Yêu cầu
_Học sinh biết cách lập bảng biểu thị các đại lượng (đối với bài toán có nhiều đại lượng )
_Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình
2.Dụng cụ
Bảng phụ
3.Tiến trình
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giải bài toán bằng cách lập phương trình tiết 50, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50
7.GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
1.Yêu cầu
_Học sinh biết cách lập bảng biểu thị các đại lượng (đối với bài toán có nhiều đại lượng )
_Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình
2.Dụng cụ
Bảng phụ
3.Tiến trình
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Nêu các bước của dạng toán :”Giải bài toán bằng cách lập phương trình.”
? Nêu quan hệ giữa ba đại lượng : Quãng đường(S) ; Vận tốc (v) và Thời gian (t).Và điền vào ô trống
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Xe máy
35
X
Ô tô
45
x-(2/3)
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Xe máy
35
X
Ô tô
45
90-x
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách phân tích bài toán & lập bảng thể hiện sự liên quan giữa các đại lượng trong bài toán
Bài toán
Giáo viên hướng dẫn học sinh phân _Học sinh đọc đề bài toán 1>Tóm tắt
bài toán _Học sinh tóm tắt đề bài Vxe máy:35km/h(đi từ Hà nội)
?Nêu các đối tượng trong bài toán _Giáo viên đưa bảng phụ Vôtô:45km/h(đi từ Nam định)
?Nêu các đại lượng liên quan SHN-NĐ:90km
Đại lượng
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Đối tượng
Xe máy
Ô tô
Đạ lương
Vận tốc
Thời gian
Quãng đường
Đối tượng
Xe máy
35
X
35x
Ô tô
45
x-2/5
45(x-2/5)
2>Phân tích bài toán
?Hãy điền những yếu tố đã biết vào _Học sinh điền vào cột vận tốc
bảng
?Đại lượng chưa biết trong bài là gì _Học sinh biểu thị các đại lượng chưa Phương trình
?Vậy nên chọn ẩn như thế nào biết qua ẩn 35x+45(x-2/5)=90
?Hãy lập ra phương trình biểu thị _Học sinh lập ra phương trình
quan hệ giữa các đại lượng
Gợi ý:Dữ kiện nào trong bài ta chưa
dùng đến .Hãy dựa vào đó để lập ra
phương trình.
Hoạt động 3: Trình bày bài giải của bài toán theo 3 bước
3>Bài giải
_Học sinh trình bày bước chọn ẩn & Gọi thời gian từ lúc xe máykhởi hành
?Tại sao x > 2/5 đặt điều kiện cho ẩn đến lúc hai xe gặp nhau là x(h)
(x > 2/5)
_Học sinh trình bày bước biểu thị đại Trong thời gian x (h) xe máy đi được
lượng chưa biết qua ẩn quãng đường 35x(Km)
Thời gian từ lúc ôtô khởi ha`nh
đến lúc gặp nhau là x-2/5 (h)
Trong thời gian đó ôtô đi được quãng
_Học sinh trình bày bước lập phương đường la` 45(x-2/5)Km
trình Đến lúc gặp nhau tổng quãng đường
2 xe đi được =90Km.Nên ta có
phương trình
35x+45(x-2/5)=90
_Học sinh giải phương trình ĩ35x+45x-18=90
ĩ80x=108
ĩx=27/20(nhận vì 27/20 >2/5)
Vậy thời gian để 2 xe gặp nhau là 27/20(h)
?5%5
?4
Hoạt động 4: Hiểu được lợi ích của việc khéo chọn ẩn
Học sinh làm
Hoạt động 5: Củng cố – Hướng dẫn về nhà
?Hãy phân tích đề và lập bảng ,lập phương trình bài 37
BT Về nhà 37,46
File đính kèm:
- GADaiSo8Tiet50.doc