Phát âm đúng TN: Lễ phép, lần nói dối, giận dữ, năn nỉ, sững sờ.
- Đọc trôi chảy toàn bài ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng các TN gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với ND nhân vật.
2/ Hiểu một số TN trong bài : Tặc lưỡi , yên vị, giả bộ, im như phỗng, cuồng phong, ráng.
9 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chị em tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2006
Tiết 1:Tập đọc.
$12: Chị em tôi.
I/ Mục tiêu:
1/ Phát âm đúng TN: Lễ phép, lần nói dối, giận dữ, năn nỉ, sững sờ.
- Đọc trôi chảy toàn bài ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng các TN gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với ND nhân vật.
2/ Hiểu một số TN trong bài : Tặc lưỡi , yên vị, giả bộ, im như phỗng, cuồng phong, ráng.
-Hiểu ND của bài: Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỗ của cô em .câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin ,sự tín nhiệm lòng tôn trọng của mọi người với mình.
II) Đồ dùng: -Tranh minh hoạ (T60- SGK)
-Bảng phụ ghi ND cần luyện đọc
III) Các HĐ dạy- học :
1. KT bài cũ: - 2HS đọc bài : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
- 2HS đọc bài HTL: Gà trống và cáo
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
? Bạn nào còn nhớ chuyện : Nói dối hại thân kể về chuyện gì?
? Ai đã làm cho chú bé tỉnh ngộ ?
-Cô chị trong chuyện : Chị em tôi cũng có tật hay nói dối nhưng ai đã giúp cô tỉnh ngộ .chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay ....
2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài :
a. Luyện đọc :
?Bài văn được chia làm mấy đoạn?
-Gọi HS đọc nối tiếp Lần 1 kết hợp sửa lỗi phát âm .
- Gọi HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ
- GV đọc mẫu
b. Tìm hiểu bài:
? Cô chị xin phép ba đi đâu ?
? Cô bé có đi học nhóm thật không? Em đoán xem cô đi đâu ?
? CXô chị nói dối ba như vạy nhiều lần chưa ? Vì sao cô lại nói dối được nhiều lần như vậy ?
? Thái độ của cô sau mỗi lần nói dối ba ntn?
? Đoạn 1 nói lên chuyện gì ?
? Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối?
? Cô chị nghĩ ba sẽ làm gì khi biết mình hay nói dối?
? Thái độ của người cha lúc đó như thế nào?
? Đoạn 2 ý nói gì?
? Vì sao cách làm của cô em giúp chị tỉnh ngộ?
- GV chốt ý chính.
? Cô chị thay đổi như thế nào?
? Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?
? Đoạn 3 ý nói gì?
? Nêu ND chính của bài?
? Hãy đặt tên cho cô em và cô chị theo đặc điểm tính cách?
c/ HD đọc diễn cảm:
? Đoạn 1 bạn đọc với giọng như thế nào?
? Đoạn 2 '' " " ?
? Đoạn 3 bạn đọc với giọng như thế nào?
- Truyện chú bé chăn cừu thích nói dối, trêu đùa mọi người .Cuối cùng sói đến thật nhưng người ta vẫn tưởng chú bé nói dối...
-Đàn cừu bị ăn thịt hết mà không ai đến cứu giúp chú tỉnh ngộ .
- 3đoạn
Đoạn1: Từ đầu ..tặc lưỡi cho qua
Đoạn2: Tiếp ...cho nên người
Đoạn 3: Còn lại
- Đọc nối tiếp lần 1
- Đọc nối tiếp lần 2
- luyện đọc theo cặp
-1 HS đọc cả bài
- 1HS đọc đoạn 1,lớp đọc thầm
- đi học nhóm
- cô chị không di học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đi xem phim hay la cà ngoài đường
-...nhiều lần .Vì ba cô rất tin cô.
- Cô ta rất ân hận nhưng ròi lại tặc lưỡi cho qua .
- Vì cô ta rất thương ba ,cô ân hận vì mình đã nói dối ,phụ lòng tin của ba .
* ý1: Nhiều lần cô bé nói dối ba .
- 1 HS đọc đoạn 2, ĐT.
- Cô em bắt chước chị nói dối ba đi tập VN để đi chơi. Cô chị.... bực tức giận bỏ về.
- Khi cô chị mắng thì cô em thủng thẳng trả lời, giả bộ ngây thơ hỏi lại để cô chị sững sờ vì bị bại lộ mình cũng nói dối ba để đi xem phim.
