MỤC TIÊU :
- Học sinh (HS) nắm vững các khái niệm : mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo.
- HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề trên và xác định được tính đúng, sai của các mệnh đề.
- HS nắm vững các khái niệm : mệnh đề đảo, hai mệnh đề tương đương.
- HS nắm được các kí hiệu
- HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề trên và phát biểu các mệnh đề có chứa các kí hiệu
113 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đại số 10 - Tiết 1 - Bài 1: Mệnh đề (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tan = cota
cot = tana
d) Cung phuï nhau: a vaø
Hoạt động 3: AÙp duïng tính GTLG cuûa caùc cung coù lieân quan ñaëc bieät
Cho các nhóm tính và điền vào bảng.
Thảo luận trong nhóm.
Tính các giá trị lượng giác của các cung và điền vào bảng.
*Ví dụ: Tính GTLG cuûa caùc cung sau:
–, 1200, 1350, .
Giải
–
1200
1350
sin
–
cos
–
tan
– 1
cot
– 1
4- Củng cố: Nhaán maïnh: Caùc coâng thöùc löôïng giaùc, caùch vaän duïng caùc coâng thöùc.
5- Dặn dò: Học thuộc các công thức.
Làm các bài tập.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 01/04/2010
Tiết 57:
LUYỆN TẬP
I) MỤC TIÊU :
Kieán thöùc: Cuûng coá caùc kieán thöùc veà:
Caùc haèng ñaúng thöùc löôïng giaùc cô baûn.
Moái quan heä giöõa caùc giaù trò löôïng giaùc cuûa caùc goùc coù lieân quan ñaëc bieät.
Kó naêng: Tính ñöôïc caùc giaù trò löôïng giaùc cuûa caùc goùc.
Vaän duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc löôïng giaùc.
Bieát aùp duïng caùc coâng thöùc trong vieäc giaûi caùc baøi taäp.
Thaùi ñoä: Luyeän tính caån thaän, tö duy linh hoaït.
II) CHUẨN BỊ:
GV : giáo án, SGK, hệ thống các bài tập.
HS : SGK, vôû ghi. OÂn taäp phaàn Giaù trò löôïng giaùc cuûa moät cung .
III) PHƯƠNG PHÁP: PP luyện tập
VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1- Ổn định lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
HS1: Viết các công thức lượng giác cơ bản ?
HS2: Viết các công thức lượng giác của hai cung đối nhau và hai cung bù nhau ?
HS3: Viết các công thức lượng giác của hai cung phụ nhau và hai cung hơn kém nhau ?
3- Luyện tập :
Hoạt động 1:Giải bài tập 2/SGK
Cho HS nêu mối quan hệ giữa sinx và cosx ?
Yêu cầu HS tính giá trị sin2x + cos2x = ?
Gọi 3 HS lên bảng trình bày.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, đánh giá.
sin2x + cos2x = 1
Trình bày câu a.
Trình bày câu b.
Trình bày câu c.
Nhận xét.
Bài tập 2/SGK: Caùc ñaúng thöùc sau coù theå ñoàng thôøi xaûy ra khoâng ?
a) sinx = vaø cosx = . Không xảy ra.
b) sinx = vaø cosx = . Xảy ra
c) sinx = 0,7 vaø cosx = 0,3. Không xảy ra.
Hoạt động 2: Giải bài tập 3/SGK
Neâu caùch xaùc ñònh daáu caùc GTLG ?
Hướng dẫn HS áp dụng giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt với cung x.
Gọi 4HS lên bảng trình bày.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, đánh giá.
Xaùc ñònh vò trí ñieåm cuoái cuûa cung thuoäc goùc phaàn tö naøo.
Trình bày câu a.
Trình bày câu b.
Trình bày câu c.
Trình bày câu d.
Nhận xét.
Bài tập 3/SGK: Cho 0 < x < . Xaùc ñònh daáu cuûa caùc GTLG:
a) sin(x – p) = sin{-(p - x)}= -sin(p - x) = - sin x < 0
b) cos= cos{p +(
= - cos ( = - sinx < 0
c) tan(x + p) = tanx > 0
d) cot= cot{}
= - cot= - tan x < 0
Hoạt động 3: Giải bài tập 4/SGK
Để tính các GTLG cần thực hiện các bước như thế nào ?
Yêu cầu HS tính các GTLG của x.
Gọi 4HS lên bảng trình bày.
Theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, đánh giá.
Xét dấu GTLG cần tính.
Tính theo công thức.
Tính các GTLG ở câu a.
Tính các GTLG ở câu b.
Tính các GTLG ở câu c.
Tính các GTLG ở câu d.
Nhận xét.
