Bài giảng Đạo đức tiết 14 : giữ gìn trường lớp sạch đẹp/ tiết 2

Kiến thức : Giúp học sinh biết :

- Một số biểu hiện cụ thể của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

- Lí do vì sao cần giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

2.Kĩ năng : Biết làm một số công việc cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

3.Thái độ : Có thái độ đồng tình với các việc làm đúng để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

 

doc44 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức tiết 14 : giữ gìn trường lớp sạch đẹp/ tiết 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn – QUAN SÁT TRANH VÀ TLCH : VIẾT NHẮN TIN. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh - Viết được một mẩu nhắn tin gọn đủ ý. 2.Kĩ năng : Nghe, nói, viết được một mẩu nhắn tin. Viết rõ ý dùng từ đặt câu đúng. 3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : -Gọi 3 em đọc lại đoạn văn ngắn viết về gia đình mình. -Nhận xét , cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài tập. Mục tiêu : Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh. Viết được một mẩu nhắn tin gọn đủ ý. Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Trực quan : Tranh. -GV nhắc nhở HS : Trả lời câu hỏi theo ý của mình. -GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp. -Nhận xét. Bài 2 : Viết : Em nêu yêu cầu của bài ? -GV nhắc nhở: Khi làm bài chú ý cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai. -Nhận xét góp ý, cho điểm. 3.Củng cố : Nhắc lại một số việc khi viết tin nhắn. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bài -Kể về gia đình. -3 em đọc. -1 em nêu. -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. -Quan sát tranh và TLCH. -Quan sát. -HS trả lời câu hỏi ( mỗi em nói theo cách nghĩ của em ) -Nhiều cặp đứng lên trả lời. -Lớp nhận xét, chọn bạn trả lời hay. A/ Bạn nhỏ bón bột cho búp bê/ Bạn nhỏ đặt búp bê vào lòng, bón bột cho búp bê ăn. B/ Mắt bạn nhìn búp bê thật âu yếm/ Bạn nhìn búp bê thật trìu mến. C/ Tóc bạn buộc thành 2 bím có thắt nơ/ Tóc bạn buộc 2 bím vểnh lên, thắt hai chiếc nơ trông thật xinh xắn. D/ Bạn mặc một bộ quần áo rất gọn gàng/ Bạn mặc một bộ quần áo rất đẹp. -Viết lại một vài câu nhắn. -Cả lớp làm bài viết vào vở BT. 5 giờ chiều ngày 12 – 12. Mẹ ơi! Bà nội đến chơi. Bà đợi mãi mà mẹ vẫn chưa về. Bà đưa con đi dự sinh nhật bạn Thu. Khoảng 8 giờ tối Bác Hòa sẽ đưa con về. Con : Phương Linh. -1 em nêu. -Hoàn thành bài viết. ---------------------------------------------------------- BUỔI CHIỀU. Anh văn (Giáo viên chuyên trách dạy) ---------------------------------------------------------- Tiếng việt/ ôn ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : TIẾNG VÕNG KÊU I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Tiếng võng kêu. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp. 3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi. 2.Học sinh : Bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 35’ -Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn. a/ Giáo viên đọc mẫu lần 1 :Khổ 1&3. Hỏi đáp : -Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì ? -Mỗi câu thơ có mấy chữ ? -Em trình bày như thế nào ? b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc. c/ Viết vở : Giáo viên đọc bài cho học sinh viết (đọc từng câu, từng từ ). -Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. Sửa lỗi. -Ôn luyện viết chính tả bài : Tiếng võng kêu. -1 em đọc lại. -Ngồi bên cạnh chiếc võng ru em. -4 chữ, hai câu cuối 2 chữ. -Viết hoa đầu câu lùi vào 2 ô. -Viết bảng : Kẽo cà kẽo kẹt, gian nhà. -Nghe và viết vở. -Soát lại bài. Sửa lỗi. -Sửa mỗi chữ sai 1 dòng. ------------------------------------------------------ Hoạt động tập thể. Tiết 4 : KỂ CHUYỆN NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Kể chuyện người tốt việc tốt” 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng. 2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ 25’ 4’ 1’ Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần. -Nhận xét. -Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua. -Nhận xét. Khen thưởng tổ xuất sắc. Hoạt động 2 : Kể chuyện người tốt việc tốt. Mục tiêu : Học sinh biết sinh hoạt chủ đề “Kể chuyện người tốt việc tốt” -Các tổ đưa ra những gương người tốt việc tốt. -Giáo viên nhận xét. -Sinh hoạt văn nghệ. Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 15. -Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 15. -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường. Học và làm bài tốt. Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Học tập tốt. Tham gia các phong trào chào mừng khai mạc Seagames 22 (ngày 5/12/2003) -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. -Chọn tổ xuất sắc, CN. -Tuần này lớp có nhiều bạn bệnh phải nghỉ học, các bạn thay phiên nhau giúp những bạn đó hoàn thành bài học, bài tập (Mỹ, Khang, Minh, Oanh, Tân) -Bạn Mỹ nằm viện, lớp trưởng quyên tiền nhịn ăn quà mua đường sữa thăm bạn. -Bạn Thảo nhiều lần không ăn được các bạn đều quan tâm lo lắng. -Các tổ trưởng luôn nhắc nhở các bạn thực hiện tốt nội quy không đi học trễ. -Lớp tham gia văn nghệ. -Đồng ca bài hát đã học + Chúc mừng sinh nhật. + Cộc cách tùng cheng. + Vì một thế giới ngày mai. + Chiến sĩ tí hon. -Thảo luậän nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp. -Không ăn quà trước cổng trường. -Tham gia tiếp phong trào nuôi heo đất. -Làm tốt công tác thi đua. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày …………… tháng 12 năm 2003 Duyệt của Ban Giám Hiệu. Ngày 12 tháng 12 năm 2003 Duyệt của Khối trưởng. Trần Thị Ngọc Dung Hoạt động tập thể Bài 5 :An toàn giao thông . PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Biết một số loại xe thường thấy đi trên đường bộ. - Phân biệt được xe thô sơ và xe cơ giới và biết tác dụng của các loại PTGT. 2.Kĩ năng : Biết tên các loại xe thường thấy. Nhận biết được tiếng động cơ, tiếng còi của ô tô và xe máy để tránh nguy hiểm. 3.Thái độ : Không đi bộ dưới lòng đường. Không chạy theo hoặc bám theo xe ô tô, xe máy đang đi. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : 5 tranh phóng to ở SGK. Phiếu học tập. 2.Học sinh : Sách ATGT Lớp Hai. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 30’ 4’ 1’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Mục tiêu : HS biết các loại xe lưu thông đường bộ. -Trực quan : Tranh . -Hằng ngày các em đến trường bằng loại xe gì ? -Các loại xe ta thường thấy là : Xe máy, ô tô, xe đạp gọi là PTGT đường bộ. -Phương tiện giao thông giúp cho con người đi lại nhanh hơn. -Nhận xét. Hoạt động 2: Nhận diện các PTGT. Mục tiêu : Biết nhận diện các phương tiện giao thông đường bộ. Phân biệt xe thô sơ và xe cơ giới. Tranh : Hỏi đáp : Quan sát các loại xe đi trên đường chúng ta thấy được diều gì ? -Phát 5 phiếu cho 5 nhóm. -Nhận xét. -Kết luận (SGV/ tr 28) - Xe thô sơ là các loại xe đạp, xích lô, xe bò, xe ngựa. Xe cơ giới là các loại xe ô tô, xe máy. Xe thô sơ đi chậm ít nguy hiểm, xe cơ giới đi nhanh nguy hiểm. Khi đi trên đường phải chú ý âm thanh của các loại xe. Hoạt động 3: Trò chơi.. Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại kiến thức ở hoạt động 1. -Trực quan : Tranh phóng to (SGK/ tr 26) -GV yêu cầu thảo luận nhóm. -Nhận xét. Chốt ý. Kết luận (STK / tr 29). -Lòng đường dành cho ô tô, xe máy, xe đạp…..em không được đi lại hay đùa nghịch dưới lòng đường dễ gây tai nạn. Hoạt động 4 : Quan sát tranh. Mục tiêu : Nhận thức được sự cần thiết phải cẩn thận khi đi trên đường có nhiều PTGT đang đi lại. -Trực quan : Tranh 3-4/ SGK. -Trong tranh có các loại xe nào ? -Khi qua đường cần chú ý các loại phương tiện nào ? -Khi tránh ô tô xe máy ta đợi xe đến gần mới tránh hay tránh từ xa ? Vì sao ? Kết luận : Khi đi trên đường phải quan sát các loại ô tô, xe máy đi trên đường và tránh từ xa để bảo đảm an toàn. Củng cố : Kể tên các loại PTGT mà em biết? - Giáo dục tư tưởng : Chấp hành tốt luật giao thông là bảo đảm được tính mạng và ổn định tốt trật tự đô thị . Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài. -Phương tiện giao thông đường bộ. -Quan sát -Xe máy, ô tô, xe đạp. -HS nhắc lại. -Có loại xe đi nhanh, đi chậm, có xe gây ồn ào, xe không gây ồn. - Nhận phiếu Thảo luận. -Thảo luận : Nhận diện so sánh và phân biệt 2 loại PTGTđường bộ. -Nhóm cử đại diện lên trình bày. -Vài em đọc lại. -Quan sát. -Chia 4 nhóm thảo luận (mỗi nhóm ghi tên các PTGT theo 2 cột : xe thô sơ, xe cơ giới. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét, bổ sung. -Quan sát, nhận xét, TLCH. -Tránh từ xa vì ô tô xe máy đi rất nhanh. -Bài học (vài em nhắc lại). -1 em kể . -Học bài.

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc
Giáo án liên quan