Học sinh nhận diện các vần iếp, ướp, phân biệt được hai vần này đối với nhau và với các vần đã học ở bài trước.
- Đọc, viết được các vần, từ ứng dụng.
- HS đọc được các từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
B- Đồ dùng dạy – học:
36 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 89: iếp - Ướp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kiểm tra bài luyện viết ở nhà của HS.
- GV nhận xét và cho điểm.
- 3 HS lên bảng viết.
II- Dạy – học bài mới:
1- Giới thiệu bài( linh hoạt)
2- Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV treo chữ mẫu lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét
- Cho cả lớp đọc ĐT các từ trên
- HS quan sát và đọc
- Yêu cầu HS nhắc lại cách nối giữa chữ khoảng cách giữa các chữ trong bài viết.
- Cho HS luyện viết.
- GV theo dõi, chỉnh sửa.
- 1 vài em nhắc lại
- HS viết trên bảng con
5p’
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng điều khiển
12p’
3- Hướng dẫn viết vào vỏ tập viết:
? Khi viết chúng ta phải ngồi như thế nào?
Cầm bút ra sao? đặt ở như thế nào cho viết chữ được đẹp?
- Yêu cầu HS viết bài trong vở.
- GV chỉnh sửa lỗi cho HS.
- GV chấm 1 số bài viết (NX và chữa lỗi sai phổ biến).
- HS nhắc lại tư thế ngồi cách cầm bút cách đặt vở.
- HS viết bài theo hướng dẫn
- HS chữa lỗi trong vở viết.
4p’
4- Củng cố – dặn dò:
- Khen ngợi những HS làm tốt chép bài đúng và đẹp, khen ngợi những em có tiến bộ, nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
+ Chép lại bài ở nhà
- HS nghe và ghi nhớ.
Tiết 5
Toán
Tiết 80: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Giúp HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính trừ ( không nhỏ)
- Rèn luyện kĩ năng cộng trừ nhẩm ( không nhỏ) trong phạm vi 20
B- Đồ dùng dạy – học:
- Phiếu học tập đồ dùng phục vụ trò chơi.
C- Dạy học bài mới;
I- Kiểm tra bài cũ:
- GV ghi bảng 17 – 4
15 – 2
- GV đọc cho HS làm bảng con: 16 – 2
- GV nhận xét và cho điểm.
II- Luyện tập:
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài?
Hướng dẫn để tính nhẩm được các phép tính
- 2 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính
- HS làm bảng con
trong bài tập 2 các em phải dựa vào đâu?
- GV ghi bảng 15-3=
- Gợi ý cho HS tính nhẩm theo cách thuận tiện nhất.
+ Có thể nhẩm ngay 15-3=12.
+ Có thể nhẩm theo 2 bước.
B1: 5 trừ 3=2
B2: 10=2=12
+ Có thể nhẩm theo cách bớt 1 liên tiếp 15 bớt 1=14, 14 bớt 1=13, 13 bớt 1=12.
- GV đi quan sát và uốn nắn HS.
- Cho HS đổi bài KT kết quả
- Gọi 1 vài em nêu kết quả.
- GV nhận xét và cho điểm.
Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn các em hãy thực hiện phép tính từ trái sang phải rồi ghi kết quả cuối cùng.
VD: 12 + 3 + 1
- Nhẩm 10 + 2 + 3 = 15
15 + 1 = 16
viết 12 + 3 + 1 = 16
Lưu ý: HS trong các dãy tính có cả phép cộng và phép trừ phải thật chú ý để tính cho chính xác.
Chữa bài:
- Gọi 3 HS lần lượt nêu cách tính và kết quả ( mỗi em 1 cột).
- GV kiểm tra và cho điểm.
Bài 4:
- Bài yêu cầu gì?
Hướng dẫn muốn nối được chính xác thì ta phải làm gì trước tiên?
Lưu ý: Phép trừ 17 –5 không nối với số nào.
- Gv ghi BT4 lên bảng.
- GVKT và nhận xét
bài 1 ( vở)
- HS làm bài theo hướng dẫn
- HS thực hiện
- Củng cố về cách tính nhẩm.
- Tính
- HS chú ý nghe
- HS làm bài theo hướng dẫn
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Nối ( theo mẫu).
- Phải tính và nhẩm tìm kết quả của mỗi phép tính trừ sau đó sẽ nối với số thích hợp.
- HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Dưới lớp nhận xét.
- Nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm trong vở ô li.
- GVKT và chấm 1 số bài.
? Bài yêu cầu gì?
- Đặt tính và tính
- HS làm theo yêu cầu
13 16
- 1 - 5
12 11
- Về KN đặt tính và làm tính trừ
III- Củng cố – dặn dò:
- Trò chơi: Thi viết phép trừ dạng 17 – 3 rồi tính kết quả.
- Nhận xét chung giờ học.
+ Làm bài tập vở bài tập.
- Chuẩn bị bài tiết 81.