Bài tập 4/SGK: Tính caùc GTLG cuûa x, neáu:
a) cosx =
sinx > 0; sin2x + cos2x = 1Þ sinx = ;
tanx = ; cotx =
b) sinx = – 0,7 vaø p < x <
cosx < 0; sin2x + cos2x = 1Þ cosx = – ;
tanx » 1,01; cotx » 0,99
c) tanx =
cosx < 0; 1 + tan2x = Þ cosx = ;
sinx = ; cotx =
d) cotx = –3 vaø
sinx < 0; 1 + cot2x = Þ sinx = ;
cosx = ; tanx =
Hoạt động 3: Giải bài tập 5/SGK
Trên đường tròn lượng giác thì các cung nào có
cos = 1; cos = -1
cos = 0; sin = 1
sin = -1; sin = 0.
Yêu cầu HS vẽ đường tròn lượng giác và xác định các cung có GTLG tương ứng.
Gọi HS trình bày.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, sửa chữa.
Vẽ đường tròn lượng giác.
Xác định các cung lượng giác.
Nhận xét.
Bài tập 5/SGK: Tính , biết:
a) cos = 1 => = k2 ( k )
b) cos = -1 => = (2k + 1) ( k )
c) cos = 0 => = k ( k )
d) sin = 1 => = k2 ( k )
e) sin = -1 => = k2 ( k )
f) sin = 0 => = k ( k )
4- Củng cố: Nhaán maïnh:
– Caùc coâng thöùc löôïng giaùc.
– Caùch vaän duïng caùc coâng thöùc.
5- Dặn dò: Laøm tieáp caùc baøi coøn laïi.
Ñoïc tröôùc baøi " Coâng thöùc löôïng giaùc"
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 03/04/2010
Tiết 58:
§3: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
I) MỤC TIÊU :
Kieán thöùc: - Naém ñöôïc caùc coâng thöùc löôïng giaùc: coâng thöùc coäng, coâng thöùc nhaân ñoâi, coâng thöùc bieán ñoåi toång thaønh tích, coâng thöùc bieán ñoåi tích thaønh toång.
- Töø caùc coâng thöùc treân coù theå suy ra moät soá coâng thöùc khaùc.
Kó naêng: - Bieán ñoåi thaønh thaïo caùc coâng thöùc löôïng giaùc.
- Vaän duïng caùc coâng thöùc treân ñeå giaûi baøi taäp.
Thaùi ñoä: - Luyeän tính caån thaän, tö duy linh hoaït.
II) CHUẨN BỊ:
GV : giáo án, SGK
HS : SGK, vôû ghi. OÂn taäp phaàn Giaù trò löôïng giaùc cuûa moät cung .
III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề
VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1- Ổn định lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu các công thức lượng giác cơ bản?
HS2: Tính các giá trị lượng giác của cung
3-Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu công thức cộng.
Giới thiệu các công thức cộng.
Cho HS xem phần chứng minh công thức trong SGK.
Hướng dẫn HS chứng minh công thức: sin(a + b) = sina.cosb + cos.sinb.
Giới thiệu ví dụ 1.
có thể là tổng hay hiệu của hai góc đặc biệt nào ?
Gọi HS áp dụng công thức để tính giá trị của sin.
Gọi HS nhận xét.
Giới thiệu ví dụ 2.
có thể là tổng hay hiệu của hai góc đặc biệt nào ?
Gọi HS áp dụng công thức để tính giá trị của cot.
Gọi HS nhận xét.
Gvuốn nắn, sửa chữa.
Ghi các công thức.
Xem SGK.
Thực hiện hoạt động 1.
Ghi ví dụ 1.
Tính giá trị của sin.
Nhận xét.
Ghi ví dụ 2.
Tính giá trị của cot.
Nhận xét.
I. Coâng thöùc coäng:
cos(a – b) = cosa.cosb + sina.sinb
cos(a + b) = cosa.cosb – sina.sinb
sin(a – b) = sina.cosb – cosa.sinb
sin(a + b) = sina.cosb + cos.sinb
tan(a – b) =
tan(a + b) =
* Ví dụ 1: Tính sin
Giải: ta có : sin =
= sin=
=
* Ví dụ 2: Tính cot
Giải: ta có : cot= cot=
=
Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức nhân đôi và công thức hạ bậc.
Trong các công thức cộng, nếu
a = b thì như thế nào?
Giới thiệu công thức nhân đôi.
Yêu cầu HS từ công thức của cos2a, tính cos2a ; sin2a sau đó tính tan2a.
Giới thiệu công thức hạ bậc.
Đưa ra ví dụ 1.
Hướng dẫn HS biến đổi từ giả thiết sina – cosa = để suy ra sin2a.
Gọi HS trình bày.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, sửa chữa.
Giới thiệu ví dụ 2.
Yêu cầu HS tính sin2 sau đó suy ra sin
Gọi HS trình bày.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, sửa chữa.
Tính sin2a; cos2a; tan2a.
Ghi công thức nhân đôi.
Tính cos2a.
Tính sin2a.
Tính tan2a.
Ghi công thức.
Ghi ví dụ 1.
Thực hiện biến đổi theo hướng dẫn của giáo viên.
