Bài giảng Đại số 10 - Tuần 1: Bài tập về bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 a) Kiến thức:

 -HS nắm được các khái niệm cơ bản về bất phương trình , hệ bất phương trình một ẩn, nghiệm và tập nghiệm của bất phương trình , điều kiện của bất phương trình , giải bất phương trình.

 b) Kỹ năng:

 -Thành thạo các bước giải bất phương trình .

- Nắm được một số phép biến đổi bất phương trình cần dùng, các phép biến đổi tương đương trong lời giải để đưa đến các quy tắc quen thuộc ở lớp 8.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 10 - Tuần 1: Bài tập về bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: BÀI TẬP VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN Tiết 1-2: ND: 04/01/2014 1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : a) Kiến thức: -HS nắm được các khái niệm cơ bản về bất phương trình , hệ bất phương trình một ẩn, nghiệm và tập nghiệm của bất phương trình , điều kiện của bất phương trình , giải bất phương trình. b) Kỹ năng: -Thành thạo các bước giải bất phương trình . - Nắm được một số phép biến đổi bất phương trình cần dùng, các phép biến đổi tương đương trong lời giải để đưa đến các quy tắc quen thuộc ở lớp 8. c) Thái độ: - GD sự say mê học tập, lòng yêu thích bộ môn. 2/ NỘI DUNG: -Tìm điều kiện của bất phương trình , giải bất phương trình. 3/CHUẨN BỊ: -GV:các câu hỏi gợi mở. -HS: ôn tập về bất phương trình 1 ẩn. 4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG : 4.1/Ổn định, tổ chức và kiểm diện: 4.2/Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Tìm điều kiện của bất phương trình sau: Giải: Đk: 4.3/Tiến trình: Hoạt động của GV-HS Nội dung BT1:Hãy viết điều kiện của mỗi bất phương trình và chỉ ra các cặp bất phương trình tương đương: a/ và < b/ và x + 3 < 2 c/ và 4x + 8 < 1 - x d/ và e/ và Gv: hướng dẫn HS làm bài HS: lên làm bài GV: nhận xét , hồn chỉnh cách giải và cho điểm. BT2: Giải các bất phương trình sau: a/ 3(2x – 1) – (5x +3) < - x b/ 11 – 3(x+1) > 2(x - 3) - 5 c/ d/ BT3:Giải hệ bất phương trình sau: a/ b/ c/ Gv: hướng dẫn HS giải hệ bất ptrình HS: lên làm bài GV: nhận xét ,cho điểm. BT1: Giải a/ Đk: x ≠ 5 < Đk: "x Hai bất pt tương đương vì cùng tập nghiệm là x < -1. b/ Đk: x ≠ -7 x + 3 < 2 Đk: "x Hai bất pt khơng tương đương vì x= -7 là nghiệm bất pt (2) khơng là nghiệm của bất pt (1). c/ ĐK: của cả hai bất pt là "x Hai bất pt khơng tương đương vì x = - 3 là nghiệm của bất pt (2), khơng là nghiệm của bất pt (1). d/ ĐK: của cả hai bất pt là "x Hai bất pt khơng tương đương vì x = - 2 là nghiệm của bất pt (2), khơng là nghiệm của bất pt (1). e/ Đk bất pt (1) là: x ≠ 1 Đk bất pt (2) là: "x (1)ĩĩ(2) BT2: Giải các bất phương trình sau: a/ x<3 hay tập nghiệm S=(- ∞; 3) b/ x < -19/5 hay S= (- ∞; -19/5) c/ x > -3 hay S= (-3; +∞) d/ x < -115 hay S= ( - ∞; -115) BT3: Giải a/ vậy tập nghiệm của bất pt: T=[6;8) b/ Vậy T= Ỉ c/ Vậy T = (;) 5.Tổng kết và hướng dẫn học bài: 5.1.Tổng kết: BT:Tìm các nghiệm nguyên của các hệ bất phương trình: a/ b/ 5.2.Hướng dẫn học bài: -Xem lại các BT đã giải. -BTVN:làm các bài tập trong SGK 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuần 1.2013-2014.doc