Kiến thức: HS nhận biết những hành động, tình huống nguy hiểm hay an toàn: ở nhà, ở trường và khi đi trên đường.
2.Kỷ năng: Nhớ kể lai các tình huống làm em bị đau, phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn và không an toàn.
12 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 4675 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài I: an toàn và nguy hiểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và làm đúng theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để đảm bảo an toàn.
b. Cách tiến hành:
- Bước 1: HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Khi gặp tín hiệu đèn đỏ xe và người đi bộ phải làm gì ?
+ Đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để là gì ?
+ Điều gì có thể xảy ra nếu không đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn ?
- Bước 2: GV phổ biến cách chơi tín hiệu đèn xanh, đỏ .
- Bước 3: HS chơi trò chơi.
Hoạt động 4: Trò chơi "Đợi - Quan sát và đi"
a. Mục tiêu:
- HS có phản ứng đúng với các tín hiệu đèn dành cho người đi bộ khi muốn qua đường. Biết chờ quan sát khi qua đường.
b. Cách tiến hành:
- Bước 1: GV phổ biến cách chơi
- Bước 2: HS chơi trò chơi
c.Kết luận : Mọi người và các phương tiện đi lại trên đường cần phải đi theo hiệu lệnh tín hiệu đèn để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.
V. Củng cố: Tổng kết lại bài học
Dặn dò:Quan sát nơi đi bộ an toàn trên đường.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS quan sát
- HS quan sát trả lời
- Trả lời câu hỏi
- HS chơi.
- HS chơi
- Gọi HS nhắc lại
Bài 4 : ĐI BỘ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết những quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố.
+ Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường.
+ Không chơi đùa dưới lòng đường
+ Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn.
2.Kỷ năng:
- Xác định được những nơi an toàn để chơi và đi bộvị trí của đèn tín hiệu giao thông ở những phố giao nhau, gần ngã ba ngã tư.
- Biết chọn cách đi an toàn khi gặp cản trở trên đường đi
3. Thái độ:
- Chấp hành quy định về an toàn khi đi trên đường phố.
II.Nội dung:SGV
III.Chuẩn bị:
- Bộ sa bàn về nút giao thông có hình các phương tiện.
IV.Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Trò chơi đi trên sa bàn
a.Mục tiêu:
- HS biết rằng khi đi bộ trên đường phố, đi trên vỉa hè phải nắm tay người lớn là an toàn.
- HS nhận biết vạchđi bộ qua đường.
b.Cách tiến hành:
- GV giới thiệu khi đi bộ trên đường phố mọi người cần phải tuân theo những quy định sau:
+ Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường
+ Không đi hoặc chơi đùa dưới lòng đường
+ Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn, khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn
- Tiến hành hoạt động: Cho HS quan sát trên sa bàn và thực hành chơi trên sa bàn.GV gợi ý để HS đặt hình vào đúng vị trí.
1. Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai.
a.Mục tiêu:
- Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè.
- Cách đi bộ an toàn khi đi trên đường không có vỉa hè.
b.Cách tiến hành:
- GV chọn vị trí trên sân trường, kẻ vạch chia thành đường đi và hai vỉa hè.Yêu cấu HS đứng làm người bán hàng, hay dựng xe máy trên vỉa hè để gây cản trở cho việc đi lại. Hai HS nắm tay nhau và đi trên vỉa hè bị lấn chiếm.
- GV đặt câu hỏi HS thảo luận làm thế nào để người lớn và trẻ nhỏ có thể đi bộ trên vỉa hè bị lấn chiếm.
c. Kết luận: Nếu vỉa hè có vật cản trở không qua được thì người đi bộ có thể đi xuống lòng đường nhưng cần đi sát vỉa hè hoặc nhờ người lớn dắt qua khu vực đó.
3. Hoạt động 3: Tổng kết
a. Mục tiêu:
- Củng cố những kiến thức về an toàn giao thông ở hoạt động 1 và 2.
b. Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận và trả lời 1 câu hỏi
+ Khi đi bộ trên đường phố cần đi ở đâu để đảm bảo an toàn?
+ Trẻ em đi bộ chơi đùa dưới lòng đường thì sẽ nguy hiểm như thế nào ?
+ Khi qua đường, trẻ em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho mình ?
+ Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải chọn cách đi như thế nào?
- Sau khi các nhóm trả lời câu hỏi, GV bổ sung và nhấn mạnh phần trả lời để HS ghi nhớ.
V. Củng cố:
Khi đi trên đườngcác em nhớ nắm tay bố, mẹ hoặc anh chị.
- HS thực hành chơi
- HS thảo luận trả lời.
- HS thảo luận trả lời
- Dễ bị xe máy ô tô đâm vào..
- Đi cùng và nắm tay người lớn, quan sát trước khi bước xuống đường
- Nếu phải đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Bài 5 : ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường
- Nhận biết vạch đi bộ qua đường là lối đi dành cho người đi bộ khi qua đường
- Nhận biết tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô, xe máy.
2.Kỷ năng:
- Biết nắm tay người lớn khi qua đường.
- Biết quan sát hướng đi của các loại xe trên đường.
3. Thái độ:
- Chỉ qua đường khi có người lớn dắt và qua đường nơi có vạch đi bộ qua đường.
II.Nội dung:SGV
III.Chuẩn bị:
IV.Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Quan sát đường phố
a.Mục tiêu:
- HS biết quan sát lắng nghe, phân biệt âm thanh của động cơ, của tiếng còi ô tô, xe máy.
- Quan sát, nhận biết hướng đi của các loại xe.
