. MỤC TIU:
1.1. Kiến thức:
§ Biết được một số khả năng của máy tính
§ Biết được sự hạn chế của máy tính, sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người.
1.2.Kĩ năng:
§ Nhận biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
1.3.Thái độ:
§ Nhận thức được tầm quan trọng của môn học, có ý thức học tập bộ mơn, rn luyện tính cần c, ham thích tìm hiểu.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Emcó thể làm được những gì nhờ máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
EMCÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ
NHỜ MÁY TÍNH
Tuần 3
Tiết 5 Bài 3
Ngày dạy: 09/09/2013
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
Biết được một số khả năng của máy tính
Biết được sự hạn chế của máy tính, sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người.
1.2.Kĩ năng:
Nhận biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
1.3.Thái độ:
Nhận thức được tầm quan trọng của mơn học, cĩ ý thức học tập bộ mơn, rèn luyện tính cần cù, ham thích tìm hiểu.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
Một số khả năng của máy tính
Sự hạn chế của máy tính, sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người.
Một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
3. CHUẨN BỊ:
3.1:Giáo viên: giáo án, SGK, tranh ảnh
3.2.Học sinh: xem bài trước ở nhà, chuẩn bị một số tranh ảnh.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
GV: kiểm diện sĩ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu hỏi
Câu 1./ Hãy nêu ba dạng thông tin cơ bản trong máy tính?
Câu 2./ Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
Đáp án:
Câu 1: - Ba dạng cơ bản của thông tin là văn bản, hình ảnh và âm thanh
Câu 2: Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng dãy bít vì dãy bít là dãy gồm 2 kí hiệu 0 và 1 tương ứng 2 trạng thái có điện và không có điện của máy tính (phù hợp với máy tính).
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khả năng của máy tính (10 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết được sự hạn chế của máy tính, sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người.
-Kỷ năng: Nhận biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của Thầy và trò
Nội dung bài dạy
GV: YC thảo luận nhóm (1 bàn 1 nhóm) Máy tính điện tử có những khả năng to lớn nào mà em biết?
HS: Thảo luận đưa ra đáp án, đại diện nhóm trả lời
GV:Nhận xét, kết luận, ghi bảng
1.Một số khả năng của máy tính
+ Khả năng tính toán nhanh
+ Tính toán với độ cao chính xác
+ Khả năng lưu trữ lớn
+ Khả năng làm việc không mết mỏi
à Máy tính là một công cụ đa dụng và có những khả năng to lớn
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu ứng dụng thực tế của máy tính điện tử (15 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
-Kỷ năng: Nhận biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
GV: Em hãy kể những ứng dụng của máy vi tính vào đời sống mà em biết?
HS: cá nhân suy nghĩ trả lời
GV: Nhận xét, bổ sung
HS: tự ghi.
2.Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
+ Thực hiện các tính toán
+ Tự động quá các công việc văn phòng
+ Hỗ trợ công tác quản lí
+ Công cụ học tập và giải trí
+ Điều khiển tự động và robot
+ Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu về những hạn chế của máy tính điện tử. (10 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
-Kỷ năng: Nhận biết được một số ứng dụng của máy tính điện tử trong thực tế
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
GV:Em hãy kể những hạn chế của máy tính điện tử mà em biết?
HS: cá nhân trả lời
GV: Nhận xét và rút ra kết luận.
3. Máy tính và điều chưa thể
-Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
1. Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lý thông tin hữu hiệu
2. Hãy kể thêm vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử.
3. Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay.
HS nhận xét câu trả lời của các bạn
GV nhận xét, sửa sai cho HS
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với tiết học này:
Học bài + trả lời câu hỏi và bài tập. SGK/13
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Máy tính và phần mềm máy tính
Chuẩn bị nội dung: + Mô tả quá trình ba bước
+ Cấu trúc của máy tính điện tử
+ Máy tính là công cụ xử lý thông tin
+ Phần mềm và phân loại phần mềm.
6. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- TIET 5 (Tin 6 2013-2014).doc