Qua bài này học sinh cần :
-Biết dùng thước và compa để dựng hình(chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh .
-Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Dựng hình bằng thước và compa dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 8:
DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA DỰNG HÌNH THANG
I) MỤC TIÊU :
Qua bài này học sinh cần :
-Biết dùng thước và compa để dựng hình(chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh .
-Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính
xác .
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng
suy luận khi chứng minh . Có ý thức vận dụng vào thực tế
II) CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
-GV: Bảng phụ 1 vẽ trước gócmột đoạn 2cm, 3cm, 4cm.
-HS: Ôn tập 7 bài toán dựng hình đã học ở lớp 6,7.
Thước , compa, thước đo góc để vẽ góc
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
KIỂM TRA BÀI CŨ
Cho học sinh vẽ vào bảng con
Dựng 1đoạn thẳng bằng một thẳng cho trước
Dựng 1góc bằng góc cho trước
Dựng đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng trung điểmcủa một đoạn thẳng cho trước
Dựng tia phân giác của một góc cho trước
Qua một điểm cho trước , dựng đường thẳng vuông với đường thẳng cho trước.
Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước,dựng đường thẳng song song với một đường cho trước.
BÀI MỚI
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG 1
GV : Đưa ra bảng phụ 1 cho HS vẽ
(Vẽ ABC biết AB=3cm
=, BC = 5cm
-HS hoạt động theo nhóm rồi cử 1HS lên bảng
-HS dùng thước và compa
dựng và đo chính xác .
x
A
B C
y
- Vẽ xôy =
-Trên tia Bx lấy điểm A
sao cho BA=3 cm
-Trên tia By lấy điểm C
sao cho BC =5cm
-Vẽ đoạn AC ta dựng được ABC
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG 2
Dựng hình thang ABCD biết đáy AB= 3cm, đáyCD=4cm, cạnh bên AD=2cm, =.
-GV đưa ra bảng phụ 2, có vẽ sẳn hình thang cho học sinh quan sát
-GV phân tích bằng các câu hỏi :
-Tam giác nào có thể dựng được ngay ? Tại sao?
-Bây giờ ta còn phải đi tìm điểm gì nữa?
-Điểm B phải thỏa mãn 2
điều kiện nào?
-Tia Ax và điểm C có cùng nằm trên một nữa mặt phẳng ? Bờ là gì ?
-Tứ giác ABCD là hình thang vì sao?
-Ngoài ra hình thang ABCD còn có các yếu tố nào để thoả mãn yêu cầu nào của bài toán?
ACD
Biết hai cạnh và góc xen giữa.
ĐiểmB
Điểm B phải thỏa mãn 2 điều kiện :
* Nằm trên đường thẳng đi qua A và // CD
*Cách A 1 khoảng 3cm.
Tia Ax và điểm C cùng nằm trên 1 nữa mặt phẳng bờ là AD
Vì có 2đáy //
AD=2 cm
DC=4cm
=
AB =3 cm
A 3cm B x
2cm
4cm
D C
Cách dựng :
- Dựng ACD có =
DC =4cm, DA=2 cm
-Dựng tia Ax //CD ( tia Ax và điểm C nằm trong cùng 1 nữa mặt phẳng bờ AD ).
-Dựng điểm B trên tia Ax sao cho AB =3cm. Kẻ BC.
Chứng minh :
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD.
Hình thang ABCD có CD=4cm, =
AD =2cm , AB =3cm nên thoả mãn yêu cầu của bài toán .
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố
Giáo viên nhắc lại nội dung của các phần cách dựng và chứng minh .
GV đưa bảng phụ 2
Tam giác nào có thể dựng được ngay? Tại sao?
Ta còn phải dựng thêm điểm nào nữa ?
ACD.
Vì biết ba cạnh AC,CD,AC
B
Dựng hình thang ABCD
( AB //CD ) , biết:
AB=AD =2cm
AC =CD =4 cm
IV HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-Làm bài tập 29, 30/83
File đính kèm:
- Hinh8.DOC