- Cô nghĩ ba sẽ tức giận lắm, mắng mỏ, thậm chí đánh hai chị em.
- Ông buồn rầu khuyên hai chị em cố gắng học cho giỏi.
*ý 2: Cô em giúp chị tỉnh ngộ.
- 1HS đọc đoạn3, lớp ĐT.
- Vì cô biết cô là tấm gương xấu cho em .
- Cô sợ mình chểnh mảng học hành khiến ba buồn.
- Không bao giờ nói dối ba nữa. Cô cười mỗi khi nhớ lại cách em gái đã giúp mình tỉnh ngộ.
- Không nên nói dối. Nói dối là tính xấu...
* ý3: Cô chị đã sửa chữa được tật nói dối.
- Cô bé biết giúp chị tỉnh ngộ.
- Cô chị biết hối lỗi.
- 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn.
- Thi đọc diễn cảm đoạn" Hai chị em về nhà..... nên người"
3/ Củng cố - dặn dò:
? Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì?
- NX giờ học. BTVN: ôn bài, Cb bài: Trung thu độc lập.
Tiết 2: Tập làm văn.
$11: Trả bài văn viết thư.
I/ Mục tiêu:
1/ Nhận thức đúng về lỗi trong lá thư của bạn, của mình khi đã được cô giáo chỉ rõ.
2/ Biết tham gia cùng các bạn trong lớp, chữa những lỗi sai về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả, biết tự chữa những lỗi do thầy giáo yêu cầu chữa trong bài viết của mình.
3/ Nhận thức được cái hay của bài được thầygiáo khen.
II/ Đồ dùng:
Bảng phụ viết các đề bài TLV.
III/ Các HĐ dạy- học:
1/Giáo viên nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
-GV viết đề kiểm tra lên bảng.
-NX về kết quả làm bài:
+ Những ưu điểm chính: HS xác định đúng đề bài , kiểu bài viết thư.
+ Những thiếu xót , hạn chế: lỗi dùng từ đặt câu, bố cục bài văn chưa hoàn chỉnh, chữ viết còn xấu, sai lỗi chính tả.
2/Hướng dẫn HS chữa bài:
+Trả bài cho từng HS.
*HD từng HS sửa lỗi.
*HD HS sửa lỗi chung.
3/HD học tâp những đoạn thư , lá thư hay.
- GV đọc vài đoạn , lá thư hay.
-HS thảo luận , trao đổi –GV hướng dẫn.- Tìm ra cái hay của đoạn , lá thư trên.
4/Củng cố dặn dò.
NX- Kết thúc giờ học.
Tiết 3:Toán
$ 28 : Luyện tập chung
I) Mục tiêu:
Giúp HS ôn tập, củng cố hoặc tự KT về:
- Viết số, xấc định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số có trong chữ số, xác định số lớn nhất ( hoặc bé nhất) trong1 nhómcác số.
- Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo khối lượng hoặc thời gian.
- Thu thập và sử lí1 số thông tin trên biểu đồ.
- Giải toán về tìm số trung bình cộng của nhiều số.
II) Các HĐ dạy - học:
1. KT bài cũ: 1 HS lên bảnglàm bài tập 5 (T36)
2.Bài mới: GT bài
* Bài tập ở lớp
Bài1(T36): ? Nêu yêu cầu?
- GV chốt câu trả lời đúng.
a: D b: B c: C d: C e: C
Bài2(T36): ? Nêu yêu cầu?
Bài3(T37)
?BT cho biết gì? BT hỏi gì?
Tóm tắt
Ngày đầu:
Ngày T2:
Ngày T3:
TB mỗi ngày bán .....mét vải
- Chấm một số bài
- Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
- HS làm vào SGK, đọc kết quả
- NX
- HS trả lời câu hỏi
- NX, sửa sai
a) Hiền đọc: 33 quyển
b) Hoà đọc: 40 quyển
c) Hoà đọc hơn Thực số quyển sách là:
40 - 25 = 15(quyển)
d) Trung đọc ít hơn Thực 3 quyển sách .
e) Hoà đọc nhiều sách nhất
g) Trung đọc ít sách nhất
h) TB mỗi bạn đã đọc được số sách là:
(33 + 40 + 22 + 25) : 4 = 30(quyển)
- 2 HS đọc đề
- HS làm vào vở, 2 HS lên bảng
Bài giải
Ngày T2 cửa hàng bán được số vải là:
120 : 2 = 60(m)
Ngày T3 cửa hàng bán được số vải là:
120 x 2 = 240(m)
TB mỗi ngày cửa hàng bán được số vải là:
(120 +60 +240 ):3 = 140(m)
Đáp số: 140 mét vải
3. Tổng kết - dặn dò:
- NX. BTVN:Ôn bài
Tiết 4:Lịch sử:
$ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
- Vì sao Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa?
