Bài giảng Bài1: em là học sinh lớp một (tiết 1)

Hs biết được: Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học. Vào lớp

 một các em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới.

 Các em sẽ được dạy bảo, học hỏi nhiều điều mới lạ .

2.Kĩ năng : Biết yêu quý bạn be, thầy cô giáo, trường lớp.

 

doc31 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài1: em là học sinh lớp một (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o cờ theo hiệu lệnh của tổ trưởng. Các tổ khác theo dõi và cho nhận xét. -Hs vẽ và tô màu lá quốc kỳ. -Hs đọc câu thơ. -Trả lời các câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận. -2Hs nhắt lại kết luận. -Hs trả lời câu hỏi của Gv RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Tuần 14 Ngày dạy : ............................... Bài 7: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (tiết 1). I-Mục tiêu: 1.Kiến thức:Hs biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. 2.Kĩ năng : Thực hiện việc đi học đều và đúng giờ. 3.Thái độ : Hs có ý thức tự giác đi học đều và đúng giờ để đảm bảo quyền được học tập của mình. II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Tranh BT 1, BT 4, Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em. - Bài hát “Tới lớp tới trường” .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào? -Y/c Hs làm động tác chào cờ. - Khi chào cờ phải ntn? Vì sao? .Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: TG Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3.1-Hoạt động 1: Giới thiệu bài. → Giới thiệu trực tiếp bài. 3.2-Hoạt động 2: +Mục tiêu: Hs làm BT1. +Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT, giới thiệu các nhân vật của câu chuyện và hướng dẫn Hs làm BT→Gv hỏi: .Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạm lại đi học đúng giờ? . Qua câu chuyện này em thấy bạn nào đáng khen và vì sao? - Gv sửa bài . - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: +Mục tiêu: Cho Hs làm BT2 → đóng vai theo tình huống. +Cách tiến hành: Gv cho Hs đọc yêu cầu BT. . Phân công & chọn vai theo tình huống đã cho → Hs làm BT theo Y/c của Gv. - Gv hỏi: .Nếu em có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn? Vì sao? 3.4-Hoạt động 4: +Củng cố: .Các em vừa học bài gì ? .Bạn nào luôn đi học đúng giờ ? .Em cần phải làm gì để đi học đúng giờ ? .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. +Dặn dò: .Về nhà thực hiện bài vừa học. . Chuẩn bị BT 4 để tiết sau học tiếp. -Hs đọc yêu cầu BT1. -Hs quan sát tranh & thảo luận → làm BT1. -Hs làm việc theo cặp. -Hs trả lời câu hỏi ủa Gv. -Hs sửa BT. -2Hs ngồi cạnh nhau tạo thành một cặp để đóng vai hai nhân vật trong tình huống→ diễn trước lớp→ cả lớp xem và cho nhận xét. -Trả lời câu hỏi của Gv. -Trả lời câu hỏi của Gv. -Hs liên hệ bản thân. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Tuần 15 Ngày dạy : ............................... Bài 7: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (tiết 2). I-Mục tiêu: 1.Kiến thức:Hs biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. 2.Kĩ năng : Thực hiện việc đi học đều và đúng giờ. 3.Thái độ : Hs có ý thức tự giác đi học đều và đúng giờ để đảm bảo quyền được học tập của mình. II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Tranh BT 1, BT 4, Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em. - Bài hát “Tới lớp tới trường” .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào? - Để đi học đúng giờ em phải làm gì? .Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: TG Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3.1-Hoạt động 1: +Mục tiêu: Hs làm BT4 → đóng vai các nhân vật trong tình huống đã cho. +Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT, giới thiệu các nhân vật của câu chuyện và hướng dẫn Hs đóng vai các nhân vật trong BT. -Gv hỏi : .Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì? +Kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ. 3.2-Hoạt động 2: +Mục tiêu: Hs làm BT 5. +Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT. - Gv sửa bài . +Kết luận: Theo BT này, dù trời mưa các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa vượt khó đi học. - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: +Mục tiêu: Hs thảo luận. +Cách tiến hành: Gv hỏi: . Đi học đều có lợi gì ? . Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ? . Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ? . Nếu nghỉ học phải làm gì ? -Gv hướng dẫn Hs xem bài trong SGK→ đọc 2 câu thơ cuối bài và hát bài “Đi tới trường” 3.4-Hoạt động 4: +Củng cố: .Các em vừa học bài gì ? .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. +Dặn dò: .Về nhà thực hiện bài vừa học. . Chuẩn bị bài “Trật tự trong trường học”. -Hs đọc yêu cầu BT4. -Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi → đóng vai→ theo dõi các nhóm và cho nhận xét. -Hs trả lời câu hỏi của Gv -Hs đọc yêu cầu BT5. -Hs làm việc theo nhóm → thảo luận→ trao đổi →làm BT. -Trả lời câu hỏi của Gv. -Hs đọc 2 câu thơ cuối bài và hát bài “Đi tới trường” -Hs trả lời câu hỏi của Gv RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Tuần 16 Ngày dạy : ............................... Bài 8: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (tiết 1). I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Hs hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. Giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. 