Giúp HS củng cố về:
+Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước
+Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình
+ Xác định được những thuận lợi khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân
+Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên gia đình dòng họ
27 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đạo đức Thực hành kĩ năng giữa kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cách điền vào đơn theo mẫu đã cho. GV phải hướng dẫn cụ thể cách viết ngày, tháng năm…..
-GV nhắc HS lựa chọn nội dung để điền cho vừa vào chỗ trống.
* Hoạt động 2:Viết đơn.
-Cho HS viết đơn.
-Cho HS trình bày đơn.
-Gv nhận xét và khen những HS viết đơn đúng, trình bày sạch, đẹp.
3. Củng cố dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn thiện lá đơn, viết lại vào vở, về nhà tập viết thêm
-2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-1 Hs đọc to lớp lắng nghe.
-1 HS đọc to mẫu đơn, cả lớp chú ý quan sát mẫu đơn và lắng nghe lời bạn.
-Theo dõi
-HS viết đơn.
-Một số HS đọc lá đơn mình đã viết.
-Lớp nhận xét.
Tiết 22 : KHOA HỌC
Tre, song, mây
I. Mục tiêu:
- Học sinh có khả năng lập bảng so sánh: đặc điểm và công dụng của tre, mây, song, nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song.
- Học sinh nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
- Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, bảo quản các đồ dùng trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
- Hình vẽ trong SGK trang 46 , 47 / SGK
- Phiếu học tập.
- Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
2. Bài cũ
Giáo viên treo lẳng hoa có ghi câu hỏi?
® Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. bài mới:
v Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Giáo viên phát cho các nhóm phiếu bài tập.
- Chốt ý
v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
- Tố chức nhóm 4
® Giáo viên chốt + kết luận
v Hoạt động 3: (5’)Củng cố.
Thi đua: Kể tiếp sức các đồ dùng làm bằng tre, mây, song mà bạn biết? (2 dãy).
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
4. Dặn dò:
Xem lại bài + Học ghi nhớ.
Chuẩn bị: “Sắt, gang, thép”.
Nhận xét tiết học
Hát
-Học sinh chọn hoa + Trả lời.
-Học sinh nêu trả lời
-Học sinh đọc thông tin có trong SGK, kết hợp với kinh nghiệm cá nhân hoàn thành phiếu.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung.
-Nhóm quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK, nói tên đồ dùng và vật liệu tạo nên đồ dùng đó.
Đại diện nhóm trình bày + nhóm khác bổ sung.
2 dãy thi đua
Kể những đồ dùng làm bằng tre, mâu, song mà bạn biết?
Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng tre, mây song có trong nhà bạn?
KỂ CHUYỆN
Người đi săn và con nai
I. Mục tiêu:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Vẻ đẹp của con nai dưới ánh trăng có sức cảm hóa mạnh mẽ đối với người đi săn, khiến anh phải hạ súng, không nỡ bắn nai.
- Chỉ dựa vào tranh minh họa và lời chú thích dưới tranh học sinh kể lại nội dung từng đoạn chính yếu của câu chuyện phỏng đoán kết thúc câu chuyện.
- Dựa vào lới kể của giáo viên , tranh minh họa và lời chú thích dưới tranh kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Học sinh biết yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bộ tranh phóng to trong SGK.
+ HS: Tranh trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Học sinh kể lại từng đoạn câu chuyện chỉ dựa vào tranh và chú thích dưới tranh.
Đề bài: Kể chuyện theo tranh: “Người đi săn và con nai”.
Nêu yêu cầu.
v Hoạt động 2: Học sinh phỏng đoán kết thúc câu chuyện, kể tiếp câu chuyện.
Nêu yêu cầu.
Gợi ý phần kết.
Hoạt động 3: Nghe cô kể lại toàn bộ câu chuyện
- Giáo viên kể lần 1,2
Nhận xét + ghi điểm.
® Chọn học sinh kể chuyện hay.
v Hoạt động 4: Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
Vì sao người đi săn không bắn con nai?
Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
4. Dặn dò:
Chuẩn bị: Kể một câu chuyện đã đọc
Hát
Vài học sinh đọc lại bài đã viết vào vở.
Học sinh lắng nghe.
-Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh quan sát vẽ tranh đọc lời chú thích từng tranh .
Lớp lắng nghe, bổ sung.
- Trao đổi nhóm đôi tìm phần kết của chuyện.
Đại diện kể tiếp câu chuyện
-Học sinh lắng nghe.
Học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện (2 học sinh ).
-Thảo luận nhóm đôi.
Đại diện trả lời.
Nhận xét, bổ sung.
SINH HOẠT TẬP THỂ
Tổng kết chủ điểm
I.Mục tiêu:
- Đánh giá thực hiện nhiệm vụ tuần 9, tổng kết chủ điểm
Lên kế hoạch, nhiệm vụ tuần 10
II.Chuẩn bị:
Nội dung kế hoạch tuần 10
III. Hoạt động dạy học:
1. Đánh giá thực hiện kế hoạch nhiệm vụ tuần 9, tổng kết chủ điểm
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng lên báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của tổ mình trước lớp ( lần lượt từng tổ lên báo cáo).
Lớp phó học tập đánh giá tình hình hoạt động học tập của cả lớp trong tuần qua.
Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp.