- Tường thuật được diễn biến trên biểu đồ diễn biến cuộc khởi nghĩa
- Đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau 200 năm nước ta bị các triều đại phong kiến đô hộ
II. Đồ dùng:
-Hình vẽ SGK (T20) phóng to phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy - học:
1 KT bài cũ?
? Khi đo hộ nước tacác triều đại phong kiến phương Bắc đẫ làm những gì?
? Nhân dân ta đã phản ứng ra sao? Kể tên các cuộc KN của ND ta chống lại bọn PK phương Bắc
2 Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* HĐ1: Thảo luận nhóm
+ Mục tiêu : Biết nguyên nhân của cuộc khởi nhĩa Hai bà trưng .
- GV giải thích: Quận Giao chỉ thời nhà Hán đô hộ nước ta, vùng đất Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chúng đặt tên
-GV giao việc
? Nêu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ?
* GVchốt :
-Nghe
- Đọc SGK (T19)
- Thảo luận nhóm 6
-Các nhóm báo cáo
-Nguyên nhân sâu sa là do lòng yêu nước căm thù giặc của Hai Bà Trưng .
- Việc Thi Sách bị Tô Định giết hại chỉ là cái cớ để cuộc khởi nghĩa nổ ra .
*HĐ2: Làm việc cá nhân
+ Mục tiêu : Biết tường thuật diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng .
-Cuộc KN Hai Bà Trưng diễn ra trên một phạm vi rất rộng ,lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa.
-GV giao việc
? Dựa vào lược đồ nêu diễn biến của cuộc KN Hai Bà Trưng ?
- Nghe
-làm việc cá nhân ,trả lời câu hỏi
-Đọc SGK (T20)
- 3HS chỉ lựơc đồ và nêu
Mùa xuân năm 40 ....làm chủ Mê Linh
- Cổ Loa - Luy Lâu ...Trung Quốc
* HĐ3: Làm việc cả lớp .
+ Mục tiêu :Biết kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa .
? Nêu kết quả của cuộc khởi nghĩa?
? Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì?
- Kết quả :Trong vòng chưa đầy một tháng cuộc khởi nhĩa hoàn toàn thắng lợi .
- ý nghĩa : Sau hơn hai TK bị PK nước ngoài đô hộ ,đây là lần đầu tiên nước ta giành được độc lập .
3. Củng cố -dặn dò :
? Nêu nguyên nhân ,kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ?
- 3HS đọc bài tập .
- NX giừo học .BTVN: Học thuộc diễn biến và bài học SGK.
Tiết 5: Âm nhạc.
$6: Tập đọc nhạc: TĐN số 1
Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc.
I/ Mục tiêu;
- HS đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng.
- Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ DT và gọi đúng tên: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
II/ Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ chép sẵn BT độ cao, tiết tấu, TĐN số 1.
- Hình vẽ SGK.
+HS: Thanh phách, SGK.
III/ Các HĐ dạy- học:
1/ Phần mở đầu:
- Ôn lại các bài tập tiết tấu ( vỗ tay).
- Giới thiệu bài TĐN số 1- Son La Son.
2/ Phần HĐ:
a/ Nội dung 1:
*HĐ1:
Bước 1; HS nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV.
Bước2: GV đọc mẫu 5 âm.
Bước 3:GV chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng độ cao.
- Cho HS luyện độ cao.
Đô - rê - mi - son - la.
- Đọc độ cao.
*HĐ2: Luyện tập tiết tấu TĐN số 1 - Son La Son và BT phát triển đúng từ tượng thanh.
b/ Nội dung 2
- Giới thiệu nhạc cụ dân tộc: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà
* HĐ1:- Dùng tranh vẽ SGK - Quan sát hình vẽ SGK
giới thiệu từng loại nhạc cụ
* HĐ2: Nêu tên cac loại nhạc cụ trong
hình vẽ SGK - HS nên
3. Phần kết thúc
Hát lời và gõ đệm bài TĐN số 1 - son la son
File đính kèm:
- thu 4 (6).doc