- HS chơi thi theo tổ.
- HS nghe và ghi nhớ.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Thứ sáu ngày 27 tháng 01 năm 2006
Hát nhạc
Tiết 20: ôn bài hát bầu trời xanh.
A- Mục tiêu:
1- Kiến thức: ôn tập bài hát “ Bầu trời xanh”
2- Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và em thuộc lời bài hát.
- Biết 1 vài động tác vận động phụ hoạ.
- Biết phân biệt âm thanh cao, thấp.
3- Giáo dục: Yêu thích môn học.
B- Chuẩn bị:
- Hát đúng và diễn cảm bài hát.
- Thanh phách xong loan, trống nhỏ.
- Chuẩn bị một vài động tác chuẩn bị phụ hoạ.
C- Các hoạt động dạy – học:
TG
Giáo viên
Học sinh
4p’
I –Kiểm tra bài cũ:
- Giờ trước các em học bài gì?
- Bài hát của nhạc sĩ nào?
- Hãy hát bài hát đó?
- GV nhận xét cho điểm.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
II- Dạy học bài mới:
1- Giới thiệu bài ( trực tiếp)
2- Hoạt động 1: ôn tập bài hát.
- Cho HS hát ôn lại bài hát. “ bầu trời xanh”
- HS hát ôn CN, nhóm lớp.
14p’
- GV theo dõi chỉnh sửa.
+ Cho HS ôn luyện đúng giai điệu lời ca
- GV theo dõi và uốn nắn thêm.
3- Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao thấp.
- GV hát Mi – son - đô
- GV hát lại và quy định khi nhận ra âm trung để tay trước ngực.
âm thấp giơ tay lên.
- GV theo dõi và HD thêm.
- HS hát ôn CN, nhóm, hướng dẫn.
- HS nghe và phân biệt âm cao thấp.
Mi – thấp.
Son – trung
đô - cao
- HS thực hiện theo HD.
5p’
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng điều khiển
13p’
4- Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV hướng dẫn kết hợp với làm mẫ.
- Hát câu 1 đồng thời làm ĐT 1,2
ĐT1: miệng hát thân người hơi nghiêng sang trái mắt hướng theo ngón tay chỉ bầu trời, nhún chân vào tiếng xanh thứ nhất.
ĐT2: Miệng hát thân người nghiêng sang phải mắt chỉ theo ngón tay theo đám mây nhún vào tiếng xanh thứ nhất.
- Câu 2: Tương tự câu 1.
- Câu 3, 4: Miệng hát thân người đung đưa kết hợp vỗ tay theo nhịp, 2 chân nhún nhẹ
- GV theo dõi chỉnh sửa.
4p’
5- Củng cố – dặn dò:
- Cho HS hát cả bài và kết hợp làm động tác 1 lần.
- NX chung giờ học.
- Giao bài về nhà.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nghe và ghi nhớ.
Tiết 2+3
Học vần
Bài 93: oan – oăn.
A- Mục tiêu:
- Nhận biết được cấu tạo vần oan, oăn phân biệt được 2 vần này với nhau và với những vần đã học.
- HS đọc biết được oan, oăn giàn khoan, tóc
Xoăn.
- HS đọc đúng từ ứng dụng và câu thơ ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề con ngoan trò giỏi.
B- Đồ dùng dạy học:
- 1 con búp bê, 1 sợi dây thừng, 1 phiếu bé ngoan.
- Tranh minh hoạ giàn khoan và câu thơ ứng dụng.
C- Các hoạt động dạy học:
I- Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho HS viết quả xoài loay hoay.
- Yêu cầu HS đọc các từ và đoạn thơ ứng dụng.
- GV nhận xét chỉnh sửa, cho điểm.
- 2 HS lên bảng và viết
- 1 vài HS đọc.
II- Dạy học bài mới:
1- Giới thiệu bài ( trực tiếp)
2- Dạy vần.
Oan.
a- Nhận diện vần
- GV ghép vần oan lên bảng và hỏi?
? Vần oan do mấy âm tạo nên đó là những âm nào?
- Hãy phân tích vần oan?
- Hãy so sánh vần oan với vần oai?
- Vần oan đánh vần như thế nào?
- GV theo dõi chỉnh sửa.
b- Tiếng và từ khoá:
- Y/C HS ghép thành vần oan.
- Y/C HS gài tiếp tiếng khoan.
- GV ghi bảng khoan.
- Hãy phân tích tiếng khoan?
- Tiếng khoan đánh vần như thế nào?
- Treo tranh minh hoạ hỏi?
- Tranh vẽ gì?
- Ghi bảng giàn khoan.
- GV chỉ không theo thứ tự oan, khoan giàn khoan.
c- Viết:
- HDHS viết vần oan, tiếng khoan.
- GV viết mẫu nêu quy trình viết.
- Vần oan do 3 âm tạo nên là o, a, n.
- Vần oan có âm o đứng trước rồi đến âm a cuối cùng là âm n.
