lập phương	đường la` 45(x-2/5)Km
	trình	Đến lúc gặp nhau tổng quãng đường 
	2 xe đi được =90Km.Nên ta có 
	phương trình
	 35x+45(x-2/5)=90	
	_Học sinh giải phương trình	ĩ35x+45x-18=90
	ĩ80x=108
	ĩx=27/20(nhận vì 27/20 >2/5)
	Vậy thời gian để 2 xe gặp nhau là 	27/20(h)
?5%5
?4
Hoạt động 4: Hiểu được lợi ích của việc khéo chọn ẩn
 Học sinh làm 
Hoạt động 5: Củng cố – Hướng dẫn về nhà
?Hãy phân tích đề và lập bảng ,lập phương trình bài 37
BT Về nhà 37,46
            File đính kèm:
 GADaiSo8Tiet50.doc GADaiSo8Tiet50.doc