• Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài "Cánh diều tuổi thơ"
• Luyện viết đúng tên các trò chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr hoặc có thanh hỏi / thanh ngã
• Giúp HS rèn tính cẩn thận, chính xác óc thẩm mỹ. lòng tự trọng, tự giác khi chấm bài
II. Đồ dùng dạy học
Học sinh chuẩn bị mỗi em 1 đồ chơi
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 8402 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cánh diều tuổi thơ phân biệt tr / ch , dấu hỏi / dấu ngã (nghe - Viết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (15): CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
PHÂN BIỆT TR / CH , DẤU HỎI / DẤU NGÃ (Nghe - viết)
Mục đích yêu cầu
Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài "Cánh diều tuổi thơ"
Luyện viết đúng tên các trò chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr hoặc có thanh hỏi / thanh ngã
Giúp HS rèn tính cẩn thận, chính xác óc thẩm mỹ. lòng tự trọng, tự giác khi chấm bài
Đồ dùng dạy học
Học sinh chuẩn bị mỗi em 1 đồ chơi
Phiếu kẻ bảng để học sinh các nhóm làm bài tập 2
Một tờ giấy khổ to viết lời giải bài tập 2a hoặc 2b
Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ :
GV gọi 1 HS lên bảng viết các tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x : xấu xí, sát sao, xum xuê, sảng khoái …
GV nhận xét
Dạy học bài mới
2.1 Giới thiệu bài :
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe, viết một đoạn trong bài "Cánh diều tuổi thơ" và làm bài tập chính tả
2.2. Hướng dẫn nghe - viết
a.Tìm hiểu nội dung đoạn văn cần viết
GV đọc đoạn văn
GV hỏi :
+ Cánh diều đẹp như thế nào?
+ Cánh diều đem lại cho tuổi thơ niềm vui sướng như thế nào?
b. Hướng dẫn viết từ khó :
GV nhắc HS chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai
GV đọc từng từ cho HS viết
GV nhận xét
GV hướng dẫn cách trình bày
c. Nghe - viết chính tả “
GV đọc từng câu, hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết (đọc 3 lần)
GV đọc toàn bài 1 lần
d. Soát lỗi và chấm bài
GV chấm, chữa 7-10 bài
GV nhận xét
2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
GV có thể chọn bài tập 2a để HS sử dụng từ có âm tr hay ch không nhầm lẫn
Bài 2a
Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu các nhóm trao đổi ghi vào phiếu
GV nhận xét, kết luận lời giải đúng
Tên các đồ chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng âm tr hay ch
+ ch :
Đồ chơi : chong chóng, chó bông, chó đi xe đạp, chèo thuyền
Trò chơi : chọi dế, chọi cá, chọi gà, thả chim, chơi thuyền
+ tr :
Đồ chơi : Trống ếch, trống cơm, cầu trượt
Trò chơi : trốn tìm, trồng nụ hồng hoa, cắm trại …
Bài 3
Hoạt động nhóm
Gọi HS đọc yêu cầu của bài
Yêu cầu HS cầm đồ chơi của mình mang đến lớp tả hoặc giới thiệu cho các bạn trong nhóm
GV nhắc HS :
+ Vừa tả vừa làm động tác cho các bạn hiểu
+ Cố gắng để các bạn biết chơi trò chơi đó
Gọi HS trình bày trước lớp. HS vừa trình bày vừa kết hợp cử chỉ, động tác hướng dẫn
Ví dụ :
Tả đồ chơi :
Tôi muốn tả các bạn biêt chiếc ô tô cứu hỏa mẹ mới mua cho tôi. Các bạn hãy xem này (cho các bạn xem), chiếc xe này trông thật oách. Toàn thân màu đỏ sậm, các bánh xe màu đen, còi cứu hỏa màu vàng tươi đặt ngay trên nóc xe. Mỗi lần tôi vặn máy dưới bụng xe, thả xe xuống đất, xe sẽ chạy tới, chạy lui,đèn báo hiệu lấp loáng rú còi báo động y hệt một chiếc xe cứu hỏa loại “xịn” …
Tả trò chơi :
Tôi sẽ tả trò chơi nhảy ngựa cho các bạn nghe. Để chơi phải có ít nhất 6 người mới vui : ba người bám vào bụng nhau nối dài làm ngựa, ba người làm kị sĩ. Người làm đầu ngựa phải bám chặt vào 1 hốc cây hay một bức tường
Tôi sẽ hướng dẫn các bạn thử chơi nhé …
Củng cố , dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà viết đoạn văn miêu tả một đồ chơi hay trò chơi mà mình thích
1 HS lên làm ở bảng lớn
Cả lớp viết bảng con
Cả lớp theo dõi SGK
HS đọc thầm đoạn văn
+ Cánh diều mềm mại như cánh bướm
+ Cánh diều làm cho các bạn nhỏ hò hét vui sướng đến phát dại nhìn lên trời
Các từ ngữ : mềm mại, vui sướng, phát dại, trầm bổng
HS viết bảng con
-HS gấp SGK - chú ý nghe đọc để viết đúng
HS soát bài
Từng cặp HS đổi vở cho nhau để soát lỗi cho nhau
HS trao đổi nhóm 4
1 HS đọc thành tiếng
2 HS hoạt động nhóm
Các nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung
1 HS đọc thành tiếng
Hoạt động nhóm
Các nhóm cử đại diện lên trình bày – Nhóm khác bổ sung nhận xét
File đính kèm:
- Chinhta.doc