2. Kế hoạch tuần 10:
- Tiếp tục duy trì nề nếp, sĩ số lớp
- Tham gia đầy đủ các phong trào do đội đề ra
- Lao động vệ sinh theo lịch
- Trước khi đến lớp phải học bài, làm bài đầy đủ
3. Văn nghệ:
Thi đua giữa tổ với tổ
Giữa cá nhân với cá nhân
Thi đua với các lớp khác
Nhận xét, bình chọn
Gv nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố dặn dò :
Tiết 11 :
Tiết 11 MĨ THUẬT
Vẽ tranh
đề tài ngày nhà giáo việt nam 20 - 11
I. Mục tiêu :
- HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh.
- HS vẽ đựơc tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam.
- HS yêu quý và kính trọng thầy cô giáo.
II Chuẩn bị :
Giáo viên :
- Một số tranh ảnh về ngày nhà giáo Việt Nam.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh :
- SGK, Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ.
- Chấm một số bài tiết trước và nhận xét.
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2. Bài mới.
* HĐ 1 : Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV kể lại những hoạt động kỉ niệm Ngày 20 – 11 của trường lớp mình.
- Em hãy kể những gì em biết về ngày nhà giáo Vịêt Nam?
- Gợi ý nhớ lại các hình ảnh về ngày nhà giáo Việt Nam.
* HĐ 2 : HD cách vẽ
- Giới thiệu một số bức tranh và hình tham khảo trong SGK.
- GV vẽ lên bảng và HD.
* HĐ 3 : Thực hành.
- Cho HS quan sát một số bài của HS năm trước.
- Nêu yêu cầu thực hành.
*HĐ 4 : Nhận xét đánh giá.
- Gợi ý cách đánh giá.
3.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét đánh giá.
- Nhận xét tiết học.
- Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu.
- Nghe.
- Nối tiếp nêu
- Nêu : HS tặng hoa thầy cô giáo, Lễ kỉ niệm, cha mẹ tổ chức chúc mừng, ….
- Quan sát và nghe HD.
- Thực hành cá nhân.
- Trưng bày sản phẩm.
- Bình chọn sản phẩm đẹp.
Tiết 11 :
Tiết 55 Tiết 11: SINH HOẠT TẬP THỂ
Làm báo tường – trưng bày sản phẩm
học tốt chào mừng 20/ 11
I. Mục tiêu:
Đánh giá thực hiện tuần 10
Kế hoạch tuần 11
Biết làm báo tường. Biết trang trí đầu báo và viết được nội dung về ngày nhà giáo Việt nam
Trưng bày sản phẩm học tốt chào mừng 20 -11
II. Chuẩn bị:
Giấy khổ to
Bút chì, màu thước
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động
Đánh giá tuần 10
Giáo viên tuyên dương, Phê bình học sinh.
Kế hoạch tuần 11:
-Tiếp tục duy trì nề nếp, sĩ số lớp
-Tham gia đầy đủ các phong trào do đội đề ra: Tập văn nghệ, Làm thiệp chúc mừng thầy cô.
-Lao động vệ sinh theo lịch
-Trước khi đến lớp phải học bài, làm bài đầy đủ
- Phát động thi đua tháng học tốt dâng thầy cô
4. Vẽ báo tường:
- Thống nhất lấy tên đầu báo
- HD cách vẽ, tô màu và làm nội dung bài báo.
5. Trưng bày sản phẩm học tốt.
NX, bình chọn
6. Dặn dò:
- Tổ trưởng từng tổ lên nhận xét
- Lớp trưởng NX chung
- HS thảo luận đầu báo
- HS sưu tầm, sáng tác thơ văn với nội dung về ngày nhà giáo Việt Nam
- HS trưng bày theo tổ: Điểm 10, bài vẽ đẹp, chữ viết đẹp…
Tiết 11: KĨ THUẬT
Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
I. Mục tiêu:
HS cần phải:
Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình
Có ý thức giúp gia đình.
II. Chuẩn bị:
Một số bát đĩa dũng cụ nấu ăn.
Tranh ảnh minh họa theo nội dung SGK.
Phiếu đánh giá kết quả học tập
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc chuẩn bị đồdùng
-Yêu cầu các tổ kiểm tra báo cáo.
-Nhận xét chung.
2.Bài mới
* HĐ1: tìm hiểu mục đích tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
- Đặt câu hỏi
- HD quan sát hình 1
- Nhận xét và hướng dẫn thao tác.
* HĐ2:Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống
- HD quan sát hình, đọc mục 2
- yêu cầu so sánh cách rửa bát ở gia đình và cách rửa trong hướng dẫn.
- HD các bước rửa dụng cụ nấu ăn vá ăn uống.
- HD vế nhà giúp gia đình
* HD 3: Đánh giá kết quả học tập.
- phát phiếu học tập cho các nhóm
- Đánh giá kết quả
3.Dặn dò:
- Nhận xét chung.
- Động viên HS về giúp đỡ gia đình
* HS để các vật dụng lên bảng.
-Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo.
- HS mô tả cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn.
- Quan sát và so sánh theo cặp đôi.
- đọc
- nối tiếp nêu
- NX
- Vài em nêu lại
- Làm việc theo nhóm 2
- Nêu kết quả
File đính kèm:
- tuan 11.doc