2.Kĩ năng : Biết giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. 3.Thái độ : Tự giác giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Tranh BT 3, BT4. - Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp. .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể ( 1phút) 2.Kiểm tra bài cũ:(4 phút) -Tiết trước em học bài đạo đức nào? -Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ? -Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: TG Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3.1-Hoạt động 1: Giới thiệu bài.( 1 phút) → Giới thiệu trực tiếp bài mới. 3.2-Hoạt động2: BT1( 12 phút) +Mục tiêu: Quan sát, thảo luận và cho ý kiến về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh theo chủ đề bài học. +Cách tiến hành: Hướng dẫn Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm việc ra vào lớp của các bạn nhỏ trong tranh của BT1. -Gv hỏi: .Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh? .Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì? +Kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào mất trật tự và có thể gây vấp ngã. - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: ( 14 phút) +Mục tiêu:Thi xếp hàng và ra vào lớp giữa các tổ. +Cách tiến hành: -Thành lập ban giám khảo gồm: Gv,cán bộ lớp. -Nêu Y/c của cuộc thi : .Tổ trưởng biết điều khiển các bạn (1đ). .Ra vào lớp trật tự , không chen lấn xô đẩy(1đ). .Đi cách đều, đeo cặp gọn gàng(1đ). .Đi nhẹ nhàng không lê dép(1đ). -Tiến hành cuộc thi. -Gv nhận xét và cho điểm thi đua các tổ. →Trao phần thưởng cho tổ có số điểm cao nhất. 3.4-Hoạt động 4: ( 3 phút) +Củng cố: .Các em học được gì qua bài này? .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. +Dặn dò: Hôm sau học tiếp bài này. Về nhà chuẩn bị các BT còn lại. -Hs làm theo Y/c của Gv → thảo luận→ nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh → đại diện nhóm trình bày→ cả lớp trao đổi tranh luận. -2Hs nhắc lại. -Hs lắng nghe y/c của cuộc thi. - Từng tổ thực hiện hoạt động. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : PHẦN BỔ SUNG: TUẦN 17: Ngày dạy : ............................... Bài 8: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (tiết 2). I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Hs hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. Giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. 2.Kĩ năng : Biết giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. 3.Thái độ : Tự giác giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Tranh BT 3, BT4. - Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp. .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào? -Để thực hiện tốt quyền được học tập em phải làm gì ? .Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: TG Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3.1-Hoạt động 1: +Mục tiêu: Hs thảo luận theo câu hỏi của BT3. +Cách tiến hành: Cho Hs quan sát tranh 3 và hướng dẫn thảo luận theo câu hỏi. -Gv hỏi : . Các bạn trong tranh BT 3 ngồi học ntn? .Gv nêu câu hỏi để dẫn dắt Hs đến kết luận bài. +Kết luận: Hs cần trật tự nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu. 3.2-Hoạt động 2: +Mục tiêu: Hs đánh dấu + vào bạn giữ trật tự BT 4. +Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT. -Gv sửa bài . -Gv nêu câu hỏi cho Hs thảo luận: .Vì sao em lại đánh dấu + vào các bạn đó? .Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao? +Kết luận: Chúng ta nên học tập các bạn này trong giờ học vì các bạn ấy rât trật tự trong giờ học. - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: +Mục tiêu: Hs làm BT5. +Cách tiến hành: Gv hỏi: .Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai? . Mất trật tự trong giờ học có hại gì? +Kết luận: .Hai bạn giằng nhau quyển truyện làm mất trật tự trong giờ học. .Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học là không nghe lời giảng của cô giáo→ nên không hiểu bài, làm mất thời gian của Gv và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. 4.Củng cố, dặn dò: Ôn tập các bài đã học . -Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi và đại diện nhóm lên trình bày. -Hs trả lời câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận -2Hs nhắc lại. -Hs đọc yêu cầu BT4. -Hs làm BT4 -Trả lời câu hỏi của Gv. -Hs thảo luận theo câu hỏi của Gv. -Hs nhắc lại kết luận. -Hs đọc 2 câu thơ cuối bài RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 18 Ngày dạy : ............................... Bài: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Ôn tập tất cả các bài đã học . 2.Kĩ năng : Thực hành kĩ năng các bài đã học 3.Thái độ : Liên hệ thực tế các kĩ năng đã học. II-Đồ dùng dạy học: .GV: -Hệ thống câu hỏi và bài tập của các bài đã học. III-Hoạt động daỵ-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Gv y/c HS thảo luận nhóm các bài Đạo đức đã học. -Gọi đại diện nhóm nói trước lớp – GV ghi bảng Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. -GV nêu câu hỏi Hs trả lời +Củng cố: .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. . HS hát bài “Ba thương con” +Dặn dò: .Về nhà học bài theo bài học. -HS thảo luận nhóm các bài Đạo đức đã học -Báo cáo – Nhóm khác nhận xét bổ sung. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : PHẦN BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docTUAN 1 - TUAN 18.doc
Giáo án liên quan