- Giống đều có âm o đứng đầu vần âm a đứng giữa vần.
- Khác oai có i đứng cuối o – a – n – oan.
- HS đánh vần đọc CN, nhóm, lớp.
- HS sử dụng hộp đồ dùng để gài.
- HS gài theo yêu cầu.
- HS đọc lại.
- Tiếng khoan gồm có âm kh, đứng trước, vần oan đứng sau. Khờ – oan – khoan.
- HS đánh vần, đọc trơn CN, nhóm, lớp.
- Tranh vẽ giàn khoan.
- HS đọc trơn Cn, nhóm, lớp.
- HS tô chữ trên không sau đó viết bảng con.
5p’
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng điều khiển
Oăn: ( quy trình tương tự vần oan)
- Cấu tạo gồm 3 âm ghép lại với nhau, o đứng đầu ă đứng giữa, n đứng cuối.
- So sánh vần oăn, với oan
+ Giống: đều có âm o đứng đầu vần âm n đứng cuối vần.
+ Khác vần oan có âm a đứng giữa vần oăn có âm ă đứng giữa vần.
- đánh vần o - ă - nờ – oăn
xờ – oăn – xoăn
- Đọc trơn oăn – xoăn – tóc xoăn
- Viết: GV giảng quy trình viết, viết mẫu vần oăn, tiếng xoăn rồi cho HS viết bảng con.
- Lưu ý: HS nét nối giữa các con chữ và vị trí đặt dấu.
d- Đọ từ ứng dụng:
- Hãy đọc các từ ứng dụng của bài cho cô.
- GV giải nghĩa từ, cho HS xem vật thật.
- Yêu cầu HS tìm tiếng có vần.
- Cho HS đọc lại bài.
- GV nhận xét giờ học
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS đọc CN, nhóm, lớp.
- HS tìm 1 HS lên bảng gạch chân tiếng có vần.
- HS tìm những tiếng có vần ở ngoài bài?
- HS đọc ĐT
Tiết 2
Giáo viên
Học sinh
3- Luyện đọc:
a- Luyện đọc:
+ Luyện đọc bài ở tiết 1:
- GV chỉ không theo thứ tự và không theo thứ tự cho HS đọc.
- Cho HS đọc sách vừa học.
- GV theo dõi chỉnh sửa.
+ Luyện đọc đoạn thơ ứng dụng.
- GV treo tranh minh hoạ và gọi 1 HS đọc câu thơ ứng dụn.
- GV đây là 1 câu ca dao, câu ca dao nhắc nhở chúng ta phải sống hoà thuận yêu thương anh
- HS đọc CN, nhóm, lớp.
- 1 vài HS đọc.
- HS đọc Cn, nhóm, lớp.
- HS tìm và kẻ chân, Ngoan
chị em trong gia đình.
- Cho HS đọc.
- Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần
b- Luyện viết:
- GV vừa viết mẫu vừa giảng quy trình viết các vần oan oăn, các từ giàn khoan, tóc xoăn.
- Lưu ý HS nét nối giữa các chữ khoảng cách giữa các chữ, các từ và vị trí đặt dấu.
- GV theo dõi uốn nắn HS yếu.
- GV nhận xét bài viết.
5p’
Nghỉ giữa tiết
Lớp trưởng điều khiển
12p’
c- Luyện nói:
- GV treo tranh và hỏi các bạn trong tranh đang làm gì?
? Điều đó cho các em biết điều gì về các bạn
- Hãy thảo luận về chủ đề con ngoan trò giỏi.
- Gọi 1 vài HS nói trước lớp cho cả lớp nghe.
- GV nhận xét và cho điểm khuyến khích
- 1 bạn đang quét nhà, còn 1 bạn đang được nhận phần thưởng của cô giáo.
- Các bạn là con ngoan trò giỏi
- HS thảo luận nhóm 2 nói cho nhau nghe về chủ đề luyện nói hôm nay.
5p’
4- Củng cố – dặn dò:
+ Trò chơi: Ghép từ thành câu
- GV cho cả lớp đọc câu vừa ghép.
- Nhận xét chung giờ họ.
- Ôn lại bài vừa học.
- Chuẩn bị bài 94
- HS chơi thi giữa các nhóm
- HS đọc ĐT
- HS nghe và ghi nhớ.
Tiết 4
Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 20
A- Nhận xét chung:
1- Ưu điểm: Duy trì tốt nền nếp dạy và học.
- Số điểm khá giỏi tăng lên rõ rệt.
- Hoàn thành tốt công việc lao động được giao.
- HS yếu có tiến bộ hơn.
2- Tồn tại vẫn còn HS quên đồ dùng - Chữ viết còn bẩn.
B- Kế hoạch tuần 21.
- Dạy và đọc đúng PPCT
- Duy trì tốt các nền nếp dạy và học.
- Duy trì lịch học tăng giờ.
- Hoàn thiện ngay các tồn tại trên.
File đính kèm:
- Tuan 20.doc