- Nhận biết và xác định những nơi an toàn và không an toàn khi đi bộ trên đường phố và khi qua đường.
b.Cách tiến hành:
- GV chia lớp làm 3 nhóm, yêu cầu các em xếp hàng, nắm tay đi đến địa điểm GV đã chọn để quan sát.sau đó GV hỏi về các nội dung sau:
+ Đường phố rộng hay hẹp?
+ Đường phố có vỉa hè không?
+ Em thấy người đi bộ đi ở đâu?
+ Các loại xe chạy ở đâu?
+ Em có thể nghe thấy những tiếng động nào?
- GV nhấn mạnh: Khi đi ra đường phố có nhiều người và các loại xe đi lại để đảm bảo an toàn các em cần
+ Không đi một mình mà phải đi cùng với người lớn
+ Phải nắm tay người lớn khi qua đường.
+ Phải đi trên vỉa hè, không đi dưới lòng đường
+ Nhìn đèn tín hiệu giao thông
+ Quan sát xe cộ cẩn thận trước khi qua đường
- Không chơi, đùa dưới lòng đường.
c.Kết luận: Đi bộ và qua đường phải an toàn.
2. Hoạt động 2: Thực hành đi qua đường
a.Mục tiêu:
- HS biết cách đi bộ qua đường
b.Cách tiến hành:
- GV chia nhóm , một em đóng vai người lớn một em đóng vai trẻ em, dắt tay qua đường.
c. Kết luận: Chúng ta cần làm đúng những quy định khi qua đường.
V. Củng cố:
-Khi đi ra đường phố các em cần phải đi với ai?
- Khi qua đường các em cần phải làm gì?
- Khi qua đường cần đi ở đâu? Vào khi nào?
- Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải làm gì?
- GV yêu cầu HS nhớ lại những quy định khi đi bộ và qua đường.
- HS quan sát 3 phút
- Dưới lòng đường
- Tiếng động cơ nổ tiếng còi ô tô, xe máy.
- HS quan sát nhận xét: có nhìn tín hiệu đèn không, cách cầm tay , cách đi.
- HS trả lời
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài 6 : NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP, XE MÁY.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy.
- Cách sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản
- Biết sự cần thiết của các hành vi an toàn khi đi xe đạp, xe máy.
2.Kỷ năng:
- Thực hiện đúng trình tự an toàn khi đi xe đạp, xe máy.
- Biết cách đội mũ bảo hiểm đúng.
3. Thái độ:
- Có thói quen đội mũ bảo hiểm, quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe, biết bám chắc người ngồi đằng trước.
II.Nội dung:SGV
III.Chuẩn bị:
- Tranh vẽ, mũ bảo hiểm
IV.Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp, xe máy
a.Mục tiêu:
- Hiểu sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp xe máy.
- Ghi nhớ các trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy.
- Có thói quen đội mũ bảo hiểm, biết cách ngồi ngay ngắn và bám chắc người ngồi đằng trước quan sát các loại xe khi lên, xuống xe,
b.Cách tiến hành:
- GV hỏi HS hằng ngày đến trường bằng phương tiện gì?
- GV cho HS xem tranh và trả lời câu hỏi:
+ Ngồi trên xe máy có đội mũ không, đội mũ gì? Tại sao phải đội mũ bảo hiểm?
+ Bạn nhỏ ngồi trên xe máy như thế nào, ngồi dúng hay sai?
+ Nếu ngồi sau xe máy em sẽ ngồi như thế nào ?
- GV hỏi HS tại sao đội mũ bảo hiểm là cần thiết.
Nếu không đội mũ bảo hiểm khi ngã sẽ bị ảnh hưởng đến đầu mà đầu là phần quan trọng của cơ thể.
- GV giới thiệu tranh cảnh người ngồi trên xe máy. gọi HS nhận xét trường hợp đúng, sai
c.Kết luận: Để đảm bảo an toàn.
- Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
- Hai tay phải bám chặt vào người ngồi trước.
- Quan sát cẩn thận trước khi lên xuống xe.
2. Hoạt động 2: Thực hành trình tự lên. xuống xe máy
a.Mục tiêu:
- Ghi nhớ thứ tự các động tác khi lên xe đạp xe máy
b.Cách tiến hành:
- GV chọn vị trí ở sân trường và sử dụng xe đạp xe máy thật để hướng dẫn HS thứ tự các động tác an toàn khi lên xuống và ngồi trên xe.
c. Kết luận: lên xe đạp xe máy theo đúng trình tự an toàn.
3. Hoạt động 3: Thực hành đội mũ bảo hiểm
a.Mục tiêu:
- HS thành thạo các động tác đội mũ bảo hiểm, thích đội mũ khi đi đường
b.Cách tiến hành:
- GV làm mẫu cách đội mũ bảo hiểm đúng thao tác
- Chia 3 em một nhóm để thực hành.
- GV theo dõi kiểm tra ,giúp đỡ.
- Gọi một vài em đội đúng lên làm mẫu
c. Kết luận: Thực hiện đúng 4 bước:
+ Phân biệt phía trước và sau mũ.
+ Đội mũ ngay ngắn , vành mũ sát trên lông mày.
+ Kéo 2 nút điều chỉnh dây mũ nằm sát dưới tai, sao cho dây mũ sát hai bên má
+ cài khóa mũ, kéo dây vừa khít vào cổ.
V. Củng cố:
- Gọi 2 HS lên trước lớp diễn lại thao tác đội mũ bảo hiểm.
- GV nhận xét, dặn HS nhớ thực hiện đúng quy định lên xuống và ngồi trên xe an toàn.
- Đi bộ , cha mẹ chở bằng xe đạp, xe máy.
- Để bảo vệ đầu trong trường hợp bị va quệt ngã
- HS thực hành tập
- HS quan sát.
- HS thực hành.
- HS lên trình diễn.
- HS lên trình diễn
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an ATGT l1.doc