Bài giảng Bài dạy: Việt Nam thân yêu

. Nghe - viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu.

 2. Làm bài tập để củng cố các quy tắc chính tả ng/ ngh, g/ gh, c/k.

II. Đồ dùng dạy học:

- Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập 1 (nếu có).

- Bút dạ và 3 – 4 tờ phiếu khổ to viết từ ngữ, cụm từ hoặc câu có tiếng cần điền vào ô trống ở bài tập 2; 3 - 4 phiếu kẻ bảng nội dung ở bài tập 3.

doc33 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2019 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài dạy: Việt Nam thân yêu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần:15 Môn: Chính tả (Nghe- viết) Tiết: 15 Ngày dạy: 11/12 /2006 Bài dạy: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. Mục tiêu: 1. Nghe – viết đúng chính tả một đoạn trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. 2. Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu tr/ch hoặc thanh hỏi /thanh ngã. II. Đồ dùng dạy học: - Một vài tờ giấy khổ to cho HS các nhóm làm bài tập 2a hoặc 2b. - Hai, ba tờ phiếu khổ to viết những câu văn có tiếng cần điền trong bài tập 3a hoặc 3b để HS làm bài trên bảng lớp. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - Gọi 2 HS làm bài tập 2a trong tiết Chính tả tuần trước. - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 15’ 15’ 2’ a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết dạy. b. Hoạt động 1: HS viết chính tả. Mục tiêu: Nghe – viết đúng chính tả một đoạn trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. Tiến hành: - GV đọc bài chính tả trong SGK. - Yêu cầu HS đọc thầm laiï bài chính tả. - GV nhắc nhở HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai. - GV đọc cho HS viết. - Đọc cho HS soát lỗi. - Chấm 5- 7 quyển, nhận xét. c. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu tr/ch hoặc thanh hỏi/thanh ngã. Tiến hành: Bài2/145: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi - Dán 3 tờ phiếu khổ to ghi nội dung bài tập 2, gọi 3 HS lên bảng trình bày. - GV và HS nhận xét. Bài 3/146: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV tiến hành cho HS thi tiếp sức. - GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Cho HS sửa bài theo lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS kể lại câu chuyện cười ở bài tập 3 cho người thân nghe. - 1 HS nhắc lại đề. - HS theo dõi trong SGK. - HS đọc thầm. - HS viết chính tả. - Soát lỗi. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm việc theo nhóm đôi. - 3 HS trình bày bài trên bảng. - HS sửa bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần:16 Môn: Chính tả (Nghe- viết) Tiết:16 Ngày dạy: 18/12/2006 Bài dạy: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY I. Mục tiêu: 1. Nghe – viết đúng chính tả hai khổ thơ của bài Về ngôi nhà đang xây. 2. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm đầu r/d/gi; v/d;hoặc phân biệt các tiếng có vần iêm/im; iêp/ip. II. Đồ dùng dạy học: Ba bốn tờ giấy khổ to để các nhóm HS thi tiếp sức làm bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - GV gọi 1 HS làm bài 2a và 1HS làm bài tập 2b. - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 15’ 15’ 2’ a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết dạy. b. Hoạt động 1: HS viết chính tả. Mục tiêu: Nghe – viết đúng chính tả hai khổ thơ của bài Về ngôi nhà đang xây. Tiến hành: - GV đọc bài chính tả trong SGK. - Nêu nội dung của đoạn. - Yêu cầu HS đọc thầm laiï bài chính tả. - GV nhắc nhở HS quan sát trình bày bài thơ lục bát, chú ý những từ ngữ viết sai. - GV đọc cho HS viết. - Đọc cho HS soát lỗi. - Chấm 5- 7 quyển, nhận xét. c. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm đầu r/d/gi; v/d;hoặc phân biệt các tiếng có vần iêm/im; iêp/ip. Tiến hành: Bài2/154: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - GV cho HS làm việc theo nhóm 4. - Tổ chức cho HS thi tiếp sức. - Cả lớp và GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3/155: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV tiến hành tương tự bài tập 2. - Gọi 2 HS đọc lại mẫu chuyện. - Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào? 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò viết mỗi lỗi sai viết lại nhiều lần, ghi nhớ những hiện tượng chính tả trong bài, về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - 1 HS nhắc lại đề. - HS theo dõi trong SGK. - HS đọc thầm. - HS viết chính tả. - Soát lỗi. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm việc theo nhóm 4. - Thi tiếp sức. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. - HS đọc lại mẫu chuyện. IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần: 17 Môn: Chính tả (Nghe- viết) Tiết: 17 Ngày dạy: 25/12 /2006 Bài dạy: NGƯỜI MẸ CỦA 51 ĐỨA CON I. Mục tiêu: 1. Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Người mẹ của 51 đứa con. 2. Làm đúng bài tập ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau. II. Đồ dùng dạy học: Một vài tờ phiếu khổ to viết mô hình cấu tạovần cho HS làm bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 01 HS - Gọi 1 HS làm bài tập 2/155. - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 15’ 15’ 2’ a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết dạy. b. Hoạt động 1: HS viết chính tả. Mục tiêu: Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Người mẹ của 51 đứa con. Tiến hành: - GV đọc bài chính tả trong SGK. - Gọi 1 HS đọc lại bài. - GV nhắc nhở HS chú ý những từ ngữ viết sai, cách viết các chữ số, tên riêng. - GV đọc cho HS viết. - Đọc cho HS soát lỗi. - Chấm 5- 7 quyển, nhận xét. c. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Làm đúng bài tập ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau. Tiến hành: Bài2a/165: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - GV cho HS làm bài vào vở bài tập. - Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp. - GV và HS nhận xét. - Cả lớp sửa sai theo lời giải đúng. Bài 2b/166: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS làm việc theo nhóm 4. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - GV và HS nhận xét. - GV giảng thêm về luật bắt vần trong thơ lục bát. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò viết mỗi lỗi sai viết lại nhiều lần, ghi nhớ mô hình cấu tạo vần của tiếng. - 1 HS nhắc lại đề. - HS theo dõi trong SGK. - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm. - HS viết chính tả. - Soát lỗi. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. - 1HS trình bày bài trên bảng. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thảo luận theo nhóm 4. - HS lắng nghe. IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docchinh ta 5x.doc