1.Kiến thức :_Học sinh hiểu Quốc ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của Nhà nước . Quốc ca Việt Nam được hát khi chào cờ .
2.Kĩ Năng : _Học sinh hát đúng lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam .
3.Thái độ : _Giáo dục học sinh có ý thức nghiêm trang khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam .
48 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài : bài quốc ca Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bàn tay hướng về phía trước quay người sang phải , rồi sang trái. Sau đó lặp lại động tác trên nhưng đổi hướng
+ Động tác 2 ( câu hát 3 và 4 )
_Hai tay giang 2 bên , động tác chim vỗ cánh bay , chân nhún nhịp nhàng
+ Động tác 3 ( câu hát 5 và 6 )
_Hai HS xoay mặt đối diện nhau , vỗ tay , nghiêng sai phải , nghiêng sang trái , chân nhún theo nhịp 2
+ Động tác 4 ( câu hát 7 và 8 )
_Hai HS nắm tay nhau đung đưa , rồi buông tay giơ cao và lắc bằng cổ tay
2/Học sinh : Vở tập hát
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
7’
20’
10’
*Hoạt động 1: Oân tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình
_ Cả lớp hát lại 2 lần
_ Luyện tập theo nhóm : vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca
*Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ
_ Hướng dẫn HS làm động tác theo phần GV đã chuẩn bị
_ Từng nhóm HS biểu diễn trước lớp
_ HS vừa hát vừa dùng nhạc cụ gõ đệm theo
*Hoạt động 3 : Tập kẻ khuông nhạc và viết khoá son
+Chú ý : Các dòng kẻ cách đều không quá rộng . Khoá son đặt ở đầu khuông nhạc
_HS tập hát
-HS vừa hát vừa làm các động tác như phần chuẩn bị
_ HS tập vẽ khuông nhạc
Vở tập hát
4 Củng cố : +Nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Tập hát và tập vẽ khoá sol
+ Chuẩn bị: Tập viết các nốt nhạc trên khuôn g nhạc
Các ghi nhận, lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ÂM NHẠC TUẦN 29
BÀI : TẬP VIẾT CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
_ HS nhớ tên nốt , hình nốt , vị tí các nốt nhạc trên khuông
_ Tập viết nốt trên khuông
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: _ Bảng kẻ không nhạc
_ Tổ chức trò chơi như hướng dẫn ở hoạt động 2 trong tiết tấu
2/Học sinh : _SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 em lên hát lại bài : Tiếng hát bạn bè mình
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
25’
10’
* Hoạt động 1 : Tập ghi nhớ hình nốt , tên nốt trên khuông nhạc
Bài tập 1
Bài tập 2
Hoạt động 2 : Trò chơi âm nhạc
_ GV giơ bàn tay làm khuông nhạc , xoè 5 ngón tay tượng trưng 5 dòng kẻ nhạc . Cho HS đếm từ ngón út là dòng 1 rồi đến dòng 2,3,4,5 . chỉ vào ngón út , GV hỏi
+ Nốt nhạc ở dòng 1 tên là nốt gì ?
+ Nốt nhạc ở dòng 2 tên là nốt gì ?
_ Cho HS đếm thực tự các khe . Khe 1 ( giữa ngón út và ngón đeo nhẫn ) rồi đến khe 2 , 3 GV chỉ vào khe 2 , hỏi :
+ Nốt nằm giữa khe 2 là nốt gì ?
_GV giơ bàn tay , Hs làm theo .Khi GV hỏi nốt Mi , rồi nốt Son , nốt L, Nốt Si …ở đâu , HS chỉ vào ngón tay của mình .
_GV gọi một vài HS lên trước lớp dùng “ Khuông nhạc bàn tay” để đố các bạn
*Hoạt động 3 : Tập viết nốt nhạc trên khuông nhạc
_GV đọc tên nốt , hình nốt cho HS viết vào khuông nhạc . Khi đọc kết hợp chỉ trên bàn tay tượng trưng cho khuông nhạc để HS dễ nhậnbiết
Ví dủ : GV nói nốt Son đen , nốt L a trắng , nốt Mi đen …. Để HS có thể ghi vào khuông như sau
- HS nhìn bảng vẽ hình nốt tên nốt trên khuông nhạc
- HS trả lời : nốât Mi
- Nốt Son
_ HS trả lời : Nốt la
- HS viết nốt nhạc trên khuông nhạc .
4 Củng cố : + Nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: tập viết nốt nhạc trên khuông nhạc cho thành thạo
+ Chuẩn bị: Kể chuyện âm nhạc và nghe nhạc
+Các ghi nhận, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ÂM NHẠC TUẦN 30
BÀI : KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
CHÀNG OÓC-PHÊVÀ CÂY ĐÀN LIA
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
_Thông qua câu chuyện thần thoại Hy Lạp , các em biết về tác dụng của âm nhạc
_Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của HS thông qua nghe một , hai tác phẩm
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: _ Đọc diễn cảm câu chuyện Chàng Oóc – phê và cây đàn lia SGV/67
_ Băng nhạc
2/Học sinh : _SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Gọi vài em hát lại các bài đã học
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
20’
15’
*Hoạt động 1 : Kể chuyện chàng Oóc – phê và cây đàn Lia
_ GV đọc chậm , diễn cảm câu chuyện /67
_ GV cho HS xem tranh cây đàn Lia
_ GV nêu câu hỏi
+ Tiếng đàn của chàng Oóc – phê hay như thế nào ?
