- Đọc được: ăc, âc, mắc ỏo, quả gấc, từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được: ăc, âc, mắc ỏo, quả gấc.
- Luyện núi từ 2- 4 cÂu theo chủ đề: Ruộng bậc thang
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
31 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 77: ăc âc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện phép tính theo cột dọc vào bảng con
- Làm vào SGK - nêu kết quả
- Nhẩm kết quả : nêu số nào trừ đi 0 cũng bằng chính số đó .
15 - 0 = 15 , 10 - 0 = 10 ,
13 - 0 = 13
- Tính nhẩm - Nêu kết quả
4. Hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
.................................................................................
Tiếng Việt: Bài 84 :op , ap
I.Mục tiêu:
-Đọc được op,ap,họp nhúm,mỳa sạp,từ và đoạn thơ ứng dụng.
-Viết được op,ap,họp nhúm,mỳa sạp.
-Luyện núi từ 2-4 cõu theo chủ đề :chúp nỳi,ngọn cõy, thỏp chuụng.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
op
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần op .
- GV viết bảng :họp
- GV viết bảng : họp nhóm
**ap
- GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng : ap
- GV nhận xét
- GV cho HS so sánh vần với
- GV nêu yêu cầu
GV viết bảng : sạp
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ gì ?
- GV viết bảng : múa sạp
- Dạy từ và câu ứng dụng
- GV viết 4 từ mới lên bảng
con cọp giấy nháp
đóng góp xe đạp
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
- GV cho HS quan sát và nhận xét các bức tranh số 1 , 2, 3, vẽ gì ?
b. HD viết :
- GV viết mẫu trên bảng lớp ( lưu ý nét nối từ sang o và a sang p )
- HD viết từ : .
c . Luyện nói theo chủ đề : chóp núi , ngọn cây , tháp chuông
Tranh 1 , 2 , 3 vẽ gì ?
- Nêu : chóp núi là nơi cao nhất của ngọn núi .
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
- Thi viết tiếng có vần
- GV nhận xét giờ học .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc vần và câu ƯD bài 83
- HS nhận xét .
- HS đánh vần , đọc trơn , phân tích vần op có : âm o đứng trước , âm p đứng sau
- HS viết vào bảng con: op
- HS viết thêm vào vần op chữ hvà dấu nặng để tạo thành tiếng mới : họp
- HS đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng họp .
- HS đọc trơn : op – họp – họp nhóm
* HS đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần ap( có âm ađứng trước âm p đứng sau )
- HS viết vào bảng con : ap
- HS so sánh op với ap
* giống nhau : kết thúc bằng p
* khác nhau : op bắt đầu = o còn ap bắt đầu = a
- HS viết thêm vào vần để được tiếng mới : sạp
- HS đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng .
- HS quan sát tranh - tranh vẽ múa sạp
- HS đọc trơn : ap – sạp – múa sạp
- HS đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng .
- HS đọc trơn tiếng , trơn từ .
- HS nêu - nhận xét
- HS đọc thầm 2 câu ƯD. Tìm tiếng mới : đạp
- HS đọc trơn câu thơ ƯD
- Đọc toàn bài trong SGK
- HS viết bảng con - sửa lỗi
- HS viết vào vở tập viết
- HS kể trước lớp : chóp núi , ngọn cây , tháp chuông
- HS thực hiện ( nếu có )
Thu cụng: Gấp mũ ca lô ( tt )
I - Mục tiêu :
-Biết cỏch gấp mũ ca nụ bằng giấy.
-Gấp được mũ ca lụ bằng giấy.Cỏc nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- Giáo dục học sinh có ý thức lao động tự phục vụ.
II -Thiết bị dạy học :
1.GV : mũ ca lô mẫu bằng giấy .
2. HS : 1 tờ giấy màu to , giấy A4.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh
- HS mở sự chuẩn bị của mình
3.Bài mới : Thực hành gấp mũ ca lô.
- GV cho học sinh thực hành gấp mũ ca lô
- GV đưa ra mũ ca lô mẫu
- Học sinh quan sát chiếc mũ mẫu
* GV cho HS nhắc Lại các bước gấp mũ
- Nhắc lại các bước gấp mũ ca lô
- Nhận xét
- Thực hành gấp mũ ca lô
- Trình bày sản phẩm
- Bình chọn bài đẹp nhất
( Có thể cho các em trang trí thêm )
4.Hoạt động nối tiếp
- Giáo viên nhận xét giờ học . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau.
Mĩ thuật: Vẽ hoặc nặn quả chuối
I: Mục tiêu bài học
-Học sinh nhận biết đạc điểm về hỡnh khối,màu sắc,vẻ đẹp của quả chuối.
-Biết cỏch vẽ,hoạc cỏch nặng quả chuối.Vẽ hoặc nặn được quả chuối.
II:Chuẩn bị
- GV: Tranh , ảnh quả chuối
- Mộu 1 số quả chuối thật
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết trước các em vẽ bài gì?
Nêu cách vẽ gà?
Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV đặt mẫu 1 số quả chuối
Đây là các loại chuối nào?
Chuối có những bộ phận gì?
Các loại chuối này hình dáng , đặc điểm ntn?
Chuối có màu sắc gì?
Em hãy kể tên 1 số loại chuối khác mà em biết?
* Cách vẽ , nặn quả chuối
GV treo các bước vẽ, nặn quả chuối
Nêu các bước vẽ quả chuối?
GV nêu các bước
+Vẽ hình dáng quả chuối trước
+Vẽ chi tiết: cuống, núm
+Vẽ màu quả chuối
Nêu các bước nặn quả chuối?