Trình bày bài giải.
Nhận xét.
Ghi ví dụ 2.
Tính sin2
Tính sin.
Nhận xét.
II. Coâng thöùc nhaân ñoâi
sin2a = 2sina.cosa
cos2a = cos2a – sin2a
= 2coss2a – 1 = 1 – 2sin2a
tan2a =
· Coâng thöùc haï baäc:
cos2a = ; sin2a =
tan2a =
* Ví dụ 1: Tính sin2a, biết :
sina – cosa =
Giải : ta có sina – cosa =
* Ví dụ 2: Tính sin
Ta có:
sin2 =
4- Củng cố:
Nhấn mạnh các công thức lượng giác.
Giải bài tập 1a/SGK trang153.
5- Dặn dò:
Học thuộc các công thức.
Làm các bài tập: 1b; 2; 3; 4/ SGK trang 153, 154
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 07/04/2010
Tiết 59:
§3: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
I) MỤC TIÊU :
Kieán thöùc: - Naém ñöôïc caùc coâng thöùc löôïng giaùc: coâng thöùc coäng, coâng thöùc nhaân ñoâi, coâng thöùc bieán ñoåi toång thaønh tích, coâng thöùc bieán ñoåi tích thaønh toång.
- Töø caùc coâng thöùc treân coù theå suy ra moät soá coâng thöùc khaùc.
Kó naêng: - Bieán ñoåi thaønh thaïo caùc coâng thöùc löôïng giaùc.
- Vaän duïng caùc coâng thöùc treân ñeå giaûi baøi taäp.
Thaùi ñoä: - Luyeän tính caån thaän, tö duy linh hoaït.
II) CHUẨN BỊ:
GV : giáo án, SGK
HS : ôn tập công thức cộng, công thức nhân đôi và công thức hạ bậc.
III) PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề
VI) HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1- Ổn định lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu các công thức cộng.
HS2: Nêu công thức nhân đôi, công thức hạ bậc.
3- Bài mới :
Hoạt động 1: Công thức biến đổi tích thành tổng.
Giới thiệu công thức biến đổi tích thành tổng từ công thức cộng .
Cho HS ghi các công thức.
Đưa ra ví dụ để HS áp dụng.
Yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức A, B, C.
Gọi 3 HS lên bảng trình bày.
Theo dõi, giúp đỡ HS nào gặp khó khăn.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, uốn nắn, sửa chữa.
Theo dõi và cùng biến đổi biểu thức cùng GV.
Ghi các công thức.
Ghi ví dụ.
Tính giá trị của biểu thức:
A = cos750cos150
Tính giá trị của biểu thức:
B = sinsin
Tính giá trị của biểu thức:
C = sincos
Đưa ra nhận xét.
III – Công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích.
1) Công thức biến đổi tích thành tổng:
cosa.cosb=[cos(a–b)+cos(a+b)]
sina.sinb =[cos(a–b)–cos(a+b)]
sina.cosb =[sin(a–b)+sin(a+b)]
* Ví dụ1: Tính giá trị của các biểu thức:A = cos750cos150;
B = sinsin; C = sincos
Giải:
A = cos750cos150 =
=[cos(750 – 150) + cos(750 + 150)] =
= (cos600 + cos900) = ( + 0) =
B = sinsin =
=[cos(– ) – cos( + )]
= [ cos()– cos]= [ cos – cos] = ( cos + cos) = ( 0 + ) =
C = sincos
=[sin( – ) + sin(+)]
= (sin + sin) = ( + ) =
=
Hoạt động 2: Công thức biến đổi tổng thành tích.
Giới thiệu các công thức biến đổi tổng thành tích.
Cho HS ghi các công thức.
Đưa ra ví dụ 2 cho HS áp dụng công thức.
Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức:
D = cos + cos + cos.
Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
Gọi HS khác nhận xét.
Nhận xét, uốn nắn, sửa chữa.
Yêu cầu HS xem ví dụ 3/ SGK.
Theo dõi và cùng biến đổi biểu thức cùng GV.
Ghi các công thức.
Ghi ví dụ.
Tính giá trị của biểu thức:
D = cos + cos + cos.
Đưa ra nhận xét.
Đọc ví dụ 3.
2) Công thức biến đổi tổng thành tích:
cosa + cosb = 2
cosa – cosb = –2
sina + sinb = 2
sina – sinb = 2
* Ví dụ 2: Tính
D = cos + cos + cos
Giải:
D = (cos + cos ) + cos =
= 2 cos cos – cos =
= cos – cos = 0
* Ví dụ 3: ( SGK)
4- Củng cố:
Nhaán maïnh caùc coâng thöùc löôïng giaùc.
5- Dặn dò:
Baøi 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 SGK.
Baøi taäp oân chöông VI.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 10/04/2010
Tiết 60:
ÔN TẬP
File đính kèm:
- GIAO AN DS 10 CBCKTKN.doc