+ Vì sao chàng Oùoc – phê đã cảm hoá được lão lái đò và Diêm Vương ?
_ GV kể kể lại một lần nữa để HS nhớ nội dung câu chuyện
Hoạt động 2 : Nghe nhạc
_ GV cho HS nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc
_ Sau khi nghe xong GV đặt một vài câu hỏi cho HS trả lời . Ví dụ : Tên bài hát là gì , tác giả bài hát là ai ? Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
_GV cho HS ôn lại một số bài hát đã học
_HS nghe kể chuyện .
_HS trả lời
_HS nghe nhạc
Câu chuyện
4 Củng cố : +Nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: tập hát lại các bài hát đã học
+ Chuẩn bị: ôn tập bài “ Chị ong nâu và em bé , Tiếng hát bạn bè mình “
Các ghi nhận, lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ÂM NHẠC TUẦN 31
BÀI : ÔN TẬP HAI BÀI HÁT : CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ
TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH
ÔN TẬP CÁC NỐT NHẠC
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
_HS thuộc hai bài hát đã học , hát đúng gia điệu và tập hát diễn cảm
_Tập biểu diễn kết hợp động tác phụ hoạ
_Nhìn trên khuông nhạc , biết gọi tên các nốt nhạc
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: nhạc cụ , băng nhạc , máy nghe
Bảng phụ có khuông nhạc
Trò chơi âm nhạc
2/Học sinh :
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 em hát một trong những bài đã học
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
10’
15’
*Hoạt động 1 : Oân tập bài hát Chị Ong nâu và em bé
_ Cả lớp luyện tập thuộc lời ca , hát đều vàđúng nhạc
_ Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
_ Chia tổ , hát nối tiếp hoặc hát có lĩnh xướng và đồng ca
_ Nghe băng nhạc trình bày bài hát . HS đứng lên vận động hoặc làm động tác phụ hoạ theo bài hát
*Hoạt động 2 : ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình
_ Cả lớp luyện tập thuộc lời ca , hát đều và đúng nhạc
_ Từng nhóm biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ
*Hoạt động 3 : Oân tập các nốt nhạc
_ GV dùng : “ Khuông nhạc bàn tay” cho HS luyện tập ghi nhớ tên và vị trí các nốt nhạc : Đồ – Rê – Mi – Pha – Son – L – Si – ( Đô )
_ Tập gọi tên các nốt nhạc cùng với hình nốt
_HS ôn bài “ Chị ong nâu và em bé “
_HS vừa hát vừa kết hợp gỏ đệm
_HS nghe băng và làm động tác phụ hoạ
_HS tập hát bài Tiềng hát bạn bè mình
_HS nêu tên các nốt nhạc
Băng nhạc và máy nghe
4 Củng cố : +Nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Tập hát các bài đã học
+ Chuẩn bị: Hát bài do địa phương tự chọn
Các ghi nhận, lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ÂM NHẠC TUẦN 33
BÀI : ÔN TẬP CÁC NỐT NHẠC
TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT
NGHE NHẠC
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
_ HS nhớ tên nốt , hình nốt và vị trí nốt trên khuông nhạc
_ Tập biểu diễn một vài bài hát đã học
_ Rèn luyện sự tập trung chú ý nghe âm nhạc
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: _ Nhạc cụ , băng nhạc , máy nghe
_ Bài hát cho HS nghe
2/Học sinh : _SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
15’
10’
+Hoạt động 1 : Oân tập các nốt nhạc
_ Tên các nốt nhạc : Đô , Rê , Mi , Pha, Son , La , Si
_ Hình nốt : trắng đen , móc đơn , móc kép
_ Vị trí các nốt trên khuông
_ Nhìn trên khuông nhạc , gọi tên các nốt kết hợp với hình nốt . Ví dụ : Son trắng , La móc đơn , Son móc đơn , Mi đen ,…
+Hoat động 2 Tập biểu diễn 2 – 3 bài hát đã học , tạo thành một “ liên khúc”
_ GV chỉ định 3 nhóm. Cho các em hội ý để chuẩn bị biểu diễn 2-3 bài hát đã học trong năm ( các em tự chọn bài , tự sáng tạo và thống nhất các động tác phụ hoạ .
+Hoạt động 3 : Nghe hát .
_ Chọn một ca khúc thiếu nhi cho nghe qua băng
_Trước khi nghe cần giới thiệu tênbài , tên tác giả
_ Đặt câu hỏi cho HS phát biểu sau khi nghe
_ Nghe lại lần thứ hai
_HS đọc tên các nốt nhạc trên khuôn
_ HS chia thành 3 nhóm
_ Lần lượt từng nhóm biểu diễn
_HS nghe nhạc qua băng
_HS nêu nội dung các bài hát .
4 Củng cố : + Nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Tập hát các bài hát đã học
+ Chuẩn bị: Kiểm tra lại các bài hát
Các ghi nhận, lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hatnhacLop3.doc