Mục tiêu:
Qua bài học HS cần nắm:
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được nội dung của phương pháp qui nạp toán học gồm hai bước theo một trình tự qui định.
1.2.Kỹ năng:
- Biết cách lựa chọn và sử dụng phương pháp qui nạp toán học để giải các bài toán một cách hợp lí.
- Thành thạo trong việc lập luận chứng minh qui nạp theo hai bước, làm những bài toán đơn giản.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 11 - Tuần 13 - Tiết: 25 - 26: Bài tập phương pháp qui nạp tóan học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tiết :25-26
ND : 17 /11/2013 BÀI TẬP PHƯƠNG PHÁP QUI NẠP TOÁN HỌC
1. Mục tiêu:
Qua bài học HS cần nắm:
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được nội dung của phương pháp qui nạp toán học gồm hai bước theo một trình tự qui định.
1.2.Kỹ năng:
- Biết cách lựa chọn và sử dụng phương pháp qui nạp toán học để giải các bài toán một cách hợp lí.
- Thành thạo trong việc lập luận chứng minh qui nạp theo hai bước, làm những bài toán đơn giản.
1.3.Thái độ :
- Tích cực hoạt động, phát triển tư duy trừu tượng.
- Nghiêm túc, hứng thú trong học tập.
2.Nội dung :
Noäi dung phöông phaùp qui nạp toaùn hoïc.
3. Chuẩn bị:
- GV: các dạng bài tập
- HS: ôn lại kiến thức chứng minh bằng qui nạp.
4. Tổ chức các hoạt động:
4.1.Ổn định, tổ chức và kiểm diện :
4.2.Kiểm tra miệng : (5’)
-Nêu các bước chứng minh bằng qui nạp.
4.3.Bài tập :
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
BT1 :Chứng minh các đẳng thức sau (nÎ N*)
Hướng dẫn:
B1) n = 1: (1) đúng ?
HS: VT = 1 , VP = 2= 2 (1) đúng.
B2) Đặt Sn = 2 + 5 + 8 ++ (3n - 1)
Giả sử (1) đúng với , nghĩa là có giả thiết gì ?
HS: n= k ≥1 ta có : Sk =
Ta chứng minh (1) đúng với n = k + 1, tức là chứng minh điều gì ? Hãy c/m điều đó ? ( chú ý đến giả thiết qui nạp)
b/Đặt Pn=2+5+8++(3n – 1)
tương tự câu a
Giả sử n= k ≥1 ta có : Pk =
Ta phải chứng minh :
Thật vậy,
BT2 :Chứng minh rằng :
n5 – n chia hết cho 5 với mọi n Î N* .
HD: đặt An = n5 – n
Khi n=1 thì A1 =0 5=> (1) luôn đúng
Còn khi n= k thì sao?
HS: Ak = k5 – k 5
Khi n=k+1 em hãy chứng minh điều này luôn đúng.
Cho hs nhớ lại tam giác pascal để khai triển biểu thức ( k + 1)5.
Gọi hs lên trình bày.
GV nhận xét, sửa bài.
BT1 :Chứng minh các đẳng thức sau (nÎ N*)
Đặt Sn=2+5+8++(3n – 1)
Với n=1 hệ thức trên luôn đúng
Giả sử n= k ≥1 ta có : Sk =
Ta phải chứng minh :
Thật vậy,
=>đpcm.
b/ Đặt Pn=2+5+8++(3n – 1)
Với n=1 hệ thức trên luôn đúng
Giả sử n= k ≥1 ta có : Pk =
Ta phải chứng minh :
Thật vậy,
= >đpcm
BT2 :Chứng minh rằng :
n5 – n chia hết cho với mọi n Î N* .
giải
Đặt An = n5 – n
Khi n=1 thì A1 =0 5
Giả sử n= k ≥1 thì Ak = k5 – k 5
Ta chứng minh Ak+1 = (k+1)5 – (k+1)
Vậy Ak+1 5
Tiết 26
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
BT3: Cho tổng
a/Tính tổng
b/ Hãy dự đoán công thức tính Sn và chứng minh bằng phương pháp qui nạp.
HD: ta tính
từ kết quả trên ta dự đoán Sn= ?
(2)
ta sẽ chứng minh công thức (2) bằng qui nạp.
Với n= 1 thì (2) luôn đúng
Giả sử n= k ≥1 ta có : Sk =
Ta phải chứng minh (2) đúng với n=k+1
Gọi hs lên chứng minh.
Gv nhận xét cho điểm.
BT3:
a/ Ta có:
b/ từ kết quả trên ta dự đoán: (2)
ta sẽ chứng minh công thức (2) bằng qui nạp.
Với n= 1 thì (2) luôn đúng
Giả sử n= k ≥1 ta có : Sk =
Ta phải chứng minh (2) đúng với n=k+1:
Thật vậy,
=>đpcm.
5.Tổng kết và hướng dẫn học bài:
5.1.Tổng kết:
- Nhắc lại cách chứng minh một bài toán bằng qui nạp, tìm tổng Sn, cách dự đoán công thức.
- Làm BT :Chứng minh : n7 – n chia hết 7 cho với mọi n Î N* .
5.2.Hướng dẫn học bài:
- Xem lại các BT đã giải.
- Tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuần 13.doc