GV vừa nêu cách nặn vừa nặn mẫu
Gv giới thiệu cho HS xem 1 số bài vẽ và nặn của hs khóa trước để hs học tập
Yêu cầu hs vẽ quả chuối
GV có thể vẽ mẫu lên bảng cho hs yếu quan sát
Yêu cầu hs khá có thể vẽ 2, 3 quả chuối khác nhau
Vẽ màu theo ý thích vẽ màu quả đang xanh hoặc đang chín.
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá, xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
Yêu cầu chuẩn bị đất nặn
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
Hs suy nghĩ trả lời
HSTL2 HSTL
HS lắng nghe
HS quan sát các bước vẽ , nặn
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HS quan sát cách nặn
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
HS lắng nghe
Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2009
Toỏn: Luyện tập
I Mục tiêu :
Thực hiện được phộp trừ (khụng nhớ) trong phạm vi 20,trừ nhẩm dạng 17-3.
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Các bó chục que tính và các que tính rời
2.HS : Các bó chục que tính và các que tính rời , SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2.Ktra bài cũ:
3. Bài mới
- Bài 1 : HD HS đặt tính theo cột dọc rồi tính từ phải sang trái làm vào bảng con )
14
-
3
* 14 trừ 3 bằng 11 ( 14 – 3 = 11 )
* Cho HS đổi SGK chữa bài .
- Bài 2 : HS tính nhẩm theo cách tiện nhất
* Cho 1 số em nêu miệng – nhận xét
- Bài 3 : HD thực hiện kết quả từ trái sang phải ( hoặc nhẩm rồi nêu kết quả cuối cùng )
* Bài 4 : Hướng dẫn học sinh tìm kết quả của mỗi phép trừ rồi nối phép trừ đó với số đã cho là kết quả của phép trừ
- HS hát 1 bài
- Học sinh đọc các số từ 1 đến 20 và ngược lại – Nhận xét
- Đặt tính vào bảng con
14
-
3
11
- Tương tự các phần còn lại – HS làm SGK - đổi vở chữa bài .
- Luyện làm nhẩm : 17 – 7 =
( nhẩm : 17 – 2 = 15 hoặc 7 – 2 = 5 , 10 + 5 = 15 hoặc : 17 bớt 1 còn 16 , 16 bớt 1 còn 15 ) )
- Thực hiện vào SGK – nêu kết quả - nhận xét
- Thực hiện vào SGK – nêu kết quả - nhận xét .
4. Hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………..
Tiếngviệt: Bài 85 : ăp - âp
Mục tiêu:
- Đọc được ăp,õp,cải bắp,cỏ mập,từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được ăp,õp,cải bắp,cỏ mập.
- Luyện núi từ 2-4 cõu: chủ đề trong cặp sỏch của em.
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
ăp
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần ăp .
- Viết bảng : bắp
- Cho HS xem cải bắp
- Viết bảng : cải bắp
**âp
- GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng : âp
- Nhận xét
- Cho HS so sánh vần ăp với âp
- Nêu yêu cầu
Viết bảng : mập
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ con gì ?.
- Viết bảng : cá mập
- Dạy từ và câu ứng dụng
- GV viết 4 từ mới lên bảng
gặp gỡ tập múa
ngăn nắp . bập bênh
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
- Cho HS quan sát và nhận xét các bức tranh số 1 , 2, 3, vẽ gì ?
b. HD viết : ăp , âp
- Viết mẫu trên bảng lớp ( lưu ý nét nối từ sang ă , â sang p )
- HD viết từ : cải bắp , cá mập.
c . Luyện nói theo chủ đề : Trong cặp sách của em .
- Tranh 1 , 2 , 3 vẽ gì ?
- Nhận xét
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
- Hát 1 bài
-1 HS đọc vần và câu ƯD bài
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần ăp có : âm ă đứng trước , âm p đứng sau
- Viết vào bảng con: ăp
- Viết thêm vào vần ăp chữ b và dấu sắc để tạo thành tiếng mới : bắp
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : bắp.
- Quan sát cải bắp
- Đọc trơn : ăp , bắp , cải bắp .
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần âp ( có âm â đứng trước âm p đứng sau )
- Viết vào bảng con âp
- So sánh ăp với âp
* giống nhau : kết thúc bằng p
* khác nhau : ăp bắt đầu = ă còn âp bắt đầu = â
- Viết thêm m vào vần âp và dấu nặng để được tiếng mới : mập
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : mập .
- Quan sát tranh - tranh vẽ con cá mập .
- Đọc trơn : âp – mập – cá mập
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng .
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Nêu - nhận xét
- Đọc thầm 2 câu ƯD. Tìm tiếng mới : gặp , nắp , tập , bập
- Đọc trơn câu thơ ƯD
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về cặp sách
- Thực hiện ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
- Thi viết tiếng có vần
- GV nhận xét giờ học .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………………
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Sơ kết đánh giá các hoạt động, công tác tuần 20, triển khai nội dung công tác tuần 21
- Rèn cho học sinh ý thức tham gia các hoạt động chung của lớp, trường.
II. Cách tiến hành:
1. Ôn định: Hát
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách vở. Vở ghi Toán
3. Sơ kết tuần 20
- Học sinh phản ánh tình hình hoạt động tuần 20
- Học sinh tự nhận xét kết quả học tập
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
+ Nền nếp: Thực hiện tốt.
+ Học tập: Còn một số học sinh chưa tự giác, đi học muộn: …..
+ Lao động vệ sinh:
+ Ăn ngủ bán trú:
- Khen: ………………………………………………………………
4. Phương hướng tuần 21
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………..
5. Liên hoan văn nghệ.
………………………………………………………
File đính kèm:
- GA 1 TUAN 1920 CKTKN.doc